*****แก้ไขเนอะ สรุปไว้ข้างบนละกันนะคะ
สำหรับคนที่สนใจจะซื้อเครื่องในงาน
แนะนำให้หาเครื่อง และข้อมูลให้พร้อมก่อนเข้าไปในงาน ไม่งั้นจะเคว้งคว้างเอาได้ เป็นไปได้ดูข้อดีข้อเสีย ไปเยอะๆ เลย กลับมาจะได้ไม่เสียใจ ไปถึงแล้ว ถ้าสนใจ ก่อนซื้ออย่าลืม ถามชื่อร้าน โปรฯ ใบกำกับภาษี(เผื่อบางศุนย์ฯ ใช้ในการเคลมเครื่อง) และประกันให้เรียบร้อย(ประกันเท่าไหร่ ส่งได้ที่ไหน ต้องใช่อะไรในการเข้ารับบริการ) เพราะในงานมันคือตลาดนัดติดแอร์จริงๆ (เหมือนที่คห.1 ว่าเอาไว้ด้านล่างจริงๆ) คนแน่นมาก โจรชุม ระวังกระเป๋าให้ดีๆ ดูวิธีเช็คเครื่องไปด้วยนะคะ ไปถึงแร้ว พอจ่ายตังปุ๊ป พนักงานขายก็จะพยายามไล่เราทุกวิถีทาง ทำให้เราเช็คเครื่องได้ลำบากจริงๆ
และที่อยากฝากไว้ก็คือ สำหรับเครื่องรุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัว และกำลังล่อตาล่อใจเราอยู่นั้น ให้ระวังไว้ดีๆนะคะ เราไม่รู้ว่า สินค้าที่เราได้มา จะสามารถใช้งานได้ตรงตามสเปค ที่แจ้งไว้หรือไม่ เนื่องจาก งานปีที่ แล้ว มี การเปิดตัว A7 และ เราก็ซื้อมา เนื่องสเปคตรงกับความต้องการของเรา คือสามารถใช้ 4G ได้ทุกเครือข่าย แต่หลังจากเราใช้งานมานานมากกกก เราก็ได้พบความจริงที่ว่า เครืองมีปัญหาเรื่องการจับสัญญาณ ซึ่ง ตอนไปศูนย์ รอบแรก ศูนย์ก็ไม่ยอมรับ รอบสองยอมเปลี่ยนอะไหล่ให้ และแจ้งเราว่า ถึงเปลี่ยนไป ก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจากเครื่องรุ่นนี้มีปัญหาเกือบทั้งล็อต ไม่แนะนำให้ซ่อม แต่ให้เราใช้งาน 3G แทน ซึ่งเราก็ปฏิเสธ เนื่องจาก เราต้องการซื้อเครื่องเพื่อใช้งาน 4G และเครื่องยี่ห้ออื่นที่เรามีสามารถใช้งาน 4G ในบริเวณ เดียวกันกับ ที่ A7 ไม่สามารถรับสัญญาณได้ หลังจากได้รับเครื่อง กลับมา ก็ยังมีปัญหาเรื่องสัญญาณเช่นเดิม และ สาเหตุที่เราต้องเอาไปศูนย์อีกรอบน้น เพราะ ว่า ลำโพงมีปัญหา จึงส่งเข้าศูนย์อีกคร้ง แต่ครั้งนี้
ทางศูนย์ Sumsung แจ้งกลับมาว่า ศูนย์ใหญ่ปฏิเสธการซ่อม เนื่องจาก เป็นอาการปกติของโทรศัพท์รุ่นนี้ ที่ไม่สามารถใช้งานได้ดีกับ 4G โดยเฉพาะกับของ Dtac ซึ่งเรา ก็ไม่รู้ว่า รอบนี้จะมี Sumsung ตัวใหม่ เข้ามาอีกหลายตัว โดยเฉพาะ A7(2016) มีปัญหาเรื่องการรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ หรือปัญหาอื่นๆ ที่เป็นปัญหาการใช้งานกับผู้บริโภคอย่างเราๆ แต่เป็นอาการปกติของโทรศัพท์รุ่นนั้นๆ ที่ทางศูนย์ปฏิเสธการซ่อมอีกหรือไม่
