วันนี้ผมอยากจะมาแชร์เรื่องบริการหลังการขายของ Sony
ครับเอาจริงๆมันก็ไม่เชิงหลังการขายซะทีเดียว...
เกริ่นก่อนเล็กน้อยว่าผมใช้ผลิตภัณฑ์จากโซนี่อยู่หลายชิ้นคือ
1. Sony Action Camera HDR-AS200VR
2. Sony Xperia M5 (นอนอยู่ 0)
3. Sony Walkman NW-A26HN
4. Sony MDR-1A (รอสินค้าอยู่ครับ)
เรื่องต่างๆ ที่ผมอยากจะตั้งข้อสังเกตุมีดังนี้ครับ
1. เครื่องมีปัญหา.....
ผมซื้อโทรศัพท์ Sony Xperia M5 มาในคืนวันที่ 1 Feb 2016 แล้วนำซิมมาใส่ใช้งานตั้งแต่วันที่ 3 Feb 2016
ก่อน ออกจาก Shop ผมเช็คเรื่องแบตเตอรี่ล็อคตามที่ได้มีการแชร์วิธีเทสกันไว้ (เข้าโหมด engineer) ทำการเทส 5นาที
ซึ่งตามเอกสารเค้าบอกจะรู้ผลใน 2 นาที
โทรศัพท์ใช้งานได้เป็นปกติเรื่อยมาจนวันที่ 10 Feb 2016 ครับ เรียบร้อยดับเอง เปิดไม่ติด ต้องเสียบชาจกระตุ้น
ก็ต้องเข้า 0 กันไปตามระเบียบ
2. ส่งเครื่องซ่อม แต่ติดตามหรือติดต่อใดๆ ไม่ได้เลย.....
จากข้อ 1. มาวันนี้ 22 Feb 2016 ผมพยายามสถานะงานซ่อมตามเบอร์ที่ให้ไว้ในใบรับซ่อม
แต่ทั้งสองเบอร์ ให้ฟากข้อความตลอดเลยครับ ผมลองเข้าไปในเว็ปไซต์ของโซนี่ตามเข้าไปเช็คสถานะงานซ่อม
พอกรอกข้อมูลจ็อบ หรือ ซีเรียลนัมเบอร์ของเครื่องเข้าไป ปรากฎว่า ไม่พบงานซ่อมดังกล่าวครับ.....
พยายามโทรถาม Call center ได้ระบบอัตโนมัติ ตอบว่า "ขณะนี้อยู่นอกเวลาทำการ กรุณาติดต่อใหม่อีกครั้งในเวลาทำการทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่ 9.00 - 17.30 น. ตั้งแต่วันจันทร์ - ศุกร์ เวันวันหยุดนักขัตฤกษ์" ลองโทรดูครับท่านอาจมีโชคกว่าผม
3. สั่งซื้อของผ่าน Online สโตร์ แต่ติดตามสถานะใดๆไม่ได้เช่นกัน....
ก่อนเรื่องในข้อ 2. ผมดันหลวมตัวสั่งหูฝัง Sony MDR-1A ผ่านออนไลน์สโตร์ของโซนี่ไปครับในวันที่ 17 Feb2016
รุ่งขึ้นทาง Sony ส่งเมลล์มายืนยันออเดอร์ แล้วผมก็กดจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตทันที (18 Feb 2016)
มีเมจเสจจากทางธนาคารส่งมาบอกว่าอนุมัติการจ่ายเรียบร้อย ซึ่งผมผยายามโทรสอบถามสถานะการจ่ายเงิน
กับ ศูนย์ข้อมูล หรือคอลเซนเตอร์ ตามเบอร์ในอีเมลล์ ภายในเวลาทำการ แต่ทุกครั้ง จะมีระบบอัตโนมัติบอกว่า
"ขณะนี้อยู่นอกเวลาทำการ กรุณาติดต่อใหม่อีกครั้งในเวลาทำการทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่ 9.00 - 17.30 น. ตั้งแต่วันจันทร์ - ศุกร์ เวันวันหยุดนักขัตฤกษ์"
ซึ่งผมโทรไป สามครั้ง คือ 15:00, 15:30 วันที่ 19 Feb 2016 และ 10:00 วันที่ 22 Feb 2016

ซึ่งขณะนี้ 13:10 วันที่ 22 Feb 2016 สถานะก็ยังเป็นรอชำระเงินอยู่.....
ก่อนซื้อก็รู้นะครับว่าบริการไม่เอาไหน แต่ใจดันไม่อยากเชื่อว่า บริษัทใหญ่แบบนี้จะมีบริการในระดับที่ง่อยแบบนี้
ย้อนเวลาได้จะไม่ซื้อสักชิ้น....
