ปัญหาปั้มน้ำมิตซู EP-155Q2, Q3 หลังซ่อมพื้นฟูสภาพ

สวัสดีครับ ผมชื่อด้นนะครับ มีปัญหาเกี่ยวกับการซ่อมปั้มน้ำมาปรึกษาครับ

สภาพการใช้งานปั้ม : บ้าน 2 ชั้น ในชุมชนแออัด ใช้ปั้มดูดตรงจากท่อประปาไม่มีถังพักน้ำ ขนาด1/2(มีน้ำซึมอยู่หน้าบ้านนิดหน่อย) จ่ายออก1/2 สภาพท่อน้ำโดยรวมเก่า มีรั่วซิมในตำแหน่งที่มองไม่เห็นบางๆ ไม่เยอะ (หลายๆชั่วโมงปั้มจะดังซัก 1 ครั้งสั้นๆ) เดิมใช้ปั้ม ITC 180W เสียงดังมาก ตรงแมคคานิคคัลซีลเริ่มรั่ว (แต่ยังใช้งานได้ปกติ) จึงหาปั้มที่เงียบกว่ามาเปลี่ยน

พอดีได้ มิตซู EP-155Q2, Q3 มือสอง มาอย่างละตัว สภาพต้องฟื้นฟูทุกส่วน ผมจึงเปลี่ยนซีลทุกตัว ตัดระบบ Flow switch ออก และถอดใบพัดน้ำใต้ Flow switch ออก ใช้ Pressure เทียบทั่วๆไปมาใส่ ค่า 1.0/1.7 กับ 1.1/1.8 ไม่ได้เปลี่ยนถังไนโตรเจน

ทดสอบต่อลอยดูน้ำจากถัง เอาก๊อกต่อออก ทำงานได้ดี ต่อเนื่อง เงียบ ไม่รั่ว

พอนำมาติดตั้งในบ้าน ผลปรากฏว่า เปิดก๊อกจนสุด ทีละจุดในบ้าน น้ำไหลไม่แรง ปั้มทำงาน ติด-ดับ ตลอด

ผมจึงปรับแต่ง Pressure Switch จนมันทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ประมาณการเปิดก็อกเกินครึ่งมานิดนึง ปั้มก็ทำงานตลอด

!!! เหตุเกิดตรงที่ ช่วงกลางวัน ปั้มมันก็ทำงานได้ปกติดี แต่พอกลางคืน มันมักจะทำงานเองไม่ยอมหยุด จนร้อน จนตัดเอง ทั้งที่ไม่ได้ใช้น้ำ หรือ เพิ่งอาบน้ำเสร็จ ปิดน้ำแล้วก็ยังทำงานต่อ ทำให้ต้องถอดปลั๊กทุกคืน !!!

ลองแก้ไขโดยการคลาย Pressure Switch ออกบ้าง อาการนี้จะหายไป แต่ปั้มน้ำก็จะ ติด-ดับ ไม่ยอมทำงานต่อเนื่องยาวๆ

จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างไหมครับ ลองตรวจสอบก๊อกทุกจุดว่าตันไหม ตามคำแนะนำคุณต้นโพธิ์ต้นไทรแล้ว ไม่ตัน โล่งสะอาด ปั้มเดิม ITC180W ทำงานได้ดี แค่มีปัญหาเรื่องรั่วซึม กับเสียงดังมาก ใช้มา 3-4ปีแล้ว คือตอนนี้มีผู้ป่วยในบ้านน่ะครับ ปั้มทำงานที ท่านจะสะดุ้งตื่น พอมาใช้มิตซู เงียบขึ้นมากครับ

มีรูปประกอบตำแหน่งของ Pressure switch
รูปก่อนปรับ
รูปหลังปรับ

จะเห็นว่าตำแหน่งที่ปรับเอาไว้ มันต่างกันมาก ไม่แน่ใจว่าปัญหาจะอยู่ที่ ถังไนโตรเจนหรือเปล่าครับ เป็นปัญหาทั้ง 2 ตัวนะครับ Q2 กับ Q3

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่