พยายามทำให้สั้นแล้ว แต่กลัวจะได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน แล้วจะมีปัญหาภายหลัง
อยากให้เก็บเอาไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อโทรศัพท์ค่ะ หวังว่าท่านอื่นๆคงไม่มีปัญหาเหมือนเราเนอะ และหวังว่าปัญหาของเราจะเป็นเคสสุดท้ายของทาง Sumsung ที่จะเอาเปรียบลูกค้าอย่างเราๆค่ะ จริง ควรจะให้บริการโดยที่ไม่ต้องออกสื่อเนอะ เพราะคงมีคนอีกจำนวนมากที่เดือดร้อนเพราะบริการหลังการขายแบบนี้อยู่ แต่ก็ขอบคุณนะคะ ที่อุตส่าห์หลังกลับมาสนใจ (ที่อยู่เดี๋ยวส่งไปตามหลังไมค์ค่ะ)
แต่ถ้าสนใจอ่านเรื่องเต็มๆ ก็อยู่ด้านล่างนะคะ
อีกไม่กี่วัน งาน Thailand Mobile EXPO ก็จะมาถึงอีกแล้ว สำหรับหลายๆท่านคงให้ความสนใจกับงานๆนี้อยู่บ้างไม่มากก็น้อย วันนี้เรามีเรื่องที่เคยเกิดขึ้นกับเรามาเล่าสู่กันฟังนะคะ กรุณาฟังหูไว้หู อาจจะยาวสักหน่อย แต่เราคิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคน ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าเราไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีมือถือค่ายไหน แค่อยากเล่าให้ฟังในฐานะผู้บริโภค คนหนึ่งเท่านั้นค่ะ มาเริ่มกันเลย.............................
เมื่อปีที่แล้ว ประมาณเดือนมิถุนายนเราได้ไปซื้อมือถือในงานนี้ ก่อนไปก็ไม่ได้ทำการบ้านให้ดีก่อน พอไปถึงงานก็เคว้งไม่รู้จะซื้อรุ่นไหนดี เดินจนจะหมดวันก็เลยตัดสินใจว่าเลือกๆเอามาสักเครื่องแล้วกัน เอาสเปคพอใช้ ราคาไม่แรง ซึ่งตอนนั้นมีมือถือรุ่นใหม่หน้าตาน่ารัก สเปคใช้ได้ สะดุดหูสะดุดตาอยู่รุ่นนึง ก็คือ เจ้า Sumsung A7 สาเหตุที่เราเลือกเจ้านี่เนื่องจากสามารถรองรับ 4G ได้ทุกเครือข่าย ราคาไม่แรงมาก Ram/Rom เพียงพอต่อการใช้งานค่ะ(ส่วนตัวคิดว่า Andriod Ram อย่างน้อย 1 GB/ Rom 8 แต่ 16 ดีกว่า) เราจึงพากลับบ้านมาด้วย แต่ก่อนจะพากลับมานี่ เกือบจะไฝว้กับพนักงานขายในงานให้ได้ คือเราถามข้อมูล ราคาและของแถมกับพนักงานคนนึง เค้าบอกว่าได้ของแถม 4 อย่าง ราคาถูกกว่าราคากลาง 1 พัน แล้วก็ให้พนักงานอีกคนพาไปเอาเครื่อง แต่ตอนรูดบัตรซื้อสินค้าบิลดันมาอีกราคานึง ไม่ยอมให้ วอย(เขียนไงหว่า) ราคาออก เราก็โมโหไปหนึ่งรอบ อีกรอบคือ เราขอใบกำกับภาษีด้วยค่ะ แต่เค้าดันเป็นบิลเงินสดแทน ป้าดดดดดด ตกลงป้าย Sumsung ที่ใหญ่เท่าบ้าน ไม่ได้เป็นการบอกเราว่า ตัวแทนที่มานี่ เป็นตัวแทนจาก สำนักงานใหญ่ แต่มันคือร้านตู้เอามารวมกันค่ะ เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า เราแนะนำให้ถามก่อนเลยนะคะว่า
