นี่หรือมินิมาร์ท (โรงเรียนชื่อดังในภาคใต้)

*ผิดพลาดประการใดหรือเว้นช่องไฟให้อ่านยากต้องขออภัยด้วยค่ะ
         สวัสดีค่ะขอเอ่ยก่อนเลยว่าเป็นเด็กนักเรียนในโรงเรียนนี้ ซึ่งเรารู้สึกไม่โอเคกับมินิมาร์ทในโรงเรียนนี้มากๆค่ะ เข้าข่ายแอนตี้เลยทีเดียวค่ะ5555555
เนื่องจากว่ามินิมาร์ทในโรงเรียนนี้ ซึ่งขายของแพงกว่าปกติ เช่น โออิชิราคา 15บาท แต่ว่า มินิมาร์ทขาย 16บาท ไส้กรอกเซเว่น 12บาท ที่นี่ขาย 14บาท และมีหลายๆอย่างที่แพงกว่าประมาณ 2-3บาท นักเรียนเรียนนี้มีประมาณ 4,500กว่าคน ลองเดากันดูเล่นๆว่า มีนักเรียนเข้ามินิมาร์ทประมาณ 3,000 คนต่อวัน
ของในมินิมาร์ทแพงกว่าประมาณ 2บาท ก็ 3,000x2 วันนึงมินิมาร์ทจะได้กำไรประมาณ 6,000บาทต่อวัน แต่อาจมากกว่ากว่านั้น เพราะบางคนวันนึงก็เข้าหลายๆรอบ แต่รู้สึกไม่โอเคไปกว่านั้นคือ "ส่วนของมินิมาร์ททั้งหมด ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับโรงเรียนเลย" และโรงเรียนไม่ได้ผลประโยชน์จากมินมาร์ทด้วย แต่นักเรียนในโรงเรียนคิดว่า รายได้ของมินิมาร์ทมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียน และ เจ้าของธุรกิจมินิมาร์ทในโรงเรียนไม่ต้องจ่ายค่าเช่าให้โรงเรียนเลยเพราะว่ามีการเซ็นสัญญากับ ผอ.(คนเก่าซึ่งโดนปลดออกแล้ว) ที่แย่ที่สุดคือ คนที่เซ็นสัญญากับผอ. เป็นลูกสะใภ้ของผอ. และคนที่เป็นคนออกแบบมินิมาร์ทคือ ลูกชายของผอ. ซึ่งเป็นวิศวกร ทางโรงเรียนไม่ได้ผลประโยชน์ก้อนนี้เลย แต่ครอบครัวผอ.มีแต่ได้กับได้ เราก็ไม่รู้ว่าจะเรียกร้องความเป็นธรรมยังไงให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียน จึงอยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนช่วยกันหยุดซื้อของในมินิมาร์ทเท่าที่จะทำได้
ปล.ถ้าเป็นเด็กนักเรียนในโรงเรียนนี้จะทราบกันดีว่ามินิมาร์ทในโรงเรียน
ปล.2 ไม่ได้อยากดังหรืออยากประจารผอ. คนเก่า
ปล.สุดท้าย ขอความเห็นใจให้กับเด็กนักเรียนคนนี้ที่อยากได้รับความเป็นธรรมให้แก่เด็กนักเรียนทุกคนในโรงเรียนนี้ที่ถูกเอาเปรียบ
     **ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมเดี๋ยวมาต่อให้นะคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
พนักงานคิ้วปลิงมาก อุ้ฟ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 37
😑
ความคิดเห็นที่ 33
น่าแปลกเหมือนกันนะครับ ที่เข้ามาตั้งกระทู้ถามในพันทิป คือผมมองว่ามันเป็นการเอาเรื่องภายในมาขยายออกภายนอกโดยไม่จำเป็น

ผมว่า คำถามอย่างนี้ และในยุคสมัยนี้แล้ว การตั้งคำถามเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ผมกลับรู้สึกว่าที่คุณพูดนั้น มันมาจากความรู้สึกของคุณล้วน ๆ ว่ามันแพง (โดยเปรียบเทียบจากนอกโรงเรียน) แต่กลับไม่มีความคิดเห็นจากอีกฝั่งหนึ่งเลย นั่นคือสิ่งที่ขาดหายไป

มันคงจะดีที่หากคุณสงสัยแล้วลองพยายามหาคำตอบ โดยอาจจะเริ่มจากการถาม อ. ประจำชั้น หรือ อ. ที่ไว้วางใจได้สักคนว่าจะขอข้อมูลเรื่องนี้กับใครได้บ้าง หรือติดต่อผ่านทางใคร ซึ่งคำถามนี้มันอาจจะมีคำตอบอยู่แล้ว เพียงแต่คุณยังไม่ได้ถาม และทางโรงเรียนอาจคิดว่าไม่จำเป็นที่จะต้องชี้แจง (ด้วยสาเหตุใด ๆ ก็ตาม)

หากคุณได้คำตอบแล้ว แต่ไม่เป็นที่น่าพอใจ อันนี้แหละครับก็ต้องศึกษาต่อเรื่องระเบียบของสถานศึกษาต่าง ๆ ซึ่งมันจะถูกต้องและชัดเจนมากกว่าการเข้ามาตั้งคำถามใน Social ... และผมคิดว่าโรงเรียนไม่น่าจะมีคนตอบคำถามแบบ KFC นะ

ผมเคยผ่านเรื่องร้านค้าราคาแพง (กว่าที่ควรจะเป็น) มาบ้าง สิ่งที่คุณควรตรวจสอบก็คือ ทางโรงเรียนคิดค่าเช่าที่กับร้านค้านั้นอย่างไร เพราะนั่นคือต้นทุนการขายสินค้า และถึงแม้โรงเรียนจะไม่คิดค่าที่ก็ตาม (ตามที่คุณแจ้ง) แต่เท่าที่ผมเข้าใจคือมินิมาร์ทนี้อยู่ในโรงเรียน ขายแต่ในโรงเรียน ดังนั้น ของมันขายได้น้อยและมูลค่าน้อยกว่าเมื่อเทียบกับร้านค้าด้านนอก แต่ร้านค้า เมื่อขายก็ต้องมีกำไร และรวมกับที่ขายได้น้อยอยู่แล้ว เลยจำเป็นต้องเพิ่มราคาสินค้าให้มากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ หรือที่คุณทราบมาว่าโรงเรียนไม่ได้รับส่วนแบ่งจากมินิมาร์ทนี้เลย เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดด้วยครับ

ผมไม่ได้ตัดสินว่าใครผิดใครถูก เพียงแต่แค่รู้สึกว่าข้อมูลที่คุณทราบยังไม่ครบถ้วน แต่ได้พิพากษาลงไปแล้ว โรงเรียนไม่ดี ผู้บริหารขี้ฉ้อ มีเยอะครับ ซึ่งหากเขาโปร่งใสจริง เขาต้องชี้แจงได้ครับ และจะดีมาก ๆ เลยถ้าพวกคุณมีข้อเสนอแนะกลับไปให้ทางโรงเรียนด้วย

ปล. การพูดกระแทก-ดัน เยาะเย้ยถากถางด้วยอารมณ์ ไม่ได้ช่วยให้อะไรมันดีขึ้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่