หากเพื่อนๆ คนไหนคิดจะทำกรมธรรม์ออมเงิน หรือธุรกรรม์ใดๆ กับ บริษัท กรุง...-แอก... คิดให้เยอะๆ นานๆ นี่เพิ่งโดนมาหมาดๆ เรื่องมีอยู่ว่า...
เราทำงานอยู่ในหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ในวันที่ 26 มค. 59 มีตัวแทนบริษัทฯ ดังกล่าว เข้ามาแนะนำสินค้า ตอนแรกก็ทำเป็นอธิบายวิธีการใช้เงิน ออมเงินให้เจ้าหน้าที่ในห้องทำงานรวมทั้งเรานั่งฟัง ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะทำ แต่ในช่วงเวลานั้นกำลังมองหาโปรโมชั่นธนาคารเพื่อที่จะออมเงินเหมือนกัน พอพูดไปสักพักก็คุยกับตัวแทนที่มาขายก็เสนอกรมธรรม์ให้เราว่าพี่ออมไม่กี่ปี แต่พี่ได้เงินยาวเลยนะ ถ้าออมครบกำหนดแล้ว เราก็โอเค (ก็คงโลภด้วยมั้งออมแค่นี้แต่อยากได้เงินไปนานๆ) สนใจทำ แต่จะทำในวงเงินแค่ 1,000 บาท เพราะมีกำลังทรัพย์เท่านั้น แต่ตัวแทนคนนี้บอกว่า 1,500.- เถอะพี่ ถือว่าช่วยๆ น้องมัน มันเพิ่งออกมาหาลูกค้า เดี๋ยวมันจะไม่ได้ยอด ก็เลยโอเค คิดว่าคงพอถูๆ ไถๆ กลั้นใจไปได้ ก็จ่ายเป็นเงินสดไปตัวแทนก็ให้ใบเสร็จมา จบเรื่องวันนั้นไป
ก็รอกรมธรรม์ ผ่านไปสัปดาห์นิดๆ ทำไมเงียบจัง เลยโทรหาตามเบอร์ที่ให้ไว้ ตัวแทนบอกว่า ส่งเรื่องเข้าไปให้แล้ว ให้เรารอ อะ เราก็รอ
ปรากฏว่า ฟ้าฟาดเรา มีเหตุให้ต้องออกจากงาน เอาไงหล่ะทีนี้ จะต้องออกจากงานก่อนกลางเดือน ก.พ. เงินที่จะต้องจ่ายค่ากรมธรรม์สิ้นเดือนนี้ไม่มีแน่ๆ สิ้นเดือนนี้ ก็เลยรีบติดต่อตัวแทนไปว่ามีปัญหาเรื่องงานนะ เราไม่มีงานทำแล้ว สิ้นเดือนนี้ จะขอยกเลิกทำกรมธรรม์ก่อน ตัวแทนก็รับปากว่าจะยกเลิกให้เวลาผ่านไป มีจดหมายจากแอกซ่า มาขอเอกสารประกอบกรมธรรม์เพิ่มเติม เราก็งง อ่าว แจ้งตัวแทนยกเลิกไปแล้วทำไมยังมี จดหมายมาขอเอกสารเพิ่มอีก ก็โทรไปถามตัวแทนคนเดิม เค้าก็ยืนยันหนักแน่นว่าเค้าแจ้งยกเลิกไปแล้ว พี่ไม่ต้องทำอะไร เออ ก็เชื่ออีกรอบ แล้วก็ปล่อยเงียบไป
ปรากฏอีกรอบว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม มี SMS ส่งมายืนยัน ขอบคุณที่เราไว้วางใจในการทำกรมธรรม์ บริษัทฯ อนุมัติกรมธรรม์ให้เรียบร้อยแล้ว ก็เลยคิดในใจอ่าว เห้ยยย งานเข้าอีกละ ไหนบอกยกเลิกแล้ว ยกเลิกแล้ว แล้วนี่คืออะไรมี SMS มาขอบคุณอีก วันรุ่งขึ้นกระหน่ำโทรเลยทั้งเบอร์ 4 ตัวของบริษัท ซึ่งคิวยาววววววเป็นหางว่าว พอโทรบริษัทไม่สำเร็จ เลยตัดสินใจโทรเข้าเบอร์มือถือของตัวแทนที่ให้ไว้ ผลคือ ไม่รับจ้าาาา โทรไป 3 สายไม่รับ รู้บทสรุปเลยว่ามันไม่รับเบอร์กรูแน่ๆ คราวนี้เลยติดต่อบริษัทฯ อย่างเดียว
