Air Asia สายการบินเจ้าปัญหา โลว์คอร์ส โลว์เซอร์วิส!

เนื้อความต่อไปนี้ ดิฉันเอาไปโพสต์ที่หน้าวอลเฟสบุ๊คของแอร์เอเชีย และเป็นเนื้อความเดียวกับที่ส่ง Complain ไปทาง E-form ของสายการบินค่ะ

มีเรื่องจะสอบถามพร้อมคอมเพลน และขอความยุติธรรมค่ะ
สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นผู้โดยสารที่ใช้บริการแอร์เอเชียอยู่บ่อยครั้ง
ในครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ดิฉันเจอกับเหตุการณ์ที่ไม่ชอบใจและคิดว่าผู้โดยสารท่านอื่นที่ร่วมเดินทางไปไฟลท์เดียวกับเรา ก็คงประสบพบปัญหา และไม่พอใจเช่นกันแต่สำหรับดิฉันนั้นไม่พอใจอย่างมาก!!! ถึงมากที่สุด และต้องการติดต่อกับทางบริษัทโดยเร็วที่สุด


เรื่องมีอยู่ว่า
เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ดิฉันได้ใช้บริการแอร์เอเชียเพื่อเดินทางไปภูเก็ต และต่อเครื่องจากภูเก็ต
ไปมาเลเซีย ไฟลท์บินที่ MH 741 โดยสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ในเวลา 18.10 น. ซึ่งดิฉันได้ทำการเช็คอินผ่านเว็บไซต์ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดิฉันเดินทางจากดอนเมือง สู่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต โดยเที่ยวบินที่ FD 3021 ไฟลท์บินเวลา 15.35 น. ถึงภูเก็ตเวลา 17.00 น.
เมื่อถึงเวลาบอร์ดดิ้งประมาณ 15.20น. ทางสายการบินให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่อง แต่! เครื่องบินแอร์ไม่ทำงาน ไม่เปิดแอร์ให้กับผู้โดยสาร
ให้ผู้โดยสารเกือบร้อยชีวิต ขึ้นไปบนเครื่องบินที่จัดลำดับที่นั่ง 3-3 ซ้ายขวา ให้ผู้โดยสารขึ้นไปจนเต็มลำ เป็นเวลาเกือบ 30 นาที
ผู้โดยสารอยู่บนเครื่องบิน โดยไม่มีอากาศหายใจ และไม่มีแอร์ ไม่มีการประกาศจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
ไม่มีการประกาศจากกัปตันผู้ที่รับผิดชอบในเที่ยวบินนั้นๆ ผู้โดยสารในลำเริ่มโวยวายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในตอนแรกหลังจากที่ผู้โดยสารเริ่มทนไม่ไหว เลยสอบถามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ได้คำตอบกับมาว่าเพราะเครื่องต่องวงช้าง
ทำให้ไม่สามารถเปิดระบบแอร์ได้ (?) แต่พอนานเข้า ผู้โดยสารเริ่มโหวกเหวกโวยวายจึงไปสอบถามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอีกครั้ง
พนักงานได้บอกว่า แอร์มีปัญหา ช่างกำลังเร่งซ่อม ให้ผู้โดยสารรอสักครู่ แต่มันนานเกินกว่าจะรอไหว สักพักมีเสียงประกาศ (ไม่แน่ใจว่าพนักงานต้อนรับหรือกัปตัน) ประกาศให้ผู้โดยสารลงจากเครื่อง ไปรอที่งวงช้างและพื้นที่พักด้านบนก่อนเป็นเวลา 15-30 นาที จะให้ช่างเร่งดำเนินการซ่อมให้

ผู้โดยสารต้องลงจากลำทั้งหมด เพื่อไปรอที่งวงช้าง เป็นเวลาเกือบ 20 นาที สักพักพนักงานภาคพื้นสนามบิน เดินมาแจ้งกับผู้โดยสาร ว่าเปลี่ยนเกท จากเกท 45 ไปที่เกท 78 เพื่อไปขึ้นเครื่องลำใหม่ เนื่องจากลำเดิมไม่สามารถใช้งานได้ ผู้โดยสารทั้งหมด ต้องเดินไปอีกเกท ซึ่งระยะทางไกลพอสมควร พอไปถึง ต้องนั่งรอรถบัส เพื่อมารับไปขึ้นเครื่อง จากเดิมที่เครื่องต่องวงช้างได้เลย เวลาของไฟลท์บินใหม่ มีกำหนดการขึ้น 17.00 ถึงท่าอากศยานภูเก็ต 18.30 น.


