สอนเทคนิคการขับรถเกียร์ CVT ให้ประหยัด (2)

Tag : อนุรักษ์พลังงาน กระทู้นี้ส่งเสริมวิธีใช้เกียร์ CVT ให้ประหยัดน้ำมันกันได้มากๆ = ช่วยกันอนุรักษ์พลังงาน

---------------------

ความเดิมต่อจากกระทู้นี้ ย้อนอ่านเทคนิควิธีการขับได้จ้า
ขับรถเกียร์ CVT ในเมือง ก็ประหยัดได้


หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป มีใครได้ลองนำเทคนิคไปใช้กับรถเกียร์ CVT ของท่านแล้วบ้าง?
ได้ผลเป็นอย่างไรช่วยเอามาแชร์กันด้วย อยากรู้เพราะจะได้เป็นข้อมูล
ว่ารถเกียร์ CVT แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ จะสามารถใช้เทคนิคเดียวกันนี้ได้ไหม (พอดีผมมีแต่รถนิสสันมาร์ช)


ผลการวิ่งรถเกียร์ CVT ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
รูปซ้าย 29.3 กม./ลิตร วิ่งถนนวงแหวน ระยะทาง 8 กม. ด้วยความเร็วประมาณ 50
กับ รูปขวา 29.6 กม./ลิตร วิ่งทางไกล 65 กม. เลี้ยงความเร็วประมาณ 80



จะเห็นว่ารถเกียร์ CVT
1.) ถ้าขับเป็น
2.) มีสภาพการจราจรที่เอื้อให้ขับแบบต่อเนื่องสม่ำเสมอได้
ถึงจะใช้ความเร็วที่ไม่สูงมาก ก็สามารถทำเลขอัตราประหยัดให้พุ่งกระฉูดได้
ไม่น้อยหน้าการเอารถไปวิ่งทางไกลถนนโล่งเลย

ฉะนั้น รถเกียร์ CVT คันไหนใช้วิ่งอยู่แต่ในเมือง ทำความเร็วไม่ได้มาก ไม่ต้องน้อยใจไป
เพราะเพียงมีจังหวะให้รถวิ่งอย่างสม่ำเสมอได้เมื่อไหร่
เราก็พร้อมใช้เท้าขวาสั่งคันเร่ง ให้มันพลิกเข้าสู่อัตราประหยัดสูงสุดของเกียร์ CVT ได้แล้ว


ภาพท้ายวันจากการวิ่งใช้งานจริงตามปกติ สัปดาห์ที่ผ่านมา (อ.เมืองเชียงใหม่)
นั่งคนเดียว เปิดแอร์พอประมาณเพราะแถวนี้ยังเหลือช่วงให้เย็นอยู่บ้าง
ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 20-30 กม./ชม. แสดงถึงการวิ่งใช้งานในเมือง
(ปล. ความเร็วเฉลี่ย ไม่ใช่ห้ามขับเกิน 20-30 // เจอถนนโล่งยาว ผมก็ซัด 80 // ขับไปตามสภาพการจราจรปกตินะ)



ถ้าวันไหนได้วิ่งถนนโล่ง ก็ทำได้เยอะหน่อย
แต่ถ้าวันไหนมีวิ่งเข้าไปติดแหง่ก อยู่ในดงรถติด ก็จะทำได้น้อยหน่อย

ยิ่งไปเจอรถติดนาน กับเคลื่อนตัวช้าๆสั้นๆ มากเท่าไหร่
หรือถ้าเส้นทางนั้น ไม่มีช่วงให้รถ CVT ได้วิ่งด้วยความเร็วอย่างสม่ำเสมอบ้างเลย
อัตราประหยัดของเกียร์ CVT จะทำได้น้อยลง จนอาจเหลือไม่แตกต่างจากรถเกียร์ปกติทั่วไป


รถยี่ห้อที่มีน้ำหนัก body เบากว่ามาร์ช และมี CVT type เดียวกัน นั่งคนเดียว
น่าจะทำอัตราวิ่งประหยัดได้ง่าย และสูงกว่านี้นะ


ขอความประหยัดจงมีกับรถคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่