เนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective (
http://www.facebook.com/JapanPerspectives )
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
| ประเด็นเรื่อง Taxi ญี่ปุ่น นี่ |
มีอะไรให้แปลกตาแปลกใจเยอะมาก
...ทั้งโมเดลรถ ที่ต่างจากบ้านเรา
...ความเนี้ยบของคนขับ สูท-หมวก-ถุงมือ
...ภายในรถที่สะอาดสะอ้าน
...ราคา ที่ทำเอาเครียดทุกครั้ง เวลาติดไฟแดงนานๆ
และอีกสิ่งหนึ่งที่แปลกตาเหลือเกิน
เรียกว่า มีเอกลักษณ์ Japan Only ก็ได้
.
.
คือ "กระจกมองข้าง"!!
.
.
หรือ 「フェンダーミラー」”fendā mirā”
รากศัพท์มาจากเมกัน "fender mirror" (แต่อังกฤษเรียก "wing mirror")
ที่ดันไปอยู่บริเวณด้านหน้ารถ (ในโมเดลรถรุ่นเก่าๆ) แทนที่จะอยู่ติดข้างประตูคนขับ ดังเช่นปกติ
สงสัยไหมครับ?
การที่มันไปประจำการข้างหน้านั้น ไม่ใช่เพียงเพราะ เทรนด์ในสมัยก่อนเท่านั้น
แต่มันมี "เหตุผล" ของมัน ที่คุณอาจไม่คาดคิดมาก่อน!
。。。。。。。。。。。。。。。。。
เหตุผล #1 - การมองเห็นที่ดีกว่า
มุมมองจากตำแหน่งกระจกมองข้าง ที่อยู่หน้ารถ
ทำให้เกิด "จุดบอด" (Blind Spot) น้อยกว่า แบบปกติ (จุดบอดยังมีอยู่นะครับ แต่น้อยลง)
ทำให้คนขับมีความปลอดภัยมากขึ้น
เนื่องมาจาก มองด้านข้าง+ด้านหลัง ได้ 'ครอบคลุม' ยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะ ฝั่งด้านคนขับ
///////////////////////////////////////
เหตุผล #2 - ยื่นออกนอกตัวรถ...น้อยกว่า
คือ กินพื้นที่ด้านข้างนอกตัวรถ น้อยกว่า ติดแบบปกติ
หากขับตามถนนใหญ่ คงไม่มีผลไรมาก
แต่ก็รู้อยู่ว่า ญี่ปุ่นนั้น มีซอยเล็กซอยแคบเต็มไปหมด
บางแห่งแคบชนิดที่ ถ้าไม่บอกนี่คิดว่าเป็นวันเวย์
เวลาสวนกัน ต้องปิดหูกระจกมองข้างลง
แม้วัดกันแล้ว...จะยื่นออกไปน้อยกว่า เพียงแค่ไม่กี่เซน...ดูเหมือนน้อย
แต่ไม่กี่เซนสำหรับคนที่ต้องขับรถทั้งวัน ผจญไปตามตรอกซอกซอย...มันช่วยได้เยอะเลย!
//////////////////////////////////////
เหตุผล #3 - ความเป็นส่วนตัว (+ภาพลักษณ์)
ข้อนี้ Unseen มากๆ
การย้ายไปไว้ข้างหน้า เวลาคนขับมองกระจก จะเป็นไปในลักษณะ
.
.
"ชำเลือง" (เหล่ตา)
.
.
ผู้โดยสารที่นั่งหน้า ก็ไม่ต้องรู้สึกอึดอัด "เหมือนโดนจ้อง"
อันเกิดจากการที่คนขับหันมามองกระจกข้าง (แบบปกติ)
ซึ่งถ้าเป็นแบบปกติ
เป็นไปไม่ได้เลย ที่คนขับจะหันมามองกระจกข้าง โดยไม่มีผู้โดยสารหน้าอยู่ในหางตา
หากหันมาบ่อยๆ
ผู้โดยสารหน้า...ยิ่งเป็นคุณผู้หญิงด้วยแล้ว อาจรู้สึกอึดอัด เหมือนถูกแอบมองได้
+++++++
"มุมมอง" จากผู้โดยสารที่นั่งหลัง
ก็จะรู้สึกว่า คนขับคนนี้นี่...
.
.
"ไม่ว่อกแว่ก"
.
.
(เพราะคนขับแค่ชำเลือง-เหล่ตา ก็เห็นกระจกข้างแล้ว ไม่ต้องถึงกับ 'หันหัว')
------------------------------------------------------
เหตุผลข้อสุดท้ายนี่ ญี่ปู๊นนนนญี่ปุ่น มาก ใส่ใจรายละเอียดจริงจริ๊งงงง
และเจ้ากระจกมองข้าง เวอร์ชั่นกองหน้า นี้
จะยังถูกส่งไปประจำการ ใน TOYOTA JPN Taxi Concept
Model แท็กซี่โฉมใหม่ในอนาคตของญี่ปุ่น
เจ้าตัวบอกเองเลยว่า >>> ได้ดีไซน์ Taxi Cab ของอังกฤษ เป็นแรงบันดาลใจ
แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่ และ ญี่ปู๊นนนนญี่ปุ่นจ๋า
ก็คือเจ้า フェンダーミラー นี่แหล่ะครับ
ที่ยังติดมาแถวหน้ารถด้วย!
.
.
.
คิดเห็นยังไงกันบ้างครับ?
