ล่าสุดแพ้อีกแล้วในบอลปรีซีซั่น แพ้ชัยนาทไป 0-2
สโมสรชลุบรี เอฟซี เนื่องด้วยนโบายการลงทุนด้านการเงิน ของผู้บริหารได้ถูกตีกรอบอย่างหนาแน่น และไม่มีการส่งเสริมพัฒนาด้านการตลาดเพื่อหาแหล่งรายได้เท่าที่ควร ทำให้ตอนนี้เหมือนกับว่า สโมสรชลุบรี เอฟซี ทีมอันดับต้นๆ ของเมืองไทย เริ่มถึงทางตันในการหยุดพัฒนาทีมต่อในยุคของบอลที่กำลังรุ่งเรือง
เป็นเรื่องน่าแปลกของแฟนบอลว่า เหตุใดสโมสรชลบุรี ถึงมีนโยบายการบริหารทีมประหยัดงบ ไม่ซื้อนักเตะต่างชาติเกรดเอมาผสมผสานกับนักเตะในอคาดามี่เท่าที่ควร และไม่ยอมจ้างโค้ชผู้มีฝีมือระดับโปรไฟล์และประสบการณ์สูงในการคุมทีม ซึ่งทางผู้บริหารของทางชลบุรีมักจะให้เหตุผลว่า "ต้องประหยัด ทีมใช้งบจำกัด ใช้เงินแบบทีมใหญ่ๆ อย่างเมืองทอง บุรีรัมย์ ไม่ได้"
แต่คำถามที่ตามมาของแฟนบอล ก็คือ แล้วเหตุใด ชลบุรีถึงไม่ส่งเสริมด้านการตลาดเพื่อหาแหล่งรายได้มาพัฒนาทีม เหมือนทีมใหญ่ๆ ทีมอื่นเขาทำกัน
ซึ่งเมืองชลบุรี ถือว่าเป็นเมืองเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของประเทศ สภาพคล่องเรื่องการหมุนเวียนการจับจ่ายใช้สอย เงินสะพัดในจังหวัด มีสภาพคล่องที่สูง
ซึ่งการหาสปอนเซอร์สำหรับทีมชลบุรีแล้ว ซึ่งมีความง่ายกว่าจังหวัดเมืองอื่นแน่นอน รวมถึงการ สร้างสนาม การผลิตเสื้อ ของที่ระลึก ขายเอง ซึ่งตรงนี้ถ้าส่งเสริมในระยะยาวจะได้เม็ดเงินไม่น้อย เพราะเมืองชลบุรี เป็นเมืองใหญ่ เป็นเมืองท่องเที่ยว และฐานแฟนบอล มีเยอะกว่าจังหวัดอื่นๆ แน่นอน
สร้างสนามใหม่ย่อมดีกว่าในระยะยาว
ด้วยข้อจำกัดของความจุสนาม อบจ ณ ปัจจุบัน มีเพียง 8 พันกว่า ที่นั่ง ทำให้มีแมตท์ อีเวนต์ใหญ่ๆ จำหน่ายตั๋วได้จำนวนจำกัด ซึ่งการสร้างสนามใหม่ และกระตุ้นสร้างกระแสในเมืองชล จะทำให้สามารถขยายฐานแฟนบอลได้ง่ายกว่า เมืองอื่น
ซึ่งแม้แต่ ราชบุรี ทีมรุ่นน้องเกิดใหม่ ก็ยังได้สร้างสนามใหม่แซงไปแล้ว และโคร้งสร้างสนาม สามารถขยายได้อีกในอนาคต ซึ่งสนามราชบุรี จะกลายเป็นจุด Land Mark ใหม่ทันทีเมื่อสร้างเสร็จ เพราะเป็นที่ตั้งอยู่เส้นทางท่องเที่ยวสวนผึ้ง นักท่องเที่ยว และนักปั่นจักรยาน สามารถเที่ยวต่อได้อีก
