แนะนำตัวและถามคำถาม
สวัสดีครับ ผมเป็นตัวแทนกลุ่มผู้ใช้งานกีฬาบาสเก็ตบอลใต้ Skywalk BTS วงเวียนใหญ่ (
https://www.facebook.com/BTSWongwianYaiBasketballClub/) เรามีคำถามถึงผู้เกี่ยวข้อครับ "ใครคิด? ใครผิด? และกรุณาแก้ไขให้ดีกว่าที่เป็นได้หรือไม่? "

(ภาพปัญหาส่วนหนึ่งของสนาม)
พยามพูดคุยและความกังวล
ก่อนจะเล่าถึงปัญหาที่เราพบเมื่อทางผู้ก่อสร้างดำเนินการแล้วเสร็จ ผมขอเล่าถึงความพยามที่จะพูดคุยกันถึงความเหมาะสมของพื้นที่ และข้อเสนอแนะต่างๆที่เราคิดว่าน่าจะพอทำได้
จากข้อมูลที่ผมและกลุ่มตัวแทนรวบรวมข้อมูลมาได้ส่วนหนึ่ง ทำให้เราทราบว่าพื้นที่นี้ เจ้าของพื้นที่ตัวจริงคือกรมทางหลวงชนบท ส่วนคนที่นำงบประมาณมาลงคือสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร แต่ท้ายที่สุดแล้ว ใครจะเป็นผู้รับไม้สุดท้ายไปดูแลอันนี้ทางเราไม่ทราบแน่ชัด แต่ได้ทราบมาคร่าวๆ ว่าจะมีการจ้างเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลอีกต่อหนึ่ง (ซึ่งตรงนี้ส่วนตัวผม ไม่มีประเด็น เพราะแค่มีหน่วยงานรัฐให้ความสนใจเข้ามาปรับปรุงพื้นที่ พวกเราก็ดีใจมากแล้ว)
แต่ความกังวลและสงสัยถึงความเหมาะสมในการวาง Object ต่างๆ ในพื้นที่นั้นเกิดขึ้นในทันที่ที่เราได้เห็นแบบแปลน (ในครั้งแรก เราเห็นจากมือของเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาทำการวัดพื้นที่ แต่ภาพที่นำมาลงนี้ เป็นภาพที่ขอถ่ายจากการประชุมกับผู้ควบคุมการก่อสร้าง)
ในแบบแปลนนั้นมีการจัดวาง Object ที่ไม่จำเป็น หรืออยู่ไม่ถูกที่ถูกทาง ยกตัวอย่างเช่น
- ศาลาข้างสนามบาส เราไม่เข้าใจว่าจะทำไปเพื่ออะไร เพราะสนามนี้นั้นถูกสร้างอยู่ใต้ BTS ทำให้มีร่มเงาเต็มที่ ในเวลากลางวันสนามนี้แทบไม่โดนแดด และยิ่งไม่จำเป็นเลยเมื่อถึงเวลากลางคืน แถมตัว ศาลา นี้ถูกจัดวางให้ชิดเข้ามากินพื้นที่สนามเดิม ทำให้สนามใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นนั้นมีขนาดเล็กกว่าเดิมค่อนข้างมาก (แคบ) หากแม้จะสร้างจริงๆ ก็สามารถที่จะเลื่อนขยับไปชิดกับริมรั่ว และนำที่จอดจักรยานย้างไปวางอีกด้านของเสาก็ยังได้
- การสร้างเครื่องออกกำลังกายไว้แยกกันถึง 3 จุด แทนที่จะนำมารวมไว้เพียงจุดเดียว ซึ่งตรงนี้สร้างปัญหาให้พื้นที่ในการปั่นจักรยานและเล่นกีฬา Extream นั้นเหลือน้อยลงไปมาก โดยไม่จำเป็น (เดิมก็น้อยมากอยู่แล้ว)
