ทำไมคนที่ทำอาชีพบัญชี ต้องหงุดหงิดตลอดเวลาที่เข้าไปติดต่อครับ?

ออกตัวว่าไม่ได้อยากมีเรื่องสร้างประเด็นอะไรนะครับ แค่สังเกตแล้วพบว่าเจอประหนึ่งเดจาวู และคนทำบัญชีบางที่อาจจะไม่เป็นก็ได้แค่ยังไม่เคยเจอ

คือบางครั้งต้องติดต่อธุระกับ ฝ่ายบัญชี ของหลายๆ บริษัท หลายๆ องค์กร เช่น เรื่องวันที่วางบิลได้ ติดต่อเวลาขอเลขบัญชี ขอใบเสร็จVAT หรืออะไรหลายๆอย่างที่ต้องติดต่อเข้าแผนกบัญชี

คนที่อยู่แผนกบัญชี จะต้องรับโทรศัพท์แล้วทำเสียงเหมือนเราไปขัดจังหวะความเพลิดเพลินของชีวิตเค้าตลอด
บางทีเราสุภาพ และถามเพราะความไม่รู้ เค้าก็จะเหวี่ยงใส่ครับ จนหลายครั้งต้องถามว่า ขอโทษนะครับทำไมต้องอารมณ์เสียด้วยผมไม่รู้จริงๆ

จนมาเจอ คนที่ทำบัญชีของบริษัทญาติตัวเองรู้จักกันสนิทกันเค้าก็เฮฮา ตลกนะครับ แต่พอเค้ารับสายโทรศัพท์ก็เหวี่ยงหงุดหงิดใส่คนในสาย แบบเข้าใจคนในสายเลย

อันนี้ อยากรู้ว่า อาชีพ นักบัญชี หรือทำบัญชี ดูการเงิน ของบริษัทต่างๆ เป็นกันทุกคนเปล่าครับ อาการหงุดหงิดนี่
ถ้าเข้าใจอะไรผิด หรือทำให้ไม่พอใจอะไรขออภัยล่วงหน้านะครับ - ด่าเบาๆได้ เหน็บเบาๆได้ ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 36
ถึงกับล็อคอินมาเลยนะ อ่านแล้วจี๊ดเลยน้ำตาจะไหล 5555  ยาวมากด้วย  (เพิ่งเคยตอบครั้งแรก ถ้าพลาดตรงไหนบอกด้วยนะคะ)
อย่าเหมารวมบัญชีทุกคนเลยนะคะ
เราเองก็เป็นบัญชีหนึ่งคนในนั้น  แล้วเจอข้อหาตามที่ได้กล่าวมาเลย   ขอบอกตามตรง ใจจริงๆอยากจะรับแล้วพูดเพราะให้เหมือนโอเปอเรเตอร์เลยละ  อยากจะคะขา ตอบคำถามให้ได้ทุกอย่าง   ไม่ได้อยากมีคนเกลียด  ไม่ได้อยากให้มีคนมานินทาลับหลัง  ว่าแบบ บัญชีเรื่องมาก  บัญชีเยอะ   บัญชีเป็นพวกพิเศษเหนือแผนกอื่น  เป็นต้น  เรื่องแบบนี้หน้าต่างมีหู  ประตูมีช่อง  ความลับไม่เคยมีในโลก  อยู่ๆไปก็รู้เองแหละ   ถึงเราจะพยายามซัพพอร์ท  พยายามทำดีแค่ไหน  ก็ไม่พ้นโดนด่าอยู่ดี    

