[SR] Hello Chugoku ภูมิภาคชูโกคุ ยินดีที่ได้รู้จัก : Day 3

ทริปเที่ยวตามคำเชิญ ด้วย JR Hiroshima-Yamaguchi Area Pass .. เข้าสู่วันที่ 3

Day 1 : จากสนามบินฟูกุโอกะตรงดิ่งไป เมืองชิโมโนเซกิ (Shimonoseki City) จังหวัดยามากุจิ (Yamaguchi prefecture) แล้วเลยไปนอนค้างคืนที่ยูดะออนเซน (Yuda Onsen)  http://pantip.com/topic/34958923

Day 2 : เที่ยวในตัวเมืองยามากุจิ (Yamaguchi) และเมืองมิเนะ (Mine) แล้วอพยพไปนอนที่เมืองนากาโตะ (Nagato) (ยังอยู่ในจังหวัดยามากุจิ) ไปแช่ออนเซ็นที่นากาโตะ ฟังตำนานน่ารัก ๆ ล่องจดหมายรักกัน  http://pantip.com/topic/34964554

Day 3 : เที่ยวและค้างคืนที่เมืองฮากิ (Hagi) หนึ่งในเมืองมรดกโลกในด้านการปฎิวัติอุตสาหกรรมในยุคเมจิของญี่ปุ่น



Day 4 : ไปเที่ยวเมืองฮิโรชิมา (Hiroshima) จังหวัดฮิโรชิมา แล้วกลับมานอนที่เมืองอิวาคุนิ (Iwakuni) จังหวัดยามากุจิ http://pantip.com/topic/34987657

Day 5 : ตรงดิ่งเข้าฟูกุโอกะไปขึ้นเครื่องบินกลับไทย เจอหิมะหลงฤดู ฟินสุด ๆ

วันนี้เราจะเที่ยวในเมืองฮากิ (Hagi city) จังหวัดยามากุจิ (Yamaguchi) ในภูมิภาคชูโกคุ (Chugoku)  เคยเป็นเมืองหลวงของตระกูลโมริ ซึ่งเป็นตระกูลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในช่วงยุคศักดินา ขุนนางโมริปกครองเมืองยามากูจิ (สมัยก่อนรู้จักกันในชื่อ Choshu) มานานกว่า 250 ปี และมีบทบาทสำคัญเป็นผู้นำในยุคการฟื้นฟูเมจิในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 19



เมืองนี้ตั้งอยู่ริมทะเลญีปุ่่น รอดพ้นจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งสำคัญตั้งแต่สมัยเอโดะ ผังเมืองดั้งเดิมจึงยังคงสภาพอยู่ได้ถึงทุกวันนี้ เหมือนเมื่อสมัยเอโดะ แทบจะไม่ผิดเพี้ยน ทั้งซากปรักหักพังของปราสาท ถนนหนทางก็ยังอยู่ มีรอยอดีตมากมายอยู่ทุกพื้นที่ของเมือง คนญี่ปุ่นทุกคนรู้จักฮากิ ... เพราะฮีโร่ของคนญี่ปุ่นผู้พลิกฟื้นประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นเข้าสู่ความเจริญก้าวหน้า มีต้นกำเนิดมาจากเมืองนี้



ทางรถไฟแล่นผ่านเมืองนี้ มีสถานีสำคัญถึง 3 สาย ที่สามารถเลือกลงได้ ซึ่งใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายจุด

สถานที่สำคัญในเมืองฮากิ 5 แห่ง เพิ่งได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกด้านปฏิวัติอุตสาหกรรม 'Sites of Japan's Meiji Industrial Revolution' จาก UNESCO มาหมาด ๆ เมื่อเดือน ก.ค. 2015 นี่เอง ... เราจะไปเยี่ยมชมสถานที่เหล่านั้นกัน

