*** Update ซาอุดิอาระเบียย้ำจะไม่ลดการผลิตน้ำมัน ***



รัฐมนตรีน้ำมันซาอุฯ กล่าวประเทศผู้ผลิตน้ำมันหวังจะประชุมกันใน มี.ค. เพื่อเจรจาเรื่องการคงการผลิตไว้ในระดับปัจจุบันไม่ให้ขึ้นไป แต่ซาอุดิอาระเบียจะไม่ลดการผลิต

รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย อาลี อิบราฮิม    ไนมี กล่าวในวันอังคารว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันหวังจะพบปะประชุมกันในเดือน มี.ค. เพื่อเจรจาเรื่องการคงการผลิตไว้ในระดับปัจจุบันไม่ให้ขึ้นไป แต่ซาอุดิอาระเบียจะไม่ลดการผลิตแต่อย่างไร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย กาต้า และเวนิซูเอล่า ได้เสนอให้คงปริมาณการผลิตไว้ที่ระดับของเดือน ม.ค.  

รอยเตอร์รายงานว่านายอเล็กซานเดอร์ โนแว็ก รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย กล่าวในเสาร์ว่าข้อเสนอที่ให้คงระดับการผลิตดังกล่าว ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับว่าประเทศผู้ผลิตรายอื่นๆจะร่วมสนับสนุนด้วย คงจะสามารถสรุปได้ประมาณวันที่ 1 มี.ค. นี้

รัฐมนตรีไนมี ของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่าการคงระดับการผลิตถือเป็นจุดเริ่มต้นของขั้นตอนที่ต้องทำ ซึ่งหมายความว่าถ้าผู้ผลิตรายใหญ่ๆสามารถตกลงกันได้ที่จะไม่เพิ่มกำลังการผลิต โอกาสคงจะมีที่อาจจะเห็นระดับคลังน้ำมันที่มีอยู่สูงค่อยๆลดลงในเวลาต่อไป แต่มันคงต้องใช้เวลาบ้าง

เขาเสริมว่าที่เขาพูดไปนั้นไม่เหมือนกับการลดการผลิต ซึ่งคงจะไม่เกิดขึ้นเพราะมีน้อยประเทศที่จะยอมทำเช่นนั้นถึงแม้ว่าพวกเขาจะประกาศว่าจะทำ เพราะฉะนั้นจึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเสียเวลาพูดถึงเรื่องลดการผลิต

คุณไนมี กล่าวว่าในขณะนี้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันมีความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันน้อยกว่าปกติ

คุณไนมี ให้ความเห็นดังกล่าวหลังการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองฮุสตัน ซึ่งเป็นงานแรกที่เขาปรากฏตัวในสหรัฐหลังจากที่ซาอุดิอาระเบียได้เป็นผู้นำของ OPEC ในการคงการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับสูงในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

เขาขอไม่ออกความเห็นเมื่อถูก CNBC ถามว่าเขาเชื่อหรือไม่ว่าการคาดการณ์ของตลาดเรื่องการลดกำลังการผลิตจะยังคงกระทบต่อราคาน้ำมันต่อไป

ราคาน้ำมันได้ปรับฟื้นขึ้นหลังมีข่าวของโอกาสที่  OPEC และประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกจะร่วมกันตั้งเพดานการผลิต แต่การฟื้นขึ้นของราคาน้ำมันสะดุดลงในวันอังคารหลังจากนักลงทุนสงสัยว่าการคงระดับการผลิตจะช่วยลดภาวะอุปทานล้นตลาดได้มากน้อยเพียงใด

นายอับดาลา ซาเลม เอลบาดริ เลขาธิการของ OPEC กล่าวกับ CNBC ในวันจันทร์ว่าประเทศผู้ผลิตน้ำมันยังกำลังทดสอบทิศทางลมก่อนเรื่องการคงระดับการผลิต และขณะนี้ทุกฝ่ายยังขอคอยดูสถานการณ์ว่าจะมีข้อตกลงอะไรออกมาบ้าง

คุณไนมี กล่าวว่ามันมีประโยชน์มากกว่าที่ประเทศผู้ผลิตจะสามัคคีกัน แทนที่จะแตกแยกกัน แต่การที่ OPEC ไม่สามารถมีมติเอกฉันท์ ได้นำไปสู่การดิ่งลงของราคามากกว่า 70% ตั้งแต่กลางปี 2014 เป็นต้นมา

Cr: moneychannel Update: 17.02 น. 24 ก.พ. 59

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่