สวัสดีครับ รบกวนสอบถามปัญหาการส่งเคลมอุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด
เนื่องจากเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2558 ผมได้ซื้อเครื่องปั่นน้ำผลไม้มา 1 เครื่อง ราคา 8,500 บาท จากห้างโรบินสัน เพื่อนำมาใช้ปั่นน้ำผักผลไม้ทานเพื่อสุขภาพ ภายในครอบครัว (ไม่ได้ทำขาย) โดยใช้ปั่นผักผลไม้ในปริมาณ ประมาณ 5 ลิตร ปั่น 2 รอบ รอบละ 2.5 ลิตร โดยปั่นทานแค่มื้อเดียวในตอนเช้าของทุกวัน บางวันไม่มีของปั่นก็ไม่ได้ปั่นครับ หลังจากใช้ไปประมาณ 7 เดือน (เดือนธันวาคม 2558) เครื่องมีอาการช๊อต และมีกลิ่นไหม้ ผมจึงนำไปส่งเคลม (เครื่องรับประกัน 1 ปี) โดยนำไปฝากส่งที่ห้างโรบินสัน โดยทางห้างแจ้งว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ผมก็โอเค ไม่มีปัญหา หลังจากผ่านไปเกือบ 2 เดือน (เดือนกุมภาพันธ์) ทางบริษัทผู้ผลิตและรับซ่อมได้โทรศัพท์มาแจ้งกับผมว่า การซ่อมนั้นมีค่าใช้จ่ายดังนี้ โดยทางบริษัทจะรับเคลมชิ้นส่วนวงจรไฟฟ้าในเครื่องที่ช๊อตเสียหายในส่วนนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนชุดลูกปืน กับซีลยาง ที่โถปั่น ในส่วนนี้ไม่รับประกันโดยอ้างว่าเกิดจากการใช้งาน มีค่าซ่อม 550 บาท โดยให้ผู้ซื้อโอนเงินไปให้ และทางบริษัทจะดำเนินการซ่อมและส่งคืนให้
จากนั้นผมจึงได้ไปสอบถาม ณ จุดบริการที่ห้างโรบินสัน ก็ได้รับคำตอบว่าให้ดำเนินการตามที่บริษัทผู้ผลิตแจ้งมา ทางห้างเป็นผู้นำส่ง และรับส่งให้เท่านั้น จากนั้นผมจึงโทรไปแจ้งกับบริษัทผู้ผลิต ว่าผมไม่ขอเปลี่ยนลูกปืนและซีลยางที่โถปั่น เพราะที่ผ่านมาผมก็ได้ตรวจสอบเป็นประจำตรงแกนหมุนที่โถปั่น ก็เห็นว่ามันก็ยังปกติดีอยู่ อาจจะไม่ลื่นมากนัก แต่ก็ไม่ฝืดถึงขนาดทำให้เครื่องเสีย เพราะผมมีเครื่องปั่นอีกเครื่องหนึ่ง ลองดูที่แกนหมุนที่โถ มันก็หมุนได้ลื่นพอๆกัน ผมเข้าใจว่าที่ทำให้ช๊อตเพราะผมอาจจะเร่งรอบสูงไปหน่อยและปั่นนานไปนิด จึงแจ้งไปว่าไม่ขอเปลี่ยนลูกปืน กับซีลยาง โดยให้ซ่อมเครื่องที่เสียและส่งคืนมาเลย แต่ทางบริษัทอ้างว่าถ้าไม่เปลี่ยนแล้วใช้ไป มันก็เสียอีก และทางบริษัทจะไม่รับเคลมให้อีก ผมก็เริ่มมีอารมณ์ขึ้นมาบ้าง (คิดในใจว่ายังไงก็จะให้จ่ายให้ได้ใช่ไหม) ก็ยืนยันไปว่าจะไม่เปลี่ยนลูกปืนและซีลยางโดยให้ซ่อมเครื่องและส่งมาเลย