1. เป็นตัวแทนจากร้านไหน
2. ถามเงื่อนไขการประกันสินค้า 7 วัน เปลี่ยนคืนได้มั้ย เปลี่ยนได้ที่ไหน เอาให้ชัวร์ค่ะ (อย่าลืมดูวิธีทดสอบเครื่องก่อนไปซื้อด้วยนะคะ แต่ละรุ่นจะมี code สำหรับตรวจสอบเครื่องอยู่แล้ว
http://www.techxcite.com/topic/21348.html ตามไปอ่านกันเองเนอะ วันนั้นเราก็พลาดนะ ลืมดูไป )
พอจบงานจะได้ตามหากันเจอ เพราะพนักงานขายบอกกับเราว่าใบกำกับภาษีจะส่งตามมาให้ ภายใน 14 วัน และไม่ได้ให้ข้อมูลร้านทิ้งไว้ เราทำบิลหาย กลายเป็นว่า วันที่ 7 เครื่องมีปัญหา เอาไปร้านไม่ได้ จบกัน!!! เลยทนใช้ต่อไป และหลังจากใช้ เจ้า A7 ได้สักพัก รู้สึกเครื่องค้าง ปิดไม่ได้ สัญญาณสวิง จับ 4G ไม่อยู่ / เสียงสนทนา ไม่ชัดเจน ลำโพงอยากดังก็ดัง ไม่อยากดังก็เร่งเสียงไป ก็ช้านจะไม่ดังแกจะทำไม ขัดใจสุดๆ แต่ระหว่างนั้นไม่ชอบ UI ของ Sumsung เป็นการส่วนตัว รู้สึกใช้งานยาก อืม อีกเรื่องนึง ไม่รู้ใครเป็นเหมือนเรามั้ย เราว่านาฬิกาปลุกของ Sumsung นี่ไม่โดนเท่าที่ควร วันไหนอารมณ์ดีอยากปลุกก็ปลุก อยากรมไม่ดีก็ไม่ปลุก ได้มาแรกๆ นึกว่าหลับแล้วไม่ได้ยินเสียง สักเดือนผ่านไปทนไม่ไหว ตั้งปลุก เล่นกลางคืนนี่แหละ เห็นชัดๆ อืม ไม่ใช่แกปลุกแล้วฉ้านไม่ตื่น แต่มันไม่ปลุกนี่หว่า พยายามหา app อยู่หลายตัว จนกระทั่ง ไปเจอนาฬิการปลุกของ Zen UI เข้า ทำงานดี ตรงเวลา และสม่ำเสมอ ไม่มีขี้เกียจ ก็เริ่มโอเคขึ้น ซึ่งปัญหาจากนาฬิกาปลุกมันทำให้เรา มีอารมณ์อยากขายทิ้ง พอเอาไปโพสต์ ขาย ก็มีปัญหาอีก เนื่องจาก A7 ใส่ได้ 2 ซิม เราเอาอีกเบอร์ใส่ ซิม 2 ลูกค้าโทรมาจะซื้อโทรไม่ติด จนเค้ามาโพสต์ ต่อว่าเรา ตอนนั้นเค้าคิดว่าเราปิดเสียงลืมดูโทรศัพท์ และอีกครั้งเรามีนัดไปทำฟัน หมอก็โทรหาเราไม่ติด แต่ยังไม่เอะใจ มารู้ตัวอีกทีก็ตอนจะโอนเงิน อ้าวทำไม sms ไม่มาหว่า ทำรายการใหม่ไปหลายรอบ จะชั่วโมงแล้ว โมโหนะเฮ้ย เราเลยลองโทรเข้าเครื่องตัวเอง ปรากฏว่า....