สวัสดีครับเพื่อนชาวบอร์ดพันทิปทุกท่าน ครับ
พอดีมีเรื่องอยากจะปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดแบบ Inside out VS Outside in หน่อยนะครับ พอดีวันนี้ผมทำ Presentation นำเสนอสินค้าตัวใหม่ โดยเน้นการสร้างความแตกต่างของตัวผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์ใหม่ในแบบที่ไม่เคยมีใครทำในตลาดมาก่อน และเติมเต็มส่วนที่ผลิตภัณฑ์ยังไม่สามารถตอบสนองลูกค้าได้ ซึ่งแน่นอนว่าผมอาศัยการประเมินส่วนตัวผ่านการวิจัยที่ผมศึกษามาแล้วคาดการณ์เอาว่า แนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แนวนี้น่าจะตอบโจทย์ลูกค้าในกลุ่มที่สนใจ
หลังจากนำเสนอไปก็ได้รับ Comment กลับมาว่า สินค้าที่ผมทำมันเป็น Outside in การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีควรทำแบบ Inside out มากกว่าและผลิตภัณฑ์ของผมก็ตกกระป๋องไปโดยปริยาย ซึ่งความคิดเห็นส่วนตัวผมไม่เถียงเรื่องการการตลาดแบบ Inside out และ Outside in แต่ผมไม่ได้เชื่อมั่น 100% ว่าการพัฒนาสินค้าตามแนวคิด Inside out มันจะประสบความสำเร็จ เพราะ เคยไปอ่าน กรณีศึกษาของโนเกียและแอปเปิ้ล ว่า ในสมัยหนึ่งโนเกียก็พยายามพัฒนาสินค้าตามความต้องการของลูกค้าด้วยการพัฒนา Spec ของเครื่องให้เร็วขึ้น ฯลฯ แต่แอปเปิ้ลกลับฉีกกฎเกณฑ์เดิมออกไปแล้วสร้างนวัตกรรมใหม่ที่คนในสมัยนั้นไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า โทรศัพท์มือถือแห่งยุคจะต้องเป็นจอแบบ Touch Screen สุดท้าย กลายเป็นว่า สินค้าที่จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ส่วนหนึ่งก็ต้องอาศัยมุมมองของลูกค้า แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ ความสามารถในการสร้างอุปสงค์ของผู้ผลิตว่ามันสำเร็จไว้หรือไม่ สินค้าบางตัวก็ไม่ได้มีความจำเป็นสำหรับชีวิตเราแต่คนก็ยังหาซื้อมาอุปโภคและบริโภคกันอยู่ เช่น สินค้าจำพวกเนื้อแปรรูปต่างๆ เป็นต้น
และผมก็ยังมองว่า การที่เราจะออกผลิตภัณฑ์อะไรซักตัวหนึ่งมันก็เหมือนการเล่นเกมส์ อยู่ที่ว่าเราอ่านเกมส์ออกไหม ถ้าอ่านออกก็ขายดิบขายดีไป แต่ถ้าอ่านพลาดก็เจ๊งระนาว วิสัยทัศน์และประสบการณ์ของผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า เพราะบางทีลูกค้าเองก็ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ดังนั้นเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบ Inside out จึงอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งหมดบนโลกใบนี้
ผมเลยอยากทราบความคิดเห็นของแต่ละท่านมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ ถ้าหากว่าผมเข้าใจผิดพลาดไปจะได้ปรับวิธีคิดของตัวเองให้ถูกต้อง
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
Inside out VS Outside in Strategy ???
พอดีมีเรื่องอยากจะปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดแบบ Inside out VS Outside in หน่อยนะครับ พอดีวันนี้ผมทำ Presentation นำเสนอสินค้าตัวใหม่ โดยเน้นการสร้างความแตกต่างของตัวผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์ใหม่ในแบบที่ไม่เคยมีใครทำในตลาดมาก่อน และเติมเต็มส่วนที่ผลิตภัณฑ์ยังไม่สามารถตอบสนองลูกค้าได้ ซึ่งแน่นอนว่าผมอาศัยการประเมินส่วนตัวผ่านการวิจัยที่ผมศึกษามาแล้วคาดการณ์เอาว่า แนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แนวนี้น่าจะตอบโจทย์ลูกค้าในกลุ่มที่สนใจ
หลังจากนำเสนอไปก็ได้รับ Comment กลับมาว่า สินค้าที่ผมทำมันเป็น Outside in การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีควรทำแบบ Inside out มากกว่าและผลิตภัณฑ์ของผมก็ตกกระป๋องไปโดยปริยาย ซึ่งความคิดเห็นส่วนตัวผมไม่เถียงเรื่องการการตลาดแบบ Inside out และ Outside in แต่ผมไม่ได้เชื่อมั่น 100% ว่าการพัฒนาสินค้าตามแนวคิด Inside out มันจะประสบความสำเร็จ เพราะ เคยไปอ่าน กรณีศึกษาของโนเกียและแอปเปิ้ล ว่า ในสมัยหนึ่งโนเกียก็พยายามพัฒนาสินค้าตามความต้องการของลูกค้าด้วยการพัฒนา Spec ของเครื่องให้เร็วขึ้น ฯลฯ แต่แอปเปิ้ลกลับฉีกกฎเกณฑ์เดิมออกไปแล้วสร้างนวัตกรรมใหม่ที่คนในสมัยนั้นไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า โทรศัพท์มือถือแห่งยุคจะต้องเป็นจอแบบ Touch Screen สุดท้าย กลายเป็นว่า สินค้าที่จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ส่วนหนึ่งก็ต้องอาศัยมุมมองของลูกค้า แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ ความสามารถในการสร้างอุปสงค์ของผู้ผลิตว่ามันสำเร็จไว้หรือไม่ สินค้าบางตัวก็ไม่ได้มีความจำเป็นสำหรับชีวิตเราแต่คนก็ยังหาซื้อมาอุปโภคและบริโภคกันอยู่ เช่น สินค้าจำพวกเนื้อแปรรูปต่างๆ เป็นต้น
และผมก็ยังมองว่า การที่เราจะออกผลิตภัณฑ์อะไรซักตัวหนึ่งมันก็เหมือนการเล่นเกมส์ อยู่ที่ว่าเราอ่านเกมส์ออกไหม ถ้าอ่านออกก็ขายดิบขายดีไป แต่ถ้าอ่านพลาดก็เจ๊งระนาว วิสัยทัศน์และประสบการณ์ของผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า เพราะบางทีลูกค้าเองก็ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ดังนั้นเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบ Inside out จึงอาจจะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งหมดบนโลกใบนี้
ผมเลยอยากทราบความคิดเห็นของแต่ละท่านมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ ถ้าหากว่าผมเข้าใจผิดพลาดไปจะได้ปรับวิธีคิดของตัวเองให้ถูกต้อง
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