Tag : อนุรักษ์พลังงาน กระทู้นี้ส่งเสริมวิธีใช้เกียร์ CVT ให้ประหยัดน้ำมันกันได้มากๆ = ช่วยกันอนุรักษ์พลังงาน
---------------------
ความเดิมต่อจากกระทู้นี้ ย้อนอ่านเทคนิควิธีการขับได้จ้า
ขับรถเกียร์ CVT ในเมือง ก็ประหยัดได้
หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป มีใครได้ลองนำเทคนิคไปใช้กับรถเกียร์ CVT ของท่านแล้วบ้าง?
ได้ผลเป็นอย่างไรช่วยเอามาแชร์กันด้วย อยากรู้เพราะจะได้เป็นข้อมูล
ว่ารถเกียร์ CVT แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ จะสามารถใช้เทคนิคเดียวกันนี้ได้ไหม (พอดีผมมีแต่รถนิสสันมาร์ช)
ผลการวิ่งรถเกียร์ CVT ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
รูปซ้าย 29.3 กม./ลิตร วิ่งถนนวงแหวน ระยะทาง 8 กม. ด้วยความเร็วประมาณ 50
กับ รูปขวา 29.6 กม./ลิตร วิ่งทางไกล 65 กม. เลี้ยงความเร็วประมาณ 80
จะเห็นว่ารถเกียร์ CVT
1.) ถ้าขับเป็น
2.) มีสภาพการจราจรที่เอื้อให้ขับแบบต่อเนื่องสม่ำเสมอได้
ถึงจะใช้ความเร็วที่ไม่สูงมาก ก็สามารถทำเลขอัตราประหยัดให้พุ่งกระฉูดได้
ไม่น้อยหน้าการเอารถไปวิ่งทางไกลถนนโล่งเลย
ฉะนั้น รถเกียร์ CVT คันไหนใช้วิ่งอยู่แต่ในเมือง ทำความเร็วไม่ได้มาก ไม่ต้องน้อยใจไป
เพราะเพียงมีจังหวะให้รถวิ่งอย่างสม่ำเสมอได้เมื่อไหร่
เราก็พร้อมใช้เท้าขวาสั่งคันเร่ง ให้มันพลิกเข้าสู่อัตราประหยัดสูงสุดของเกียร์ CVT ได้แล้ว
ภาพท้ายวันจากการวิ่งใช้งานจริงตามปกติ สัปดาห์ที่ผ่านมา (อ.เมืองเชียงใหม่)
นั่งคนเดียว เปิดแอร์พอประมาณเพราะแถวนี้ยังเหลือช่วงให้เย็นอยู่บ้าง
ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 20-30 กม./ชม. แสดงถึงการวิ่งใช้งานในเมือง
(ปล. ความเร็วเฉลี่ย ไม่ใช่ห้ามขับเกิน 20-30 // เจอถนนโล่งยาว ผมก็ซัด 80 // ขับไปตามสภาพการจราจรปกตินะ)
ถ้าวันไหนได้วิ่งถนนโล่ง ก็ทำได้เยอะหน่อย
แต่ถ้าวันไหนมีวิ่งเข้าไปติดแหง่ก อยู่ในดงรถติด ก็จะทำได้น้อยหน่อย
ยิ่งไปเจอรถติดนาน กับเคลื่อนตัวช้าๆสั้นๆ มากเท่าไหร่
หรือถ้าเส้นทางนั้น ไม่มีช่วงให้รถ CVT ได้วิ่งด้วยความเร็วอย่างสม่ำเสมอบ้างเลย
อัตราประหยัดของเกียร์ CVT จะทำได้น้อยลง จนอาจเหลือไม่แตกต่างจากรถเกียร์ปกติทั่วไป
รถยี่ห้อที่มีน้ำหนัก body เบากว่ามาร์ช และมี CVT type เดียวกัน นั่งคนเดียว
น่าจะทำอัตราวิ่งประหยัดได้ง่าย และสูงกว่านี้นะ
ขอความประหยัดจงมีกับรถคุณ
สอนเทคนิคการขับรถเกียร์ CVT ให้ประหยัด (2)
---------------------
ความเดิมต่อจากกระทู้นี้ ย้อนอ่านเทคนิควิธีการขับได้จ้า
ขับรถเกียร์ CVT ในเมือง ก็ประหยัดได้
หนึ่งสัปดาห์ผ่านไป มีใครได้ลองนำเทคนิคไปใช้กับรถเกียร์ CVT ของท่านแล้วบ้าง?
