เกริ่นก่อนนะคะ ว่ากระทู้นี้ตั้งเพราะไม่ได้ต้องการเรียกร้องการชดเชยอะไรอีก
แต่ตั้งเพราะไม่พึงพอใจการบริการของ AIS เหมือนที่เคยเป็น
เรื่องเริ่มเมื่อ เจ้า LG G4 ที่ใช้งานมา 8 เดือนกว่า เกิดได้เวลาระเบิดตัวเอง บอร์ดพัง เข้าศูนย์ไปวันที่ 15/2/2016 ที่ผ่านมา
เครื่องสำรองก็เน่าเต็มที คุณสามีเลยเอาเครื่องสำรองมาให้ใช้ ซึ่งเป็นเครื่องที่เค้าใช้งานประจำก่อนหน้า
ช่วงค่ำวันที่ 16/2/2016 หลังจากเปลี่ยนซิม โดยไม่ได้มีการรีเซ็ตเครื่องแต่อย่างใด เพราะใช้งานเพียงแค่รอเครื่องออกจากศูนย์ (คงราวๆ เดือนนึงล่ะมั้ง)
เซ็ตค่าใหม่แค่ Facebook / Facebook Messenger / Line แค่ 3 แอพพลิเคชั่น
แต่ทำไมข้อมูลดาต้า ถึงกระฉูดไปที่ 2 GB กว่าๆ ทั้งที่ตัดรอบบิลวันที่ 11/2/2016 เครื่องพัง 14/2/2016 ได้เครื่องสำรองของสามีวันที่ 16/2/2016
แต่ก็ไม่ได้ฉุกใจอะไร เพราะมีการอัพเดทแอพลิเคชั่นจากเครื่องสำรองเก่าของเราที่เน่า และเครื่องสำรองของสามี
ประมาณ 7 โมงเช้า วันที่ 17/2/2016 มี SMS แจ้งว่าอินเตอร์เน็ตเหลืออยู่ 200 MB ซึ่งระยะเวลาตั้งแต่ช่วงค่ำ เรามีปาร์ตี้เล็กๆ กับน้องๆ และเพื่อนๆ
ไม่ได้ใช้โทรศัพท์มากนัก รวมถึงหลังจากกลับมาห้องก็อาบน้ำนอนเลย เพราะเช้าต้องไปต่างจังหวัด
แต่อินเตอร์เน็ตที่เหลือจากแพคเกจ ซึ่งเหลือราวๆ 3 GB หมดไปในคืนนั้น โดยที่แทบไม่ได้ใช้งานใดๆ นอกจาก Social Network และเข้าเว็บอื่นๆ นิดหน่อย
แพคเกจเรามี 3G อยู่ทั้งหมด 5 GB ซึ่งเราใช้ได้ประมาณ 1 เดือน โดยใช้ร่วมกับ Wifi ที่มีอยู่ในห้อง ซึ่งหมดบ้าง ไม่หมดบ้าง
เมื่อแจ้งเรื่องไปช่วงเช้า ที่ 1148 ทาง CC Serenade แจ้งว่า แพคเกจเต็มแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติของเรา จึงรับเรื่องตรวจสอบ
ช่วงประมาณบ่ายสามทาง AIS ติดต่อกลับแจ้งว่ามีการใช้งานที่ผิดปกติ ซึ่งใช้จริงไปประมาณ 1 GB และจะมีการคืนให้เป็นแพคเกจพิเศษ 3 รอบบิล รอบบิลละ 2GB รวม 6 GB ซึ่งก็เป็นที่พึงพอใจมาก
แต่ปัญหาเกิด เมื่อได้รับแพคเกจมาแล้ว ใช้งานไปเล็กน้อย แต่ประมาณ 5 โมงกว่า sms มาอีกแล้วค่ะ เน็ตหมดอีกละ
โทรไปแจ้งอีกรอบ บอกว่าใช้แพคเกจเต็มแล้ว เลยแจ้งให้รบกวนตรวจสอบอีกครั้ง เพราะ 2 GB เนี่ย แค่ใช้นิดหน่อยแล้ววางทิ้งไว้ แต่เน็ตหมดซะงั้น
ที่กลับมาฉุกคิดคือ ชาร์จแบตยังไงก็ไม่เต็ม เหมือนเสียบพาวเวอร์แบงค์เพื่อหล่อเลี้ยงไว้เท่านั้น
จากการเช็คด้วยตนเอง แอพที่ดูดเน็ตไปคือ Google Plus ซึ่งเป็นแอพที่ไม่ได้ใช้ จึง Uninstall ออกไป ทำให้ชาร์จแบตได้ตามปกติ
