ปรึกษาธุรกิจ: มีปัญหา คิดวิธีแก้ออก แต่อยากได้ที่ปรึกษา

สวัสดีครับ GURU และ เพื่อนๆ พี่ๆ ที่มากด้วยประสบการณ์ทุกคน
ผมมีปัญหาอยากปรึกษา รบกวนด้วยครับ


ผมทำธุรกิจเกี่ยวประเภท ขนมขบเคี้ยว
ผมเริ่มทดลองตลาดในประเทศ ต้นปี 2015
เริ่มวางขายจริงใน Supermarket เมื่อกลางปี 2015 (ประมาณเดือน 7)
ปีที่แล้วยอดขายดี เติบโตต่อเนื่อง ปิดปลายปี ประมาณ 2.xx ล้าน
แต่บริษัทฯ ไม่กำไร นะครับ (อันนี้ยอมรับได้ครับ ถือเป็นการลงทุน)


ปัญหาที่ประสบอยู่คือ
1. กลุ่มลูกค้าไม่ชัดเจน
-ไม่รู้แน่ชัด เชื้อชาติ, อายุ, เพศ เนื่องจากค้าขายกับระบบ Modern Trade
-รู้บ้างนิดหน่อย ประปราย จากการไปออกบูธ งานแฟร์ เมื่อปลายปี 2015
2. กลุ่มลูกค้าเดิมหายไป
-ลูกค้าส่วนใหญ่ของ Supermarket, 70% เป็นนักท่องเที่ยวและคนต่างชาติ
3. ทิศทางการเติบโตไม่แน่นอน
-ต่อยอดมาจากปัญหาในข้อ 1 และ 2
4. ราคาขายสูง เทียบกับคู่แข่ง (Direct) ที่ราคาขายต่ำกว่า 30%
-ต้นทุนสูง เนื่องจากไม่มีเงินทุนลงทุนโรงงานของตัวเอง
5. เงินทุนหมุนเวียน สภาพคล่องติดขัด (ค้าขายกับระบบ Modern Trade)
-Credit ยาวนาน คิดแล้วปวดใจ


ผมนอนคิด ทางออกอย่างใจเย็น
หลังจากกลยุทธ์ที่ตั้งใจจะทำตั้งแต่ปี 2016 พังอย่างไม่เป็นท่า
นั่นคือการพยายามดัน การซื้อของออนไลน์จากลูกค้าในประเทศโดยตรง
แต่ผลคือ "ไม่มี" ลูกค้าใหม่เลยสัก 1 ราย ตลอดเดือน มกราคม 2559 ที่ผ่านมา

ทางออกที่ผมคิด มีขั้นตอนคร่าวๆ ประมาณนี้
ขั้นแรก กัดฟัน ก่อน
หยุดคิด เรื่อง Fixed Cost และค่าใช้จ่ายอื่นๆ
ผมลืมบอกว่า เริ่มธุรกิจด้วยการกู้เงิน และทำธุรกิจไม่เป็น
ไม่ได้สำรองเงินทุนไว้มากพอ


ขั้นที่สอง หาลูกค้าส่งออก
ปัญหาของขั้นตอนนี้คือ การสื่อสาร อธิบายสินค้า สร้างความอยากซื้อ และความมั่นใจ
และต้องทำทุกอย่างผ่าน EMAIL หรือ โชคดีหน่อยคือโทรศัพท์
ขนมขบเคี้ยวที่ผมทำ คนไทยรู้จักดี ต่างชาติมีบ้างที่รู้จัก
ผมไม่รู้ว่าเป็นชาติไหน เพราะไม่รู้จักลูกค้าตัวเอง (พลาดมาก)
**อยากได้คำแนะนำ ในการหาลูกค้าต่างชาติ ที่ไม่ใช่การไปออกบูธต่างประเทศ เพราะไม่มีงบประมาณ
**โดยเฉพาะ ประเทศ Malaysia, Singapore, India, Phillippines, Indonesia, UAE

ขั้นที่สาม สี่ และ ห้า (ถ้าผ่านขั้นที่สองมาได้ ปัญหาทุกอย่างผมคลาย)
เมื่อมี GROWTH, ระดมทุน สร้างโรงงาน เพื่อลดต้นทุน (สามารถลดต้นทุนได้ 30%-50%)
ทำโปรโมชั่นรุนแรง, ขยายตลาดในประเทศ และเพิ่มกำไร/market share ในต่างประเทศ
ต่อไป และ ต่อไป


ที่ผมอยากจะมาปรึกษาคือ มีเพื่อนๆ พี่ๆที่สนิทหลายคน แนะนำว่าผมควรโฟกัสที่ตลาดในประเทศต่อไป
เพราะลงทุนค่าเชลฟ์ไปแล้วตาม Supermarket ต่างๆ ราคาอาจจะแพงแต่ก็ไม่ได้ขนาดนั้น
แต่ความเห็นของผมคือมันแพงกว่ามาก และการแข่งขันในประเทศสูง โดยเฉพาะการทำ Brand Awareness
ต้องใช้เงินค่อนข้างสูง (ยิ่งสินค้าที่ผมทำ เป็นขนมขบเคี้ยวที่ไม่ได้โฟกัสกลุ่มเฉพาะ เช่น กลุ่ม Healthy)
เอาง่ายๆ ธุรกิจผมอยู่ใน Saturated Market แต่มันมี Potential ที่ไปได้ไกล (ผมเชื่อแบบนั้น)
มีวิธีนึง แต่เป็นวิธีที่เสี่ยงมาก คือยอมขายของขาดทุน อัดโปรโมชั่น ลดราคา
แล้วจากนั้นเอา GROWTH ไปขอเงินทุนสนับสนุนจากนักลงทุน



สรุปให้: ความยากขอทั้งสอง Options อยู่ที่ (จากมุมมองผม)
ตลาดต่างประเทศ --> การหาลูกค้าให้เจอ, การ Educate ลูกค้าให้เข้าใจตัวสินค้า
ตลาดในประเทศ --> หาจุดขายที่เหนือกว่าคู๋แข่ง (ยากสุด), การทำ PR ระดับโปร, ลดราคา (ต้องใช้เงินลงทุนสร้างโรงงาน สูง)

ขอความกรุณาด้วยครับ

Tag ห้องสีลม: เพราะเกี่ยวกับข้องกับการทำธุรกิจอย่างมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่