มีใครพบเจอปัญหา USB Port ใน Notebook ของ DELL รุ่น Inspiron15 7559 เหมือนกันบ้างไหมคะ!?

เรื่องมีอยู่ว่า เราได้ไปซื้อ โน๊ตบุ๊คของ DELL รุ่น Inpiron15 7559 -- Corei7 มาเมื่อ วันที่ 31 มี.ค.59 ค่ะ พอกลับมาถึงบ้านได้ลองเสียบ External Hard Disk ของ WD (USB3.0) ดู ปรากฏว่าไฟเข้านะคะ แต่ไม่อ่าน (เสียบเข้าถอดออกอยู่หลายรอบค่ะ แต่ก็ไม่อ่าน) จากนั้นเลยลองนำ External HD ตัวเดียวกันนี้ ไปเสียบกับโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่น ปรากฏว่า External HD ใช้งานได้ตามปกติค่ะ เลยนำกลับมาเสียบที่โน๊ตบุ๊คตัวนี้ใหม่อีกครั้ง ปรากฏว่าไม่อ่านเหมือนเดิมค่ะ



          วันที่ 1 มี.ค.59 เลยตัดสินใจให้น้องชายโทรเข้าไปที่ศูนย์บริการซ่อมแซมของ DELL ที่เบอร์ 1800-060-143 เพื่อสอบถามเกี่ยวกับอาการดังกล่าว โดยพนักงานแนะนำให้ทางเรา Update diver, Software ต่างๆ โน่น นี่ นั่น บลา บลา บลา ผ่านทางโทรศัพท์เป็นเวลา 2 ชั่วโมง แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ พร้อมกับแจ้งว่าจะไม่ส่งช่างมาดู เนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นยังไม่เข้าข่ายว่า USB Port เสีย หลังจากนั้นน้องชายเราเราจึงส่งข้อความไปสอบถามต่อที่ facebook ของ DELL ได้คำตอบมาดังภาพที่เห็นเลยค่ะ ทาง Admin เพจ DELL แนะนำให้ไปติดต่อที่ร้านตัวแทนจำหน่าย



          วันที่ 3 มี.ค.59 เรากับน้องชายจึงเดินทางไปติดต่อกับตัวแทนจำหน่าย (Banana IT สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า) เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต่อไปนี้ คือวิธีการแก้ไขปัญหาของ ช่าง, ผู้จัดการ และพนักงานประจำร้าน นะคะ

          เริ่มจากผู้จัดการร้าน+ช่าง นำ External HD ของเรา ลองเสียบเข้ากับโน๊ตบุ๊คที่ซื้อไป และโน๊ตบุ๊คตัวโชว์ของ DELL ที่เป็นรุ่นเดียวกับตัวที่ซื้อมา อาการเป็นเหมือนเดิมทั้งสองเครื่องค่ะ ไฟเข้าแต่ไม่อ่าน หลังจากนั้นก็เลยลองนำไปเสียบกับโน๊ตบุ๊คอีกหลายๆ รุ่นของ DELL ปรากฏว่าอ่านได้ตามปกติทุกตัวค่ะ ช่างเลยให้พนักงาน (เห็นใส่ยูนิฟอร์มของ DELL น่าจะเป็น PC ของ DELL) โทรติดต่อไปยังศูนย์ DELL อีกครั้ง คำตอบที่ได้ก็คล้ายๆเดิมล่ะค่ะ ให้ update diver นอกจากนี้ก็ไม่มีวิธีอื่นแล้วค่ะ เพราะเคสที่ผ่านมาเค้าทำกันแบบนี้ แต่กับเคสนี้ใช้ไม่ได้ค่ะ

          เราเลยสอบถามช่างที่ร้านไปว่า เคยมีเคสแบบนี้เกิดขึ้นบ้างรึเปล่า? ทางช่างบอกว่ากับโน๊ตบุ๊ครุ่นที่เราซื้อไป ยังไม่เคยมีเคสแบบนี้เกิดขึ้น แต่กับโน๊ตบุ๊ค DELL รุ่นอื่นๆเคยมีเกิดขึ้นบ้าง โดยที่ช่างก็เล่าว่าเกิดขึ้นกับตัวเค้าเองเลยก็เคยมาแล้ว เราก็เลยถามช่างไปว่าแล้วแก้ไขยังไง ช่างเลยบอกว่า เค้าแก้ไขโดยการซื้อ External HD ใหม่ เพราะเค้าก็หมดปัญญาที่จะแก้ปัญหาแบบนี้เหมือนกัน

