ในทางพระพุทธศาสนา เขาดูที่มาที่ไปของคำว่า ชีวิต
มาจาก ชีวิตินทรีย์
ในรูปขันธ์ มีรูปอยู่รูปหนึ่ง ชื่อ ชีวิตรูป
ในนามขันธ์ มีนามอยู่นามหนึ่ง ชื่อ ชีวิตินทรียเจตสิก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้  1) สัพพจิตตสาธารณเจตสิก 7 (เจตสิกที่เกิดทั่วไปกับจิตทุกดวง - universal mental factors; the Primary)
               1. ผัสสะ (ความกระทบอารมณ์ - contact; sense-impression)
               2. เวทนา (ความเสวยอารมณ์ - feeling)
               3. สัญญา (ความหมายรู้อารมณ์ - perception)
               4. เจตนา (ความจงใจต่ออารมณ์ - volition)
               5. เอกัคคตา (ความมีอารมณ์เป็นอันเดียว - one-pointedness; concentration)
               6. ชีวิตินทรีย์ (อินทรีย์คือชีวิต, สภาวะที่เป็นใหญ่ในการรักษานามธรรมทั้งปวง - vitality; life-faculty)
               7. มนสิการ (ความกระทำอารมณ์ไว้ในใจ, ใส่ใจ - attention)
แน่นอนว่าในต้นไม้ ไม่มี นามขันธ์เลย ชีวิตินทรีย์เจตสิกก็เลยไม่มีไปโดยปริยาย
แต่ ต้นไม้มี รูปขันธ์																															
 
						
เรื่องของต้นไม้ไม่มีชีวิต(ตอน2)
มาจาก ชีวิตินทรีย์
ในรูปขันธ์ มีรูปอยู่รูปหนึ่ง ชื่อ ชีวิตรูป
ในนามขันธ์ มีนามอยู่นามหนึ่ง ชื่อ ชีวิตินทรียเจตสิก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แน่นอนว่าในต้นไม้ ไม่มี นามขันธ์เลย ชีวิตินทรีย์เจตสิกก็เลยไม่มีไปโดยปริยาย
แต่ ต้นไม้มี รูปขันธ์