ลัทธิธรรมกายมีแนวคิดความเชื่อ การสอนที่สอดคล้องไปในแนวเดียวกับพุทธมหายานอย่างชัดเจน นั่นก็คือไม่ใช่พุทธเถรวาทแต่เป็นอาจาริยวาท
ดังนั้นที่สุดแล้วเข้ากันไม่ได้กับเถรวาท ต่างกันอย่างสิ้นเชิง
แนวมหายานบอกว่านิพพานเป็นอัตตา นิพพานเป็นที่สุดของจุดมุ่งหมาย นิพพานเป็นเหมือนเมืองแก้ว
เป็นที่สถิตย์ของพระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ทั้งหลายอยู่ในอายตนะนิพพานนั้นตลอดกาล
ส่วนแนวเถรวาทสอนว่านิพพานเป็นอนัตตา นิพพานเป็นที่สุดของจุดมุ่งหมายเหมือนกัน แต่นิพพานไม่ใช่เมืองแก้ว ไม่ใช่ที่อยู่
ไม่มีการเข้าๆออกๆ ไม่มีมิติ ไม่มีนิมิต ไม่มีนามรูป ไม่มีพระพุทธเจ้าหรือพระอรหันต์อยู่ในนิพพานเพราะไม่ใช่เมือง
นิพพานของพุทธเถรวาทคือ ความดับไม่มีเหลือแห่ง อวิชชา ตัณหา และอุปาทาน
เป็นความว่างจากความยึดมั่นถือมั่นแห่งตัวตนเนื่องจากความเห็นผิดไป เป็นนิพพานที่เกิดขึ้นจากปัญญาอันยิ่งหรือญานปัญญา
ลัทธิธรรมกายสอดคล้องกับมหายานชัดเจน
ดังนั้นที่สุดแล้วเข้ากันไม่ได้กับเถรวาท ต่างกันอย่างสิ้นเชิง
แนวมหายานบอกว่านิพพานเป็นอัตตา นิพพานเป็นที่สุดของจุดมุ่งหมาย นิพพานเป็นเหมือนเมืองแก้ว
เป็นที่สถิตย์ของพระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ทั้งหลายอยู่ในอายตนะนิพพานนั้นตลอดกาล
ส่วนแนวเถรวาทสอนว่านิพพานเป็นอนัตตา นิพพานเป็นที่สุดของจุดมุ่งหมายเหมือนกัน แต่นิพพานไม่ใช่เมืองแก้ว ไม่ใช่ที่อยู่
ไม่มีการเข้าๆออกๆ ไม่มีมิติ ไม่มีนิมิต ไม่มีนามรูป ไม่มีพระพุทธเจ้าหรือพระอรหันต์อยู่ในนิพพานเพราะไม่ใช่เมือง
นิพพานของพุทธเถรวาทคือ ความดับไม่มีเหลือแห่ง อวิชชา ตัณหา และอุปาทาน
เป็นความว่างจากความยึดมั่นถือมั่นแห่งตัวตนเนื่องจากความเห็นผิดไป เป็นนิพพานที่เกิดขึ้นจากปัญญาอันยิ่งหรือญานปัญญา