ผมโดนสายการบิน Scoot over booking อีกแล้วครับ

โดนวันนี้เลยครับ 27 มีนาคม 2559  เที่ยวบิน ดอนเมือง - โอซาก้า TZ298 เวลา 09.25
ผมกับทีมทั้งหมด 20 คนมาเช็คอินตามเวลาปกติ ซึ่งทีมผมเช็คอินเป็นกลุ่มสุดท้าย ลูกทีมผมก็เข้าแถวเช็คอินตามปกติไม่มีปัญหาอะไร
แต่ผมเช็คอินเป็นคนสุดท้าย จังหวะที่ผมเช็คอินระบบเกิดขัดข้องประมาณ 2 นาที ทำให้ผมเองเช็คอินไม่ได้ จังหวะนั้นก็ได้มีอีกกลุ่ม ประมาณ 5-7 คน (ผมจำจำนวนไม่ได้) มาเช็คอินคนละเคาเตอร์กับผม ซึ่งเค้ามาทีหลังผม ถึงตรงนี้เริ่มมีความผิดปกติเกิดขึ้น คือพนักงาน A เดินมาคุยกับคนที่เช็คอินให้ผม คุยกันเบาแต่ผมได้ยินพอจะจับใจความได้ว่า
พนักงาน A : กลุ่นนี้มีหลายคน
คนเช็คอิน : แต่นี่เช็คคนเดียว
หลังจากนั้นก็แยกย้าย แล้วทำการเช็คอินให้กลุ่มนั้นสำเร็จ ถึงตรงนี้ก็แจ๊กพอตครับ ผมโดน Over booking เรียบร้อย
พนักงานคุยกันซักพักก็ได้แจ้งผมว่าเกิดอะไรขึ้น ผมถามว่าสามารถช่วยเหลืออะไรผมได้บ้าง เพราะถ้าผมไม่ได้ไป ลูกทีมอีก 19 คนที่เช็คอินไปแล้วจะเที่ยวกันไม่ได้เลย พนักงาน A แจ้งว่าผมต้องซื้อตั๋วใหม่อย่างเดียวเป็นของสายการบินอื่น ซึ่งแนะนำ Air Asia X มาให้ผม
ผมถามว่าผมสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง ผมต้องเดินทางจริงๆ หาตั๋วให้ได้มั้ย คำตอบคือคุณต้องจัดการซื้อเอง แล้วทำเรื่องส่งมาทาง Scoot ภายหลัง
ผมถามต่อไปว่า ทาง Scoot จะรับผิดชอบยังไง
1.เลื่อนเที่ยวบินฟรีในอีก 2 วันถ้ดไป
2.จะคืนเป็น Vocher 200 SGD (ประมาณ 4-5 พันบาท)
ทางพนักงาน A แจ้งว่าไม่สามารถรับผิดชอบตอนนี้ได้เลย เพราะไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ ทั้งหมดต้องขึ้นกับทาง Scoot ถ้าคุณไม่พอใจกับการชดเชย ให้ทำเรื่องแจ้งไปคุยหลังไมค์กับทาง Scoot เอง พอจบการสนทนาตรงนี้ ทางพนักงานที่เช็คอินให้ผม พาผมไปเคาเตอร์ Air Asia เพื่อไปสอบถามราคาตั๋ว
ปรากฎว่าราคาตั๋ว มีแต่ชั้น Biz ซึ่งราคาขาเดียวคือ 19,935 บาท ผมก็ต้องจำใจซื้อ เพราะถ้าไม่ซื้อ ลูกทีมผมทีเหลือคงไม่ได้เที่ยวแน่ ผมก็จองเองทางเว็บไซต์
สรุปรวมค่าตัดบัตรทั้งหมด 20,025 บาท  พนักงานที่เช็คอินให้ผมอยู่กับผมจนซื้อตั๋วเสร็จ คอยแนะนำวิธีการต่างๆ ต้องขอบคุณมากครับ

สิ่งที่อยากถามเพิ่มเติมคือ
1.ผมสามารถทำเรื่องร้องเรียน เพื่อขอค่าชดเชยมากกว่านี้ได้มั้ยครับ แล้วต้องแจ้งไปที่ไหน อยากให้มีการรับผิดชอบที่มากกว่านี้อ่ะครับ

ตอนนี้นั่งรอ Air Asia ออกเวลา 14.15 ครับ ผมพิมพ์ในไอแพดนะครับ อาจจะมีการเว้นที่แปลกๆต้องขออภัยด้วยครับ

** อัพเดทล่าสุดนะครับ เวลาญี่ปุ่น 23.16 ตอนนี้ถึงโอซาก้าเรียบร้อยครับ
ขอบคุณสำหรับทุกๆคำแนะนำนะครับ ถึงตอนนี้ก็คงเที่ยวไปตามแผนเดิม
กลับมาคงต้องร้องเรียนทุกทางที่ทำได้ครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 46
คำแนะนำสำหรับ จขกท.

