เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ผมได้นำเช็คปันผล ที่ออกโดยธนาคารแสตนดาร์ดฯ และธนาคาร กรุงเทพ
จุดประสงค์เพื่อจะไปฝากเข้าบัญชี หากค่าธรรมเนียมยอมรับได้
ก่อนหน้านี้หลายปีมาแล้วเคยฝากเช็คต่างจังหวัดโดนค่าธรรมเนียมไปบาน เลยคิดว่าสมัยนี้เป็นระบบอิเลคทรอนิคส์กันหมดแล้ว
ค่าธรรมเนียมคงไม่โหดแล้ว จึงไปที่ธนาคาร กรุงเทพ สาขา โลตัส นครศรีธรรมราช
ถามเจ้าหน้าที่เค้าท์เตอร์ว่าเช็คที่ออกมาจาก กทม แล้วจะฝากเข้าบัญชีที่เปิดที่ อ. ทุ่งสง จ. นครศรีธรรมราช นั้น
จะมีค่าธรรมเนียมเป็นอย่างไร เพื่อจะได้พิจารณาว่าจะฝากแล้วคุ้มหรือไม่คุ้ม
เจ้าหน้าที่ เค้าท์เตอร์ บอกว่า ค่าธรรมเนียม 0.1% ของยอดเงิน
เลยถามย้ำเจ้าหน้าที่อีกที ว่าแน่ใจนะ ลองไปถามหัวหน้าดูก่อนมั้ย
จนท ก็หันไปถาม แล้วเขาก็ยืนยันว่าคิด 0.1% จริงๆ ผมเลยคิดว่าดีกว่าเก็บไว้เป็นเศษกระดาษ สำหรับเงินปันผลจำนวนน้อยนิด
เลยยื่นเช็คทั้งหมดไป ซึ่ง จนท ก็แยกออกมาเป็นสองกลุ่ม ดังภาพ
สังเกตดูสองรายการสุดท้ายนะครับ เป็นของธนาคารแสตนดาร์ด ยอดเงิน
8.20 บาท และ 2.25 บาท ตามลำดับ
เสร็จเรียบร้อย กระผมก็เก็บสลิปฝากไว้ เจ้าหน้าที่บอกว่า จะมีการดำเนินการเข้าระบบในวันถัดไป
19 กพ 2559 10:45 น
เจ้าหน้าที่ธนาคารคนละคนกับเมื่อวาน โทรมาแจ้งว่า ลูกค้ามีเงินอยู่ในบัญชีอยู่แล้วใช่ไหมค่ะ จะได้หักเงินจากบัญชีไปเลย
ผมเลยถามว่าค่าอะไร จนท บอกว่าค่าธรรมเนียมฝากเช็ค ต่างจังหวัด คิดขั้นต่ำ 10 บาท ต่อเช็ค บวกกับ 0.1%
ผมก็เลยแจ้งไปว่า จนท เมื่อวานไม่เห็นแจ้งอะไรเลย คุณลองเป็นผมดูซิครับ ถ้ารู้ว่าขั้นต่ำต่อใบ 10 บาท แล้วผมจะฝากเช็ค
ที่มีมูลค่า 2 บาทกว่าๆ เพื่อให้โดนหักเงินอีก 7.75 บาท ได้ไง ไม่เสียสติ ก็สมองฝ่อแล้วละครับ ที่จะทำแบบนั้น
ผมเลยแย้งไปว่า จนท ทำไมไม่แจ้ง เห็นหันไปถามหัวหน้าแล้ว ก็พยักหน้า แล้วบอกว่า 0.1% อย่างเดียว
จนท ที่โทรมาเลยแจ้งว่า นึกว่ายอดเงินจะเยอะ ผมว่านั่นไม่ใช่คำตอบ ถ้ายอดเงินเยอะแล้วหัก 10 บาท โดยไม่บอกลูกค้าก็ไม่ถูกต้อง
นี่ดีว่า คนดำเนินการเอะใจ แล้วแจ้งให้ผมทราบ ผมขอขอบคุณ และให้ดึงเช็คสองใบนั้นออก เดี่ยวผมจะเข้าไปรับคืน
จนท ก็บอกขอโทษแทนน้องคนนั้น
ผมถามว่า ทำงานมาแล้วนานเท่าไหร่ น้องคนนั้น
จนท บอกว่า ทำมาไม่ถึงปี