พอโทรไปที่บริษัท call center รับสาย เราก็แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับเราไป CC กล่าวประมาณว่า ไม่สามารถจัดการกับปัญหาจากตัวแทนได้ ว่าเค้ารับเรื่อง รับปากว่าจะทำแล้วไม่ทำปล่อยให้เรื่องเลยตามเลยมาจนถึงขนาดนี้ได้ เราก็เลยถามว่าถ้าไม่สามารถจัดการกับตัวแทนได้ อีกอย่างคือ เราก็เพิ่งได้รับกรมธรรม์ฉบับนี้ มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เองด้วย เราก็ถามว่าจะต้องทำยังไงในการยกเลิกกรมธรรม์ฉบับนี้ CC บอกว่าให้ส่งสำเนาบัตร ปชช. เข้ามาทาง ปณ. เราก็ทำตามขั้นตอน ส่ง ปณ. ไปให้แบบ EMS แบบเร็วที่สุดและถึงมือผู้รับแน่นอน
วันที่ 28 มี.ค. 59 หลังจากที่ไม่ได้รับเงินเดือนเดือนที่ผ่านมา เมื่อวานเงินเดือนเข้า หลังจากอัพบัญชีธนาคารเรียบร้อย เห็นยอดเงินแล้ว ก็ตกใจที่เช็คกับตู้ ATM กับ สมุดบัญชีไม่ตรงกัน คือเงินโดนหักไป 1,500.- ณ เวลา 10.21 น. ก็เอาสมุดบัญชีไปให้ พนง. ธนาคาร เช็คให้ พนง. บอกว่าเป็นยอดตัดจากบริษัท เราก็ถึงบางอ้อว่า อ๋อ ยังตัดเงินกรูอยู่สินะ อืมๆ ก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะว่าเรื่องเพิ่มส่งเอกสารไปคงยังไม่เรียบร้อย พอเวลา 15.52 น. มียอดหักไปอีกยอด 1,500.- จ้าาา เราก็เอ้ยยย ค่าอะไรอีกเนี่ยยยย แต่เดาได้ว่าเป็นบริษัทเดิมอีกแน่ๆ เพราะยอดเงินเท่ากัน แต่ งง ว่าทำไมตัดยอดไป 2 ยอดเลยหล่ะ กลุ้มใจมาก เพราะเดือนที่ผ่านมาก็ต้องไปยืมเงินคนอื่นมาใช้ เดือนนี้ได้เงินก็ต้องเอาไปคืนคนที่ยืมมาแล้วมาหักเอาหักเอาแบบนี้ เงินจะพอไม๊!! แต่วันนี้ทำอะไรไม่ได้ ไม่มีเวลาโทรไปเคลียร์ เพราะว่าติดธุระสำคัญที่ต่างจังหวัด
วันนี้ (29 มี.ค. 59) เราติดตามความคืบหน้าไปยัง CC ว่าได้รับเอกสารของเราแล้วหรือยัง CC บอกว่าได้รับแล้ว กำลังดำเนินการอยู่ เราก็ถาม CC ว่า ทำไมยอดเงินใน บช. เงินเดือนเราโดนหักไปตั้ง 2 ยอด เค้าบอกว่าเราค้างยอดอยู่ 2 เดือน เลยต้องหัก 2 ครั้ง เราก็บ่นๆ ไปแหล่ะ ว่าเราตกงานมา ยืมเงินคนอื่นมาใช้ ได้เงินมาเราก็ต้องเอาไปใช้คนที่ยืม แล้วมาตัดเงิน 2 ยอดแบบนี้ จะเอาเงินที่ไหนไปคืนเค้า แล้วเป็นความผิดของเราหรอ เพราะเราก็ติดต่อกับตัวแทนตั้งแต่เดือน ก.