ดีแทคขยายโครงข่าย '4จีภาคเหนือ' ลุยสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งสู้ตลาดเดือด
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559
ดีแทคชูซูเปอร์ 4จียึดตลาดภาคเหนือ หวังเพิ่มมาร์เก็ตแชร์เพิ่มลูกค้าเป็น 10 ล้านราย มองการแข่งขันตลาดรวมสุดคึก เชื่อปีนี้เห็นมือถือ 4จีราคาเฉลี่ยเริ่มต้น 2,000 จูงใจลูกค้าใช้ดาต้าเพิ่ม ล่าสุดผนึกพาร์ทเนอร์ร่วม "เชียงราย ยูไนเต็ด" สโมสรฟุตบอลดังร่วมเป็นพันธมิตรทำตลาดกับแฟนบอลต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 พร้อมขายซิมเฉพาะให้แฟนบอลคาดมียอดเปิดใช้งาน 90,000 เบอร์
นายปกรณ์ มโนรมย์ภัทรสาร ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจภูมิภาค-ภาคเหนือ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า หลังจากบริษัทขยายโครงข่ายซูเปอร์ 4จี ใน ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงราย มีสถานีฐาน 4จีมากกว่า 55 แห่ง ความเร็วเฉลี่ย 30-40 เมกะบิต
บริการซูเปอร์ 4จีจะให้ความเร็วมากขึ้น 3 เท่า ด้วยการขยายแบนด์วิธจากเดิม 5 เมกะเฮิรตซ์ เป็น 15 เมกะเฮิรตซ์ ทำให้การแข่งขันเริ่มทำตลาดในพื้นที่ภาคเหนือเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันตลาดรวมของภาคเหนือมียอดลูกค้าโทรศัพท์มือถือราว 13 ล้านราย ส่วนดีแทคมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ต แชร์) ราว 30% คิดเป็นลูกค้าของดีแทค 4 ล้านราย
ทั้งนี้ หลังจากขยายโครงข่ายซูเปอร์ 4จีในภาคเหนืออย่างครอบคลุม ซึ่งล่าสุดติดตั้งโครงข่ายแล้ว 8 จังหวัดคือ เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ ตาก พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ และกำแพงเพชร เป็นการขยายเพิ่มจากจากโครงข่าย 2จี และ 3จีที่มีอัตราการเข้าถึงต่อจำนวนประชารมากกว่า 95% ทำให้สัดส่วนลูกค้าในภาคเหนือ 4 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าที่ใช้ระบบ และโทรศัพท์มือถือ 2จีราว 40% ส่วนระบบ 3จีมี 50% และระบบ 4จี 10%
หลังจากทำตลาด 4จีอย่างต่อเนื่อง ดีแทคคาดการณ์ว่า ลูกค้าที่ใช้ระบบ 4จีสัดส่วนจะเพิ่มเป็น 10-20% จากปัจจัยที่มีโครงข่ายครอบคลุมและโทรศัพท์มือถือที่รอง 4จีเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ตั้งเป้าหมายว่า ปี 2559 จำนวนลูกค้าดีแทคในภาคเหนือจะเพิ่มเป็น 10 ล้านราย
"การแข่งขันในต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่เข้มข้นไม่แพ้ใน กทม. โดยเฉพาะเมื่อทุกค่ายเร่งการขยายโครงข่าย 4จีเหมือนกับที่เราทำก็เป็นการสร้างการรับรู้ของตลาดด้วย และเกิดการตื่นตัวอย่างใช้งานดาต้ามากขึ้น ซึ่งปีนี้จะได้เห็นโทรศัพท์ที่รองรับ 4จีทั้งเฮ้าส์แบรนด์ และอินเตอร์แบรนด์จะลดราคามาอยู่ที่ 2,000 บาทจากเดิมที่ราคาเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 3,000 บาท ถือเป็นการกระตุ้นตลาดได้พร้อมๆ กัน"
นายปกรณ์ เสริมว่า แม้ผู้ให้บริการทุกรายจะมุ่งไปที่ 4จีมากขึ้น แต่ดีแทคยังเน้นคุณภาพ ราคาโปรโมชันที่คุ้มค่า เพื่อทำตลาดกับลูกค้า 2จีบนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งจะพยายามเข้าไปในไลฟ์สไตล์ของลูกค้าท้องถิ่น ดูพฤติกรรมการใช้งาน
ส่วนของดีแทคระบบเติมเงิน (พรีเพด) หรือแฮปปี้ก็ทำตลาด 2จีอย่างต่อเนื่อง และพยายามเชิญชวนลูกค้าให้ทดลองใช้งานโมบายดาต้าผ่าน 3จีหรือ 4จีให้ควบคู่กันไปด้วย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดระบบ 2จี ปี 2561 ดีแทคจะไม่ต้องเข้าสู่มาตรการเยียวยา เพราะปัจจุบันก็พยายามโอนย้ายลูกค้าไปยัง 3จีและ 4จีให้เพิ่มมากขึ้น
ขณะที่กลยยุทธ์การทำตลาดนอกเหนือจากการชูเรื่องคุณภาพของโครงข่ายซูเปอร์ 4จีแล้ว ดีแทคได้เน้นการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด นับเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในท้องถิ่นที่แน่นแฟ้นนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา
โดยดีแทคได้เปิดให้บริการซูเปอร์ 4จีที่จังหวัดเชียงราย และสนามยูไนเต็ด สเตเดี้ยม เพื่อให้แฟนบอลที่เข้ามาชมการแข่งขันและชาวเชียงรายได้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือได้เต็มประสิทธิภาพ
ล่าสุดดีแทคได้ลงนามความร่วมมือครั้งสำคัญกับสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด ในการสนับสนุนสโมสรสู้ศึกไทยพรีเมียมลีก 2559 โดยมีตราสินค้าดีแทคอยู่บนเสื้อทีมนักฟุตบอล และมอบสิทธิ์ให้ลูกค้าดีแทคแฟนบอลสโมสรได้ชมและเชียร์การแข่งขันในแมทช์เย้าทุกแมทช์ พร้อมจัดกิจกรรมให้แฟนคลับได้พบปะทำกิจกรรมร่วมกับทีมนักฟุตบอลตลอดปี
นอกจากนี้ ได้เปิดตัวซิมเฉพาะสำหรับแฟนบอลเชียงราย ยูไนเต็ด โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเปิดใช้งาน 90,000 เลขหมาย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีผู้ใช้งานซิม 30,000 เลขหมาย
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559 (หน้า 8)
ภาพประกอบจากเว็ปไซต์ SIAMPHONE.COM
http://news.siamphone.com/news-26255.html
"ดีแทค" ขยายโครงข่าย 4จี ภาคเหนือ จับมือ "เชียงราย ยูไนเต็ด" ลุยสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งสู้ตลาดเดือด
ดีแทคขยายโครงข่าย '4จีภาคเหนือ' ลุยสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งสู้ตลาดเดือด
กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559
ดีแทคชูซูเปอร์ 4จียึดตลาดภาคเหนือ หวังเพิ่มมาร์เก็ตแชร์เพิ่มลูกค้าเป็น 10 ล้านราย มองการแข่งขันตลาดรวมสุดคึก เชื่อปีนี้เห็นมือถือ 4จีราคาเฉลี่ยเริ่มต้น 2,000 จูงใจลูกค้าใช้ดาต้าเพิ่ม ล่าสุดผนึกพาร์ทเนอร์ร่วม "เชียงราย ยูไนเต็ด" สโมสรฟุตบอลดังร่วมเป็นพันธมิตรทำตลาดกับแฟนบอลต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 พร้อมขายซิมเฉพาะให้แฟนบอลคาดมียอดเปิดใช้งาน 90,000 เบอร์
นายปกรณ์ มโนรมย์ภัทรสาร ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจภูมิภาค-ภาคเหนือ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า หลังจากบริษัทขยายโครงข่ายซูเปอร์ 4จี ใน ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงราย มีสถานีฐาน 4จีมากกว่า 55 แห่ง ความเร็วเฉลี่ย 30-40 เมกะบิต
บริการซูเปอร์ 4จีจะให้ความเร็วมากขึ้น 3 เท่า ด้วยการขยายแบนด์วิธจากเดิม 5 เมกะเฮิรตซ์ เป็น 15 เมกะเฮิรตซ์ ทำให้การแข่งขันเริ่มทำตลาดในพื้นที่ภาคเหนือเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันตลาดรวมของภาคเหนือมียอดลูกค้าโทรศัพท์มือถือราว 13 ล้านราย ส่วนดีแทคมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ต แชร์) ราว 30% คิดเป็นลูกค้าของดีแทค 4 ล้านราย
ทั้งนี้ หลังจากขยายโครงข่ายซูเปอร์ 4จีในภาคเหนืออย่างครอบคลุม ซึ่งล่าสุดติดตั้งโครงข่ายแล้ว 8 จังหวัดคือ เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ ตาก พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ และกำแพงเพชร เป็นการขยายเพิ่มจากจากโครงข่าย 2จี และ 3จีที่มีอัตราการเข้าถึงต่อจำนวนประชารมากกว่า 95% ทำให้สัดส่วนลูกค้าในภาคเหนือ 4 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าที่ใช้ระบบ และโทรศัพท์มือถือ 2จีราว 40% ส่วนระบบ 3จีมี 50% และระบบ 4จี 10%
หลังจากทำตลาด 4จีอย่างต่อเนื่อง ดีแทคคาดการณ์ว่า ลูกค้าที่ใช้ระบบ 4จีสัดส่วนจะเพิ่มเป็น 10-20% จากปัจจัยที่มีโครงข่ายครอบคลุมและโทรศัพท์มือถือที่รอง 4จีเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ตั้งเป้าหมายว่า ปี 2559 จำนวนลูกค้าดีแทคในภาคเหนือจะเพิ่มเป็น 10 ล้านราย
"การแข่งขันในต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่เข้มข้นไม่แพ้ใน กทม. โดยเฉพาะเมื่อทุกค่ายเร่งการขยายโครงข่าย 4จีเหมือนกับที่เราทำก็เป็นการสร้างการรับรู้ของตลาดด้วย และเกิดการตื่นตัวอย่างใช้งานดาต้ามากขึ้น ซึ่งปีนี้จะได้เห็นโทรศัพท์ที่รองรับ 4จีทั้งเฮ้าส์แบรนด์ และอินเตอร์แบรนด์จะลดราคามาอยู่ที่ 2,000 บาทจากเดิมที่ราคาเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 3,000 บาท ถือเป็นการกระตุ้นตลาดได้พร้อมๆ กัน"
นายปกรณ์ เสริมว่า แม้ผู้ให้บริการทุกรายจะมุ่งไปที่ 4จีมากขึ้น แต่ดีแทคยังเน้นคุณภาพ ราคาโปรโมชันที่คุ้มค่า เพื่อทำตลาดกับลูกค้า 2จีบนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งจะพยายามเข้าไปในไลฟ์สไตล์ของลูกค้าท้องถิ่น ดูพฤติกรรมการใช้งาน
ส่วนของดีแทคระบบเติมเงิน (พรีเพด) หรือแฮปปี้ก็ทำตลาด 2จีอย่างต่อเนื่อง และพยายามเชิญชวนลูกค้าให้ทดลองใช้งานโมบายดาต้าผ่าน 3จีหรือ 4จีให้ควบคู่กันไปด้วย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดระบบ 2จี ปี 2561 ดีแทคจะไม่ต้องเข้าสู่มาตรการเยียวยา เพราะปัจจุบันก็พยายามโอนย้ายลูกค้าไปยัง 3จีและ 4จีให้เพิ่มมากขึ้น
ขณะที่กลยยุทธ์การทำตลาดนอกเหนือจากการชูเรื่องคุณภาพของโครงข่ายซูเปอร์ 4จีแล้ว ดีแทคได้เน้นการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด นับเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในท้องถิ่นที่แน่นแฟ้นนับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา
โดยดีแทคได้เปิดให้บริการซูเปอร์ 4จีที่จังหวัดเชียงราย และสนามยูไนเต็ด สเตเดี้ยม เพื่อให้แฟนบอลที่เข้ามาชมการแข่งขันและชาวเชียงรายได้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือได้เต็มประสิทธิภาพ
ล่าสุดดีแทคได้ลงนามความร่วมมือครั้งสำคัญกับสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด ในการสนับสนุนสโมสรสู้ศึกไทยพรีเมียมลีก 2559 โดยมีตราสินค้าดีแทคอยู่บนเสื้อทีมนักฟุตบอล และมอบสิทธิ์ให้ลูกค้าดีแทคแฟนบอลสโมสรได้ชมและเชียร์การแข่งขันในแมทช์เย้าทุกแมทช์ พร้อมจัดกิจกรรมให้แฟนคลับได้พบปะทำกิจกรรมร่วมกับทีมนักฟุตบอลตลอดปี
นอกจากนี้ ได้เปิดตัวซิมเฉพาะสำหรับแฟนบอลเชียงราย ยูไนเต็ด โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเปิดใช้งาน 90,000 เลขหมาย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีผู้ใช้งานซิม 30,000 เลขหมาย
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2559 (หน้า 8)
ภาพประกอบจากเว็ปไซต์ SIAMPHONE.COM
http://news.siamphone.com/news-26255.html