ตกเครื่องจากการเลื่อนเที่ยวบิน เรียกร้องค่าเสียหายได้ไหม

ตกเครื่องจากการเลื่อนเที่ยวบิน เรียกร้องค่าเสียหายได้ไหม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเราเองค่ะ แต่ก็ไม่ได้ตกเครื่องยังทันเวลาเฉียดฉิวพอดี เมื่อ 2 ปีที่แล้วช่วงสงกรานต์ เราและเพื่นอสาวอีก 1 คน จะเดินทางไปเที่ยวเกาหลีค่ะ เราสองคนอยู่อุบลเลยต้องนั่งเครื่องมาลง กทม. แล้วค่อยต่อรถไปสุวรรณภูมิ เราจึงจองเที่ยวบินของสายการบินสีเหลืองในวันที่จะเดินทาง เวลาเครื่องออกจากสุวรรณภูมิไปเกาหลีประมาน ตี 1 เราเลยจองตั๋วสายการบินสีเหลืองไป กทม. เวลา 3 ทุ่ม เราคิดว่า เผือเวลาในการเดินทางไปสุวรรณภูมิ 1 ชม. บวกกับเวลาจากอุบลไป กทม. 1 ชม. คิดว่ายังไงก็ไปถึงสุวรรณภูมิก่อนเที่ยงคืนแน่ๆ แต่โชคดีที่ทางการบินสีเหลืองมีเมสเส็จมากบอกว่าขอเลื่อนเที่ยวบิน อุบล- กทม. เป็น 4 ทุ่ม เรากับเพื่อนกลัวว่าจะไม่ทันขึ้นเครื่องไปเกาหลี เลยยอมเสียเงินเปลี่ยนเวลาเที่ยวบินเป็น 1 ทุ่ม (และเราก็คิดว่ามันจะต้องเลื่อนที่ยวบินอีกแน่ๆเผื่อไว้ดีกว่า) พอตอนเย็นตามที่คาดไว้มันส่งข้อความมาขอเลื่อนเที่ยวบินอีกแล้ว เป็น 2 ทุ่ม ไอ้เราก็ ok ดีที่คิดเผื่อไว้ พอเราไปรอที่ สนบ. ใกล้จะ 2 ทุ่มละ มันประกาศอีกว่าขอเลื่อนไปเป็น 3 ทุ่ม คือตอนนั้นเราเริ่มโมโหแล้วละคือมันเลื่อนมา 3 ครั้งแล้วไง แต่ก็คิดว่ายังทันเลยรอมันไปอีก เรารอมันมา 3 ชม. ตอนนั้นเวลา 3 ทุ่มนิดๆแล้วมันยังไม่ประกาศเรียกให้ขึ้นเครื่องเลย และนั่นก็ทำให้เราฟิวขาดเดินไปที่หน้าเค้าเตอร์ที่เขาประกาศเลยจ้า เราก็พูดดีนะแต่สีหน้าและการจิกน้ำเสียงบ่งบอกว่าโกรธค่ะ ไม่โอเครอ่ะ ถ้าเลื่อนเที่ยวบินอีกมีพังเคาเตอร์ มีพนักงานกองกันอยู่หน้าเคาเตอร์เยอะมากเขาก็รู้แหละว่าเรากำลังโมโห บอกเราว่าเครื่องใกล้จะแลนดิ้งแล้วค่ะอีกประมาน 15 นาทีค่ะ เราก็บอกเค้าไปว่าจะต้องต่อเครื่องไป ตปท. จะไม่เลื่อนแล้วใช่ไหม (บทสนทนายาวกว่านี้)

สุดท้ายเราก็ได้ขึ้นเครื่องเกือบ 4 ทุ่ม ปอบมากกกก จนมาถึงสุวรรณภูมิเที่ยงคืนนิดๆ ทันเวลาเช็กอินพอดีค่ะ

เราอยากจะรู้ถ้าเขาเลื่อนเที่ยวบินเราอีกจนทำให้เราตกเครื่อง เราสามารถเรียกค่าเสียหายได้ไหม และสามารถไม่เลื่อนเที่ยวบินได้ไหมเพราะมันจะไม่ทันแล้ว

ปล. 1 เวลาประมานการณ์เอาเพราะจำไม่ได้ทั้งหมด
ปล. 2 ทุกสายการบินมีวิธีจัดการเรื่องนี้อย่างไรบ้าง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่