ซึ่งเห็นได้ว่าดิฉันตกเครื่องแน่นอน ดิฉันจึงได้ทำการติดต่อพนักงานหน้าเคาต์เตอร์เกท 78 ว่า ดิฉันต้องทำการต่อเครื่อง ซึ่งดิฉันกลัวไปไม่ทัน พอจะมีทางใดช่วยได้บ้าง พนักงานหญิงท่านนึง (ไม่ได้ถามชื่อ แต่จำหน้าได้ และดิฉันจะดำเนินเอาเรื่องกับพนักงานคนนั้นด้วย) ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ โดยการปรับเปลี่ยน Seat ที่นั่งของดิฉัน จาก 30F ขึ้นมาเป็น 2D เพื่อที่พอเครื่องแลนด์ดิ้ง ดิฉันจะสามารถออกจากเครื่องได้เร็วขึ้น และทางพนักงานได้แจ้งว่า "จะทำการส่งเมล์ไปแจ้งมาเลเซียแอร์ไลน์ที่ภูเก็ต ว่ามีผู้โดยสาร Shot Connect 1 ท่าน จะดำเนินการให้" ดิฉันคิดว่าโอเค อย่างน้อย พนักงานก็ยังช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ได้ไว้วางใจ จนกระทั่งดิฉันเดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ตในเวลา 18.20น. ปรากฎว่า ไฟลท์บินที่ดิฉันต้องต่อเครื่องไปมาเลเซียได้ออกไปหมดแล้ว และสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ในวันนั้น ไฟลท์บิน MH 741 เป็นไฟลท์บินเที่ยวสุดท้ายสำหรับวันนั้น เมื่อเป็นเที่ยวสุดท้าย ออฟฟิศประจำการจึงปิดเวลาทำการ ดิฉันไม่สามารถติดต่อสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ได้ จึงไปติดต่อกับเคาต์เตอร์ของแอร์เอเชีย ปรากฎว่า พนักงานบอกว่า ผู้โดยสารผิด ที่ไม่เผื่อเวลาเดินทาง และทางสายการบินไม่สามารถผิดชอบอะไรได้ เนื่องจากผู้โดยสารไม่ได้ต่อเครื่องกับสายการบินของเรา


ดิฉันเงิบมาก โกรธมาก เครียดมาก ตกเครื่องไม่พอ ยังต่อซื้อไฟลท์บินใหม่ และต้องซื้อกับสายการบินแอร์เอเชียเช่นเดิม เพราะไม่มีสายการบินอื่นบินไปมาเลเซียอีกแล้วในวันนั้น ดิฉันต้องเสียเงินเพิ่มจำนวน 3,535 บาท สำหรับการเดินทางไปมาเลเซีย
ดิฉันได้สอบถามเจ้าหน้าที่ทั้งของท่าอากาศยาน ของแอร์เอเชีย และเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ก็ได้โทรไปสอบถามย้อนหลังกับสายการบินมาเลเซีย ปรากฎว่า ไม่มีใครได้รับเมล์แจ้งจากพนักงานภาคพื้นดินของแอร์เอเชียที่รับเรื่องฉันไว้สักคน!!! ไม่มีการแจ้งกับสนามบินภูเก็ตว่ามีผู้โดยสาร Shot Connect อยู่ที่สนามบินดอนเมือง!! (ที่โทรสอบถามล่าช้า คือได้มีการติดต่อไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่พนักงานที่ทำงานในวันที่เกิดเหตุลาหยุด จึงต้องรอ )