จากการตรวจสอบล่าสุดมีการใช้งานที่ผิดปกติจากทุกรอบบิล รวมถึงผิดปกติจากหมายเลขของสามีที่ใช้กับเครื่องนี้
คำถามที่ฝากให้ตรวจสอบคือ "ทำไมเน็ตถึงรั่วไปแค่เบอร์ของเราเบอร์เดียว แต่เบอร์ของสามีกลับไม่มีการใช้งานผิดปกติ"
คำตอบที่ได้มาเมื่อเช้า กลับเป็นอีกเรื่อง คือ อินเตอร์เน็ตที่ได้ 2 GB ในแต่ละรอบบิล จะได้ไม่เต็มจำนวน เนื่องจากมีการสมัครระหว่างรอบบิล
ทำให้เหลือปริมาณที่ใช้ได้จริงคือ 1.6 GB (ซึ่งหมดไปเมื่อวันที่ 17/2/2016 ในระยะเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง โดยการวางเครื่องทิ้งไว้เป็นส่วนใหญ่)
เมื่อเราแจ้งเรื่องไป พนักงานจะสมัครให้ใหม่ ซึ่งทำให้ปริมาณเน็ตลดลงเหลือ 1 GB กว่าๆ รวม 3 รอบบิล ไม่ถึง 6 GB ตามที่แจ้งไว้ตอนแรก
ซึ่งทาง CC ก็ขออภัยที่แจ้งข้อมูลผิดพลาด .. อันนี้สอบถามหน่อยนะคะ มันมีแพคเกจที่ตัดตามจำนวนวันที่ใช้งานไม่ใช่เหรอคะ ทำไมไม่ให้ตัวนี้มาแทน
แต่ที่เคืองมากที่สุดคือ แจ้งเรื่องไว้และให้ทาง CC ติดต่อกลับเวลาไหนก็ได้ ที่ไม่ใช่ช่วง 9.00-18.00 น.แต่ CC ติดต่อเราเวลา 10.25 น. มันคืออะไรคะ
และอีกประเด็นคือ การตรวจสอบแจ้งว่า "เราใช้งานอินเตอร์เน็ตจนหมดแพคเกจ ตามการใช้งานปกติ" ปกติของคุณนี่วัดจากอะไรคะ
ในเมื่อตรวจสอบแล้วว่าปริมาณการใช้งานมันผิดปกติจากที่เคยใช้อยู่ประจำ เมื่อแจ้งว่า เราพบแล้วว่าเกิดจากแอพ Google Plus
พนักงานแจ้งว่า ทาง Google แจ้งแล้วว่าเกิดจากการที่เราไม่ได้ปิดการตั้งค่าการ sync ข้อมูล
แต่เมื่อเราสอบถามกลับว่า การตั้งค่าแอพเนี่ย ต้องตั้งค่าใหม่ทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนซิมการ์ดเหรอคะ
ไม่ใช่ตั้งค่าเมื่อทำการรีเซ็ตเครื่อง หรือลงแอพใหม่เท่านั้นหรือ ในเมื่อเราไม่ได้ตั้งค่าแอพใดๆ ยกเว้นอันที่เราต้องใช้ ให้คำตอบไม่ได้ต่อไปค่ะ
เราเข้าใจนะคะ ว่างาน Call Center เนี่ยมันต้องรับเรื่อง รับอารมณ์ลูกค้า และการตรวจสอบต่างๆ ต้องดำเนินการตามขั้นตอน
ซึ่งเราเองก็ทำงานด้านนี้ เราเข้าใจเต็มที่ ครั้งแรกๆ เราถึงได้ไม่วีน ไม่เหวี่ยง ไม่จิกใดๆ
แต่เมื่อหลังๆ เมื่อเราโทรไป คำตอบที่ได้ เป็นคนละเรื่องกับคำถามที่เราฝากถามไว้ แต่คำตอบที่ได้มาเป็นคำตอบเรื่องที่ทำไมเน็ตไม่ได้เต็ม 2 GB
ไม่ใช่เรื่องสาเหตุของอินเตอร์เน็ตรั่วที่เราสอบถามว่าทำไมถึงเป็นเฉพาะของเบอร์เรา แต่เบอร์สามีไม่เป็น
อีกเรื่องคือ สัญญาณติดๆ ดับๆ ซึ่งเราไม่ได้ติดใจอะไร เพราะอาจจะเป็นที่การรับสัญญาณของเครื่องก็ได้ ซึ่งเป็นทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด
(เครื่องใช้ Asus Zenfone 5 ค่ะ)