พ. แล้ว เค้าก็รับปากว่าจะทำให้ แล้วก็ไม่ยอมทำให้ CC ก็บอกว่าไม่มีบันทึกในการขอยกเลิกกรมธรรม์จากตัวแทนเข้ามาเลย มีแต่เอกสารที่เราทำเข้าไปขอยกเลิก นึกในใจ นี่ถ้าไม่ติดต่อเข้าไปก็สูญหมดสินะ สูญทั้งเงิน ทั้งเวลา แล้วก็ถามต่อว่าจะได้เงินคืนตอนไหน จ่ายคืนมาในช่องทางไหน CC บอกว่า จ่ายเงินทางเช็ค และต้องรอดำเนินการ 20 วัน โดยประมาณ แล้วก็ต้องโดนหักยอดจากกรมธรรม์อีก 500.- เราก็อ่าววว โดนหักอะไรอีกอ่ะ CC บอกว่า เป็นค่าที่จัดทำกรมธรรม์เรียบร้อยแล้ว แต่ทางเราไปบอกยกเลิกเค้าหลังจากที่กรมธรรม์ออกเรียบร้อยแล้ว นี่ก็อ่าววว ไปอีกรอบ ship หาย หล่ะ นี่ไม่ได้นิ่งนอนใจในการยกเลิกกรมธรรม์ตั้งแต่ยังไม่เรียบร้อยเลยนะ บอกไปตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. แล้ว ทั้งผ่านตัวแทน ทั้ง CC แล้วทำไมชั้นต้องมาโดนหัก 500.- ด้วยหล่ะ นี่คือคิดแบบเลวๆ นะว่า หรือว่าบริษัทฯ ยื้อเรื่องให้ทำกรมธรรม์ให้เสร็จก่อน here เอ้ยยยยย ซวยซ้ำซวยซ้อน ซวยไม่ยบันยะบันยังจริงๆ
แค่อยากมาเล่าให้ฟังเป็นประสบการณ์เลวๆ ที่เจอ เพราะคิดว่าคงไม่สามารถทำอะไรกับเคสแบบนี้ได้ นอกจากจะรอให้แอกซ่าส่งเงินที่หักของเราไป คืนมา ได้โปรดเถอะ เอาเงินเราคืนมา เราอยากออมเงิน แต่เราไม่ชอบการเอารัดเอาเปรียบเราแบบนี้...
หากคุณคิดจะทำกรมธรรม์ขอให้พิจารณาให้ดีๆ
เราทำงานอยู่ในหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ในวันที่ 26 มค. 59 มีตัวแทนบริษัทฯ ดังกล่าว เข้ามาแนะนำสินค้า ตอนแรกก็ทำเป็นอธิบายวิธีการใช้เงิน ออมเงินให้เจ้าหน้าที่ในห้องทำงานรวมทั้งเรานั่งฟัง ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะทำ แต่ในช่วงเวลานั้นกำลังมองหาโปรโมชั่นธนาคารเพื่อที่จะออมเงินเหมือนกัน พอพูดไปสักพักก็คุยกับตัวแทนที่มาขายก็เสนอกรมธรรม์ให้เราว่าพี่ออมไม่กี่ปี แต่พี่ได้เงินยาวเลยนะ ถ้าออมครบกำหนดแล้ว เราก็โอเค (ก็คงโลภด้วยมั้งออมแค่นี้แต่อยากได้เงินไปนานๆ) สนใจทำ แต่จะทำในวงเงินแค่ 1,000 บาท เพราะมีกำลังทรัพย์เท่านั้น แต่ตัวแทนคนนี้บอกว่า 1,500.- เถอะพี่ ถือว่าช่วยๆ น้องมัน มันเพิ่งออกมาหาลูกค้า เดี๋ยวมันจะไม่ได้ยอด ก็เลยโอเค คิดว่าคงพอถูๆ ไถๆ กลั้นใจไปได้ ก็จ่ายเป็นเงินสดไปตัวแทนก็ให้ใบเสร็จมา จบเรื่องวันนั้นไป
ก็รอกรมธรรม์ ผ่านไปสัปดาห์นิดๆ ทำไมเงียบจัง เลยโทรหาตามเบอร์ที่ให้ไว้ ตัวแทนบอกว่า ส่งเรื่องเข้าไปให้แล้ว ให้เรารอ อะ เราก็รอ