บริษัทก็ขู่ว่าถ้าไม่จ่ายจะเขียนบันทึกประวัติของเราว่าถ้าเครื่องเสียอีกจะไม่รับประกัน เพราะได้แจ้งให้ลูกค้าเปลี่ยนอุปกรณ์แล้ว แต่ลูกค้าไม่ยอมเปลี่ยน ผมก็บอกไปว่าคุณจะเขียนอะไรมาก็ช่าง ถ้าเครื่องเสียอีกและอยู่ในประกัน ผมก็จะส่งซ่อมอีก ก็ในเมื่อรับประกันแค่ตัวเครื่อง ไม่รับประกันโถ แต่ผมไม่ซ่อมโถ และบอกว่าผมใช้แค่ไม่กี่เดือน เครื่องก็พัง แทนที่จะเคลมได้โดยไม่เสียเงิน กลับมาเรียกเอาเงินให้ได้ ทั้งที่ถ้าบริษัทคิดว่าเครื่องเสียเพราะมาจากโถปั่น ก็ทำไมไม่ซ่อมให้ ต่อไปจะได้ไม่เสีย จะได้ไม่ต้องซ่อมอีก โดยสรุปแล้วผมยืนยันจะไม่ซ่อมโถ ให้ซ่อมเครื่องที่ช๊อตเท่านั้น
จากเรื่องที่กล่าวมานั้น รบกวนท่านที่มีประสบการณ์การส่งซ่อม โปรดชี้แนะ ด้วยครับ ว่าผมทำถูกไหม หรือทำผิดที่ขี้งก ไม่ยอมจ่ายๆ ไป เงินไม่กี่บาท แต่ผมยืนยันว่าผมได้ไม่งกกับเงินแค่นี้หรอกครับ ของก็ของๆเรา แต่ผมรู้สึกว่ามันไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เพราะของก็อยู่ในประกัน ใช้มาไม่กี่เดือน และก็ไม่ได้ใช้หนักอะไรมากด้วย รบกวนทุกท่านด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
สอบถามปัญหาการส่งเคลมอุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด
เนื่องจากเมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2558 ผมได้ซื้อเครื่องปั่นน้ำผลไม้มา 1 เครื่อง ราคา 8,500 บาท จากห้างโรบินสัน เพื่อนำมาใช้ปั่นน้ำผักผลไม้ทานเพื่อสุขภาพ ภายในครอบครัว (ไม่ได้ทำขาย) โดยใช้ปั่นผักผลไม้ในปริมาณ ประมาณ 5 ลิตร ปั่น 2 รอบ รอบละ 2.5 ลิตร โดยปั่นทานแค่มื้อเดียวในตอนเช้าของทุกวัน บางวันไม่มีของปั่นก็ไม่ได้ปั่นครับ หลังจากใช้ไปประมาณ 7 เดือน (เดือนธันวาคม 2558) เครื่องมีอาการช๊อต และมีกลิ่นไหม้ ผมจึงนำไปส่งเคลม (เครื่องรับประกัน 1 ปี) โดยนำไปฝากส่งที่ห้างโรบินสัน โดยทางห้างแจ้งว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ผมก็โอเค ไม่มีปัญหา หลังจากผ่านไปเกือบ 2 เดือน (เดือนกุมภาพันธ์) ทางบริษัทผู้ผลิตและรับซ่อมได้โทรศัพท์มาแจ้งกับผมว่า การซ่อมนั้นมีค่าใช้จ่ายดังนี้ โดยทางบริษัทจะรับเคลมชิ้นส่วนวงจรไฟฟ้าในเครื่องที่ช๊อตเสียหายในส่วนนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนชุดลูกปืน กับซีลยาง ที่โถปั่น ในส่วนนี้ไม่รับประกันโดยอ้างว่าเกิดจากการใช้งาน มีค่าซ่อม 550 บาท โดยให้ผู้ซื้อโอนเงินไปให้ และทางบริษัทจะดำเนินการซ่อมและส่งคืนให้