1. กรณีข้างต้น เป็นการละเมิดสัญญา คือการปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่อง เหตุผลมาจาก over booking ถ้าเจอเหตุการณ์อย่างนี้ เก็บหลักฐานให้ครบ เดินไปซื้อตั๋วเครื่องบินสายการบินอื่น (เอา business หรือ first class ก็ได้) แต่ต้องสำรองเงินออกไปก่อน

2. เที่ยวญี่ปุ่นให้สนุก อย่าคิดมาก

3. กลับมาตั้งต้นฟ้องศาลคดีผู้บริโภค

4. ฟ้องใคร? ซื้อตั๋วจากใคร ฟ้องคนนั้น ไม่ต้องสนใจว่าจะเป็นเที่ยวบิน Via จากไหน เพราะคนที่ละเมิดต่อเราไม่ใช่กัปตันคนขับเครื่องบิน แต่เป็นพนักงานภาคพื้นดินที่ปฏิเสธไม่ให้เราขึ้นเครื่อง (ให้พวกเค๊าไปไล่เบี้ยกันเอง หลักตัวการ - ตัวแทน)

5. ไม่มีเงินค่าธรรมเนียมศาล ค้าจ้างทนาย เสียเวลา ยุ่งยาก จะคุ้มเหรอ? ศาลคดีผู้บริโภคไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นใด

6. เรียกค่าเสียหายอะไรได้บ้าง? อันดับแรกค่าตั๋วเครื่องบินที่เราจ่ายไป (หากฝั่งนั้นค้านว่าไม่จำเป็นต้องเป็น Business หรือ first class เลย ก็แย้งกลับไปว่าเราจำเป็นต้องบินในเวลานี้) ต่อมาคือค่าเสียหายอื่นๆ เช่น ค่าแทกซี่ที่ต้องนั่งจากดอนเมืองไปขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ รวมทั้งค่าใช้จ่ายของเรา (ส่วนอื่นๆ) อันเนื่องมาจากการที่เราถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่อง

เวลาเราโดนคนอื่นมาทำมิดีมิร้ายกับเรา นิ่งเข้าไว้ครับ อย่าไปโวยวาย ค่อยกลับมาเช็คบิลทีหลัง อย่าไปกลัวเรื่องยุ่งยาก เราต้องเรียนรู้ที่จะไม่ให้ใครมาเอาเปรียบเรา ถ้าคิดแค่ว่า โอ้ย เรื่องมากช่างมันเหอะ เราจะโดนเอาเปรียบตลอดไปครับ

หวังว่าคงเป็นประโยชน์นะครับ

ปล. จขกท.อาจจะสงสัยว่าแล้วนโยบายของบริษัทเรื่องเลื่อนไฟลท์ เรื่องคืนเงินให้ (ที่สายการบิน offer ให้คนที่โดน over booking ล่ะ) ตอบง่ายๆ ครับว่า นโยบายก็ส่วนนโยบาย กฎหมายก็ส่วนกฎหมาย นโยบายบริษัทไม่ใช่กฎหมาย ทำไมเราต้องยอมรับตามเขาล่ะคับ เคยมีคดีห้างดังปฏิเสธไม่รับผิดชอบกรณีลูกค้ามาช้อปปิ้งจอดรถไว้แล้วรถหาย ลูกค้าฟ้องห้าง แล้วชนะคดีนะครับ แม้ในบัตรจอดรถจะระบุข้อความว่า ทางห้างไม่รับผิดชอบหากรถของท่านสูญหาย

