เปลี่ยนชุดหน้าครัชคอมฯ แอร์ Honda City ปี 99

หลังจากมีเสียงดังแปลกๆออกมาจากห้องเครื่อง  พอเปิดดูก็ชัดเลย  หน้าครัชเน่ามาก  หมุดแทบจะหลุดออกมาเลย

มีคลิปตัวอย่างครับ  
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
บางรุ่นสามารถถอดจากด้านล่างได้แต่ของผมไม่มีที่ว่างพอ  จึงต้องถอดปั้มพวงมาลัยเพาเวอร์ออกก่อน
และถอดคอมฯค่อยๆยกมาด้านบนด้วยความที่ไม่อยากเปลืองค่า แว๊ก + น้ำยาแอร์ 555



ถอดคอมฯก็คลายตัวดึงสายพานออกนิดหน่อยเพื่อถอดง่ายไม่ดึง  ใช้บล๊อคหรือประแจ เบอร์ 12 ขันออก
มีด้านล่าง 2 ตัว  ด้านบนอีก  2 ตัว หน้าครัชจะเป็นน๊อตเบอร์ 12 ครับ  ถอดออกจะดึงตัวหน้าครัชเก่าออก
ต่อมาถอดแหวนล๊อคตัวพูลเลย์ออก  และถอดพูลเลย์ออกของผมใช้ค้อนค่อยๆตอกด้านหลังวนไปมาสักรอบก็ถอดได้
บางตัวแน่นต้องใช้ตัวดูดหน้าครัช

ถอดแหวนล๊อคแม่เหล็กไฟฟ้า  และถอดตัวแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาอย่าลืมถอดสายไฟด้วยนะครัช
สายกราวด์จะยึดกับตัวคอมฯ  สายไฟ + จะเป็นแบบเสียบ

เช็ดล้างซักหน่อยก่อนใส่ชุดใหม่เข้าไปครับ
แล้วก็ย้อนขั้นตอนใส่ชุดแม่เหล็กไฟฟ้าก่อน ตามด้วยแหวนล๊อค

และตามด้วยพูลเลย์และแหวนล๊อคเช่นเดิม

ต่อมาจะมีแหวนรองบางๆเพื่อให้หน้าครัชกับพูลเลย์ไม่ห่างกันมากเกินไป  ของผมใส่แหวนไปตามจำนวนเดิมครับ 5 วง
บางรุ่นอาจมากน้อยไม่เท่ากัน  แหวนรองนี่ก็สำคัญครับถ้าบางไปเวลาแม่เหล็กไม่ดูดจะมีเสียงถูกับพูลเลย์
แต่ถ้าหนาไป  หน้าครัชห่างแม่เหล็กไฟฟ้าจะทำงานหนัก  กินกระแสมาก  ฟิวส์ขาดได้

ขออนุญาตยืมรูปจากพี่ #เหลืองชมพูครับ
ใส่หน้าครัช  และขันน๊อตยึดหน้าครัช เบอร์ 14  ต่อสายไฟตรงทดสอบการจับของหน้าครัช
ประกอบกลับที่เดิม  ตั้งสายพานให้ดี  จะได้ไม่หอน 55 เป็นอันเสร็จครับ
ของผมโชคดีนิดตรงที่คอคอมฯไม่คลอน  ไม่งั้นต้องเปลี่ยนคอมลูกใหม่
รูปหน้าครัชใหม่ครับ  ซื้อมา 1,400 บาท  ร้านอะไหล่คอมฯแอร์


ต่อมาเป็นรูปเปรียบเทียบชุดหน้าครัชใหม่และเก่าครับ




เนื้อหาไม่ค่อยละเอียดครับรูปก็ไม่ค่อยเยอะเพราะตอนทำมือเลอะ  
แค่อยากมาแนะนำเพื่อนๆที่มีเวลาและกล้าด้วยลองซ่อมบำรุงเล็กๆน้อยๆครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่