จากนั้นผมจึงได้ไปสอบถาม ณ จุดบริการที่ห้างโรบินสัน ก็ได้รับคำตอบว่าให้ดำเนินการตามที่บริษัทผู้ผลิตแจ้งมา ทางห้างเป็นผู้นำส่ง และรับส่งให้เท่านั้น จากนั้นผมจึงโทรไปแจ้งกับบริษัทผู้ผลิต ว่าผมไม่ขอเปลี่ยนลูกปืนและซีลยางที่โถปั่น เพราะที่ผ่านมาผมก็ได้ตรวจสอบเป็นประจำตรงแกนหมุนที่โถปั่น ก็เห็นว่ามันก็ยังปกติดีอยู่ อาจจะไม่ลื่นมากนัก แต่ก็ไม่ฝืดถึงขนาดทำให้เครื่องเสีย เพราะผมมีเครื่องปั่นอีกเครื่องหนึ่ง ลองดูที่แกนหมุนที่โถ มันก็หมุนได้ลื่นพอๆกัน ผมเข้าใจว่าที่ทำให้ช๊อตเพราะผมอาจจะเร่งรอบสูงไปหน่อยและปั่นนานไปนิด จึงแจ้งไปว่าไม่ขอเปลี่ยนลูกปืน กับซีลยาง โดยให้ซ่อมเครื่องที่เสียและส่งคืนมาเลย แต่ทางบริษัทอ้างว่าถ้าไม่เปลี่ยนแล้วใช้ไป มันก็เสียอีก และทางบริษัทจะไม่รับเคลมให้อีก ผมก็เริ่มมีอารมณ์ขึ้นมาบ้าง (คิดในใจว่ายังไงก็จะให้จ่ายให้ได้ใช่ไหม) ก็ยืนยันไปว่าจะไม่เปลี่ยนลูกปืนและซีลยางโดยให้ซ่อมเครื่องและส่งมาเลย บริษัทก็ขู่ว่าถ้าไม่จ่ายจะเขียนบันทึกประวัติของเราว่าถ้าเครื่องเสียอีกจะไม่รับประกัน เพราะได้แจ้งให้ลูกค้าเปลี่ยนอุปกรณ์แล้ว แต่ลูกค้าไม่ยอมเปลี่ยน ผมก็บอกไปว่าคุณจะเขียนอะไรมาก็ช่าง ถ้าเครื่องเสียอีกและอยู่ในประกัน ผมก็จะส่งซ่อมอีก ก็ในเมื่อรับประกันแค่ตัวเครื่อง ไม่รับประกันโถ แต่ผมไม่ซ่อมโถ และบอกว่าผมใช้แค่ไม่กี่เดือน เครื่องก็พัง แทนที่จะเคลมได้โดยไม่เสียเงิน กลับมาเรียกเอาเงินให้ได้ ทั้งที่ถ้าบริษัทคิดว่าเครื่องเสียเพราะมาจากโถปั่น ก็ทำไมไม่ซ่อมให้ ต่อไปจะได้ไม่เสีย จะได้ไม่ต้องซ่อมอีก โดยสรุปแล้วผมยืนยันจะไม่ซ่อมโถ ให้ซ่อมเครื่องที่ช๊อตเท่านั้น
จากเรื่องที่กล่าวมานั้น รบกวนท่านที่มีประสบการณ์การส่งซ่อม โปรดชี้แนะ ด้วยครับ ว่าผมทำถูกไหม หรือทำผิดที่ขี้งก ไม่ยอมจ่ายๆ ไป เงินไม่กี่บาท แต่ผมยืนยันว่าผมได้ไม่งกกับเงินแค่นี้หรอกครับ ของก็ของๆเรา แต่ผมรู้สึกว่ามันไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เพราะของก็อยู่ในประกัน ใช้มาไม่กี่เดือน และก็ไม่ได้ใช้หนักอะไรมากด้วย รบกวนทุกท่านด้วยครับ ขอบคุณมากครับ