          คือ เอิ่มมมมมมม!! แล้วช๊านจะทำยังไงได้บ้างล่ะเนี่ย ถ้าเกิดมันเป็นปัญหาระยะยาว คือ หลังจาก 7 วันนี้ ที่ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้แล้ว หากมีการพบอีกว่ามี External HD ที่ไม่สามารถใช้ได้กับโน๊ตบุ๊คตัวนี้ ทางบริษัทจะมีการเรียกเก็บคืน และรับผิดชอบอะไรไหม ทางช่างเลยบอกว่าประเด็นนี้ยังไม่ทราบครับเพราะกับรุ่นนี้ ผมพึ่งเจอกับเครื่องพี่เคสแรกเลย แหม่!! ช๊านควรจะดีใจไหม พูดดด!!

          เลยปรึกษากับน้องชายว่าจะเปลี่ยนรุ่นดีไหม เนื่องจากพึ่งซื้อมา ยังสามารถทำการเปลี่ยนเครื่องได้ภายใน 7 วัน จึงสอบถามกับทางร้านว่าถ้าเปลี่ยนรุ่นนี่จะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง ปรากฏว่า ถ้าเลือกรุ่นที่สูงกว่าก็จะต้องจ่ายเงินเพิ่ม (แต่รุ่นที่ซื้อมานี้คือ ตัว top ของร้านแล้ว) ตัวเลือกนี้จึงต้องตัดทิ้งไป ตัวเลือกถัดไปคือต้องเลือกรุ่นที่ใกล้เคียงกับรุ่นเดิม ไม่ก็เปลี่ยนยี่ห้อไปเลย เราเลยถามว่า แล้วส่วนต่างของราคาล่ะจะทำอย่างไร ช่างจึงไปปรึกษากับผู้จัดการร้าน แล้วได้คำตอบมาว่า ทางร้านไม่มีนโยบายในการคือเงิน เราเลยถามต่อว่าแล้วถ้าเราใช้เงินส่วนต่างนั้นซื้อของนร้านล่ะ ช่างบอกว่าได้ เราว่าก็ยังโอเคนะ ยังดีกว่าเสียเงินส่วนต่างไปเปล่าๆ ทั้งๆที่ไม่อยากได้อะไรเพิ่มก็เถอะ แต่ก็ยังเป็นทางเลือกที่ไม่ปลื้มเท่าไหร่

          สุดท้ายแล้วทางผู้จัดการร้าน จึงให้ลองนำ External HD ไปเสียบกับโน๊ตบุ๊คอื่นที่เป็นรุ่นที่ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คของเดลที่ซื้อมา ปรากฏว่า External HD เจ้ากรรมของเราเสียบ Asus รุ่นที่เป็น Gaming Notebook แล้วเกิดอาการเดียวกันกับตอนที่เสียบกับรุ่นที่ซื้อไปเลยค่ะ แต่พอเอาไปเสียบต่อที่ Lenovo รุ่นที่เป็น Gaming Notebook ปรากฏว่าอ่านได้ตามปกติ ส่วน External HD (ของทางร้าน) ไม่ต้องถาม ติดทุกเครื่อง เพราะลองคู่กันตลอด (เสียบเข้าถอดออกจนสงสาร External HD กันเลย) เลยสงสัยหนักเข้าไปอีกว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร และถ้าในระยะยาวใช้ไปๆ แล้วเกิดพบว่ามี External HD ที่ไม่สามารถใช้งานร่วมกับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้อีก ทางบริษัทจะมีการดำเนินการอย่างไรกับเคสแบบนี้