ไม่ติด กรรมแล้วฉ้าน มิน่า เค้าถึงได้ด่าฉ้านกัน ตอนนั้นก็คิดว่า Dtac ยกเลิกให้บริการ 2G หรือป่าว ก็เลยโทรไปถามพนักงาน เค้าก็แนะนำให้ใส่ Sim ที่เครื่องอื่นดูว่าใช้ได้มั้ย ถ้าไม่ได้ให้ทำ Sim ใหม่ พอเอาไปใส่เครื่องอื่นก็ใช้งานได้ตามปกติดี อืม เป็นที่แกสินะ เจ้า A7 แต่ช่างเหอะ ด้วยความที่ Sim 2 มันสามารถใส่ ได้ทั้ง micro sim และ micro sd card มันเลยอาจจะทำให้ไม่พอดีก็ได้ เข้าข้างแกสุดๆ แต่จริงๆ ตอนนี้ ฉันรู้แล้วว่าแกแหละเป็นตัวปัญหา เบื่อแกจะถึงที่สุดแล้วเนี่ย ถึงตอนนี้ก็ได้แต่ปลอบใจตัวเอง เอาวะ เดี๋ยว firmware ใหม่ๆออกมา อะไรๆ มันก็ดีขึ้น ปรากฏว่า ยิ่งอัพเดต ก็ยิ่งเลวร้าย ช่วงแรกๆ ก็คิดว่า เราคิดมาก คิดไปเอง เรื่องสัญญาณไม่ดี สวิง คุยกับแฟนทีไร เราก็โมโหทุกที หงุดหงิดไม่ได้ยินเสียง เลยคิดว่าเป็นที่ Dtac แน่ๆ เอาวะ แจ้งไป Dtacแล้วกัน ซึ่ง Dtac ก็รับเรื่อง แล้วบังเอิญ ที่พักของเรา เสามีปัญหาพอดี Dtac แจ้งว่าขอเวลาในการแก้ไขประมาณ 7 วัน น่าจะดีขึ้น หลังจากนั้น ตอนอยู่หอก็พอใช้งานได้ตามปกติ แต่พออยู่ที่ทำงาน กลับมีเราคนแค่คนเดียว ที่ไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ บริเวณโต๊ะทำงานได้ ทั้งๆ เพื่อนในออฟฟิต เกือบสิบคน ก็ใช้ Dtac เหมือนกัน
หลังจากนั้นทาง Dtac ได้มีการติดต่อเรากับ ขณะที่อยู่ออฟฟิตก็ไม่สามารถคุยกันได้รู้เรื่อง เนื่องจากสัญญาณขาดหายตลอด เจ้าหน้าที่ Dtac จึงแนะนำให้ ส่งเรื่องตรวจเช็คสัญญาณที่ตำแหน่งของออฟฟิต ซึ่งผลที่ได้รับออกมา คือ บริเวณนั้นเป็นจุดอับสัญญาณ แม้จะอยู่ใจกลางเมือง เราก็โอเคนะ เข้าใจว่า อับสัญญาณ แต่ว่า ทำไมเครื่องคนอื่นเค้าใช้งานได้ฟะ หลังจากนั้นไม่นาน พี่เรา อยากได้โทรศัพท์ใหม่ นางบอกว่า อยากให้ถูกสุดๆ ใช้งานคุ้มสุดๆ เราคิดว่า Zenfone 2 laser น่าจะโอเค เพราะเดิมนางก็ใช้ Zenfone 4 อยู่แล้ว จะได้ใช้ง่ายๆ ไม่ต้องงง เยอะ พอซื้อเสร็จนางก็ฝากเราเทสเครื่องด้วย พอเราเอาเครื่องไปใช้ออฟฟิต อ้าว ใช้ได้นี่หว่า มิน่า ไม่มีใครมีปัญหา กับโทรศัพท์เวลาอยู่ออฟฟิต เลย เสียงดังฟังชัด ไม่มีหาย ใช้อยู่ได้อาทิตย์ ไม่มีปัญหาใดๆ เลย อ้าว แร้ว นัง A7 ฉ้านนี่มันยังไงคะ พอถึงวันที่นางมาเอาเครื่อง ทีนี้แหละชัดเจนเลย เครื่องนางกับเครื่องเราเป็น 4G เหมือนกัน ใช้ดีแทคเหมือนกัน โปรเดียวกัน นางใช้ได้ เครื่องเราสวิง มั่วไปหมด เดี๋ยวมีสัญญาณ เดี๋ยวไม่มีสัญญาณ ป่ะ ไปศูนย์ ดีกว่า แต่ก็ไปก็รู้นะ ว่าสิ่งที่ศูนย์จะทำให้คือ ลง firmware ใหม่
