หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การปฏิบัติสมาธิวิปัสสนาและวิชาธรรมกาย
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
การปฏิบัติสมาธิวิปัสสนาและวิชาธรรมกาย
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถ้าผมอยู่ถึงอายุร้อยปี แล้วชนะกิเลสทั้งหมดที่มาหาในแต่ละวันด้วยขันติได้ แต่ไม่ได้ทำสมาธิหรือวิปัสสนาเลย จะเป็นโสดาบันไหม
ถ้าผมอยู่ถึงอายุร้อยปี แล้วชนะกิเลสทั้งหมดที่มาหาในแต่ละวันด้วยขันติได้ แต่ไม่ได้ทำสมาธิหรือวิปัสสนาเลย จะเป็นโสดาบันไหมครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ทำไมพระอรหันต์สุกขวิปัสสโก สิ้นกิเลสแล้ว นิวรณ์5ก็ต้องหมดไปด้วย ยังฝึกสมาธิไม่ได้?
ทำไมพระอรหันต์สุกขวิปัสสโก สิ้นกิเลสแล้ว นิวรณ์5ก็ต้องหมดไปด้วย ยังฝึกสมาธิไม่ได้?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ธรรมชาติของจิตอยุดคิดไม่ได้นานให้ปฏิบัติแบบนี้
"ธรรมชาติของจิต จะไปหยุดนิ่ง อยู่... นานๆ ไม่ได้ เดี๋ยวมันก็คิด ในช่วงนั้น...ถ้าเกิดความคิด ขึ้นมา ปล่อย...ให้คิดไป แต่ให้มีสติตามรู้ จิปาถะสารพัด ที่จะคิด ขึ้นมา เมื่อมันคิดขึ้นมา อย่างนั้น...
สมาชิกหมายเลข 9150398
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
การเอาสติมาจดจ่ออยู่กับลมหายใจเข้าออก โดยนั่งเฉยๆ ไม่รับตาถือว่าเป็นอาณาปานสติไหม
คือนั่งบนเก้าอี้หรือนั่งไหนก่ได้ แต่่เอาสติมาจดจ่ออยู่ที่ลมหายใจเข้าออก มีสมาธิ ถือว่าเป็นอานาปานสติหรือกายคตาสติไหม เพราะพระพุทธเจ้าท่านไม่ได้กล่าวว่าต้องหลับตาไว้
สมาชิกหมายเลข 8789320
"สภาวะธรรมจากการฝึกวิชาธรรมกาย" วัดพระธรรมกาย & วัดปากน้ำ
ธรรมชาติของการปฏิบัติกรรมฐานมี 2 แบบ คือ 1.จิตใจศรัทธาเต็มเปี่ยม เน้นในทาน ศิล ภาวนา ปฏิบัติอาจไม่เกิดมรรคเกิดผล 2.จิตใจศรัทธาเต็มเปี่ยม เน้นในศิล สมาธิ ปัญญา ปฏิบัติแล้วเกิดมรรคเกิดผล ในที่นี้...ผมข
อยู่กับจิตว่าง
อยากได้สมาธิกันนักหนา ถ้าไม่เอาสติมานำหน้า ทางสำเร็จก็ไม่มี
อยากได้สมาธิกันนักหนา ถ้าไม่เอาสติมานำหน้า ทางสำเร็จก็ไม่มี โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) - ความแตกต่างของสติ และสมาธิ - สมถภาวนา และ วิปัสสนาภาวนา - เรียนรู้ปริยัติ ต้องเรียนจากตำร
สมาชิกหมายเลข 773747
ผู้ที่ศรัทธาในหลักเทวนิยม ไม่สามารถสอนให้คนตื่นรู้ตามหลักพุทธธรรมได้
ในบางศาสนา จะมีความเชื่อว่าไม่มีอะไรเป็นของตน เพราะพระเจ้าเป็นผู้สร้าง ซึ่งนั่นก็ไม่ผิดอะไร เพราะเป็นความเชื่อของศาสนานั้นๆ สำหรับผู้ที่เชื่อเช่นนั้นมาก่อน ที่จะมานับถือพุทธ เมื่อมาศึกษาเรื่องอนัตตา
Adesso
นั่งสมาธิ จนเห็นจักรวาลที่ไม่มีพระพุทธเจ้า
ในยุคที่ไม่มีพระศาสดา ก็จะไม่เกิด สมัยแห่งโพชฌงค์ ได้ใช่ไหมครับ แล้วอะไรเป็นตัวไปแจ้ง ว่านี่คือสมัย อะไรที่บอกว่า ทางเอก คือ โพชฌงค์ ในเมื่อ ทุกอย่างเป็นธรรมขาวดำ แล้วทำไมทางนี้จึงเป็นทางเอกได้ โดยไม
สมาชิกหมายเลข 8722722
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การปฏิบัติสมาธิวิปัสสนาและวิชาธรรมกาย