การสร้างสนามใหม่ถือว่าเป็นการลงทุนระยะยาว เพราะเมืองชลเป็นเมืองท่องเที่ยว สามารถสร้างรายได้ ได้ง่ายกว่าเมืองอื่น
ที่ตั้งเมืองชลเปรียบดั่งกับ ที่ดินย่าน สุขุมวิท หรือ ย่าน ห้างพารากอน เป็นเมืองที่ตั้งทำเลทอง ซึ่งถ้าบริหารจัดการเรื่องการตลาดดีๆ จะมีเม็ดเงินไม่ใช่น้อย
ซึ่งต้องยอมรับว่าสโมสรจะพัฒนาต่อได้ต้องมีเม็ดเงิน เพราะสามารถ จ้างโค้ช นักเตะต่างชาติเกรดเอเข้ามาเสริมทัพ ทำให้ทีมแข็งแกร่งขึ้นได้ เพราะฟอร์มการเล่น และผลงานของทีม มีผลต่อฐานนิยมของแฟนบอล ที่จะเพิ่มขึ้น เมื่อทีมทำผลงานได้ดีในแต่ละปี
ในส่วนของ เสื้อแข่งถ้าทางสโมสรผลิตขายเอง ในราคา 5-6 ร้อยบาท จะทำให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน บุกตลาด Mass เต็มตัว
โมเดลธุรกิจของบุรีรัมย์ เป็นเคสที่น่าศึกษา เพราะ เริ่มจากทำเลที่ตั้งที่แทบจะเรียกว่า ทะเลทราย ด้วยเงินตั้งต้น+ความตั้งใจทำ จึงทำให้เกิด โอเอซิส แห่งเมืองบุรีรัมย์ได้มาจนถึงทุกวันนี้
ไม่อยากให้ชลบุรีเป็นยักษ์หลับขี้เซาไม่ยอมตื่นแบบเทโร
วิกฤติ สโมสรชลุบรี เอฟซี กับการหยุดพัฒนาทีมที่ไม่ก้าวต่อ และทรงบอลฤดูกาลนี้อาจอยู่ Red Zone ดิ้นรนเพื่อหนีตกชั้น
สโมสรชลุบรี เอฟซี เนื่องด้วยนโบายการลงทุนด้านการเงิน ของผู้บริหารได้ถูกตีกรอบอย่างหนาแน่น และไม่มีการส่งเสริมพัฒนาด้านการตลาดเพื่อหาแหล่งรายได้เท่าที่ควร ทำให้ตอนนี้เหมือนกับว่า สโมสรชลุบรี เอฟซี ทีมอันดับต้นๆ ของเมืองไทย เริ่มถึงทางตันในการหยุดพัฒนาทีมต่อในยุคของบอลที่กำลังรุ่งเรือง
เป็นเรื่องน่าแปลกของแฟนบอลว่า เหตุใดสโมสรชลบุรี ถึงมีนโยบายการบริหารทีมประหยัดงบ ไม่ซื้อนักเตะต่างชาติเกรดเอมาผสมผสานกับนักเตะในอคาดามี่เท่าที่ควร และไม่ยอมจ้างโค้ชผู้มีฝีมือระดับโปรไฟล์และประสบการณ์สูงในการคุมทีม ซึ่งทางผู้บริหารของทางชลบุรีมักจะให้เหตุผลว่า "ต้องประหยัด ทีมใช้งบจำกัด ใช้เงินแบบทีมใหญ่ๆ อย่างเมืองทอง บุรีรัมย์ ไม่ได้"
แต่คำถามที่ตามมาของแฟนบอล ก็คือ แล้วเหตุใด ชลบุรีถึงไม่ส่งเสริมด้านการตลาดเพื่อหาแหล่งรายได้มาพัฒนาทีม เหมือนทีมใหญ่ๆ ทีมอื่นเขาทำกัน