พอไปถึงก็ตามคาด พนักงานบอกว่าอาการสัญญาณสวิงเป็นปัญหาที่ Firmware เท่านั้น ไม่มีโอกาส เป็นที่ Hardware เราเลยถามย้ำกลับไป แน่ใจหรอคะ ที่ไม่มีโอกาสเป็นที่ Hardware เค้าก็ตอบกลับมาว่า มีโอกาสครับ แต่น้อยมาก แต่อาการของคุณผมมั่นใจว่าเป็นที่ firmware เราก็ตอบกลับไปว่า ถ้าอยากลง firmware ใหม่ หนูคงไม่มาถึงนี่หรอกคะ หนูลงเองก็ได้ แล้วอีกอย่าง หนูคืนค่าโรงงานมาหลายรอบแล้ว ถ้ามันดีขึ้น มันคงดีขึ้นแต่แรกแล้ว พนักงานก็บอกเราว่า แต่ลูกค้าครับ firmware ที่ศูนย์ ดีกว่า โหลดเอง ผ่าน wifi อยู่แล้วครับ เราเลยถามว่า จริงหรอคะ ถ้า firmware ตัวเดียวกัน มันก็ต้องได้ผลลัพธ์ ที่เหมือนกันสิคะ แล้วถ้ามันดีทำไมไม่ปล่อยมาให้ลูกค้าโหลดหล่ะคะ จะเก็บไว้ที่ศูนย์ทำไม
แชร์ประสบการณ์ การซื้อเครื่องที่งาน Thailand Mobile EXPO และปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน Sumsung A7
สำหรับคนที่สนใจจะซื้อเครื่องในงาน
แนะนำให้หาเครื่อง และข้อมูลให้พร้อมก่อนเข้าไปในงาน ไม่งั้นจะเคว้งคว้างเอาได้ เป็นไปได้ดูข้อดีข้อเสีย ไปเยอะๆ เลย กลับมาจะได้ไม่เสียใจ ไปถึงแล้ว ถ้าสนใจ ก่อนซื้ออย่าลืม ถามชื่อร้าน โปรฯ ใบกำกับภาษี(เผื่อบางศุนย์ฯ ใช้ในการเคลมเครื่อง) และประกันให้เรียบร้อย(ประกันเท่าไหร่ ส่งได้ที่ไหน ต้องใช่อะไรในการเข้ารับบริการ) เพราะในงานมันคือตลาดนัดติดแอร์จริงๆ (เหมือนที่คห.1 ว่าเอาไว้ด้านล่างจริงๆ) คนแน่นมาก โจรชุม ระวังกระเป๋าให้ดีๆ ดูวิธีเช็คเครื่องไปด้วยนะคะ ไปถึงแร้ว พอจ่ายตังปุ๊ป พนักงานขายก็จะพยายามไล่เราทุกวิถีทาง ทำให้เราเช็คเครื่องได้ลำบากจริงๆ
และที่อยากฝากไว้ก็คือ สำหรับเครื่องรุ่นใหม่ ที่จะเปิดตัว และกำลังล่อตาล่อใจเราอยู่นั้น ให้ระวังไว้ดีๆนะคะ เราไม่รู้ว่า สินค้าที่เราได้มา จะสามารถใช้งานได้ตรงตามสเปค ที่แจ้งไว้หรือไม่ เนื่องจาก งานปีที่ แล้ว มี การเปิดตัว A7 และ เราก็ซื้อมา เนื่องสเปคตรงกับความต้องการของเรา คือสามารถใช้ 4G ได้ทุกเครือข่าย แต่หลังจากเราใช้งานมานานมากกกก เราก็ได้พบความจริงที่ว่า เครืองมีปัญหาเรื่องการจับสัญญาณ ซึ่ง ตอนไปศูนย์ รอบแรก ศูนย์ก็ไม่ยอมรับ รอบสองยอมเปลี่ยนอะไหล่ให้ และแจ้งเราว่า