แชร์ประสบการณ์ทำงานเรือยางมะตอย

กระทู้สนทนา
เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ตอนผมทำงานเรือยางมะตอย จำได้ว่าปลายเดือนพฤศจิกายนจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงเรือยางมะตอยที่วิ่งไปจีนต้องจอดเนื่องจากไม่สามารถขนส่งสินค้าได้

ทำไมถึงไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ ก็เนื่องมาจากจีนมันไม่นำเข้ายางมะตอยและไม่ทำถนนช่วงเวลานี้เนื่องจากเป็นหน้าหนาว

ทำไมหน้าหนาวถึงไม่ทำถนน ก็เนื่องมาจากยางมะตอยเวลาขนส่งอยู่ในสภาพของเหลว มันจะเป็นของเหลวได้ก็ต้องให้ความร้อน ซึ่งตามปกติสินค้าเมื่อเรือไปถึงจีนจะสูบขึ้นได้ต้องทำอุณหภูมิให้ได้อย่างน้อย 150 องศาเซลเซียส จีนถึงยอมให้สูบขึ้น ถ้าพูดถึงเรื่องการทำอุณหภูมิไอ้เรือเรานะมันไม่ค่อยมีปัญหาเพราะมันทำอุณหภูมิได้สบาย มีปัญหาไอ้ตรงรถบรรทุกขนยางมะตอยเพื่อจะนำไปลาดถนนที่จีนนั้นแหละที่มันทำอุณภูมิไม่ได้

เหนือสิ่งอื่นใดการทำอุณหภูมิมันก็ต้องใช้นำ้มัน เมื่อมีสินค้าอยู่ก็ต้องใช้นำ้มันอุ่นสินค้าตลอด ถ้าปล่อยมันแข็งแล้วมันก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะกลับไปเป็นของเหลวอีกครั้ง ไอ้นำ้มันนี่แหละที่เป็นค่าใช้จ่ายที่สำคัญที่สุด ถ้าใช้นำ้มันน้อยก็ยิ่งได้กำไรมาก ไอ้ทางจีนมันเลยไม่เก็บยางมะตอยไว้ตอนหน้าหนาว คลังยางมะตอยที่จีนตอนหน้าหนาวมันจะไม่ให้มียางมะตอยเหลืออยู่ มันจะใช้ให้หมดก่อนหน้าหนาว

วันนี้เอาแค่นี้ก่อน มีเวลาจะมาเล่าให้ฟังใหม่ ถ้ามีคนให้ความสนใจมาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่