จากความพยามที่จะพูดคุย เราได้เบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่มาหลายท่านเช่น
- คุณอาคม โฟร์แมน คุมก่อสร้างสนาม (คุณอาคมแนะนำให้ติดต่อทางกลุ่มงานขนส่งมวลชน กองการขนส่ง สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร)
- คุณอภิชาติวิศวกรโยธา กลุ่มงานขนส่งมวลชน กองการขนส่ง สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (พอสอบถามเรื่อง Spec แป้นบ้าน คุณอภิชาติแนะนำให้ติดต่อคุณสาธิต)
- คุณสาธิต (จำผมตำแหน่งของคุณสาธิตไม่ได้ แต่ตลอดการติดต่อนั้น คุณสาธิตนั้นเป็นผู้ที่คอยให้ข้อมูลเราอยู่ตลอด)
เราพยามติดต่อเพื่อขอพูดคุยอยู่พักหนึ่งจนเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2558 ทางตัวแทนกลุ่มผู้ใช้สนามก็ได้มีโอกาสพูดคุยถึงรายละเอียดและข้อเสนอแนะของทางเรา โดยมีเนื้อหาดังนี้
"- เรื่องของความสูงของแป้นเรากลัวว่าเค้าจะทำแป้นไว้ต่ำเกินไป จะทำให้เด็กๆ มากระโดดโหนแป้นบาสเล่นจนพังได้ (เกิดจากความพยามจะกระโดดดังค์) เราจึงขอให้กำหนด 305 cm. จากขอบห่วงถึงพื้นสนาม อย่าต่ำไปกว่านั้น
- ระยะห่างจากบอร์ด จากของสนามให้เป็น 120cm. เพื่อป้องกันปัญหานักกีฬาวิ่งขนเสาของแป้นบาสบาดเจ็บ
- ตัวพื้นสนามขอให้เป็นพื้นปูนหยาบ แต่ TOR เขียนมาว่าต้องขัดมัน ตรงนี้มีปัญหา ทางเราเลยคุยกับเค้าว่า ขอหยาบที่สุดที่ทำได้ คนก่อสร้างแจ้งว่าเค้ามีประสบการณ์แย่ๆมากับสนามตลาดพูลแล้ว ที่ตัวพื้นทำได้ห่วยมาก (เค้าทำเอง) เค้าจะปรับปรุง
- ขนาดสนาม ตาม TOR คือ 16m. (ขนาดสนามมาตรฐานจริงจะอยู่ที่ 28m.) อย่าทำให้เล็กไปกว่านี้
- เรื่องของการตีเส้น ขอให้ยึดจุดโทษจริง 3 แต้มจริง แต่ขอบสนามเล็กกว่าไม่เป็นไร ระยะหลัง แต้มเล็กกว่าไม่เป็นไร เพราะถือเป็นข้อจำกัดของพื้นที่ (อีกอย่าง สนามที่นี่แต่เดิมทำให้เป็น Street Basketball ตั้งแต่ต้น ก็ถือว่าเสมอตัว)
- เรื่องการหาที่หุ้มตัวเสาเหล็กป้องกันการวิ่งชน (อันนี้ขอเพิ่มเติม)
- เรื่องการทำกรงสำหรับเก็บอุปกรณ์ (อันนี้เค้าไม่รับปาก เพราะว่าไม่ได้อยู่ใน TOR แต่เค้าแจ้งว่าจะพยามทำให้)
ที่เหลือก็อยู่ที่เราต้องคอยดูคอยติดตามว่าเค้าทำไปถึงใหน สนามได้อย่างที่ต้องการมั๊ย โดยเฉพาะการเทพื้นสนาม"
(เนื้อหานำมาจากสรุปการประชุมที่แจ้งไว้ในกลุ่มตัวแทนสนาม)
ดูจากภาพ ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรแล้ว เพราะ TOR ดีเขียนเรียบร้อยดี
สิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับปัญหาที่พบเจอ
แต่อาจจะเพราะเราไม่ได้อ่าน TOR ฉบับเต็มโดยละเอียด บวกกับความเชื่อใจในบริษัทออกแบบที่รับงาน BTS โดยตลอด ไม่น่าจะออกแบบมามีปัญหา และสำคัญที่เราได้รับการเน้นย้ำเชิงปฏิเสธว่า TOR นั้นประกาศไปแล้ว ประมูลไปแล้ว ผ่านไปแล้ว จบไปแล้ว การไปแก้ไขแบบนั้น ทำไม่ได้ เราจึงได้แต่หวังว่าจะไม่มีปัญหาอะไร ที่สุดเราบพบว่า ทางผู้รับเหมาก่อสร้างกำลังจะส่งมอบสนามด้วยสภาพสนามแบบนี้
จากภาพด้านบนจะเห็นได้ชัด (ผมเปรียบเทียวด้วยการนำขวด Pepsi Max ขนาด 1.25 ลิตรไปเปรียบเทียบ) ว่าตัวพื้นสนามนั้นถูกยกขึ้นสูงกว่าพื้นนอกสนามถึงกว่า 2 นิ้ว เกือบรอบสนาม จะมีเพียงบริเวณขอบสนามด้านที่ติกับห้องน้ำเท่านั้นที่มีการปูยางมะตอยให้เรียบเสมอกัน ส่วนอีก 3 ด้านจะสูงอย่างที่เห็น
จากภาพด้านบน จะเห็นชิ้นส่วนของแป้นบาสที่ถูกเบียดกับเสาเหล็กค้ำยัน Skywalk ของ BTS ทำให้ตัวแป้นนั้นเบี้ยวนิดๆ และทำการขัดด้านหลังเพื่อปรับระดับความสูงของแป้นได้ยากมาก ต่างกับอีกด้านหนึ่งที่มีพื้นที่ด้านหลังโปร่ง สามารถปรับได้ปกติ
จากภาพด้านบน จะเห็นการตีเส้นสนาม (พวกผมเรียกกันเองว่า เค้าพยามวาดรูปสนามบาส) ที่มีขนาดผิดจากความเป็นจริงมาก และเพื่อให้เห็นภาพ ผมได้นำเอารถมอเตอร์ไซค์ Yamaha NMAX ของผมขึ้นมาจอดเพื่อทำการเปรียบเทียบขนาด ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า ผิดสัดส่วนไปมาก ทางเราคาดว่า คนตีเส้นนั้นน่าจะต้องการวาดให้เสร็จๆ ให้มองออกว่าเป็นสนามบาส แต่นั้นผิดกับหลักความเป็นจริง และข้อเสนอแนะของทางเราว่า ให้คงจุดโทษ และระยะ 3 แต้มไว้ ส่วนที่ขาดไป อย่างจุดวงกลมกึ่งกลางสนามนั้นช่างมัน ไม่ต้องมีก็ได้ เหมือนกับสนาม Street Basketball ทั่วไปเค้าทำกัน
อีกส่วนเป็นความเดือดร้อนของกลุ่มนักปั่นจักรยานและกีฬา Extream
ปัญหาที่กลุ่มนี้เจอคล้ายๆ กันกับพวกผมคือ มีการยกพื้นสนามขึ้นมากว่าระดับพื้นปกติ ซึ่งสร้างอันตรายให้กับผู้เล่นเป็นอย่างมาก เมื่อสัปดาห์ก่อน เพิ่งมีน้องคนหนึ่งล้มเพราะพื้นต่างระดับ เคราห์ดีที่ไม่เป็นอะไรมาก แต่กับสนามบาส ถ้ามีคนล้มแล้วมีคนลงมาทับ ซึ่งเกิดขึ้นได้ประจำ อาจทำให้ผู้เล่นที่ถูกทับขาหักเอาได้ง่ายๆ เพราะพื้นที่ต่างระดับและน้ำหนักตัวที่ถูกทับลงมา
** ขอต่อใน Comment นะครับผม **
Edit : 29.2.2016, 12.40 pm (แก้ไขคำผิด)
สภาพงานปรับปรุงลานกีฬา BTS วงเวียนใหญ่ กับคำถามใหญ่ว่า "ใครคิด? ใครผิด? และกรุณาแก้ไขให้ดีกว่าที่เป็นได้หรือไม่? "
สวัสดีครับ ผมเป็นตัวแทนกลุ่มผู้ใช้งานกีฬาบาสเก็ตบอลใต้ Skywalk BTS วงเวียนใหญ่ (https://www.facebook.com/BTSWongwianYaiBasketballClub/) เรามีคำถามถึงผู้เกี่ยวข้อครับ "ใครคิด? ใครผิด? และกรุณาแก้ไขให้ดีกว่าที่เป็นได้หรือไม่? "
(ภาพปัญหาส่วนหนึ่งของสนาม)
พยามพูดคุยและความกังวล
ก่อนจะเล่าถึงปัญหาที่เราพบเมื่อทางผู้ก่อสร้างดำเนินการแล้วเสร็จ ผมขอเล่าถึงความพยามที่จะพูดคุยกันถึงความเหมาะสมของพื้นที่ และข้อเสนอแนะต่างๆที่เราคิดว่าน่าจะพอทำได้
จากข้อมูลที่ผมและกลุ่มตัวแทนรวบรวมข้อมูลมาได้ส่วนหนึ่ง ทำให้เราทราบว่าพื้นที่นี้ เจ้าของพื้นที่ตัวจริงคือกรมทางหลวงชนบท ส่วนคนที่นำงบประมาณมาลงคือสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร แต่ท้ายที่สุดแล้ว ใครจะเป็นผู้รับไม้สุดท้ายไปดูแลอันนี้ทางเราไม่ทราบแน่ชัด แต่ได้ทราบมาคร่าวๆ ว่าจะมีการจ้างเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลอีกต่อหนึ่ง (ซึ่งตรงนี้ส่วนตัวผม ไม่มีประเด็น เพราะแค่มีหน่วยงานรัฐให้ความสนใจเข้ามาปรับปรุงพื้นที่ พวกเราก็ดีใจมากแล้ว)
แต่ความกังวลและสงสัยถึงความเหมาะสมในการวาง Object ต่างๆ ในพื้นที่นั้นเกิดขึ้นในทันที่ที่เราได้เห็นแบบแปลน (ในครั้งแรก เราเห็นจากมือของเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาทำการวัดพื้นที่ แต่ภาพที่นำมาลงนี้ เป็นภาพที่ขอถ่ายจากการประชุมกับผู้ควบคุมการก่อสร้าง)
ในแบบแปลนนั้นมีการจัดวาง Object ที่ไม่จำเป็น หรืออยู่ไม่ถูกที่ถูกทาง ยกตัวอย่างเช่น
- ศาลาข้างสนามบาส เราไม่เข้าใจว่าจะทำไปเพื่ออะไร เพราะสนามนี้นั้นถูกสร้างอยู่ใต้ BTS ทำให้มีร่มเงาเต็มที่ ในเวลากลางวันสนามนี้แทบไม่โดนแดด และยิ่งไม่จำเป็นเลยเมื่อถึงเวลากลางคืน แถมตัว ศาลา นี้ถูกจัดวางให้ชิดเข้ามากินพื้นที่สนามเดิม ทำให้สนามใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นนั้นมีขนาดเล็กกว่าเดิมค่อนข้างมาก (แคบ) หากแม้จะสร้างจริงๆ ก็สามารถที่จะเลื่อนขยับไปชิดกับริมรั่ว และนำที่จอดจักรยานย้างไปวางอีกด้านของเสาก็ยังได้
- การสร้างเครื่องออกกำลังกายไว้แยกกันถึง 3 จุด แทนที่จะนำมารวมไว้เพียงจุดเดียว ซึ่งตรงนี้สร้างปัญหาให้พื้นที่ในการปั่นจักรยานและเล่นกีฬา Extream นั้นเหลือน้อยลงไปมาก โดยไม่จำเป็น (เดิมก็น้อยมากอยู่แล้ว)
จากความพยามที่จะพูดคุย เราได้เบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่มาหลายท่านเช่น
- คุณอาคม โฟร์แมน คุมก่อสร้างสนาม (คุณอาคมแนะนำให้ติดต่อทางกลุ่มงานขนส่งมวลชน กองการขนส่ง สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร)
- คุณอภิชาติวิศวกรโยธา กลุ่มงานขนส่งมวลชน กองการขนส่ง สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (พอสอบถามเรื่อง Spec แป้นบ้าน คุณอภิชาติแนะนำให้ติดต่อคุณสาธิต)
- คุณสาธิต (จำผมตำแหน่งของคุณสาธิตไม่ได้ แต่ตลอดการติดต่อนั้น คุณสาธิตนั้นเป็นผู้ที่คอยให้ข้อมูลเราอยู่ตลอด)
เราพยามติดต่อเพื่อขอพูดคุยอยู่พักหนึ่งจนเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2558 ทางตัวแทนกลุ่มผู้ใช้สนามก็ได้มีโอกาสพูดคุยถึงรายละเอียดและข้อเสนอแนะของทางเรา โดยมีเนื้อหาดังนี้
"- เรื่องของความสูงของแป้นเรากลัวว่าเค้าจะทำแป้นไว้ต่ำเกินไป จะทำให้เด็กๆ มากระโดดโหนแป้นบาสเล่นจนพังได้ (เกิดจากความพยามจะกระโดดดังค์) เราจึงขอให้กำหนด 305 cm. จากขอบห่วงถึงพื้นสนาม อย่าต่ำไปกว่านั้น
- ระยะห่างจากบอร์ด จากของสนามให้เป็น 120cm. เพื่อป้องกันปัญหานักกีฬาวิ่งขนเสาของแป้นบาสบาดเจ็บ
- ตัวพื้นสนามขอให้เป็นพื้นปูนหยาบ แต่ TOR เขียนมาว่าต้องขัดมัน ตรงนี้มีปัญหา ทางเราเลยคุยกับเค้าว่า ขอหยาบที่สุดที่ทำได้ คนก่อสร้างแจ้งว่าเค้ามีประสบการณ์แย่ๆมากับสนามตลาดพูลแล้ว ที่ตัวพื้นทำได้ห่วยมาก (เค้าทำเอง) เค้าจะปรับปรุง
- ขนาดสนาม ตาม TOR คือ 16m. (ขนาดสนามมาตรฐานจริงจะอยู่ที่ 28m.) อย่าทำให้เล็กไปกว่านี้
- เรื่องของการตีเส้น ขอให้ยึดจุดโทษจริง 3 แต้มจริง แต่ขอบสนามเล็กกว่าไม่เป็นไร ระยะหลัง แต้มเล็กกว่าไม่เป็นไร เพราะถือเป็นข้อจำกัดของพื้นที่ (อีกอย่าง สนามที่นี่แต่เดิมทำให้เป็น Street Basketball ตั้งแต่ต้น ก็ถือว่าเสมอตัว)
- เรื่องการหาที่หุ้มตัวเสาเหล็กป้องกันการวิ่งชน (อันนี้ขอเพิ่มเติม)
- เรื่องการทำกรงสำหรับเก็บอุปกรณ์ (อันนี้เค้าไม่รับปาก เพราะว่าไม่ได้อยู่ใน TOR แต่เค้าแจ้งว่าจะพยามทำให้)
ที่เหลือก็อยู่ที่เราต้องคอยดูคอยติดตามว่าเค้าทำไปถึงใหน สนามได้อย่างที่ต้องการมั๊ย โดยเฉพาะการเทพื้นสนาม"
(เนื้อหานำมาจากสรุปการประชุมที่แจ้งไว้ในกลุ่มตัวแทนสนาม)
ดูจากภาพ ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรแล้ว เพราะ TOR ดีเขียนเรียบร้อยดี
สิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับปัญหาที่พบเจอ
แต่อาจจะเพราะเราไม่ได้อ่าน TOR ฉบับเต็มโดยละเอียด บวกกับความเชื่อใจในบริษัทออกแบบที่รับงาน BTS โดยตลอด ไม่น่าจะออกแบบมามีปัญหา และสำคัญที่เราได้รับการเน้นย้ำเชิงปฏิเสธว่า TOR นั้นประกาศไปแล้ว ประมูลไปแล้ว ผ่านไปแล้ว จบไปแล้ว การไปแก้ไขแบบนั้น ทำไม่ได้ เราจึงได้แต่หวังว่าจะไม่มีปัญหาอะไร ที่สุดเราบพบว่า ทางผู้รับเหมาก่อสร้างกำลังจะส่งมอบสนามด้วยสภาพสนามแบบนี้
จากภาพด้านบนจะเห็นได้ชัด (ผมเปรียบเทียวด้วยการนำขวด Pepsi Max ขนาด 1.25 ลิตรไปเปรียบเทียบ) ว่าตัวพื้นสนามนั้นถูกยกขึ้นสูงกว่าพื้นนอกสนามถึงกว่า 2 นิ้ว เกือบรอบสนาม จะมีเพียงบริเวณขอบสนามด้านที่ติกับห้องน้ำเท่านั้นที่มีการปูยางมะตอยให้เรียบเสมอกัน ส่วนอีก 3 ด้านจะสูงอย่างที่เห็น
จากภาพด้านบน จะเห็นชิ้นส่วนของแป้นบาสที่ถูกเบียดกับเสาเหล็กค้ำยัน Skywalk ของ BTS ทำให้ตัวแป้นนั้นเบี้ยวนิดๆ และทำการขัดด้านหลังเพื่อปรับระดับความสูงของแป้นได้ยากมาก ต่างกับอีกด้านหนึ่งที่มีพื้นที่ด้านหลังโปร่ง สามารถปรับได้ปกติ
จากภาพด้านบน จะเห็นการตีเส้นสนาม (พวกผมเรียกกันเองว่า เค้าพยามวาดรูปสนามบาส) ที่มีขนาดผิดจากความเป็นจริงมาก และเพื่อให้เห็นภาพ ผมได้นำเอารถมอเตอร์ไซค์ Yamaha NMAX ของผมขึ้นมาจอดเพื่อทำการเปรียบเทียบขนาด ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า ผิดสัดส่วนไปมาก ทางเราคาดว่า คนตีเส้นนั้นน่าจะต้องการวาดให้เสร็จๆ ให้มองออกว่าเป็นสนามบาส แต่นั้นผิดกับหลักความเป็นจริง และข้อเสนอแนะของทางเราว่า ให้คงจุดโทษ และระยะ 3 แต้มไว้ ส่วนที่ขาดไป อย่างจุดวงกลมกึ่งกลางสนามนั้นช่างมัน ไม่ต้องมีก็ได้ เหมือนกับสนาม Street Basketball ทั่วไปเค้าทำกัน
อีกส่วนเป็นความเดือดร้อนของกลุ่มนักปั่นจักรยานและกีฬา Extream
ปัญหาที่กลุ่มนี้เจอคล้ายๆ กันกับพวกผมคือ มีการยกพื้นสนามขึ้นมากว่าระดับพื้นปกติ ซึ่งสร้างอันตรายให้กับผู้เล่นเป็นอย่างมาก เมื่อสัปดาห์ก่อน เพิ่งมีน้องคนหนึ่งล้มเพราะพื้นต่างระดับ เคราห์ดีที่ไม่เป็นอะไรมาก แต่กับสนามบาส ถ้ามีคนล้มแล้วมีคนลงมาทับ ซึ่งเกิดขึ้นได้ประจำ อาจทำให้ผู้เล่นที่ถูกทับขาหักเอาได้ง่ายๆ เพราะพื้นที่ต่างระดับและน้ำหนักตัวที่ถูกทับลงมา
** ขอต่อใน Comment นะครับผม **
Edit : 29.2.2016, 12.40 pm (แก้ไขคำผิด)