ลุยรถไฟความเร็วสูง'กทม.-โคราช' ไทยลงทุนเอง1.7แสนล้าน-'ก่อสร้าง-เทคโนโลยี'จีน
สรุป : โครงการรถไฟไทย-จีน กรุงเทพฯ-แก่งคอย, แก่งคอย- นครราชสีมา , แก่งคอย -มาบตาพุด ,และ นครราชสีมา-หนองคาย มูลค่าโครงการ 3.9 แสนล้านบาท หลังจากที่ใช้เวลาในการเจรจาหลายครั้ง มาร่วม 2 ปี และ ไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ โดยมีประเด็นหลักที่ทางไทยไม่สามารถยอมรับได้คือ จีนขอสิทธิ์เข้ามาบริหารพัฒนาพื้นที่ 2 ข้างทาง และ ขอสิทธิ์ในการบริหารพัฒนาพื้นที่สถานี
ตามเนื้อข่าว ในเบื้องต้นไทยจะลงทุนเองทั้งหมด โดยจะเริ่มก่อสร้างเฟสแรกก่อน คือ กรุงเทพ-นครราชสีมา มูลค่าลงทุน 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งไทยจะลงทุนเอง แล้วจ้างจีน ซึ่งอยู่ใน กรอบข้อตกลงเรื่องวิธีการสร้างที่เรียกว่า EPC คือ จีนจะมารับก่อสร้าง โดยใช้เทคโนโลยีของจีน แต่ผู้ก่อสร้างเป็นของคนไทยทั้งหมด ไทยเป็นเจ้าของโครงการ ส่วนที่ต้องใช้เทคโนโลยีจากจีนเพราะเป็นความร่วมมือตั้งแต่ต้นที่จะดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ขนาดราง 1.435 เมตร
เรามองโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-โคราช 1.7 แสนล้านบาท จะใช้เวลาอีกนาน เพราะปัจจุบันยังมีหลายโครงการที่มีความสำคัญเร่งด่วนกว่า คือ รถไฟทางคู่อีก 4 เส้น มูลค่ารวม 9.2 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเพท-ปริมณฑลสายสีต่างๆ คือ สายสีส้ม 95,000 ล้านบาท สายสีเหลือง 54.6 หมื่นล้านบาท สายสีชมพู 56,700 ล้านบาท สายสีม่วงใต้ 1.31 แสนล้านบาท ถนนมอเตอร์เวย 3 สาย รวม 1.9 แสนล้านบาท โดยในช่วงที่เหลือของปีจะมีการประมูลงานมากขึ้น เราประเมินจะมีงานประมูลในปีนี้ประมาณ 5 แสนล้านบาท เรายังคงให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มรับเหมาก่อสร้างมากกว่าตลาด แนะนำ ซื้อ CK และ TRADING BUY ใน ITD, UNIQ
ลุยรถไฟความเร็วสูง'กทม.-โคราช' ไทยลงทุนเอง 1.7แสนล้าน-'ก่อสร้าง-เทคโนโลยี'จีน ให้บริษัทไทยทำ UNIQ ITD CK STEC วิ่ง
สรุป : โครงการรถไฟไทย-จีน กรุงเทพฯ-แก่งคอย, แก่งคอย- นครราชสีมา , แก่งคอย -มาบตาพุด ,และ นครราชสีมา-หนองคาย มูลค่าโครงการ 3.9 แสนล้านบาท หลังจากที่ใช้เวลาในการเจรจาหลายครั้ง มาร่วม 2 ปี และ ไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ โดยมีประเด็นหลักที่ทางไทยไม่สามารถยอมรับได้คือ จีนขอสิทธิ์เข้ามาบริหารพัฒนาพื้นที่ 2 ข้างทาง และ ขอสิทธิ์ในการบริหารพัฒนาพื้นที่สถานี
ตามเนื้อข่าว ในเบื้องต้นไทยจะลงทุนเองทั้งหมด โดยจะเริ่มก่อสร้างเฟสแรกก่อน คือ กรุงเทพ-นครราชสีมา มูลค่าลงทุน 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งไทยจะลงทุนเอง แล้วจ้างจีน ซึ่งอยู่ใน กรอบข้อตกลงเรื่องวิธีการสร้างที่เรียกว่า EPC คือ จีนจะมารับก่อสร้าง โดยใช้เทคโนโลยีของจีน แต่ผู้ก่อสร้างเป็นของคนไทยทั้งหมด ไทยเป็นเจ้าของโครงการ ส่วนที่ต้องใช้เทคโนโลยีจากจีนเพราะเป็นความร่วมมือตั้งแต่ต้นที่จะดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ขนาดราง 1.435 เมตร
เรามองโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-โคราช 1.7 แสนล้านบาท จะใช้เวลาอีกนาน เพราะปัจจุบันยังมีหลายโครงการที่มีความสำคัญเร่งด่วนกว่า คือ รถไฟทางคู่อีก 4 เส้น มูลค่ารวม 9.2 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเพท-ปริมณฑลสายสีต่างๆ คือ สายสีส้ม 95,000 ล้านบาท สายสีเหลือง 54.6 หมื่นล้านบาท สายสีชมพู 56,700 ล้านบาท สายสีม่วงใต้ 1.31 แสนล้านบาท ถนนมอเตอร์เวย 3 สาย รวม 1.9 แสนล้านบาท โดยในช่วงที่เหลือของปีจะมีการประมูลงานมากขึ้น เราประเมินจะมีงานประมูลในปีนี้ประมาณ 5 แสนล้านบาท เรายังคงให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มรับเหมาก่อสร้างมากกว่าตลาด แนะนำ ซื้อ CK และ TRADING BUY ใน ITD, UNIQ