ถึงเปลี่ยนไป ก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจากเครื่องรุ่นนี้มีปัญหาเกือบทั้งล็อต ไม่แนะนำให้ซ่อม แต่ให้เราใช้งาน 3G แทน ซึ่งเราก็ปฏิเสธ เนื่องจาก เราต้องการซื้อเครื่องเพื่อใช้งาน 4G และเครื่องยี่ห้ออื่นที่เรามีสามารถใช้งาน 4G ในบริเวณ เดียวกันกับ ที่ A7 ไม่สามารถรับสัญญาณได้ หลังจากได้รับเครื่อง กลับมา ก็ยังมีปัญหาเรื่องสัญญาณเช่นเดิม และ สาเหตุที่เราต้องเอาไปศูนย์อีกรอบน้น เพราะ ว่า ลำโพงมีปัญหา จึงส่งเข้าศูนย์อีกคร้ง แต่ครั้งนี้ ทางศูนย์ Sumsung แจ้งกลับมาว่า ศูนย์ใหญ่ปฏิเสธการซ่อม เนื่องจาก เป็นอาการปกติของโทรศัพท์รุ่นนี้ ที่ไม่สามารถใช้งานได้ดีกับ 4G โดยเฉพาะกับของ Dtac ซึ่งเรา ก็ไม่รู้ว่า รอบนี้จะมี Sumsung ตัวใหม่ เข้ามาอีกหลายตัว โดยเฉพาะ A7(2016) มีปัญหาเรื่องการรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ หรือปัญหาอื่นๆ ที่เป็นปัญหาการใช้งานกับผู้บริโภคอย่างเราๆ แต่เป็นอาการปกติของโทรศัพท์รุ่นนั้นๆ ที่ทางศูนย์ปฏิเสธการซ่อมอีกหรือไม่
พยายามทำให้สั้นแล้ว แต่กลัวจะได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน แล้วจะมีปัญหาภายหลัง อยากให้เก็บเอาไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อโทรศัพท์ค่ะ หวังว่าท่านอื่นๆคงไม่มีปัญหาเหมือนเราเนอะ และหวังว่าปัญหาของเราจะเป็นเคสสุดท้ายของทาง Sumsung ที่จะเอาเปรียบลูกค้าอย่างเราๆค่ะ จริง ควรจะให้บริการโดยที่ไม่ต้องออกสื่อเนอะ เพราะคงมีคนอีกจำนวนมากที่เดือดร้อนเพราะบริการหลังการขายแบบนี้อยู่ แต่ก็ขอบคุณนะคะ ที่อุตส่าห์หลังกลับมาสนใจ (ที่อยู่เดี๋ยวส่งไปตามหลังไมค์ค่ะ)
แต่ถ้าสนใจอ่านเรื่องเต็มๆ ก็อยู่ด้านล่างนะคะ
อีกไม่กี่วัน งาน Thailand Mobile EXPO ก็จะมาถึงอีกแล้ว สำหรับหลายๆท่านคงให้ความสนใจกับงานๆนี้อยู่บ้างไม่มากก็น้อย วันนี้เรามีเรื่องที่เคยเกิดขึ้นกับเรามาเล่าสู่กันฟังนะคะ กรุณาฟังหูไว้หู อาจจะยาวสักหน่อย แต่เราคิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคน ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าเราไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีมือถือค่ายไหน แค่อยากเล่าให้ฟังในฐานะผู้บริโภค คนหนึ่งเท่านั้นค่ะ มาเริ่มกันเลย.............................
