หลังจากมีเสียงดังแปลกๆออกมาจากห้องเครื่อง พอเปิดดูก็ชัดเลย หน้าครัชเน่ามาก หมุดแทบจะหลุดออกมาเลย

มีคลิปตัวอย่างครับ

บางรุ่นสามารถถอดจากด้านล่างได้แต่ของผมไม่มีที่ว่างพอ จึงต้องถอดปั้มพวงมาลัยเพาเวอร์ออกก่อน
และถอดคอมฯค่อยๆยกมาด้านบนด้วยความที่ไม่อยากเปลืองค่า แว๊ก + น้ำยาแอร์ 555
ถอดคอมฯก็คลายตัวดึงสายพานออกนิดหน่อยเพื่อถอดง่ายไม่ดึง ใช้บล๊อคหรือประแจ เบอร์ 12 ขันออก
มีด้านล่าง 2 ตัว ด้านบนอีก 2 ตัว หน้าครัชจะเป็นน๊อตเบอร์ 12 ครับ ถอดออกจะดึงตัวหน้าครัชเก่าออก
ต่อมาถอดแหวนล๊อคตัวพูลเลย์ออก และถอดพูลเลย์ออกของผมใช้ค้อนค่อยๆตอกด้านหลังวนไปมาสักรอบก็ถอดได้
บางตัวแน่นต้องใช้ตัวดูดหน้าครัช

ถอดแหวนล๊อคแม่เหล็กไฟฟ้า และถอดตัวแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาอย่าลืมถอดสายไฟด้วยนะครัช
สายกราวด์จะยึดกับตัวคอมฯ สายไฟ + จะเป็นแบบเสียบ

เช็ดล้างซักหน่อยก่อนใส่ชุดใหม่เข้าไปครับ
แล้วก็ย้อนขั้นตอนใส่ชุดแม่เหล็กไฟฟ้าก่อน ตามด้วยแหวนล๊อค

และตามด้วยพูลเลย์และแหวนล๊อคเช่นเดิม

ต่อมาจะมีแหวนรองบางๆเพื่อให้หน้าครัชกับพูลเลย์ไม่ห่างกันมากเกินไป ของผมใส่แหวนไปตามจำนวนเดิมครับ 5 วง
บางรุ่นอาจมากน้อยไม่เท่ากัน แหวนรองนี่ก็สำคัญครับถ้าบางไปเวลาแม่เหล็กไม่ดูดจะมีเสียงถูกับพูลเลย์
แต่ถ้าหนาไป หน้าครัชห่างแม่เหล็กไฟฟ้าจะทำงานหนัก กินกระแสมาก ฟิวส์ขาดได้

ขออนุญาตยืมรูปจากพี่ #เหลืองชมพูครับ
ใส่หน้าครัช และขันน๊อตยึดหน้าครัช เบอร์ 14 ต่อสายไฟตรงทดสอบการจับของหน้าครัช
ประกอบกลับที่เดิม ตั้งสายพานให้ดี จะได้ไม่หอน 55 เป็นอันเสร็จครับ
ของผมโชคดีนิดตรงที่คอคอมฯไม่คลอน ไม่งั้นต้องเปลี่ยนคอมลูกใหม่
รูปหน้าครัชใหม่ครับ ซื้อมา 1,400 บาท ร้านอะไหล่คอมฯแอร์

ต่อมาเป็นรูปเปรียบเทียบชุดหน้าครัชใหม่และเก่าครับ
เนื้อหาไม่ค่อยละเอียดครับรูปก็ไม่ค่อยเยอะเพราะตอนทำมือเลอะ
แค่อยากมาแนะนำเพื่อนๆที่มีเวลาและกล้าด้วยลองซ่อมบำรุงเล็กๆน้อยๆครับ
เปลี่ยนชุดหน้าครัชคอมฯ แอร์ Honda City ปี 99
มีคลิปตัวอย่างครับ
บางรุ่นสามารถถอดจากด้านล่างได้แต่ของผมไม่มีที่ว่างพอ จึงต้องถอดปั้มพวงมาลัยเพาเวอร์ออกก่อน
และถอดคอมฯค่อยๆยกมาด้านบนด้วยความที่ไม่อยากเปลืองค่า แว๊ก + น้ำยาแอร์ 555
ถอดคอมฯก็คลายตัวดึงสายพานออกนิดหน่อยเพื่อถอดง่ายไม่ดึง ใช้บล๊อคหรือประแจ เบอร์ 12 ขันออก
มีด้านล่าง 2 ตัว ด้านบนอีก 2 ตัว หน้าครัชจะเป็นน๊อตเบอร์ 12 ครับ ถอดออกจะดึงตัวหน้าครัชเก่าออก
ต่อมาถอดแหวนล๊อคตัวพูลเลย์ออก และถอดพูลเลย์ออกของผมใช้ค้อนค่อยๆตอกด้านหลังวนไปมาสักรอบก็ถอดได้
บางตัวแน่นต้องใช้ตัวดูดหน้าครัช
ถอดแหวนล๊อคแม่เหล็กไฟฟ้า และถอดตัวแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาอย่าลืมถอดสายไฟด้วยนะครัช
สายกราวด์จะยึดกับตัวคอมฯ สายไฟ + จะเป็นแบบเสียบ
เช็ดล้างซักหน่อยก่อนใส่ชุดใหม่เข้าไปครับ
แล้วก็ย้อนขั้นตอนใส่ชุดแม่เหล็กไฟฟ้าก่อน ตามด้วยแหวนล๊อค
และตามด้วยพูลเลย์และแหวนล๊อคเช่นเดิม
ต่อมาจะมีแหวนรองบางๆเพื่อให้หน้าครัชกับพูลเลย์ไม่ห่างกันมากเกินไป ของผมใส่แหวนไปตามจำนวนเดิมครับ 5 วง
บางรุ่นอาจมากน้อยไม่เท่ากัน แหวนรองนี่ก็สำคัญครับถ้าบางไปเวลาแม่เหล็กไม่ดูดจะมีเสียงถูกับพูลเลย์
แต่ถ้าหนาไป หน้าครัชห่างแม่เหล็กไฟฟ้าจะทำงานหนัก กินกระแสมาก ฟิวส์ขาดได้
ขออนุญาตยืมรูปจากพี่ #เหลืองชมพูครับ
ใส่หน้าครัช และขันน๊อตยึดหน้าครัช เบอร์ 14 ต่อสายไฟตรงทดสอบการจับของหน้าครัช
ประกอบกลับที่เดิม ตั้งสายพานให้ดี จะได้ไม่หอน 55 เป็นอันเสร็จครับ
ของผมโชคดีนิดตรงที่คอคอมฯไม่คลอน ไม่งั้นต้องเปลี่ยนคอมลูกใหม่
รูปหน้าครัชใหม่ครับ ซื้อมา 1,400 บาท ร้านอะไหล่คอมฯแอร์
ต่อมาเป็นรูปเปรียบเทียบชุดหน้าครัชใหม่และเก่าครับ
เนื้อหาไม่ค่อยละเอียดครับรูปก็ไม่ค่อยเยอะเพราะตอนทำมือเลอะ
แค่อยากมาแนะนำเพื่อนๆที่มีเวลาและกล้าด้วยลองซ่อมบำรุงเล็กๆน้อยๆครับ