ยังไม่จบ กำหนดการของดิฉันคือเดินทางไปวันที่ 11 มีนาคม และเดินทางกลับในวันที่ 13 มีนาคม ในวันเดินทางกลับ ไฟลท์กลับของดิฉันคือ เที่ยวบิน MH 749 เวลา 09.30 ถึงภูเก็ต 11.10 น. แต่ดิฉันไม่สามารถกลับโดยเที่ยวบินนั้นได้ เนื่องจากดิฉันไม่ได้บินมามาเลเซียด้วยไฟลท์บินนี้ เหมือนกับว่าบุ๊คกิ้งของฉันโดน Missed ไปโดยอัตโนมัติ ดิฉันต้องทำการซื้อไฟลท์บินกลับมาไทยใหม่ ซึ่งในวันนั้น ก็มีแค่สายการบินแอร์เอเชียเท่านั้น ที่มีไฟลท์บินกลับมา ดิฉันเลยซื้อกลับมาถึงดอนเมืองเลย เพราะกำหนดการเดิมคือ นั่งมาเลเซียแอร์ไลน์ มาลงภูเก็ต และกลับดอนเมืองด้วยสายการบินนกแอร์ ในเวลา 12.00น. แต่กลายเป็นว่า ดิฉันต้องทิ้งตั๋วนกแอร์ เพื่อบินแอร์เอเชีย จากมาเลเซียมาลงดอนเมือง


- ประเด็น!!! ถามว่าในกรณีนี้สายการบินแอร์เอเชียจะช่วยอะไรดิฉันได้บ้าง ดิฉันต้องทิ้งตั๋วเครื่องบินถึง 3 ใบ และต้องซื้อตั๋วใหม่ถึง 2 ครั้ง ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดดิฉันเลย!!!

เข้าใจในส่วนที่เครื่อง Delayed แต่เหตุการณ์ในวันที่ 11 มันไม่ใช่ Delayed มันคือวามผิดพลาดของสายการบิน

1. ในเมื่อก่อนลูกค้าจะบอร์ดดิ้ง คุณรู้ว่าตัวแอร์เครื่องไม่ทำงาน ทำไม? ถึงยังปล่อยให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องไป?
2. ทำไมถึงให้ผู้โดยสารนั่งรออยู่บนเครื่องทั้งๆที่ไม่มีแอร์ และไม่มีอากาศหายใจอยู่ในนั้นเกือบ 30 นาที
3. ทำไมถึงไม่ประกาศแจ้งผู้โดยสาร ปล่อยเวลาทิ้งทำไมถึงครึ่งชั่วโมง?
4. ให้ผู้โดยสารออกมารอข้างนอก 15-30 นาที เพื่อให้ช่างซ่อมเครื่องแล้วจะให้ผู้โดยสารกลับเข้าไปไฟลท์บินเดิม?
5. มาแจ้งเปลี่ยนเกทล่าช้า แล้วยังต้องให้ไปนั่งรอเครื่องเทียบท่าเป็นเวลาอีก 20 นาที ทำไมถึงไม่ทำการแจ้งเปลี่ยนเครื่อง ตั้งแต่รู้ว่าเครื่องบินลำเดิมใช้การไม่ได้ ทำไมยังให้ผู้โดยสารรอ
6. พนักงานภาคพื้นดินคนนั้นทำไมถึงไม่ส่งเมลล์ทันทีที่รับทราบเรื่อง และทำไมไม่ส่งเมล์ไปแจ้ง
7. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ทำไมถึงหาข้ออ้างหรือโกหกผู้โดยสารแบบนั้น ( คำถามนี้เพิ่งใส่ตอนตั้งกระทู้ )


ดิฉันทราบนะคะว่าดิฉันเองก็พลาด ที่ไม่สำรองเวลาการต่อเครื่องไว้ อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง ถ้าดิฉันตกเครื่องจากเครื่อง Delayed ดิฉันจะไม่ว่าสายการบินแอร์เอเชียเลยสักคำ เพราะมันเป็นความผิดพลาดของดิฉันเอง แต่! นี่คือทางสายการบินผิดพลาด! มันไม่ได้เรียกว่าดีเลย์ ในเมื่อคุณให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องทั้งที่เครื่องไม่พร้อมทำงาน ทำไมถึงให้ขึ้น รอสายการบินมาตอบค่ะ! ฉันต้องการทราบเหตุผล และดิฉันต้องการให้ทางสายการบินรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่ดิฉันต้องเจอ ฉันต้องเสียเงิน เสียเวลา ให้กับสายการบินคุณ ร่วมหมื่นกว่าบาท กับอิแค่เดินทางไปมาเลเซีย
ไปติดต่อที่สำนักงานใหญ่ในสนามบินดอนเมือง ก็ไม่มีพนักงานรับเรื่อง ต้องส่งเรื่อง Complain ไปทางเมลล์ ถามว่าเมื่อไหร่ดิฉันจะได้รับการตอบกลับคะ??

