หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปัญญาที่อริยะได้รู้แล้ว
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ท่านผู้เจริญที่อ่านผู้ใดบรรลุมรรคผลแล้วมั่งครับ ถ้าบรรลุแล้วท่านเห็นสิ่งใดเป็นกำลังให้บรรลุ แล้วสภาวะจิตมีความแตกต่างกับอดีตอย่างไร ขอให้เหล่าอริยะบุคคลตอบเพื่อเป็นปัญญาแก่ผู้อ่านทั้งหลาย ขอเน้นที่สภาวะอิงพระไตรปิฏกได้ครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ธรรมชาติ 2 แต่สัตว์ทั้งหลายย้ังข้องอยู่ในฝ่ายธรรมชาติ สังขตธาตุ มีส่วนน้อยยิ่งที่ข้ามฝั่งบรรลุถึง อสังขตธาตุ
ธรรมชาติ 2 แต่สัตว์ทั้งหลายย้ังข้องอยู่ในฝ่ายธรรมชาติ สังขตธาตุ มีส่วนน้อยยิ่งที่ข้ามฝั่งบรรลุถึง อสังขตธาตุ(นิพพาน) เพราะต้องปฏิบัติธรรมอย่างปรานิตและยิ่งยวดจนสละทิ้งแม้กระทั้่งชีวิตอันเป็น รูป-นาม
P_vicha
แม้จะเข้าใจ อนัตตา แล้ว แต่หาใช่ จะบรรลุ โสดาบันติมรรค ได้
ปัญญาที่เกิดความเข้าใจ อนัตตา ที่ยังเป็น สุตตมยปัญญา หรือ/และ จินตมยปัญญา. ย่อมยังไม่สามารถทำให้บรรลุโสดาบันติมรรคได้. เพราะอะไร? เพราะต้องเกิด ภาวนามยปัญญา โสดาบันติมรรค จึงพอบังเกิดขึ้นได้. ภาวนา
P_vicha
สติบรรลุสัมมาทิฐิ .. ตอนที่ ๗
สติบรรลุสัมมาทิฐิ .. ตอนที่ ๗ ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัมมาทิฐิของพระอริยะ ที่เป็นอนาสวะ เป็นโลกุตระ เป็นองค์มรรค เป็นไฉน ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปัญญา ปัญญินทรีย์ ปัญญา
สัมมาทิฏฐิ
เรื่อง มัคคสมังคี อย่างย่อ
มัคคสมังคีนั้น ต้องมี สังขารุเปกขาญาณ แล้วต่อด้วย มัคคสมังคี ( อนุโลมญาณ โคตรภูญาณ มรรคญาณ ผลญาณ) ซึ่งก่อนหน้านั้นต้องเกิด อุทยัพพยญา
P_vicha
โทมนัสที่ไร้กิเลส ท่านอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลาง
โทมนัสอาศัยเนกขัมมะ ๖ ประการ อะไรบ้าง คือ ๑. โทมนัสย่อมเกิดขึ้นแก่บุคคลผู้ทราบความที่รูปทั้งหลายนั่นแลไม่เที่ยง เห็นความแปรผัน ความคลายกำหนัด และความดับนั่นตามความ เป็นจริง ด้วยปัญญาอันชอบอย่างนี้ว
แทคเองครับ
โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ โลกุตตรกุศลจิต มรรคจิตดวงที่ ๑ “โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน เพื่อละทิฏฐิ เพื่อบรรลุภู
สมาชิกหมายเลข 2748147
นิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิต ระหว่างรูปนามละเอียดที่ปรุงแต่งในจิต(หรือระหว่างจิตดวงที่ 17 กับจิตดวงที่ 1)..เกือบเหมือนจิต
...คล้ายๆจะเป็นฝาแฝดของจิต แต่ต่างกับจิตตรงที่ (๑) จิตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่..นิพพานคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง (๒) จิตเป็นธาตุรู้ สามารถรู้อารมณ์ทุกๆอย่าง ทั้งสังขตธรรม และ อสังขตธรรม ได้หมด แต่..นิพพาน เป
สมาชิกหมายเลข 8377872
การย้อนไปดับ เสียซึ่งอวิชชา ที่เห็นได้ยาก รู้ได้ยาก ดังนี้
รูป-นาม ที่เป็นอยู่ นั้นแหละคือผลของ อวิชชา. นั้นจึง ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา. เป็นการให้เกิดปัญญา ย้อนเกล็ด ไปดับซึ่งอวิชชา เสียได้. จากพุทธพจน์
P_vicha
ใจความสำตัญแห่ง "อัคคัปปสาทสูตร"
ใจความสำคัญแห่ง “อัคคัปปสาทสูตร” สำนวนที่ ๑/๓ ใจความสำคัญของอัคคัปปสาทสูตรคือคาถาที่ว่าด้วยอานิสงส์ของการตั้งจิตเลื่อมใสในพระ
สมาชิกหมายเลข 8268609
มีใครสามารถกำหนดลมหายได้ทุกจุดในกายนอกจากปลายจมูกและที่ท้องมีมั้ยครับ!!?
อริยะบุคคลย่อมเกิดจากมรรคญาณ พระอรหันต์สายปัญญาวิมุตติหลังบรรลุธรรมยังมีมรรคญาณเหลืออยู่ ส่วนอริยะบุคคลชั้นรองลงมา ก้อย่อมมีมรรคยานเหลืออยู่เหมือนกันแต่ด้อยกว่ากันเป็นลำดับไป มีใครสามารถกำหนดลมหายได้ท
คนกรุงธน
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปัญญาที่อริยะได้รู้แล้ว