          ท้ายที่สุดแล้ว เจ้าของกระทู้ แก้ปัญหาโดยการเสียตังส์ซื้อ External HD มาใหม่ 1 ตัวค่ะ (ผู้จัดการร้าน Banana IT สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ใจดีลดให้อีกหน่อย เพราะเราก็แอบแซวๆไปว่าปัญหาเยอะขนาดนี้ไม่ลดหน่อยหรอ อิอิ) จ่ายตังส์เสร็จ แกะตรงนั้น ลองตรงนั้น ใช้งานได้ตามปกติ และหวังว่าจะไม่โชคร้ายเจอ External HD ที่ไม่สามารถเสียบใช้งานได้กับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้อีก แต่ถามว่ายังหวั่นใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไหม ตอบเลยว่ามากค่ะ เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นเวลาที่ต้องโอนถ่ายข้อมูลจาก External HD ของลูกค้า แล้วเกิดอ่านไม่ได้ขึ้นมาอีก คงแย่เหมือนกัน จะให้พกโน๊ตบุ๊คสองเครื่องในเวลาเดียวกันคงไม่ไหว ภาวนาขออย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกเลย ส่วนเหตุผลว่าทำไมถึงยังเลือกที่จะใช้ไม่โน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ เหตุผลหลักๆเลยคือ ต้องการนำโน๊ตบุ๊คมาใช้ทำงานกราฟฟิก เลยต้องการสเปคเครื่องที่สูงหน่อย และรุ่นนี้ก็ตอบโจทย์ได้ดี สเปคสูง ราคาสมเหตุสมผล แต่ดั๊นนนมาเกิดปัญหาเรื่อง USB Port ซะได้นี่ ส่วนอีกเหตุผลนึงต้องขอชมช่าง และผู้จัดการร้านเลย ที่พยายามช่วยเรากับน้องหาสาเหตุ และทดสอบให้เห็นว่า เปอร์เซ็นต์ของ External HD ที่ไม่สามารถใช้งานร่วมกับโน๊ตบุ๊คน่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอดูกันต่อไปเน๊อะ (ถอนหายใจเบา เฮ้อออ)

          ยังไงก็รบกวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับ DELL และ Western Digital ถ้าผ่านมาเห็นกระทู้นี้ รบกวนช่วยพิจารณาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นนี้หน่อยนะคะ จะได้เป็นแนวทางให้กับผู้บริโภคท่านอื่นๆต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลในเคสนี้ จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่ให้เกิดปัญหากับผู้บริโภคอย่างเราๆให้หนักใจอีกนะคะ ขอบคุณค่ะ ^/\^"

          ปล. สุดท้าย และท้ายสุด ขอติงเรื่องของแถม กับทางร้าน Banana IT หน่อยค่ะ จากป้ายสิ่นค้ามีการระบุว่า "ลดราคาจากป้าย 1,000 พร้อมแถมลำโพง มูลค่าประมาณ 1,200 บาทมั้งคะ"  ถ้าจำราคาไม่ผิดนะ แต่วันที่ซื้อคือเราลืมเช็คของแถม พอกลับมานั่งเช็คอีกครั้งที่บ้าน จึงนึกขึ้นได้ว่า ที่ป้ายรายละเอียดสินค้ามีการเขียนไว้ด้วยนี่หน่าว่าแถมลำโพง แต่ทำไมมีลำโพงกลับบ้านมาด้วยหว่า วันรุ่งขึ้นต้องไปธุระแถวนั้นพอดี เลยแวะเข้าไปถามที่ร้าน โชคดีที่เจอผู้จัดการร้านพอดี ผู้จัดการร้านจึงแสดงความขอโทษพร้อมทั้งแจ้งว่าของแถมหมด และลงทะเบียนค้างของแถมไว้ให้ ได้เมื่อไหร่แล้วจะติดต่อกลับ (ยังคงรอรับสายโทรศัพท์อยู่นะคะคุณผู้จัดการ!!!) จากเหตุการณ์นี้ ส่วนหนึ่งเป็นความผิดของเราเองที่ไม่รอบคอบ แต่พนักงานก็น่าจะเตือนและรอบคอบมากกว่านี้หน่อยไหมคะ หรือไม่ก็แจ้งสักหน่อยนะคะว่ายังขาดของแถม หรือของแถมหมด แล้วนัดมารับภายหลัง แต่นี่เงียบกริ๊บ ประเด็นคือ ถ้าเรานึกไม่ออก เราต้องเสียประโยชน์ในส่วนนี้ไปเลยใช่ไหม!?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่