จักรยาน Aero,All Around,Endurance ต่างกันยังไงดีตรงไหนเสียตรงไหนบ้างครับ ?

ขอแบบละเอียดเลยนะครับอมยิ้ม01
-Aero
-All Around
-Endurance

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ขอยกตัวอย่างรถ Giant นะครับจะเห็นภาพง่าย จริงๆส่วนใหญ่ทุกค่ายก็จะมีรถทั้ง 3 ไลน์ อยู่แล้ว
Propel - Aero

TCR - All Around

Defy - Endurance


ทรง Aero จะเน้นการขี่ทางราบ ส่วนใหญ่จะยืนความเร็วสูงๆได้ดีเพราะทรงท่อต่างๆ จะออกแบบมาให้ลู่ลมมากที่สุด รถแบบนี้ส่วนใหญ่ท่าขี่จะก้มมากเพื่อลดแรงต้านทางจากอากาศที่มาะปะทะตัว การออกตัวจะไม่พุ่งออกไปมากมายแต่พอความร็วสูงมักจะเติมแรงน้อยเหมาะกับพวกชอบทางราบความเร็วสูง

ทรง All Around (All Rounder) เป็นทรงที่อยู่ตรงกลางระหว่าง Aero กับ Endurance ท่าขี่จะไม่ก้มมาก เฟรมแบบนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ความ Stiff พุ่งดี เร่งความเร็วดี แต่ยืนความเร็วนานๆ สู้พวก Aero ไม่ได้ และด้วยความ Stiff สูงจึงเป็นเฟรมที่ขึ้นเขาได้ดีด้วยเช่นกัน

ทรง Endurance ท่านั่งจะค่อนข้างตัวตั้ง ท่อบนและระยะเฟรมรีชจะสั้น ระยะท่อคอและ stack เพื่อให้ท่านั่งไม่ก้มมากจึงทำให้เหมาะกับการปั่นทางไกลนานๆ ไม่เน้นทำความเร็วมาก (ส่วนตัวนิยามคำว่าทางไกลคือแบบ Audax 300+ ขึ้นไป ส่วนระยะ 200 กม. ลงมาถือว่าไม่ไกลมาก) เฟรมแบบนี้จึงไม่เหมาะกับผู้ที่เน้นการกระชากหรือยืนความเร็วสูง

พอเป็นไอเดียคร่าวๆ นะครับเพราะนิยามที่เขียนมาจากความเข้าใจของผมเองในภาพรวมๆ เฟรม Aero ที่พุ่งกระชากดีก็มี เฟรม All Around ที่ยืนความเร็วสูงๆดีก็มี ไม่เป็นแบบตามนิยามเสมอไปแต่ให้เป็นภาพทั่วไปสำหรับแนวคิดการออกแบบเฟรมแต่ละประเภท
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่