หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อัตตา มิได้แปลว่า ความยึดมั่นถือมั่น
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
อัตตา เป็นคุณสมบัติ คือตัวตนที่แท้จริง แบ่งแยกไม่ได้ ไม่แปรปรวน เที่ยงแท้ เป็นตัวตน
มิใช่ทิฏฐิ ตามที่หลายคนสับสน
อนัตตา คือ สังขตธรรม มีการปรุงแต่งสร้างขึ้นมา เช่น คน สัตว์ ก็เกิดจาก ธาตุทั้งหลายปรุงขึ้นมา มันจึงแปรปรวน เป็นไปเพื่ออาพาธ จึงไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หลวงปู่เทสก์อธิบายความหมายของ อนัตตา
"หลักอนัตตา ในทางพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ด้วยปัญญาอันชอบ พระองค์ มิได้ตรัสว่าอนัตตา เป็นของไม่มีตน มีตัวเป็นของว่างเปล่า พระองค์ตรัสว่า... ตัวตน คือร่างกายของ ฅนเรา อันได้แก่ ขันธ์ทั้
สมาชิกหมายเลข 9123539
สัพเพธรรมา มาจากอัตตา
ธรรมะทั้งหลายมาจากอัตตา สังขตธรรม อสังขตธรรม เกิดจากอัตตา จิตเป็นผู้ก่อให้เกิดสังขตธรรม จิตเป็นผู้ก่อให้เกิดอสังขตธรรม สังขตธรรม เกิด ที่จิต ดับที่จิต อสังขตธรรม เกิดที่จิตแล้วทำให้จิตเที่ยง จิตเป็นผ
สมาชิกหมายเลข 3919134
อัตตา....อนัตตา
วันนี้ป้าขอเปลี่ยนแนว ปกติป้าจะมาแนวท่องเที่ยว . ก่อนอื่นป้าขอออตัวก่อนว่า ป้าไม่ได้แตกฉานเรื่องศาสนา ไม่ว่าจะศาสนาใดๆ และเรื่องที่ป้าเอามาเขียนนี่ก็ไม่ได้อ้างอิงหลักศาสนาแต่อย่างใด ป้าเขียนเพราะคิดว่
ป้าชอบเที่ยว
อนัตตา VS อัตตา มันจะอะไรกันนักหนา ?
อนัตตา = ไม่ใช่ตัวตน คือ หมายถึงสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง เช่น คนเราเกิดมาไม่กี่ปีก็ต้องตาย เพราะเป็นสิ่งที่เกิดจากเหตุปัจจัยปรุงแต่ง จึงปราศจากความเที่ยง ความมั่นคง มีความแปรปรวนไปเป็นธรรมดา เป็นสังขตธรร
สมาชิกหมายเลข 3777689
นิพพานไม่น่าจะเป็นทั้งอัตตาและอนัตตา
ทำใมผมจึงคิดแบบนี้และไม่ได้เกี่ยวข้องกับความคิดแบบธรรมกายนะครับเพียงอ่านจากพระสูตรก็เป็นอย่างนี้อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดต้องให้ผู้รู้ช่วยชี้แนะ ลองพิจารณาข้อต่อไปนี้ดูครับ 1.สังขตธรรมไม่อยู่ในสภาวะวิมุ
สมาชิกหมายเลข 4013978
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขอถามผู้ปฏิบัติ ? ธรรมชาติอันไร้อัตตา
อ่านเจอมา ธรรมชาติที่แท้จริงคือความสงบไร้แบ่งแยกรูป-นาม รู้ไม่ใช่รูปหรือนามความจริงไร้กิริยา ขอถามว่า ผู้ปฏิบัติที่หยั่งถึงสัจธรรม ส่วนมากจะติดสภาวะว่างตรงจุดนี้หรือเปล่าคะ ถ้าใช่แล้วรู้ตัวเองได้อย่าง
สมาชิกหมายเลข 826195
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อัตตา มิได้แปลว่า ความยึดมั่นถือมั่น
มิใช่ทิฏฐิ ตามที่หลายคนสับสน
อนัตตา คือ สังขตธรรม มีการปรุงแต่งสร้างขึ้นมา เช่น คน สัตว์ ก็เกิดจาก ธาตุทั้งหลายปรุงขึ้นมา มันจึงแปรปรวน เป็นไปเพื่ออาพาธ จึงไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง