.....เวิ่นเว้อ.....


.....เวิ่นเว้อ.....





ในบรรดาร้อยกรองทั้งหมด มีหลายท่ายเคยกล่าวไว้ว่า
"กลอดแปด" เป็นร้อยกรองที่สามารถประพันธ์ให้เกิดอารมณ์ "เวิ่นเว้อ" ได้มากที่สุด
ด้วยฉันทลักษณ์ที่มีจำนวนคำถึง ๓๒-๓๖ คำต่อหนึ่งบท ทำให้ร้อยเรียงเรื่องราวได้ยาว

ป้าเหน่ก็เลยลองเขียนกลอนแปดในแบบที่จะดูว่า "เวิ่นเว้อ" ได้มากขนาดไหน
โดยเลือกแต่งเป็น "กลบทเทพชุมนุม" ซึ่งกำหนดข้อบังคับเพิ่มเติมจากกลอนแปด
ให้ใช้ตัวสะกด "แม่เดียวกัน" ตลอดบท
ยกเว้นคำสุดท้ายของบทที่เป็นคำส่งต่อไปบทถัดไป
ให้ใช้ตัวสะกดแม่เดียวกับบทถัดไป

แต่ในสำนวนนี้ ป้าเหน่เลือกใช้ "แม่กน" ตลอดสำนวน
เพื่อให้เป็นสระเสียงยาว เพื่อเวลาอ่านจะได้รู้สึกอ้อยส้อย อ้อยอิ่งไปกับการอ่าน

แต่งเสร็จ...ลองอ่านดู...เอ้อ...เวิ่นเว้อได้พอสมควรทีเดียวค่ะ...อิอิ


หมายเหตุ :
กลบทเทพชุมนุม : บังคับพิเศษเพิ่มจากกลอนทั่วไปคือ
    - แต่ละบท "บังคับให้ใช้ตัวสะกดเพียงมาตราเดียวกันตลอดทั้งบท" ยกเว้นคำสุดท้ายของบท ที่เป็นคำส่ง ให้ใช้เป็นมาตราเดียวกับที่จะใช้ในบทต่อไป
    - อนุโลม  : บทใดที่ไม่ใช่มาตรา ก.กา ให้ใช้ "คำมูล" ที่เป็น ลหุแท้ และ สระ อำ แทรกได้ เช่น กระสัน รำพึง (ที่เป็น "ลหุลอย" และ "คำโดด" เช่น จะ มิ เพราะ ทำ น้ำ จำใช้ไม่ได้)





เช่นเคย...มาพร้อมกับบทเพลง "หวานรัก" (เพลงบอกอายุเหมียลลลลเดิม...อิอิ)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เครดิตเพลงจากยูทูบ https://www.youtube.com/watch?v=MmkyLx0HsqU

เชิญทัศนาและร่วมสนทนากันตามอัธยาศัยค่ะ

   


ปล. ขอแก้ไขคำตามรูปนะคะ เนื่องจากของเดิมเป็นสระเสียงยาว แก้เป็นเข็ญซึ่งเป็นเสียงสั้น ตามสัมผัสของบทกาอนหน้า (เพ็ญ)ค่ะ
เผื่อภายหลังมีน้องๆมาสืบค้น จะได้เป็นตัวอย่างที่ไม่ใช้เป็นกรณีศึกษาได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่