ซึ่งเมืองชลบุรี ถือว่าเป็นเมืองเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของประเทศ สภาพคล่องเรื่องการหมุนเวียนการจับจ่ายใช้สอย เงินสะพัดในจังหวัด มีสภาพคล่องที่สูง
ซึ่งการหาสปอนเซอร์สำหรับทีมชลบุรีแล้ว ซึ่งมีความง่ายกว่าจังหวัดเมืองอื่นแน่นอน รวมถึงการ สร้างสนาม การผลิตเสื้อ ของที่ระลึก ขายเอง ซึ่งตรงนี้ถ้าส่งเสริมในระยะยาวจะได้เม็ดเงินไม่น้อย เพราะเมืองชลบุรี เป็นเมืองใหญ่ เป็นเมืองท่องเที่ยว และฐานแฟนบอล มีเยอะกว่าจังหวัดอื่นๆ แน่นอน
สร้างสนามใหม่ย่อมดีกว่าในระยะยาว
ด้วยข้อจำกัดของความจุสนาม อบจ ณ ปัจจุบัน มีเพียง 8 พันกว่า ที่นั่ง ทำให้มีแมตท์ อีเวนต์ใหญ่ๆ จำหน่ายตั๋วได้จำนวนจำกัด ซึ่งการสร้างสนามใหม่ และกระตุ้นสร้างกระแสในเมืองชล จะทำให้สามารถขยายฐานแฟนบอลได้ง่ายกว่า เมืองอื่น
ซึ่งแม้แต่ ราชบุรี ทีมรุ่นน้องเกิดใหม่ ก็ยังได้สร้างสนามใหม่แซงไปแล้ว และโคร้งสร้างสนาม สามารถขยายได้อีกในอนาคต ซึ่งสนามราชบุรี จะกลายเป็นจุด Land Mark ใหม่ทันทีเมื่อสร้างเสร็จ เพราะเป็นที่ตั้งอยู่เส้นทางท่องเที่ยวสวนผึ้ง นักท่องเที่ยว และนักปั่นจักรยาน สามารถเที่ยวต่อได้อีก
การสร้างสนามใหม่ถือว่าเป็นการลงทุนระยะยาว เพราะเมืองชลเป็นเมืองท่องเที่ยว สามารถสร้างรายได้ ได้ง่ายกว่าเมืองอื่น
ที่ตั้งเมืองชลเปรียบดั่งกับ ที่ดินย่าน สุขุมวิท หรือ ย่าน ห้างพารากอน เป็นเมืองที่ตั้งทำเลทอง ซึ่งถ้าบริหารจัดการเรื่องการตลาดดีๆ จะมีเม็ดเงินไม่ใช่น้อย
ซึ่งต้องยอมรับว่าสโมสรจะพัฒนาต่อได้ต้องมีเม็ดเงิน เพราะสามารถ จ้างโค้ช นักเตะต่างชาติเกรดเอเข้ามาเสริมทัพ ทำให้ทีมแข็งแกร่งขึ้นได้ เพราะฟอร์มการเล่น และผลงานของทีม มีผลต่อฐานนิยมของแฟนบอล ที่จะเพิ่มขึ้น เมื่อทีมทำผลงานได้ดีในแต่ละปี
ในส่วนของ เสื้อแข่งถ้าทางสโมสรผลิตขายเอง ในราคา 5-6 ร้อยบาท จะทำให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน บุกตลาด Mass เต็มตัว
โมเดลธุรกิจของบุรีรัมย์ เป็นเคสที่น่าศึกษา เพราะ เริ่มจากทำเลที่ตั้งที่แทบจะเรียกว่า ทะเลทราย ด้วยเงินตั้งต้น+ความตั้งใจทำ จึงทำให้เกิด โอเอซิส แห่งเมืองบุรีรัมย์ได้มาจนถึงทุกวันนี้
ไม่อยากให้ชลบุรีเป็นยักษ์หลับขี้เซาไม่ยอมตื่นแบบเทโร