หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อัตตา มิได้แปลว่า ความยึดมั่นถือมั่น
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
อัตตา เป็นคุณสมบัติ คือตัวตนที่แท้จริง แบ่งแยกไม่ได้ ไม่แปรปรวน เที่ยงแท้ เป็นตัวตน
มิใช่ทิฏฐิ ตามที่หลายคนสับสน
อนัตตา คือ สังขตธรรม มีการปรุงแต่งสร้างขึ้นมา เช่น คน สัตว์ ก็เกิดจาก ธาตุทั้งหลายปรุงขึ้นมา มันจึงแปรปรวน เป็นไปเพื่ออาพาธ จึงไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อัตตา....อนัตตา
วันนี้ป้าขอเปลี่ยนแนว ปกติป้าจะมาแนวท่องเที่ยว . ก่อนอื่นป้าขอออตัวก่อนว่า ป้าไม่ได้แตกฉานเรื่องศาสนา ไม่ว่าจะศาสนาใดๆ และเรื่องที่ป้าเอามาเขียนนี่ก็ไม่ได้อ้างอิงหลักศาสนาแต่อย่างใด ป้าเขียนเพราะคิดว่
ป้าชอบเที่ยว
อนัตตา VS อัตตา มันจะอะไรกันนักหนา ?
อนัตตา = ไม่ใช่ตัวตน คือ หมายถึงสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง เช่น คนเราเกิดมาไม่กี่ปีก็ต้องตาย เพราะเป็นสิ่งที่เกิดจากเหตุปัจจัยปรุงแต่ง จึงปราศจากความเที่ยง ความมั่นคง มีความแปรปรวนไปเป็นธรรมดา เป็นสังขตธรร
สมาชิกหมายเลข 3777689
นิพพานไม่น่าจะเป็นทั้งอัตตาและอนัตตา
ทำใมผมจึงคิดแบบนี้และไม่ได้เกี่ยวข้องกับความคิดแบบธรรมกายนะครับเพียงอ่านจากพระสูตรก็เป็นอย่างนี้อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดต้องให้ผู้รู้ช่วยชี้แนะ ลองพิจารณาข้อต่อไปนี้ดูครับ 1.สังขตธรรมไม่อยู่ในสภาวะวิมุ
สมาชิกหมายเลข 4013978
ทุกขอริยสัจ- เป็นธรรม เป็นที่พึ่ง แต่ไม่เที่ยง ไม่ใช่นิพพาน
ทุกขอริยสัจ เป็นหลักธรรมที่พระพุทธองค์ค้นพบมากว่า 2600 ปี แสดงความเป็นไปของทุกชีวิต และนั่น แสดงให้เห็นถึง หลักการเวียนไปของทุกชีวิตในสังสารวัฏ ไม่ว่า จะเป็น การไปสู่ นรก สัตว์เดรัจฉาน เปรตวิสัย
สมาชิกหมายเลข 5481969
ตัวตน หรืออัตา มีหรือไม่มีมี? ผมจะนำเสนอในมุมมองส่วนตัว
ตัวตนมีอยู่แต่ไม่มีเจ้าของ การตัดสินใจ การรับผิดชอบ ศีลธรรมภายใต้ความไร้เจ้าของ 1. ตัวตนมีอยู่แต่ไม่มีเจ้าของ และไม่เที่ยงแท้ถาวร ตัวตนเป็นหนึ่งในประเด็นที่มีการถกเถียงมากที่สุด ทั้งในทางปรัชญา ศาส
สมาชิกหมายเลข 7826391
พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนว่าอัตตาไม่มี แต่พระพุทธเจ้าสอนว่า สิ่งที่ยึดถือนั้น ไม่ใช่อัตตา ?
เพราะถ้าสิ่งที่ยึดถือนั้นเป็นอัตตา มันต้องเที่ยง ยั่งยืน มั่นคง ไม่มีความแปรปรวน นี่คือสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ใครบอกว่าพระพุทธสอนว่าไม่มี อัตตา นั่นแหละชื่อว่ากล่าวตู่พ
สมาชิกหมายเลข 702687
มาทำความเข้าใจคำว่า "อมตธาตุ"
ก่อนอื่น ต้องขออภัยที่ผมตั้งกระทู้พูดถึงเรื่องนี้แยกออกมาต่างหาก ตอนแรกว่าจะอธิบายเหตุผล เขียนไปแล้วด้วย แต่ก็เปลี่ยนใจ เอาเป็นว่ามีเหตุผลส่วนตัวก็แล้วกัน กลับมาเข้าเรื่อง คำว่า "อมตธาตุ" ถ
สมาชิกหมายเลข 3344432
จิตน่าจะเป็นอัตตา พอมาผนวกกับขันธ์5จึงเกิดความรู้สึกเป็นตัวตนขึ้นมาได้
ถ้าจิตเป็นอนัตตา ไม่ใช่ของเรา ความรู้สึกว่าขันธ์5เป็นเรา จะเกิดขึ้นไม่ได้ เราจึงมาปฏิบัติธรรมเพื่อให้จิตปลอดกิเลส จิตตั้งมั่น รู้เห็นตามจริงว่า ขันธ์5(รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณ
สมาชิกหมายเลข 8485789
นิพพานคือธรรมจริงแท้ (ตัวตน) เป็นไฉน
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธรรม ๓ประการนี้ ๓ ประการเป็นไฉน คือ ไม่ปรากฏความเกิด ๑ ไม่ปรากฏความเสื่อม ๑ เมื่อตั้งอยู่ไม่ปรากฏความแปรปรวน ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย อสังขตลักษณะของอสังขตธร
สมาชิกหมายเลข 4405384
วิปัส
๒ ภาวนาปธาน วัตถุและจิต จิตเกิดจากวัตถุ หรือวัตถุเกิดจากจิต หรือเป็นแบบเดียวกับไก่กับไข่ฮะ สักกายทิฐิ ทำไมถึงไม่เป็น สักกายวาจาใจทิฐิ หรือสักกายสังขตธรรมกายอสังขตธรรมทิฐิฮะ เพราะว่
สมาชิกหมายเลข 8593829
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อัตตา มิได้แปลว่า ความยึดมั่นถือมั่น
มิใช่ทิฏฐิ ตามที่หลายคนสับสน
อนัตตา คือ สังขตธรรม มีการปรุงแต่งสร้างขึ้นมา เช่น คน สัตว์ ก็เกิดจาก ธาตุทั้งหลายปรุงขึ้นมา มันจึงแปรปรวน เป็นไปเพื่ออาพาธ จึงไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง