เมื่อไหร่จะเข้าใจนักเรียนไทยอย่างเราบ้าง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน ครั้งนี้ครั้งแรกที่ตัดสินใจตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา ซึ่งเป็นกระทู้แรกเลย
ก็ตามหัวข้อ เพื่อนๆเบื่อมั๊ยกับการมีกฏระเบียบที่เคร่งมากกว่าการเรียน บางที จขกท. ก็เพลียก็เบื่อ
และด้วยความที่ จขกท. เป็นเด็ก นร. ไทย อยากจะออกมาตั้งคำถามเพื่อและอธิบายความรู้สึกที่ตั้งออกมาเพื่อจะได้เข้าใจ นร. ไทยจะมีสักกี่คนที่คิดแบบเรา
เริ่มแล้วนะ ^^
1. (ทรงผม)   ประเด็นหลักของ นร. ไทยเลยก็ว่าได้  "เราตัดผมทรงนักเรียนไปเพื่ออะไร??"
เพื่อนๆเคยคิดมั้ยว่าทำไมบาง รร ถึงเคร่งกะเรื่องนี้มากมาย เคร่งมากกว่า "การเรียน - การสอน" อีกด้วย ตัดไปทำไม ตัดไปการเรียนเราจะฉลาดขึ้น?? เรอะ  ถึงจะได้คะแนน ไม่ว่าจะคะแนนประพฤติ อะไรก็แล้วแต่ อยากจะถามว่า "เราเรียนเพื่อคะแนนอย่างเดียวเหรอ เราไม่ได้เรียนเพื่อเอาความรู้เข้าหัวหรอกเหรอ"
นี่เป็นอีกประเด็นป้ะ "ทำไมถึงไม่เน้นการเรียนการสอนมากกว่าเรื่องทรงผมเล็กๆน้อยๆ"

2. (การมีความคิดเห็น - การแสดงออก)  นี่คือประเด็นที่ จขกท. ข้องมากที่สุด ทำไม รร ไทย ไม่เอาอย่าง รร นานาชาติ ให้เด็กมีความคิดเป็นของตัวเอง กล้าที่จะพูดออกมา กล้าที่จะทำ กล้าในสิ่งที่ให้เด็กมีความกล้าที่จะทำแบบไม่โดนคนอื่นมองว่า สร้างภาพ - ดัดจริต - หน้าด้าน เนี่ยถ้าปลูกฝังเด้กตั้งแต่เล็ก จะมีไม๊ที่เด็กจะมากล้าๆกล้วที่จะตอบคำถาม กล้าที่จะให้เด็กออกความคิดเห็น เหตุผลไหนไม่โอก็พยายามอธิบายป้ะ ไม่ใช่ว่าเด็กออกความเห็นแล้วพอไม่โอเคก็กดดันเด็ก พูดพยายามกดดัน บางทีมีโวยวาย ประมานว่าความคิดไร้สาระ บางทีก็หาว่าเหตุผลไร้สาระ แล้วำแบบนี้เมื่อไหร่เด็กจะกล้า ก็ทำแต่แบบนี้ เด็กก็เลยไม่มีความกล้า อย่าว่าแต่ตอบคำถามแค่ยกมือไหว้ครูบางที ยังไม่กล้า เพราะอะไร กลัวที่ครูจะไม่เห็น กลัวครูเมิน ประมานนี้
ทำไมเราไม่เอาอย่าง รร นานาชาติมาปรับใช้เป็นการสอนที่มีหลักสูตรดีเยี่ยม จนตอนนี้การถงเถียงในการตอบคำถามใน รร นานาชาติ เป็นเรื่องปกติไปแล้ว
ประเด็กนี้ จขกท. ข้องมากที่สุด (ทำไมถึงต้องกดดัน และคนรอบข้างต้องพยายามมองไม่ดีตอนเราทำอะไรที่ไม่ได้น่าอายเลย)

3. (การก้าวเข้าสู้ AEC)  ประเด็นนี้ประเทศไทยเราคงถูกมองว่าเด็กโง่มาก แค่เรื่องภาษายังปรับไม่ได้เลย คิดอะไรไม่ออก ทำอะไรไม่เป็น เอาแค่เรื่องภาษา จขกท. เชื่อว่า เกิน 79% เด็กไทยพูดสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ อย่าง จขกท. เงี๊ยะเรียนอังกฤษวันละ 50 นาที ทุกวัน ถามว่าแค่นี้มันพอเรอะ?? แล้วเนี่ยโครงการที่จะลดเวลาเรียนก็ รร จขกท. อีก ปีหน้าอีก โอ้แม่เจ้า งานเข้าทีนี้ภาษาอังกฤษกูเรียนกันไม่ไหวแน่นอน เหตุของการเรียนไม่พอแล้วไง ก็ต้องเรียนพิเศษ คืออยากจะถามว่า (เด็กไทยฉลาดเพราะเรียนพิเศษเรอะ??)

4. (การแบ่งกลุ่ม - แบ่งพวก)  ประเด็นนี้อยู่ที่สังคม คือ จขกท. เป็น นร. คนนึงที่เคยมีกลุ่มแต่พอมาคิดดูแล้ว ทำไมเราต้องแบ่งกลุ่มกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น   แบ่งตามฐานะ แบ่งตามนิสัย แบ่งตามฐานนันดร โอ้ยก็อยากจะบ้าเหอะ ทำไมเราไม่อยู่กัน แค่สังคมในห้องเรายังแบบกลุ่มเลย แล้วจะไปเข้ากะสังคมภายนอกได้ไง แล้วคืออันนี้ข้องมากเลย (ทำไม ผญ สนิทกับเพื่อน ผช แล้วต้องหาว่าแรด ว่ากระแดะ ว่าอ่อย) เนี่ย กลุ่มเรามีเพื่อน ผช ก็ไม่แปลก เนี่ยแล้วมันก็มีปัญหาบางทีนะ มีเรื่องตบตีกันเพราะแค่คบเพื่อนสนิทเป็น ผช โอ้ย ก็อยากจะบ้า ทำไมว๊าาา เบื่อมากเลยเนี่ย คือถ้าเอาความเป็นจริงนะ ไม่จำเป็นต้องแบ่งกลุ่มป้ะแม่งง ดูอย่างนานาชาติ ไม่มีการแบ่งฐานะ เพราะยังไง สังคมเค้าอบอุ่นไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่

เนี่ยแหละ 4 ประเด็นหลักที่อยากจะมาบอก จขกท. เข้าใจว่าตอนนี้มันเป็นสังคมแห่งการแข่งขัน แต่ก็ถ้าเราช่วยกัน ช่วยกันพัฒนา ไม่มีหรอกที่จะล่มอ่ะ
ถึง จขกท. อายุแต่ 13 -14 ปี ก็ไม่ได้ความว่าออกมาเรียกร้องไม่ได้ แล้วที่ จขกท. ทำก็ไม่ได้มาเรียกร้อง แค่ออกความคิดเห็น แค่ตั้งคำถาม เพราะถ้าไม่มีคำถามเราก็ไม่มีคำตอบ ถูกมั้ย?? จขกท. กล้าคิดกล้าทำ เพราะอยากได้คำตอบ
ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย เป็นกระทู้แระติดขัดอย่าว่ากันเน้อออ จุ๊ฟๆๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่