ได้ผลเป็นอย่างไรช่วยเอามาแชร์กันด้วย อยากรู้เพราะจะได้เป็นข้อมูล
ว่ารถเกียร์ CVT แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ จะสามารถใช้เทคนิคเดียวกันนี้ได้ไหม (พอดีผมมีแต่รถนิสสันมาร์ช)
ผลการวิ่งรถเกียร์ CVT ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
รูปซ้าย 29.3 กม./ลิตร วิ่งถนนวงแหวน ระยะทาง 8 กม. ด้วยความเร็วประมาณ 50
กับ รูปขวา 29.6 กม./ลิตร วิ่งทางไกล 65 กม. เลี้ยงความเร็วประมาณ 80
จะเห็นว่ารถเกียร์ CVT
1.) ถ้าขับเป็น
2.) มีสภาพการจราจรที่เอื้อให้ขับแบบต่อเนื่องสม่ำเสมอได้
ถึงจะใช้ความเร็วที่ไม่สูงมาก ก็สามารถทำเลขอัตราประหยัดให้พุ่งกระฉูดได้
ไม่น้อยหน้าการเอารถไปวิ่งทางไกลถนนโล่งเลย
ฉะนั้น รถเกียร์ CVT คันไหนใช้วิ่งอยู่แต่ในเมือง ทำความเร็วไม่ได้มาก ไม่ต้องน้อยใจไป
เพราะเพียงมีจังหวะให้รถวิ่งอย่างสม่ำเสมอได้เมื่อไหร่
เราก็พร้อมใช้เท้าขวาสั่งคันเร่ง ให้มันพลิกเข้าสู่อัตราประหยัดสูงสุดของเกียร์ CVT ได้แล้ว
ภาพท้ายวันจากการวิ่งใช้งานจริงตามปกติ สัปดาห์ที่ผ่านมา (อ.เมืองเชียงใหม่)
นั่งคนเดียว เปิดแอร์พอประมาณเพราะแถวนี้ยังเหลือช่วงให้เย็นอยู่บ้าง
ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 20-30 กม./ชม. แสดงถึงการวิ่งใช้งานในเมือง
(ปล. ความเร็วเฉลี่ย ไม่ใช่ห้ามขับเกิน 20-30 // เจอถนนโล่งยาว ผมก็ซัด 80 // ขับไปตามสภาพการจราจรปกตินะ)
ถ้าวันไหนได้วิ่งถนนโล่ง ก็ทำได้เยอะหน่อย
แต่ถ้าวันไหนมีวิ่งเข้าไปติดแหง่ก อยู่ในดงรถติด ก็จะทำได้น้อยหน่อย
ยิ่งไปเจอรถติดนาน กับเคลื่อนตัวช้าๆสั้นๆ มากเท่าไหร่
หรือถ้าเส้นทางนั้น ไม่มีช่วงให้รถ CVT ได้วิ่งด้วยความเร็วอย่างสม่ำเสมอบ้างเลย
อัตราประหยัดของเกียร์ CVT จะทำได้น้อยลง จนอาจเหลือไม่แตกต่างจากรถเกียร์ปกติทั่วไป
รถยี่ห้อที่มีน้ำหนัก body เบากว่ามาร์ช และมี CVT type เดียวกัน นั่งคนเดียว
น่าจะทำอัตราวิ่งประหยัดได้ง่าย และสูงกว่านี้นะ
ขอความประหยัดจงมีกับรถคุณ