"นโยบายไม่ใช่กฎหมาย" ครับ
ความคิดเห็นที่ 17
คงต้องออกข่าวให้ดังไปทั่วประเทศแล้วนะคะแบบนี้
เข้าใจว่า OverBooking มีในหลายๆ สายการบิน  แต่สายการบินอื่น เค้ารับผิดชอบ
โดยการหาตั๋วสายการบินอื่นให้ฟรี โดยไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง ไม่ต้อง Advance ไปก่อน
บางเคส ได้เลื่อนไปบิน Business Class ของสายการบินอื่นด้วยซ้ำ
มันต้องเป็นความรับผิดชอบของสายการบิน  การ Over Booking เป็นการที่สาบการบินได้กำไรเพิ่มจากการขายที่นั่งเกิน
ก็ควรเอากำไรส่วนนั้นมาชดเชยให้ผู้โดยการ   นี่อะไร  จะเอาแต่ได้ประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียว

ไม่แน่ใจว่า Scoot ที่ Singapore กำลังคิดวางแผนอะไรอยู่หรือเปล่า โดยส่วนตัวคิดว่า มี Something Wrong !!!
เหมือนตั้งใจจะให้เกิดผลอะไรบางอย่างใช่ไหม ?????

ถ้าเป็นเราโดนแบบนี้ อย่าหวังว่า Scoot จะรอด  จะเชิญนักข่าว ทั้งไทยและเทศ แล้วปรินท์ไวนิลไปยินประท้วงอยู่ริมถนนวิภาวดี !!!!
ถ้าจะมาทำธุรกิจเอาเปรียบคนไทย ในประเทศไทยแบบนี้ กลับบ้านที่ Singapore ไปเถอะค่ะ !!!
ความคิดเห็นที่ 30
ก่อนจะออกทะเลไปไกล ควรกลับมาดูก่อนครับว่า scoot เค้ามี condition of carriage เกี่ยวกับ overbooking ไว้อย่างไร

จาก link https://www.flyscoot.com/images/COC/scoot_conditions_of_carriage_final.pdf
เค้าเขียนไว้ชัดเลยว่าจะต้องทำทุกทางเพื่อพาผู้โดยไปส่งถึงจุดหมายเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขอขีดเส้นใต้คำว่า "every effort" > แต่สิ่งที่ทำกับ จขกท จริงๆคือ offer flight ถัดไปของ scoot ไม่เสียค่าใช้จ่าย (จริงๆควรจะควักตังซื้อตั๋วของสายการบินอื่นที่มีจุดหมายปลายทางเดียวกันในวันนั้นให้ด้วยสิ)


มีเขียนเพิ่มไว้อีกว่าจะได้สิทธิบางอย่างเพิ่มตาม"กฏหมายท้องถื่นหรือระเบียบของรัฐ" พอคลิกตามไปอ่าน กลายเป็นว่ามีเฉพาะของออสเตรเลียเท่านั้น
สิ่งที่เขียนไว้ชัดเจนคือจะ refund เงินคืนทั้งหมด + travel voucher 200SGD เป็นการขอโทษ

แต่เนื่องจากของ จขกท เป็นการไปบินไปญี่ปุ่น จึงให้แต่ travel voucher 200SGD จึงไม่มีการ refund ค่าตั๋ว???
http://www.flyscoot.com/index.php/en/au-flight-disruption-policy


คำถามคือ
- ในเมื่อเขียนไว้ซะสวยงามว่า ต้องทำทุกทางเพื่อพาผู้โดยไปส่งถึงจุดหมายเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ การ transfer ผู้โดยสารไปให้สายการบินอื่นที่มีปลายทางเดียวกันในวันนั้น โดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ ก็เป็นสิ่งที่พึงจะทำได้ตาม condition ไม่ใช่เหรอ?

- ถ้าไม่มี "กฏหมายท้องถื่นหรือระเบียบของรัฐ" กำกับ (ซึ่งเห็นมีแต่ของออสเตรเลีย) ก็จะไม่มีการ refund เงินค่าตั๋วให้? แบบนี้ก็ได้เหรอ?

ข้อความสวยหรู แต่การนำไปปฏิบัติไม่สวยหรูเหมือนข้อความที่ระบุไว้เลย
ความคิดเห็นที่ 31
ใครรำคาญสำนวนพ่อลูกของหมอหมาบ้าง
ความคิดเห็นที่ 5
ขออนุญาตกดสยองครับ แย่มากกกกกกกกกก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่