หากไม่เล่าถึงรากแห่งความเจริญในยุคปัจจุบันที่เกิดมาจากคนของฮากิแล้ว การท่องเที่ยวคงไม่ได้อรรถรส ... จุดกำเนิดเริ่มต้นที่ โยชิดะ โชอิน (Yoshida Shoin) ผู้กำเนิดในตระกูลซามุไรชั้นกลางของฮากิ เป็นผู้ที่ใฝ่การเรียนรู้  ด้วยภาระของครอบครัวเมื่ออายุ 8 ขวบ เขาก็สามารถเข้าเรียนในเมรินกัง Meirin ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนปรัชญาคำสอนของขงจื๊อได้ และเมื่ออายุ 9 ขวบ เขาก็สามารถทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนในโรงเรียนได้แล้ว ตลอดช่วงชีวิตของเขาถูกเติมเต็มไปด้วยการศึกษาหาความรู้ใหม่ เขาสนับสนุนหลักบูชิโด หรือวิถีนักรบ ซึ่งเป็นจริยธรรมพื้นฐานที่คนในประเทศควรจะมี ท่านโชอินคิดว่า ชนชั้นปกครองในสมัยนั้นบางคนได้หันหลังให้กับหลักบูชิโด ใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฝือย และเห็นแก่ตัว กดขี่ขมเหงผู้ด้อยกว่า เขาคิดว่าประเทศไม่อาจพึ่งพารัฐบาลในขณะนั้นได้ และจากการรุกรานของประเทศตะวันตกที่พยายามให้ญี่ปุ่นเปิดประเทศและกอบโกยทรัพยากรของญี่ปุ่นสู่ประเทศตน ท่านโชอินเห็นว่าควรหาผู้นำใหม่ เชิดชูองค์จักรพรรดิ และคนในชาติควรรู้ให้เท่าทัน เรียนรู้วิทยาการของชาติตะวันตกเพื่อเอากลับมาพัฒนาประเทศ ไม่ปล่อยให้คนญี่ปุ่นต้องเป็นเบี้ยล่างของประเทศตะวันตก

ตัวท่านเองพยายามลักลอบลงเรืออเมริกันเพื่อไปเรียนรู้วิทยาการในประเทศเขา แต่ถูกจับได้เสียก่อน หลังพ้นโทษได้กลับมาอยู่ ฮากิ และสร้างโรงเรียน สร้างนักเรียน นักคิด ผู้กล้าที่จะผลิกโฉมประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นมากมาย .. แม้ตัวเขาทำไม่สำเร็จ ถูกประหารชีวิตเสียตั้งแต่วัย 30 ปี แต่ลูกศิษย์ของเขาซึ่งล้วนเป็นคนฮากิ .. ได้สานต่อเจตนารมย์ของเขา ต่อสู้สามารถล้มล้างการปกครองแบบเดิม มีลูกศิษย์ลูกหาไปร่ำเรียนที่ประเทศตะวันตกแล้วกลับมาฟื้นฟูประเทศ  ทำให้ญี่ปุ่นเจริญรุดหน้าขึ้นเรื่อย ๆ (ไม่ได้เอาทุนไปเรียน แต่หนีทุนไปหาความสุขสบายส่วนตน)


ภาพท่านโชอินในศาลเจ้าโชอิน เครดิตรูปภาพจากรีวิว ละครเรื่องเรียวมะ จอมคนพลิกแผ่นดิน โพสต์ความเห็นโดยสมาชิกพันทิพ คุณ molecularkitten http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2011/04/A10476211/A10476211.html  

มองเห็นภาพอดีตชัดเจนขึ้นค่ะ ..

คนญี่ปุ่นยกย่องให้ท่านโยชิดะ โชอิน เป็นสุดยอดของครูผู้สอน ...

สถานที่ที่ไปในวันนี้ เรียงลำดับตามความสะดวกในการเดินทาง ... ระยะทางใกล้ไกลจากจุดเริ่มต้น
จาก JR Nagatoshi station เมือง Nagato ---> JR Hagishi Hagi station --> Hagi Sea Mart --> Hagi Reverberatory Furnace --> Ebisugahana Shipyard --> Hagi Sea Mart --> Shoin Shrine --> โรงเรียนประถม Meirin --> Hagi Castle Town --> โรงปั้นเครื่องปั้นดินเผาท้องถิ่น (Hagiyaki) --> Hagi castle ruin --> จบลงที่โรงแรมบนเขา Kasayama

บอกได้คำเดียว ว่า .. เหนื่อยมาก ...
ชื่อสินค้า:   Japan
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่