ผมเลยตอบว่า ถ้ามาทำงานไม่ถึงเดือน ก็พอให้อภัยได้ แต่นี่จะปีอยู่แล้ว ต้องเคยรับเช็ค ตจว มาบ้างแล้ว เหตใดถึงเลินเล่ออย่างนี้
นี่ถ้าหัวหน้าไม่เอะใจ ผมก็เสียตังค์แบบมึนๆ ที่ใครๆ รู้เข้าก็ต้องหัวเราะเป็นเรื่องตลกแน่
ส่วนเรื่องตัวเงิน ผมไม่ติดใจ จากที่คิดว่าจะโดนแค่ 0.1% กลายเป็นต้องเพิ่มอีก 30 บาท อีกสองเดือนผมก็จะไป กทม อยู่แล้วทันกำหนดฝากแน่นอน
อยู่ดีๆ จะมีเสียอะไรที่ไม่สมควร โดยที่ เจ้าหน้าที่ ไม่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนได้อย่างไร
ยังดีนะที่ กรณีนี้ความเสียหายไม่มาก แค่ 30 บาท ถ้า เจ้าหน้าที่ธนาคาร ทำอะไรผิดพลาดหนักกว่านี้ ยอดเงินสูงกว่านี้ จะรับผิดชอบกันอย่างไร
เลยขอเรียนถาม ธนาคารกรุงเทพว่า มีระบบการ training พนักงานเก่า ใหม่อย่างไร
หรือแค่ให้อ่านคู่มือ หรือให้ศึกษาข้อมูลวิธีการต่างๆเอาเอง ผมไม่เคยทำงานธนาคารเลยไม่ทราบครับ
เคยอ่านกระทู้เกี่ยวกับธนาคารอื่นเรื่อง บอกยอดเงินไถ่ถอนจำนองต่ำกว่าความเป็นจริงผิดไป แสนบาท ผมยังอึ้งเลยครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านนะครับ
ธนาคารกรุงเทพครับ พนักงานเค้าเตอร์ของท่านรับฝากเช็ค โดยให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน
จุดประสงค์เพื่อจะไปฝากเข้าบัญชี หากค่าธรรมเนียมยอมรับได้
ก่อนหน้านี้หลายปีมาแล้วเคยฝากเช็คต่างจังหวัดโดนค่าธรรมเนียมไปบาน เลยคิดว่าสมัยนี้เป็นระบบอิเลคทรอนิคส์กันหมดแล้ว
ค่าธรรมเนียมคงไม่โหดแล้ว จึงไปที่ธนาคาร กรุงเทพ สาขา โลตัส นครศรีธรรมราช
ถามเจ้าหน้าที่เค้าท์เตอร์ว่าเช็คที่ออกมาจาก กทม แล้วจะฝากเข้าบัญชีที่เปิดที่ อ. ทุ่งสง จ. นครศรีธรรมราช นั้น
จะมีค่าธรรมเนียมเป็นอย่างไร เพื่อจะได้พิจารณาว่าจะฝากแล้วคุ้มหรือไม่คุ้ม
เจ้าหน้าที่ เค้าท์เตอร์ บอกว่า ค่าธรรมเนียม 0.1% ของยอดเงิน
เลยถามย้ำเจ้าหน้าที่อีกที ว่าแน่ใจนะ ลองไปถามหัวหน้าดูก่อนมั้ย
จนท ก็หันไปถาม แล้วเขาก็ยืนยันว่าคิด 0.1% จริงๆ ผมเลยคิดว่าดีกว่าเก็บไว้เป็นเศษกระดาษ สำหรับเงินปันผลจำนวนน้อยนิด
เลยยื่นเช็คทั้งหมดไป ซึ่ง จนท ก็แยกออกมาเป็นสองกลุ่ม ดังภาพ
สังเกตดูสองรายการสุดท้ายนะครับ เป็นของธนาคารแสตนดาร์ด ยอดเงิน
8.20 บาท และ 2.25 บาท ตามลำดับ