เป็นสายการบินที่ห่วยที่สุด ตั้งแต่ใช้บริการมา
ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่กระตือรือร้น ไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ดิฉันควรทำยังไงกับเรื่องนี้ ช่วยมาตอบด้วยค่ะ
ขอบคุณค่ะ

ปล. เรื่องราวข้างต้นนั้น จนถึงวันนี้ ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากแอร์เอเชีย ดิฉันจึงได้ทำการโทรสอบถามไปทาง Call Center ทางพนักงานแจ้งว่าได้ทำการส่งเมล์มาแล้วเมื่อวันที่ 23 ซึ่งดิฉันเช็คแล้ว ปรากฎว่าไม่มีเมล์ที่แจ้งว่าส่งมา และจากการฟังคำตอบจากพนักงาน ดิฉันได้รับคำตอบไม่ครบจากที่ส่งอีเมล์ถามไป ไม่ใช่ไม่ครบสิ ไม่ได้เลยสักคำตอบจากที่ถามไป ตอบมาเพียงแต่ว่า ทางสายการบินไม่สามารถช่วยอะไรได้ เนื่องจากผู้โดยสารต่อเครื่องคนละสายการบิน และเป็นการบินออกนอกประเทศ  เรางงมากว่าทำไมถึงไม่ตอบคำถาม เราจึงได้โทรสอบถามวันนี้ไป ยังไงลองฟังคลิปเสียงกันดูนะคะ

ปล.2 หากท่านใดที่เดินทางไปสายการบินเดียวกัน ขอให้รีพลายกระทู้ข้างล่างด้วยนะคะ หลักฐานจะได้ชัดมากยิ่งขึ้น ขอบคุณค่ะ


ฝาเรื่องด้วย ขอบคุณค่ะ







คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ว่าจะไม่แล้วนะ อ่านแล้วรำคาญอ่ะ

สาเหตุของปัญหามันคือการไม่เผื่อเวลาต่อเครื่องซึ่งเป็นความผิดของตัวคุณเลยค่ะ

รู้ไหมคะว่าทำไมเขาถึงบอกให้เผื่อเวลาแบบนั้น เพราะมันอาจเกิดปัญหาที่คาดไม่ถึงได้มากมายที่ทำให้เที่ยวบินดีเลย์

และปัญหาที่เกิดในกรณีนี้มันก็คือหนึ่งในปัญหาที่คาดไม่ถึงค่ะ

ฉันไม่รู้ว่าคุณไปเอาคำจำกัดความ คำว่า ดีเลย์ ในความคิดของคุณมาจากไหน แต่ข้อเท็จจริงก็คือ ปัญหาที่พบตั้งแต่เครื่องแลนดิ้ง ผู้โดยสารออกจากเครื่อง การตรวจเชคสภาพความพร้อมของเครื่อง ไปจนถึงเครื่องพุชแบคนั้น ถือเป็นสาเหตุของดีเลย์ได้ทั้งหมด รวมทั้งปัญหาความคับคั่งของการจราจรทางอากาศด้วย

ฉันไม่รู้ความไม่พร้อมของเครื่องบินที่คุณกล่าวถึงคืออะไร แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนี่มันเป็นปกติที่เจอได้กับทุกสายการบิน

เครื่องจอดส่งผู้โดยสารแล้วรอบอร์ดดิ้ง ถ้าบอร์ดดิ้งได้แปลว่าขามาแอร์ไม่ได้มีปัญหาเพราะถ้ามีคงเปลี่ยนเครื่องบินตั้งแต่แรกแล้ว และตลอดเวลาทีเครื่องตรวจเชคระหว่างรอบอร์ดดิ้งก็ไม่ได้เปิดแอร์ ปัญหามันเกิดได้เป็นปกติค่ะ