ยาวไปหน่อย ขออภัยนะคะ แต่เนื่องจากเราไม่พอใจกับคำตอบที่ไม่ชัดเจน มีการชดเชยโดยไม่ตรวจสอบสาเหตุที่แน่นอน
ซึ่งเมื่อชดเชยมาแล้ว ปัญหายังไม่ได้ถูกแก้ การชดเชยที่ได้มา ก็เหมือนกับไม่ได้รับการชดเชย
คุณชดเชยมาช้าหน่อย ก็ไม่ได้ว่า แต่ช่วยแก้ปัญหา หรือสอบถามข้อมูลให้ถูกต้องก่อน รวมถึงการประสานงานเพื่อให้คำตอบของพนักงานตรงกัน
ไม่ใช่ติดต่อครั้งนึง ได้คำตอบอย่างนึง พอโทรตามเรื่อง กลายเป็นอีกเรื่องนึง
รวมถึงตอนนี้ ไม่พอใจการชดเชยด้วย เนื่องจากวันที่เราได้รับการชดเชย จนถึงวันที่เราตามเรื่อง และการติดต่อล่าสุดจาก AIS
ทำให้การชดเชยที่เราได้รับ มันน้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น และที่ได้แจ้งไว้ในตอนแรก และไม่พอใจที่แจ้งข้อมูลไม่ครบด้วย
ไม่ใช่ว่าอยากเรียกร้องเพิ่มเติม แต่นี่คือการคอมเพลนการให้บริการ ที่ทำให้รู้สึกไม่พึงพอใจมาก สำหรับ AIS
การแก้ปัญหาที่รวดเร็ว มันดีแล้วค่ะ แต่อย่างที่บอก มันควรแก้ปัญหาที่สาเหตุก่อน แล้วค่อยชดเชย
ไม่ใช่ชดเชยโดยที่ยังมีปัญหาอยู่ คนที่ได้รับผลกระทบคือลูกค้าผู้ใช้บริการของคุณ
หวังว่ากระทู้นี้คงทำให้ทาง AIS นำไปพิจารณา และปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้นนะคะ ขอบคุณค่ะ
ไม่พึงพอใจการแก้ปัญหาของ AIS กรณีแจ้งเรื่องมีการใช้งาน 3G สูงผิดปกติ
แต่ตั้งเพราะไม่พึงพอใจการบริการของ AIS เหมือนที่เคยเป็น
เรื่องเริ่มเมื่อ เจ้า LG G4 ที่ใช้งานมา 8 เดือนกว่า เกิดได้เวลาระเบิดตัวเอง บอร์ดพัง เข้าศูนย์ไปวันที่ 15/2/2016 ที่ผ่านมา
เครื่องสำรองก็เน่าเต็มที คุณสามีเลยเอาเครื่องสำรองมาให้ใช้ ซึ่งเป็นเครื่องที่เค้าใช้งานประจำก่อนหน้า
ช่วงค่ำวันที่ 16/2/2016 หลังจากเปลี่ยนซิม โดยไม่ได้มีการรีเซ็ตเครื่องแต่อย่างใด เพราะใช้งานเพียงแค่รอเครื่องออกจากศูนย์ (คงราวๆ เดือนนึงล่ะมั้ง)
เซ็ตค่าใหม่แค่ Facebook / Facebook Messenger / Line แค่ 3 แอพพลิเคชั่น
แต่ทำไมข้อมูลดาต้า ถึงกระฉูดไปที่ 2 GB กว่าๆ ทั้งที่ตัดรอบบิลวันที่ 11/2/2016 เครื่องพัง 14/2/2016 ได้เครื่องสำรองของสามีวันที่ 16/2/2016
แต่ก็ไม่ได้ฉุกใจอะไร เพราะมีการอัพเดทแอพลิเคชั่นจากเครื่องสำรองเก่าของเราที่เน่า และเครื่องสำรองของสามี
ประมาณ 7 โมงเช้า วันที่ 17/2/2016 มี SMS แจ้งว่าอินเตอร์เน็ตเหลืออยู่ 200 MB ซึ่งระยะเวลาตั้งแต่ช่วงค่ำ เรามีปาร์ตี้เล็กๆ กับน้องๆ และเพื่อนๆ
ไม่ได้ใช้โทรศัพท์มากนัก รวมถึงหลังจากกลับมาห้องก็อาบน้ำนอนเลย เพราะเช้าต้องไปต่างจังหวัด