- JapanPerspective –
ขอขอบคุณ เนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective (
http://www.facebook.com/JapanPerspectives ) อีกครั้งครับ
『 "กระจกมองข้าง"...Taxi ญี่ปุ่น 』
เนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective (http://www.facebook.com/JapanPerspectives )
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
| ประเด็นเรื่อง Taxi ญี่ปุ่น นี่ |
มีอะไรให้แปลกตาแปลกใจเยอะมาก
...ทั้งโมเดลรถ ที่ต่างจากบ้านเรา
...ความเนี้ยบของคนขับ สูท-หมวก-ถุงมือ
...ภายในรถที่สะอาดสะอ้าน
...ราคา ที่ทำเอาเครียดทุกครั้ง เวลาติดไฟแดงนานๆ
และอีกสิ่งหนึ่งที่แปลกตาเหลือเกิน
เรียกว่า มีเอกลักษณ์ Japan Only ก็ได้
.
.
คือ "กระจกมองข้าง"!!
.
.
หรือ 「フェンダーミラー」”fendā mirā”
รากศัพท์มาจากเมกัน "fender mirror" (แต่อังกฤษเรียก "wing mirror")
ที่ดันไปอยู่บริเวณด้านหน้ารถ (ในโมเดลรถรุ่นเก่าๆ) แทนที่จะอยู่ติดข้างประตูคนขับ ดังเช่นปกติ
สงสัยไหมครับ?
การที่มันไปประจำการข้างหน้านั้น ไม่ใช่เพียงเพราะ เทรนด์ในสมัยก่อนเท่านั้น
แต่มันมี "เหตุผล" ของมัน ที่คุณอาจไม่คาดคิดมาก่อน!
。。。。。。。。。。。。。。。。。
เหตุผล #1 - การมองเห็นที่ดีกว่า
มุมมองจากตำแหน่งกระจกมองข้าง ที่อยู่หน้ารถ
ทำให้เกิด "จุดบอด" (Blind Spot) น้อยกว่า แบบปกติ (จุดบอดยังมีอยู่นะครับ แต่น้อยลง)
ทำให้คนขับมีความปลอดภัยมากขึ้น
เนื่องมาจาก มองด้านข้าง+ด้านหลัง ได้ 'ครอบคลุม' ยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะ ฝั่งด้านคนขับ
///////////////////////////////////////
เหตุผล #2 - ยื่นออกนอกตัวรถ...น้อยกว่า
คือ กินพื้นที่ด้านข้างนอกตัวรถ น้อยกว่า ติดแบบปกติ
หากขับตามถนนใหญ่ คงไม่มีผลไรมาก
แต่ก็รู้อยู่ว่า ญี่ปุ่นนั้น มีซอยเล็กซอยแคบเต็มไปหมด
บางแห่งแคบชนิดที่ ถ้าไม่บอกนี่คิดว่าเป็นวันเวย์
เวลาสวนกัน ต้องปิดหูกระจกมองข้างลง
แม้วัดกันแล้ว...จะยื่นออกไปน้อยกว่า เพียงแค่ไม่กี่เซน...ดูเหมือนน้อย
แต่ไม่กี่เซนสำหรับคนที่ต้องขับรถทั้งวัน ผจญไปตามตรอกซอกซอย...มันช่วยได้เยอะเลย!
//////////////////////////////////////
เหตุผล #3 - ความเป็นส่วนตัว (+ภาพลักษณ์)
ข้อนี้ Unseen มากๆ
การย้ายไปไว้ข้างหน้า เวลาคนขับมองกระจก จะเป็นไปในลักษณะ
.
.
"ชำเลือง" (เหล่ตา)
.
.
ผู้โดยสารที่นั่งหน้า ก็ไม่ต้องรู้สึกอึดอัด "เหมือนโดนจ้อง"
อันเกิดจากการที่คนขับหันมามองกระจกข้าง (แบบปกติ)
ซึ่งถ้าเป็นแบบปกติ
เป็นไปไม่ได้เลย ที่คนขับจะหันมามองกระจกข้าง โดยไม่มีผู้โดยสารหน้าอยู่ในหางตา
หากหันมาบ่อยๆ
ผู้โดยสารหน้า...ยิ่งเป็นคุณผู้หญิงด้วยแล้ว อาจรู้สึกอึดอัด เหมือนถูกแอบมองได้
+++++++
"มุมมอง" จากผู้โดยสารที่นั่งหลัง
ก็จะรู้สึกว่า คนขับคนนี้นี่...
.
.
"ไม่ว่อกแว่ก"
.
.
(เพราะคนขับแค่ชำเลือง-เหล่ตา ก็เห็นกระจกข้างแล้ว ไม่ต้องถึงกับ 'หันหัว')
------------------------------------------------------
เหตุผลข้อสุดท้ายนี่ ญี่ปู๊นนนนญี่ปุ่น มาก ใส่ใจรายละเอียดจริงจริ๊งงงง
และเจ้ากระจกมองข้าง เวอร์ชั่นกองหน้า นี้
จะยังถูกส่งไปประจำการ ใน TOYOTA JPN Taxi Concept
Model แท็กซี่โฉมใหม่ในอนาคตของญี่ปุ่น
เจ้าตัวบอกเองเลยว่า >>> ได้ดีไซน์ Taxi Cab ของอังกฤษ เป็นแรงบันดาลใจ
แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่ และ ญี่ปู๊นนนนญี่ปุ่นจ๋า
ก็คือเจ้า フェンダーミラー นี่แหล่ะครับ
ที่ยังติดมาแถวหน้ารถด้วย!
.
.
.
คิดเห็นยังไงกันบ้างครับ?
- JapanPerspective –
ขอขอบคุณ เนื้อหาจากเพจ FB: JapanPerspective (http://www.facebook.com/JapanPerspectives ) อีกครั้งครับ