เคยเจอโอเคหมดทุกอย่าง ขึ้นรถไปถึงเครื่องแล้ว ต้องรออยู่บนรถเพราะช่างกำลังเปลี่ยนยางล้อหน้า เพิ่งเจอว่ายางแบนหลังจากเริ่มบอร์ดดิ้งไปแล้ว

เคยเจอรอบอร์ดดิ้งแต่ต้องย้ายเกทเพราะลำก่อนหน้าออกไม่ได้ผู้โดยสารหาตัวไม่เจอหนึ่งราย

ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือเรื่องปกติ และเป็นสาเหตุของการดีเลย์ค่ะ

ส่วนเรื่องแจ้ง เห็นหลายกระทู้แล้ว จะบอกว่าเจ้าหน้าที่เขาทำดีที่สุดแล้วเพื่อความพอใจของลูกค้า แต่เขาไม่มีอำนาจจะไปสั่งสายการบินอื่นให้รอคุณได้หรอก

แล้วสายการบินอื่นเขาก็ไม่สนใจด้วยว่าเจ้าหน้าที่สายการบินอื่นจะส่งอะไรมา

ไอ้ที่ไฟล์ทดีเลย์เพื่อรอผู้โดยสารที่มีจริงๆน่ะมีแต่รอจากสายการบินเดียวกันที่ต้องยอมเสียหายดีเลย์ดีกว่าผู้โดยสารของตัวเองตกเครื่องแล้วแก้ปัญหาลำบาก

ถ้ายอมรับความจริงไม่ได้ ก็หลับหูหลับตาโทษคนอื่นต่อไปเถอะค่ะ

เราว่าคนในนี้เขาคงชินกับกระทู้แบบนี้กับหมดแล้วล่ะ
ความคิดเห็นที่ 15
1. ในเมื่อก่อนลูกค้าจะบอร์ดดิ้ง คุณรู้ว่าตัวแอร์เครื่องไม่ทำงาน ทำไม? ถึงยังปล่อยให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องไป?

ตอบ.. ถ้าซ่อมได้.... เครื่องสามารถขึ้นได้เลย... ไม่ต้องเสียเวลาบอร์ดดิ้งอีก

2. ทำไมถึงให้ผู้โดยสารนั่งรออยู่บนเครื่องทั้งๆที่ไม่มีแอร์ และไม่มีอากาศหายใจอยู่ในนั้นเกือบ 30 นาที

ตอบ.. ปกติเขาต่อท่อแอร์จากภาคพื้นดินมาให้ ไม่รู้ว่า เกทที่ จขกท.ขึ้น มีท่อนี้หรือไม่ หรือ มีแต่ใช้งานได้หรือไม่ เพราะที่ดอนเมือง อุปกรณ์บางอย่างได้พร้อมเท่าสุวรรณภูมิ

3. ทำไมถึงไม่ประกาศแจ้งผู้โดยสาร ปล่อยเวลาทิ้งทำไมถึงครึ่งชั่วโมง?

ตอบ... กัปตันคงรอผลจากช่าง ว่าซ่อมได้ไม่ได้ ช่างก็กำลังซ่อมอยู่.....

4. ให้ผู้โดยสารออกมารอข้างนอก 15-30 นาที เพื่อให้ช่างซ่อมเครื่องแล้วจะให้ผู้โดยสารกลับเข้าไปไฟลท์บินเดิม?

ตอบ ที่ให้ออกมา เพราะข้างในร้อน.... ต้องซ่อมนานกว่าที่คาดไว้ เลยให้ออกมารอข้างนอกดีกว่า.... ถ้าซ่อมได้ ก็ให้กลับเข้าไปใหม่.....