เกี่ยวกับบริการหลังการขายของ Sony
ครับเอาจริงๆมันก็ไม่เชิงหลังการขายซะทีเดียว...
เกริ่นก่อนเล็กน้อยว่าผมใช้ผลิตภัณฑ์จากโซนี่อยู่หลายชิ้นคือ
1. Sony Action Camera HDR-AS200VR
2. Sony Xperia M5 (นอนอยู่ 0)
3. Sony Walkman NW-A26HN
4. Sony MDR-1A (รอสินค้าอยู่ครับ)
เรื่องต่างๆ ที่ผมอยากจะตั้งข้อสังเกตุมีดังนี้ครับ
1. เครื่องมีปัญหา.....
ผมซื้อโทรศัพท์ Sony Xperia M5 มาในคืนวันที่ 1 Feb 2016 แล้วนำซิมมาใส่ใช้งานตั้งแต่วันที่ 3 Feb 2016
ก่อน ออกจาก Shop ผมเช็คเรื่องแบตเตอรี่ล็อคตามที่ได้มีการแชร์วิธีเทสกันไว้ (เข้าโหมด engineer) ทำการเทส 5นาที
ซึ่งตามเอกสารเค้าบอกจะรู้ผลใน 2 นาที
โทรศัพท์ใช้งานได้เป็นปกติเรื่อยมาจนวันที่ 10 Feb 2016 ครับ เรียบร้อยดับเอง เปิดไม่ติด ต้องเสียบชาจกระตุ้น
ก็ต้องเข้า 0 กันไปตามระเบียบ
2. ส่งเครื่องซ่อม แต่ติดตามหรือติดต่อใดๆ ไม่ได้เลย.....
จากข้อ 1. มาวันนี้ 22 Feb 2016 ผมพยายามสถานะงานซ่อมตามเบอร์ที่ให้ไว้ในใบรับซ่อม
แต่ทั้งสองเบอร์ ให้ฟากข้อความตลอดเลยครับ ผมลองเข้าไปในเว็ปไซต์ของโซนี่ตามเข้าไปเช็คสถานะงานซ่อม
พอกรอกข้อมูลจ็อบ หรือ ซีเรียลนัมเบอร์ของเครื่องเข้าไป ปรากฎว่า ไม่พบงานซ่อมดังกล่าวครับ.....
พยายามโทรถาม Call center ได้ระบบอัตโนมัติ ตอบว่า "ขณะนี้อยู่นอกเวลาทำการ กรุณาติดต่อใหม่อีกครั้งในเวลาทำการทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่ 9.00 - 17.30 น. ตั้งแต่วันจันทร์ - ศุกร์ เวันวันหยุดนักขัตฤกษ์" ลองโทรดูครับท่านอาจมีโชคกว่าผม
3. สั่งซื้อของผ่าน Online สโตร์ แต่ติดตามสถานะใดๆไม่ได้เช่นกัน....
ก่อนเรื่องในข้อ 2. ผมดันหลวมตัวสั่งหูฝัง Sony MDR-1A ผ่านออนไลน์สโตร์ของโซนี่ไปครับในวันที่ 17 Feb2016
รุ่งขึ้นทาง Sony ส่งเมลล์มายืนยันออเดอร์ แล้วผมก็กดจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตทันที (18 Feb 2016)
มีเมจเสจจากทางธนาคารส่งมาบอกว่าอนุมัติการจ่ายเรียบร้อย ซึ่งผมผยายามโทรสอบถามสถานะการจ่ายเงิน
กับ ศูนย์ข้อมูล หรือคอลเซนเตอร์ ตามเบอร์ในอีเมลล์ ภายในเวลาทำการ แต่ทุกครั้ง จะมีระบบอัตโนมัติบอกว่า
"ขณะนี้อยู่นอกเวลาทำการ กรุณาติดต่อใหม่อีกครั้งในเวลาทำการทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่ 9.00 - 17.30 น. ตั้งแต่วันจันทร์ - ศุกร์ เวันวันหยุดนักขัตฤกษ์"
ซึ่งผมโทรไป สามครั้ง คือ 15:00, 15:30 วันที่ 19 Feb 2016 และ 10:00 วันที่ 22 Feb 2016
ซึ่งขณะนี้ 13:10 วันที่ 22 Feb 2016 สถานะก็ยังเป็นรอชำระเงินอยู่.....
ก่อนซื้อก็รู้นะครับว่าบริการไม่เอาไหน แต่ใจดันไม่อยากเชื่อว่า บริษัทใหญ่แบบนี้จะมีบริการในระดับที่ง่อยแบบนี้
ย้อนเวลาได้จะไม่ซื้อสักชิ้น....