เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงวันที่ 4ธันวาคม 2558 ผมวางแผนจะเดินทางจากเมือง nagoya ไป shirakawa-go ในวันที่ 5ธันวาคม ผมจะปรึกษาเพื่อนที่เป็นคนญี่ปุ่นว่า คือมีรถไฟไปลง takayama ต่อรถบัส โอเคมั้ย เพื่อนบอกผมว่า มีรถบัสจาก nagoya ไป shirakawa-go เลยนะ ลองดูใน web "willerexpress" ดู ผมก็เลยทำการจอง อย่างมีความสุข โดยสุดท้ายผมก็ได้ E-mail ตอบมา ว่า
This is a nonreply mail. Email address especially for sending mails only.
Reservation number: 7959830
Thank you very much for booking our bus service. We have received your reservation request as below.
แล้วมันก็เป็นรายละเอียดในการจองครับ เนื่องจากผมไม่มีเครื่องปริ้นจึงไม่ได้ปริ้นออกมา แต่ก็อ่านข้อมูล หมายเหตุของทางบริษัทว่า
A printout of this e-mail. "

If you cannot print out this e-mail, please write down the reservation number.)"
>Please show the printout of this e-mail or "the reservation number to the receptionist or driver on the departure date".
The receptionist/bus driver will confirm your name and guide you to the bus.
ผมเลยสบายใจส่ง E-mail ให้เพื่อนญี่ปุ่นดูและถามว่า แค่โชว์ reservation number ก็ได้ใช่ไหม เพื่อนบอกว่า ใช่
ขาไปจาก nagoya-shirakawa-go สบายๆครับ ไม่มีปัญหาอะไร คุณลุงขับรถดูเลขแล้วก็บอกขึ้นไป ขึ้นไป
ผมก็สบาย แต่ลืมบอกว่าก่อนที่ผมจะขึ่นรถผมก็ไปถามนายสถานีอีกทีว่าต้อง print-out ไหม เขาก็บอกว่า แค่โชว์ก็พอ
แต่ปัญหาอยู่ที่ขากลับครับ
คือคุณลุงขับรถคนเดียวกับขามา ไม่ยอมดูเลขที่ผมเตรียมไว้ พูดอะไรไม่รู้ ผมไม่รู้เรื่องเป็นภาษาญี่ปุ่น บอกแค่ว่าให้ ticket และชี้ไปที่ shirakawa-go information ผมก็เลยเข้าไปถาม ทาง information ก็อ่าน e-mail แล้วบอกว่าขึ้นได้เลย แค่โชว์ reservation number ก็จบ แต่ผมก็วิ่งกลับไป คุณลุงก็บอกว่า ticket ticket ผมก็งง สุดท้ายก็ปรึกษากับทาง information เขาบอกว่า เขาช่วยอะไรไม่ได้เพราะ ที่นี้ไม่ใช้บริษัท willerexpress ถ้าเขาแนะนำให้ซื้อตั๋วใหม่ไปก่อน เพราะมันเป็นขบวนสุดท้าย แล้ว refund อีกที ผมจำเป็นต้องทำตาม โดยอารมณ์หงุดหงิดคุณลุงมาก เพราะ ขามา ผมยังขึ้นมาได้ ทำไมขากลับไม่ได้วะ กูเลยจำเป็นต้องซื้อตั๋วใหม่ พร้อมโทรหาเพื่อนญี่ปุ่น
โชคดีมากครับ เพ่ื่อนญี่ปุ่นน่ารักมาก เค้าโทรติดต่อกับพนักงานและก็ช่วยผมเต็มที่เลย
ระหว่างทางคุณลุงโดนบริษัทโทรตาม แล้วให้เอาเงินไปคืนผมบนรถเลย เพื่อนผมโทรไปด่าคุณลุงว่าทำไมทำแบบนี้ เขาเป็นคนต่างชาติไม่รุ้ภาษาญี่ปุ่น คือเพื่อนผมเค้าโกรธแทนผมมาก ผมเย็นลงแล้วแต่คุณลุงไม่เย็นเลยครับ ขับไปถอนหายใจไป หงุดหงิดตลอดทางผมได้ยินเสียงหายใจดังมากขนาดผมอยู่แถวที่3จากด้านหน้านะครับ
สรุปอันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะ
1.ผมว่าอย่างแรกถ้าเราไม่รู้ภาษาญี่ปุ่น ก็เพื่อความชัวร์ถ้าจองก็ ปริ้นออกมา และจองก็จองที่ไทยไปเลย ไม่อย่างงั้น ต้องมาเสียอารมณ์แบบผม
2.บริษัทอบรมพนักงานไม่ดีพอ เพราะถ้าพนักงานคุณไม่รู้ภาษาอังกฤษ ก็ต้องมีแบบแผนที่ชัดเจนให้เค้าเลยแบบนี้ลูกค้าก็ตายสิ
3.มีเงินไว้ก่อน เพราะ ผมก็ไม่คิดนะว่าถ้าผมไม่มีเงินสักบาทจะทำไง คงไม่ได้กลับไทยแน่
4.มีเพื่อนญี่ปุ่นเอาไว้เพราะ คนญี่ปุ่นชอบเมืองไทยมาก เราแค่ตอนเราตามนิสัยคนไทย แค่นี้เค้าก็ Happy มากแล้วครับ
อย่างไรก็เอาเรื่องผมเป็นบทเรียนนะครับ จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาและหงุดหงิดนะครับ
ขอบคุณครับ
เมื่อเจอคนขับรถบัส willerexpress ไม่รู้ภาษาอังกฤษ ไม่มีใครช่วยต้องช่วยตัวเอง
This is a nonreply mail. Email address especially for sending mails only.