ปรากฏว่า ฟ้าฟาดเรา มีเหตุให้ต้องออกจากงาน เอาไงหล่ะทีนี้ จะต้องออกจากงานก่อนกลางเดือน ก.พ. เงินที่จะต้องจ่ายค่ากรมธรรม์สิ้นเดือนนี้ไม่มีแน่ๆ สิ้นเดือนนี้ ก็เลยรีบติดต่อตัวแทนไปว่ามีปัญหาเรื่องงานนะ เราไม่มีงานทำแล้ว สิ้นเดือนนี้ จะขอยกเลิกทำกรมธรรม์ก่อน ตัวแทนก็รับปากว่าจะยกเลิกให้เวลาผ่านไป มีจดหมายจากแอกซ่า มาขอเอกสารประกอบกรมธรรม์เพิ่มเติม เราก็งง อ่าว แจ้งตัวแทนยกเลิกไปแล้วทำไมยังมี จดหมายมาขอเอกสารเพิ่มอีก ก็โทรไปถามตัวแทนคนเดิม เค้าก็ยืนยันหนักแน่นว่าเค้าแจ้งยกเลิกไปแล้ว พี่ไม่ต้องทำอะไร เออ ก็เชื่ออีกรอบ แล้วก็ปล่อยเงียบไป
ปรากฏอีกรอบว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม มี SMS ส่งมายืนยัน ขอบคุณที่เราไว้วางใจในการทำกรมธรรม์ บริษัทฯ อนุมัติกรมธรรม์ให้เรียบร้อยแล้ว ก็เลยคิดในใจอ่าว เห้ยยย งานเข้าอีกละ ไหนบอกยกเลิกแล้ว ยกเลิกแล้ว แล้วนี่คืออะไรมี SMS มาขอบคุณอีก วันรุ่งขึ้นกระหน่ำโทรเลยทั้งเบอร์ 4 ตัวของบริษัท ซึ่งคิวยาววววววเป็นหางว่าว พอโทรบริษัทไม่สำเร็จ เลยตัดสินใจโทรเข้าเบอร์มือถือของตัวแทนที่ให้ไว้ ผลคือ ไม่รับจ้าาาา โทรไป 3 สายไม่รับ รู้บทสรุปเลยว่ามันไม่รับเบอร์กรูแน่ๆ คราวนี้เลยติดต่อบริษัทฯ อย่างเดียว
พอโทรไปที่บริษัท call center รับสาย เราก็แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับเราไป CC กล่าวประมาณว่า ไม่สามารถจัดการกับปัญหาจากตัวแทนได้ ว่าเค้ารับเรื่อง รับปากว่าจะทำแล้วไม่ทำปล่อยให้เรื่องเลยตามเลยมาจนถึงขนาดนี้ได้ เราก็เลยถามว่าถ้าไม่สามารถจัดการกับตัวแทนได้ อีกอย่างคือ เราก็เพิ่งได้รับกรมธรรม์ฉบับนี้ มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เองด้วย เราก็ถามว่าจะต้องทำยังไงในการยกเลิกกรมธรรม์ฉบับนี้ CC บอกว่าให้ส่งสำเนาบัตร ปชช. เข้ามาทาง ปณ. เราก็ทำตามขั้นตอน ส่ง ปณ. ไปให้แบบ EMS แบบเร็วที่สุดและถึงมือผู้รับแน่นอน
วันที่ 28 มี.ค. 59 หลังจากที่ไม่ได้รับเงินเดือนเดือนที่ผ่านมา เมื่อวานเงินเดือนเข้า หลังจากอัพบัญชีธนาคารเรียบร้อย เห็นยอดเงินแล้ว ก็ตกใจที่เช็คกับตู้ ATM กับ สมุดบัญชีไม่ตรงกัน คือเงินโดนหักไป 1,500.- ณ เวลา 10.21 น. ก็เอาสมุดบัญชีไปให้ พนง. ธนาคาร เช็คให้ พนง. บอกว่าเป็นยอดตัดจากบริษัท เราก็ถึงบางอ้อว่า อ๋อ ยังตัดเงินกรูอยู่สินะ อืมๆ ก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะว่าเรื่องเพิ่มส่งเอกสารไปคงยังไม่เรียบร้อย พอเวลา 15.52 น. มียอดหักไปอีกยอด 1,500.