แต่อินเตอร์เน็ตที่เหลือจากแพคเกจ ซึ่งเหลือราวๆ 3 GB หมดไปในคืนนั้น โดยที่แทบไม่ได้ใช้งานใดๆ นอกจาก Social Network และเข้าเว็บอื่นๆ นิดหน่อย
แพคเกจเรามี 3G อยู่ทั้งหมด 5 GB ซึ่งเราใช้ได้ประมาณ 1 เดือน โดยใช้ร่วมกับ Wifi ที่มีอยู่ในห้อง ซึ่งหมดบ้าง ไม่หมดบ้าง
เมื่อแจ้งเรื่องไปช่วงเช้า ที่ 1148 ทาง CC Serenade แจ้งว่า แพคเกจเต็มแล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติของเรา จึงรับเรื่องตรวจสอบ
ช่วงประมาณบ่ายสามทาง AIS ติดต่อกลับแจ้งว่ามีการใช้งานที่ผิดปกติ ซึ่งใช้จริงไปประมาณ 1 GB และจะมีการคืนให้เป็นแพคเกจพิเศษ 3 รอบบิล รอบบิลละ 2GB รวม 6 GB ซึ่งก็เป็นที่พึงพอใจมาก
แต่ปัญหาเกิด เมื่อได้รับแพคเกจมาแล้ว ใช้งานไปเล็กน้อย แต่ประมาณ 5 โมงกว่า sms มาอีกแล้วค่ะ เน็ตหมดอีกละ
โทรไปแจ้งอีกรอบ บอกว่าใช้แพคเกจเต็มแล้ว เลยแจ้งให้รบกวนตรวจสอบอีกครั้ง เพราะ 2 GB เนี่ย แค่ใช้นิดหน่อยแล้ววางทิ้งไว้ แต่เน็ตหมดซะงั้น
ที่กลับมาฉุกคิดคือ ชาร์จแบตยังไงก็ไม่เต็ม เหมือนเสียบพาวเวอร์แบงค์เพื่อหล่อเลี้ยงไว้เท่านั้น
จากการเช็คด้วยตนเอง แอพที่ดูดเน็ตไปคือ Google Plus ซึ่งเป็นแอพที่ไม่ได้ใช้ จึง Uninstall ออกไป ทำให้ชาร์จแบตได้ตามปกติ
จากการตรวจสอบล่าสุดมีการใช้งานที่ผิดปกติจากทุกรอบบิล รวมถึงผิดปกติจากหมายเลขของสามีที่ใช้กับเครื่องนี้
คำถามที่ฝากให้ตรวจสอบคือ "ทำไมเน็ตถึงรั่วไปแค่เบอร์ของเราเบอร์เดียว แต่เบอร์ของสามีกลับไม่มีการใช้งานผิดปกติ"
คำตอบที่ได้มาเมื่อเช้า กลับเป็นอีกเรื่อง คือ อินเตอร์เน็ตที่ได้ 2 GB ในแต่ละรอบบิล จะได้ไม่เต็มจำนวน เนื่องจากมีการสมัครระหว่างรอบบิล
ทำให้เหลือปริมาณที่ใช้ได้จริงคือ 1.6 GB (ซึ่งหมดไปเมื่อวันที่ 17/2/2016 ในระยะเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง โดยการวางเครื่องทิ้งไว้เป็นส่วนใหญ่)
เมื่อเราแจ้งเรื่องไป พนักงานจะสมัครให้ใหม่ ซึ่งทำให้ปริมาณเน็ตลดลงเหลือ 1 GB กว่าๆ รวม 3 รอบบิล ไม่ถึง 6 GB ตามที่แจ้งไว้ตอนแรก
ซึ่งทาง CC ก็ขออภัยที่แจ้งข้อมูลผิดพลาด .. อันนี้สอบถามหน่อยนะคะ มันมีแพคเกจที่ตัดตามจำนวนวันที่ใช้งานไม่ใช่เหรอคะ ทำไมไม่ให้ตัวนี้มาแทน
แต่ที่เคืองมากที่สุดคือ แจ้งเรื่องไว้และให้ทาง CC ติดต่อกลับเวลาไหนก็ได้ ที่ไม่ใช่ช่วง 9.00-18.00 น.แต่ CC ติดต่อเราเวลา 10.25 น. มันคืออะไรคะ
และอีกประเด็นคือ การตรวจสอบแจ้งว่า "เราใช้งานอินเตอร์เน็ตจนหมดแพคเกจ ตามการใช้งานปกติ" ปกติของคุณนี่วัดจากอะไรคะ