Reservation number: 7959830
Thank you very much for booking our bus service. We have received your reservation request as below.
แล้วมันก็เป็นรายละเอียดในการจองครับ เนื่องจากผมไม่มีเครื่องปริ้นจึงไม่ได้ปริ้นออกมา แต่ก็อ่านข้อมูล หมายเหตุของทางบริษัทว่า
A printout of this e-mail. "
>Please show the printout of this e-mail or "the reservation number to the receptionist or driver on the departure date".
The receptionist/bus driver will confirm your name and guide you to the bus.
ผมเลยสบายใจส่ง E-mail ให้เพื่อนญี่ปุ่นดูและถามว่า แค่โชว์ reservation number ก็ได้ใช่ไหม เพื่อนบอกว่า ใช่
ขาไปจาก nagoya-shirakawa-go สบายๆครับ ไม่มีปัญหาอะไร คุณลุงขับรถดูเลขแล้วก็บอกขึ้นไป ขึ้นไป
ผมก็สบาย แต่ลืมบอกว่าก่อนที่ผมจะขึ่นรถผมก็ไปถามนายสถานีอีกทีว่าต้อง print-out ไหม เขาก็บอกว่า แค่โชว์ก็พอ
แต่ปัญหาอยู่ที่ขากลับครับ
คือคุณลุงขับรถคนเดียวกับขามา ไม่ยอมดูเลขที่ผมเตรียมไว้ พูดอะไรไม่รู้ ผมไม่รู้เรื่องเป็นภาษาญี่ปุ่น บอกแค่ว่าให้ ticket และชี้ไปที่ shirakawa-go information ผมก็เลยเข้าไปถาม ทาง information ก็อ่าน e-mail แล้วบอกว่าขึ้นได้เลย แค่โชว์ reservation number ก็จบ แต่ผมก็วิ่งกลับไป คุณลุงก็บอกว่า ticket ticket ผมก็งง สุดท้ายก็ปรึกษากับทาง information เขาบอกว่า เขาช่วยอะไรไม่ได้เพราะ ที่นี้ไม่ใช้บริษัท willerexpress ถ้าเขาแนะนำให้ซื้อตั๋วใหม่ไปก่อน เพราะมันเป็นขบวนสุดท้าย แล้ว refund อีกที ผมจำเป็นต้องทำตาม โดยอารมณ์หงุดหงิดคุณลุงมาก เพราะ ขามา ผมยังขึ้นมาได้ ทำไมขากลับไม่ได้วะ กูเลยจำเป็นต้องซื้อตั๋วใหม่ พร้อมโทรหาเพื่อนญี่ปุ่น
โชคดีมากครับ เพ่ื่อนญี่ปุ่นน่ารักมาก เค้าโทรติดต่อกับพนักงานและก็ช่วยผมเต็มที่เลย
ระหว่างทางคุณลุงโดนบริษัทโทรตาม แล้วให้เอาเงินไปคืนผมบนรถเลย เพื่อนผมโทรไปด่าคุณลุงว่าทำไมทำแบบนี้ เขาเป็นคนต่างชาติไม่รุ้ภาษาญี่ปุ่น คือเพื่อนผมเค้าโกรธแทนผมมาก ผมเย็นลงแล้วแต่คุณลุงไม่เย็นเลยครับ ขับไปถอนหายใจไป หงุดหงิดตลอดทางผมได้ยินเสียงหายใจดังมากขนาดผมอยู่แถวที่3จากด้านหน้านะครับ
สรุปอันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะ
1.ผมว่าอย่างแรกถ้าเราไม่รู้ภาษาญี่ปุ่น ก็เพื่อความชัวร์ถ้าจองก็ ปริ้นออกมา และจองก็จองที่ไทยไปเลย ไม่อย่างงั้น ต้องมาเสียอารมณ์แบบผม
2.บริษัทอบรมพนักงานไม่ดีพอ เพราะถ้าพนักงานคุณไม่รู้ภาษาอังกฤษ ก็ต้องมีแบบแผนที่ชัดเจนให้เค้าเลยแบบนี้ลูกค้าก็ตายสิ
3.มีเงินไว้ก่อน เพราะ ผมก็ไม่คิดนะว่าถ้าผมไม่มีเงินสักบาทจะทำไง คงไม่ได้กลับไทยแน่
4.มีเพื่อนญี่ปุ่นเอาไว้เพราะ คนญี่ปุ่นชอบเมืองไทยมาก เราแค่ตอนเราตามนิสัยคนไทย แค่นี้เค้าก็ Happy มากแล้วครับ
อย่างไรก็เอาเรื่องผมเป็นบทเรียนนะครับ จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาและหงุดหงิดนะครับ
ขอบคุณครับ