เตือนภัย !! ธุรกิจโรงเเรม อาจตกเป็นเหยื่อจากมิจฉาชีพชาวต่างชาติ เสียหายเกือบแสน

จขกท. มีเรื่องอยากจะเเชร์ถึงภัยใกล้ตัวของกลุ่มผู้ให้บริการและพนักงานโรงเเรม และคาดว่าน่าจะมีบางโรงแรมที่พบเจอกับภัยนี้เช่นกัน

แนะนำตัวนะครับ จขกท.ทำงานในตำแหน่งพนักงานต้อนรับ หรือรีเซฟชั่น ของโรงเเรมแห่งหนึ่งในเกาะสมุย สุราษฎร์ธานีครับ
เรื่องที่พบเจอที่อยากจะนำมาเล่าคือ เมือประมาณเดือนที่แล้ว มีลูกค้าชาวต่างชาติใช้ชื่อว่า David Hind ได้ทำการจองห้องผ่านทางอีเมล์ของโรงแรม โดยได้มีการส่ง หมายเลขบัตรเครดิตการ์ด เพื่อใช้ในการการันตี booking

ชาวต่างชาติคนนี้ได้บอกกับทาง reservation ว่าให้ทำการชาร์ตเงินจากเลขบัตรเครดิตที่ส่งมาได้เลย เป็นจำนวนเงินประมาณ 55,000 บาท ซึ่งทางโรงเเรมก็ได้ทำการชาร์ตเงินโดยการ authorize และ offline จากเลขบัตร หลังจากนั้นนาย David Hind ได้ส่งอีเมล์มาบอกว่าภรรยาป่วยหนัก จำเป็นต้องใช้เงินและขอ cancel ห้องที่ได้ทำการจองไว้ ซึ่งทางโรงแรมก็ได้ตอบตกลงไป แต่ได้บอกกับทางคนๆนี้ว่า ขอเวลานิดหน่อย เนื่องจากเงินจำนวนนี้ ทางโรงแรมได้มีการ pay ลงระบบของโรงเเรมแล้ว และเงินได้ถูกโอนเข้าบัญชีของเจ้าของโรงเเรมเรียบร้อย ทางโรงแรมต้องใช้วิธีการ card แลก cash คือ เมื่อแขกท่านอื่นมีการชำระเงินเป็นเงินสด เราจะเก็บเงินสดไว้ แล้ว transfer เงินจาก booking ของ David Kind เข้าไปในระบบของแขกท่านอื่นแทน แล้วเก็บเงินสดให้ครบ 55,000 บาท แต่ในระหว่างนั้นนาย David Hind รอไม่ไหว ได้อีเมล์มาบอกว่า โรงเเรมโกงหรือเปล่า? ทำไมไม่เห็นมีการโอนเงินคืน? พร้อมทั้งขู่ว่าจะไปประจารทั้งทางเวปไซต์และสังคมออนไลน์ ทางโรงแรมไม่ได้นิ่งนอนใจ เลยส่งหลักฐานไปบอกว่าเรากำลังเก็บเงินคืนให้และจะรีบโอนกลับไปโดยเร็ว

วันถัดมาทางโรงเเรมได้ทำการโอนเงินผ่านธนาคารเพื่อเข้าบัญชีของ David Hind ซึ่งมิจฉาชีพคนนี้ได้ทำการส่งเลขบัญชีมาก่อนหน้านี้เเล้ว ทางโรงแรมเอะใจว่าทำไมเลขบัตรไม่ตรงกันกับบัตรอันก่อน นาย David Hind จึงส่งเอกสารปลอมของทาง Barclays Bank มายืนยันว่าบัตรเก่าหาย และทางธนาคารได้ออกบัตรใหม่ให้ ทางโรงแรมหลงเชื่อ จึงได้ทำการโอนเงินให้ในที่สุด

เมื่อวานนี้ (09 มีนาคม 2559) ทางโรงเเรมได้รับการติดต่อจากธนาคาร Barclays ซึ่งเป็นธนาคารของเจ้าของบัตรตัวจริงที่นาย David Hind แอบอ้างใช้หมายเลขบัตรหลอกทางโรงเเรม ว่าทางโรงแรมมีการชาร์ตเงิน โดยที่เจ้าของบัตรตัวจริงไม่ได้รับรู้อะไร และขอปฏิเสธการจ่ายเงินทั้งหมด โดยการกระทำของมิจฉาชีพคนนี้ทำให้ทางโรงแรมมีความสูญเสียเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องหาเงินมาเพื่อใช้คืนเจ้าของบัตรตัวจริง

ทางโรงเเรมจึงทำการตรวจสอบ booking ทุกอันที่มีการจองผ่านทางอีเมล์ พบว่ามีมิจฉาชีพอีกคนที่ใช้ชื่อว่า John Buckingham ได้ส่งเลขบัตรเครดิตมาเพื่อให้ทางโรงเเรมทำการชาร์ตเงิน ประมาน 60000 บาท โดยวิธีการคล้ายๆกับนาย David Hind ซึ่งทางโรงเเรมกำลังรอการติดต่อจากเจ้าของบัตรตัวจริงเพื่อจะได้ทำการคืนเงินต่อไป

ทางเราจึงขอใช้พื้นที่ในพันทิปเพื่อบอกกล่าวเเละเตือนภัย ไม่ว่าจะในกลุ่มของธุรกิจโรงแรม หรือคนทั่วไปได้รับรู้ และหาทางรับมือกันต่อไปครับ

***แก้ชื่อจาก David Kind เป็น David Hind
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่