- จ้าาา เราก็เอ้ยยย ค่าอะไรอีกเนี่ยยยย แต่เดาได้ว่าเป็นบริษัทเดิมอีกแน่ๆ เพราะยอดเงินเท่ากัน แต่ งง ว่าทำไมตัดยอดไป 2 ยอดเลยหล่ะ กลุ้มใจมาก เพราะเดือนที่ผ่านมาก็ต้องไปยืมเงินคนอื่นมาใช้ เดือนนี้ได้เงินก็ต้องเอาไปคืนคนที่ยืมมาแล้วมาหักเอาหักเอาแบบนี้ เงินจะพอไม๊!! แต่วันนี้ทำอะไรไม่ได้ ไม่มีเวลาโทรไปเคลียร์ เพราะว่าติดธุระสำคัญที่ต่างจังหวัด
วันนี้ (29 มี.ค. 59) เราติดตามความคืบหน้าไปยัง CC ว่าได้รับเอกสารของเราแล้วหรือยัง CC บอกว่าได้รับแล้ว กำลังดำเนินการอยู่ เราก็ถาม CC ว่า ทำไมยอดเงินใน บช. เงินเดือนเราโดนหักไปตั้ง 2 ยอด เค้าบอกว่าเราค้างยอดอยู่ 2 เดือน เลยต้องหัก 2 ครั้ง เราก็บ่นๆ ไปแหล่ะ ว่าเราตกงานมา ยืมเงินคนอื่นมาใช้ ได้เงินมาเราก็ต้องเอาไปใช้คนที่ยืม แล้วมาตัดเงิน 2 ยอดแบบนี้ จะเอาเงินที่ไหนไปคืนเค้า แล้วเป็นความผิดของเราหรอ เพราะเราก็ติดต่อกับตัวแทนตั้งแต่เดือน ก.พ. แล้ว เค้าก็รับปากว่าจะทำให้ แล้วก็ไม่ยอมทำให้ CC ก็บอกว่าไม่มีบันทึกในการขอยกเลิกกรมธรรม์จากตัวแทนเข้ามาเลย มีแต่เอกสารที่เราทำเข้าไปขอยกเลิก นึกในใจ นี่ถ้าไม่ติดต่อเข้าไปก็สูญหมดสินะ สูญทั้งเงิน ทั้งเวลา แล้วก็ถามต่อว่าจะได้เงินคืนตอนไหน จ่ายคืนมาในช่องทางไหน CC บอกว่า จ่ายเงินทางเช็ค และต้องรอดำเนินการ 20 วัน โดยประมาณ แล้วก็ต้องโดนหักยอดจากกรมธรรม์อีก 500.- เราก็อ่าววว โดนหักอะไรอีกอ่ะ CC บอกว่า เป็นค่าที่จัดทำกรมธรรม์เรียบร้อยแล้ว แต่ทางเราไปบอกยกเลิกเค้าหลังจากที่กรมธรรม์ออกเรียบร้อยแล้ว นี่ก็อ่าววว ไปอีกรอบ ship หาย หล่ะ นี่ไม่ได้นิ่งนอนใจในการยกเลิกกรมธรรม์ตั้งแต่ยังไม่เรียบร้อยเลยนะ บอกไปตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. แล้ว ทั้งผ่านตัวแทน ทั้ง CC แล้วทำไมชั้นต้องมาโดนหัก 500.- ด้วยหล่ะ นี่คือคิดแบบเลวๆ นะว่า หรือว่าบริษัทฯ ยื้อเรื่องให้ทำกรมธรรม์ให้เสร็จก่อน here เอ้ยยยยย ซวยซ้ำซวยซ้อน ซวยไม่ยบันยะบันยังจริงๆ
แค่อยากมาเล่าให้ฟังเป็นประสบการณ์เลวๆ ที่เจอ เพราะคิดว่าคงไม่สามารถทำอะไรกับเคสแบบนี้ได้ นอกจากจะรอให้แอกซ่าส่งเงินที่หักของเราไป คืนมา ได้โปรดเถอะ เอาเงินเราคืนมา เราอยากออมเงิน แต่เราไม่ชอบการเอารัดเอาเปรียบเราแบบนี้...