5. มาแจ้งเปลี่ยนเกทล่าช้า แล้วยังต้องให้ไปนั่งรอเครื่องเทียบท่าเป็นเวลาอีก 20 นาที ทำไมถึงไม่ทำการแจ้งเปลี่ยนเครื่อง ตั้งแต่รู้ว่าเครื่องบินลำเดิมใช้การไม่ได้ ทำไมยังให้ผู้โดยสารรอ

ตอบ กัปตัน คิดว่า ช่างคงซ่อมได้...... ช่างมาเปิดเจอปัญหาที่ ยากเกินกว่าจะซ่อมได้..... กัปตันต้องตัดสินใจ เปลี่ยนเครื่องบิน .... สายการบินต้องประสานงานภายในว่าจะเอาลำใหม่ ลำไหน..... เมื่อได้ลำให้แล้ว ก็ต้องมานั่งเตรียมทั้ง กัปตัน ลูกเรือ รวมถึงเตรียมความพร้อมของเครื่องบิน โหลดกระเป๋า โหลดอาหาร ซึ่งใช้เวลาทั้งนั้น... ไม่ใช่รถทัวร์ที่ เดินออกมาจากอีกคันไปอีกคัน แล้วออกเดินทาง

6. พนักงานภาคพื้นดินคนนั้นทำไมถึงไม่ส่งเมลล์ทันทีที่รับทราบเรื่อง และทำไมไม่ส่งเมล์ไปแจ้ง

ตอบ คนในพันทิปไม่รู้ เพราะไม่ใช่พนักงานคนนั้น......

7. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ทำไมถึงหาข้ออ้างหรือโกหกผู้โดยสารแบบนั้น ( คำถามนี้เพิ่งใส่ตอนตั้งกระทู้ )

ตอบ เขาก็รู้พอๆ กับผู้โดยสาร เพราะถ้ากัปตัน ยังไม่ประกาศ เขาก็ยังไม่รู้อะไร

เหตุการณ์นี้ เจอได้ทั้ง full service และ low cost
ผมเจอแบบ จขกท มาแล้ว 2 ครั้งของลุฟท์ฮันซ่า และ อเมริกันแอร์ไลน์


จขกท ควรถามตัวเองด้วย แล้วทำไม "ไม่ทำประกันการเดินทาง"

........
ความคิดเห็นที่ 10
เห็นมีคนมาตอบเรื่องดีเลย์แล้วตกเครื่อง ว่ายังไงสายการบินก็ไม่ผิดและไม่รับผิดชอบ
แล้ว จขกท. ก็จะมาป้องกันตัวเองด้วยประโยค ดิฉันเข้าใจค่ะ แต่ไม่ได้เรียกร้องเรื่องนี้ จะถามเรื่องเครื่องเสีย


แต่!!!! ในเนื้อหาหัวกระทู้ คุณพิมพ์ว่า

"- ประเด็น!!! ถามว่าในกรณีนี้สายการบินแอร์เอเชียจะช่วยอะไรดิฉันได้บ้าง ดิฉันต้องทิ้งตั๋วเครื่องบินถึง 3 ใบ และต้องซื้อตั๋วใหม่ถึง 2 ครั้ง ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดดิฉันเลย!!!

เข้าใจในส่วนที่เครื่อง Delayed แต่เหตุการณ์ในวันที่ 11 มันไม่ใช่ Delayed มันคือวามผิดพลาดของสายการบิน"



อ้าว สรุปที่เล่ามาเป็นวรรคเป็นเวรถึงชีวิตตกระกำลำบากต่อไฟล์ทนี่...
จะถามแค่ว่าทำไมเอาเครื่องเสียมาให้ขึ้นตอนแรกใช่มั้ยคะ???
จริงๆกระทู้นี้ถ้าจะเอาตามที่คุณแก้ตัวตอนหลัง เนื้อหา 3 บรรทัดก็จบมั้ง


ทำไมเนื้อหากับคำตอบไปคนละทางจัง
ความคิดเห็นที่ 8
เปิดมาเจอกระทู้นี้ตั้งแต่โพสได้ 12 นาที อ่านแล้วเพลีย กระทู้แบบนี้มาบ่อยจนขี้เกียจพิมพ์ กะว่าให้ครบชั่วโมงค่อยมาดูอีกที

ครบชั่วโมงแล้วมาดู กระทู้เงียบจัง หรือจะมีคนขี้เกียจเหมือเราเยอะอยู่นะ

เอาเป็นว่า

เอาตามที่เจ้าของกระทู้สบายใจเลยก็แล้วกันเนอะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่