เสร็จเรียบร้อย กระผมก็เก็บสลิปฝากไว้ เจ้าหน้าที่บอกว่า จะมีการดำเนินการเข้าระบบในวันถัดไป
19 กพ 2559 10:45 น
เจ้าหน้าที่ธนาคารคนละคนกับเมื่อวาน โทรมาแจ้งว่า ลูกค้ามีเงินอยู่ในบัญชีอยู่แล้วใช่ไหมค่ะ จะได้หักเงินจากบัญชีไปเลย
ผมเลยถามว่าค่าอะไร จนท บอกว่าค่าธรรมเนียมฝากเช็ค ต่างจังหวัด คิดขั้นต่ำ 10 บาท ต่อเช็ค บวกกับ 0.1%
ผมก็เลยแจ้งไปว่า จนท เมื่อวานไม่เห็นแจ้งอะไรเลย คุณลองเป็นผมดูซิครับ ถ้ารู้ว่าขั้นต่ำต่อใบ 10 บาท แล้วผมจะฝากเช็ค
ที่มีมูลค่า 2 บาทกว่าๆ เพื่อให้โดนหักเงินอีก 7.75 บาท ได้ไง ไม่เสียสติ ก็สมองฝ่อแล้วละครับ ที่จะทำแบบนั้น
ผมเลยแย้งไปว่า จนท ทำไมไม่แจ้ง เห็นหันไปถามหัวหน้าแล้ว ก็พยักหน้า แล้วบอกว่า 0.1% อย่างเดียว
จนท ที่โทรมาเลยแจ้งว่า นึกว่ายอดเงินจะเยอะ ผมว่านั่นไม่ใช่คำตอบ ถ้ายอดเงินเยอะแล้วหัก 10 บาท โดยไม่บอกลูกค้าก็ไม่ถูกต้อง
นี่ดีว่า คนดำเนินการเอะใจ แล้วแจ้งให้ผมทราบ ผมขอขอบคุณ และให้ดึงเช็คสองใบนั้นออก เดี่ยวผมจะเข้าไปรับคืน
จนท ก็บอกขอโทษแทนน้องคนนั้น
ผมถามว่า ทำงานมาแล้วนานเท่าไหร่ น้องคนนั้น
จนท บอกว่า ทำมาไม่ถึงปี
ผมเลยตอบว่า ถ้ามาทำงานไม่ถึงเดือน ก็พอให้อภัยได้ แต่นี่จะปีอยู่แล้ว ต้องเคยรับเช็ค ตจว มาบ้างแล้ว เหตใดถึงเลินเล่ออย่างนี้
นี่ถ้าหัวหน้าไม่เอะใจ ผมก็เสียตังค์แบบมึนๆ ที่ใครๆ รู้เข้าก็ต้องหัวเราะเป็นเรื่องตลกแน่
ส่วนเรื่องตัวเงิน ผมไม่ติดใจ จากที่คิดว่าจะโดนแค่ 0.1% กลายเป็นต้องเพิ่มอีก 30 บาท อีกสองเดือนผมก็จะไป กทม อยู่แล้วทันกำหนดฝากแน่นอน
อยู่ดีๆ จะมีเสียอะไรที่ไม่สมควร โดยที่ เจ้าหน้าที่ ไม่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนได้อย่างไร
ยังดีนะที่ กรณีนี้ความเสียหายไม่มาก แค่ 30 บาท ถ้า เจ้าหน้าที่ธนาคาร ทำอะไรผิดพลาดหนักกว่านี้ ยอดเงินสูงกว่านี้ จะรับผิดชอบกันอย่างไร
เลยขอเรียนถาม ธนาคารกรุงเทพว่า มีระบบการ training พนักงานเก่า ใหม่อย่างไร
หรือแค่ให้อ่านคู่มือ หรือให้ศึกษาข้อมูลวิธีการต่างๆเอาเอง ผมไม่เคยทำงานธนาคารเลยไม่ทราบครับ
เคยอ่านกระทู้เกี่ยวกับธนาคารอื่นเรื่อง บอกยอดเงินไถ่ถอนจำนองต่ำกว่าความเป็นจริงผิดไป แสนบาท ผมยังอึ้งเลยครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านนะครับ