เราเคยมีพาร์ทที่ทำบัญชีและการเงิน   วันๆนึง  เรารับโทรศัพท์เยอะมาก  
โทรศัพท์จากคนในบริษัทโทรมาถาม  
โทรศัพท์จากคนนอกบริษัทโทรมาถาม  
บางคนมาถามกดดันถึงโต๊ะ  
แล้วบางทีถามแต่เรื่องเดิมๆที่เคยประชุมตกลงกันไปแล้ว บางทีถามแบบลักไก่เผื่อรอดแล้วงานผ่าน  หรือเอางานแผนกตัวเองมาถาม    ถามว่าชอบไหม...  ก็ไม่ได้รังเกียจอะไร  ถ้ามีเวลาอยากจะตอบให้  
แต่งานมันล้นมือจริงๆ   เราต้องทำทั้งหน้างาน  วางบิล จ่ายเช็ค เตรียมเอกสาร  เก็บข้อมูล  จะปิดงบการเงิน บลาๆๆ  (อันนี้ขอนอกเรื่อง  ขอคนมาช่วยก็ไม่ได้  คนที่มีก็ไม่ช่วย  งานก็โหลด ส่วนตัวล้วนๆ แต่อยากระบาย 5555)

พวกที่โทรมาถามเช็คหรือวางบิล   ถ้าเราเป็นคนดิวเอง  เราจะบอกวันเวลาที่ค่อนข้างแน่นอนให้  แต่ถ้ายังไม่เรียบร้อยเราจะนัดวันที่จะให้โทรมาใหม่อีกครั้ง   แต่...บางคนโทรเช้าเย็น  โทรทุกวัน โทรมาคุยนานมากกกกก   สรุปคืออย่าลืมทำเช็คให้พี่นะคะ   คืออยากจะบอกว่าเอาเวลาที่มารับโทรศัพท์พี่  คุยกับพี่   หนูทำเช็คพี่เสร็จไปนานแล้วค่ะ

แล้วบางเรื่องที่มาถามคือ  ทางบุคคลภายนอกไม่ผิดนะ  แต่คนภายในของเราผิดเอง  ที่ดิวไว้ไม่โอเค    บางทีดิวงานไว้แบบนี้ๆๆ   เวลาถามเรื่องจ่ายเงิน   ให้คุยกับบัญชีเลยไม่มีปัญหา   พอโทรมาที่เราบอกตรงๆ  บางทีเราก็มีอารมณ์เหมือนกันนะ   เรื่องยังมาไม่ถึง   เอกสารไม่มา   ให้โทรมาถามเช็ค   พอเราบอกขั้นตอนไป   บุคคลภายนอกโกรธค่ะ  แล้วก็โกรธเรา  ด่าว่าไม่เป็นอย่างที่ดิวไว้เลย  ไม่ทำแล้วงานนะ   ไปแคนเซิลงานกับคนดิว  คนดิวไปฟ้องนาย   นายด่าบัญชี   ผมนี่น้ำตาร่วงเลยนะครับ

อีกเคส ที่ทำให้ต้องดุ คือทั้งคนในคนนอกเป็นเหมือนกันหมด  คือ ขอ  ถ้าสนิทกันคือขอ   ขอเช็คก่อนได้ไหม  ขอผ่านไปก่อนได้ไหม  เดี๋ยวพี่ตามเอกสารให้    ถ้าสนิทมากรักมากจะขอกันหมด  แล้วงานก็ไม่จบ   พอเริ่มดุ  เริ่มเข้ม  ก็เอาไปด่า-ดันค่ะ

ตอนที่อ่านหัวกระทู้  น้ำตานี่รื้นเลยนะ   บางทีสายก่อนหน้าคุณ  เราอาจจะโดนด่าสาดเสียเทเสียมาแล้ว  ถึงจะมารับโทรศัพท์คุณ  คือเราปรับอารมณ์ไม่ทัน  แต่ถ้าเรามีโอกาสเราก็กลับไปขอโทษนะที่วันนั้นพูดจาไม่ดีเลย  แต่ก็ไม่พ้นข้อกล่าวหาอยู่ดี  แล้วงานหลักที่เราควรทำเราก็ทำไม่ทัน  เพราะต้องมาตอบคำถามแก้ปัญหาทุกเคส  

สุดท้ายเราทนไม่ไหวลาออกไปแบบเสียใจสุดๆ แบบFailมากๆว่าเราไม่สามารถทำให้มันดีได้  ทุกวันนี้เวลามีคนเปิดประเด็นเรื่องนี้ ก็จะแบบมีอาการทุกที  
ขอโทษที่พล่ามยาว  มันอัดอั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่