ในเมื่อตรวจสอบแล้วว่าปริมาณการใช้งานมันผิดปกติจากที่เคยใช้อยู่ประจำ เมื่อแจ้งว่า เราพบแล้วว่าเกิดจากแอพ Google Plus
พนักงานแจ้งว่า ทาง Google แจ้งแล้วว่าเกิดจากการที่เราไม่ได้ปิดการตั้งค่าการ sync ข้อมูล
แต่เมื่อเราสอบถามกลับว่า การตั้งค่าแอพเนี่ย ต้องตั้งค่าใหม่ทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนซิมการ์ดเหรอคะ
ไม่ใช่ตั้งค่าเมื่อทำการรีเซ็ตเครื่อง หรือลงแอพใหม่เท่านั้นหรือ ในเมื่อเราไม่ได้ตั้งค่าแอพใดๆ ยกเว้นอันที่เราต้องใช้ ให้คำตอบไม่ได้ต่อไปค่ะ
เราเข้าใจนะคะ ว่างาน Call Center เนี่ยมันต้องรับเรื่อง รับอารมณ์ลูกค้า และการตรวจสอบต่างๆ ต้องดำเนินการตามขั้นตอน
ซึ่งเราเองก็ทำงานด้านนี้ เราเข้าใจเต็มที่ ครั้งแรกๆ เราถึงได้ไม่วีน ไม่เหวี่ยง ไม่จิกใดๆ
แต่เมื่อหลังๆ เมื่อเราโทรไป คำตอบที่ได้ เป็นคนละเรื่องกับคำถามที่เราฝากถามไว้ แต่คำตอบที่ได้มาเป็นคำตอบเรื่องที่ทำไมเน็ตไม่ได้เต็ม 2 GB
ไม่ใช่เรื่องสาเหตุของอินเตอร์เน็ตรั่วที่เราสอบถามว่าทำไมถึงเป็นเฉพาะของเบอร์เรา แต่เบอร์สามีไม่เป็น
อีกเรื่องคือ สัญญาณติดๆ ดับๆ ซึ่งเราไม่ได้ติดใจอะไร เพราะอาจจะเป็นที่การรับสัญญาณของเครื่องก็ได้ ซึ่งเป็นทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด
(เครื่องใช้ Asus Zenfone 5 ค่ะ)
ยาวไปหน่อย ขออภัยนะคะ แต่เนื่องจากเราไม่พอใจกับคำตอบที่ไม่ชัดเจน มีการชดเชยโดยไม่ตรวจสอบสาเหตุที่แน่นอน
ซึ่งเมื่อชดเชยมาแล้ว ปัญหายังไม่ได้ถูกแก้ การชดเชยที่ได้มา ก็เหมือนกับไม่ได้รับการชดเชย
คุณชดเชยมาช้าหน่อย ก็ไม่ได้ว่า แต่ช่วยแก้ปัญหา หรือสอบถามข้อมูลให้ถูกต้องก่อน รวมถึงการประสานงานเพื่อให้คำตอบของพนักงานตรงกัน
ไม่ใช่ติดต่อครั้งนึง ได้คำตอบอย่างนึง พอโทรตามเรื่อง กลายเป็นอีกเรื่องนึง
รวมถึงตอนนี้ ไม่พอใจการชดเชยด้วย เนื่องจากวันที่เราได้รับการชดเชย จนถึงวันที่เราตามเรื่อง และการติดต่อล่าสุดจาก AIS
ทำให้การชดเชยที่เราได้รับ มันน้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น และที่ได้แจ้งไว้ในตอนแรก และไม่พอใจที่แจ้งข้อมูลไม่ครบด้วย
ไม่ใช่ว่าอยากเรียกร้องเพิ่มเติม แต่นี่คือการคอมเพลนการให้บริการ ที่ทำให้รู้สึกไม่พึงพอใจมาก สำหรับ AIS
การแก้ปัญหาที่รวดเร็ว มันดีแล้วค่ะ แต่อย่างที่บอก มันควรแก้ปัญหาที่สาเหตุก่อน แล้วค่อยชดเชย
ไม่ใช่ชดเชยโดยที่ยังมีปัญหาอยู่ คนที่ได้รับผลกระทบคือลูกค้าผู้ใช้บริการของคุณ
หวังว่ากระทู้นี้คงทำให้ทาง AIS นำไปพิจารณา และปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้นนะคะ ขอบคุณค่ะ