เมื่อปีที่แล้ว ประมาณเดือนมิถุนายนเราได้ไปซื้อมือถือในงานนี้ ก่อนไปก็ไม่ได้ทำการบ้านให้ดีก่อน พอไปถึงงานก็เคว้งไม่รู้จะซื้อรุ่นไหนดี เดินจนจะหมดวันก็เลยตัดสินใจว่าเลือกๆเอามาสักเครื่องแล้วกัน เอาสเปคพอใช้ ราคาไม่แรง ซึ่งตอนนั้นมีมือถือรุ่นใหม่หน้าตาน่ารัก สเปคใช้ได้ สะดุดหูสะดุดตาอยู่รุ่นนึง ก็คือ เจ้า Sumsung A7 สาเหตุที่เราเลือกเจ้านี่เนื่องจากสามารถรองรับ 4G ได้ทุกเครือข่าย ราคาไม่แรงมาก Ram/Rom เพียงพอต่อการใช้งานค่ะ(ส่วนตัวคิดว่า Andriod Ram อย่างน้อย 1 GB/ Rom 8 แต่ 16 ดีกว่า) เราจึงพากลับบ้านมาด้วย แต่ก่อนจะพากลับมานี่ เกือบจะไฝว้กับพนักงานขายในงานให้ได้ คือเราถามข้อมูล ราคาและของแถมกับพนักงานคนนึง เค้าบอกว่าได้ของแถม 4 อย่าง ราคาถูกกว่าราคากลาง 1 พัน แล้วก็ให้พนักงานอีกคนพาไปเอาเครื่อง แต่ตอนรูดบัตรซื้อสินค้าบิลดันมาอีกราคานึง ไม่ยอมให้ วอย(เขียนไงหว่า) ราคาออก เราก็โมโหไปหนึ่งรอบ อีกรอบคือ เราขอใบกำกับภาษีด้วยค่ะ แต่เค้าดันเป็นบิลเงินสดแทน ป้าดดดดดด ตกลงป้าย Sumsung ที่ใหญ่เท่าบ้าน ไม่ได้เป็นการบอกเราว่า ตัวแทนที่มานี่ เป็นตัวแทนจาก สำนักงานใหญ่ แต่มันคือร้านตู้เอามารวมกันค่ะ เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า เราแนะนำให้ถามก่อนเลยนะคะว่า
1. เป็นตัวแทนจากร้านไหน
2. ถามเงื่อนไขการประกันสินค้า 7 วัน เปลี่ยนคืนได้มั้ย เปลี่ยนได้ที่ไหน เอาให้ชัวร์ค่ะ (อย่าลืมดูวิธีทดสอบเครื่องก่อนไปซื้อด้วยนะคะ แต่ละรุ่นจะมี code สำหรับตรวจสอบเครื่องอยู่แล้ว http://www.techxcite.com/topic/21348.html ตามไปอ่านกันเองเนอะ วันนั้นเราก็พลาดนะ ลืมดูไป )
พอจบงานจะได้ตามหากันเจอ เพราะพนักงานขายบอกกับเราว่าใบกำกับภาษีจะส่งตามมาให้ ภายใน 14 วัน และไม่ได้ให้ข้อมูลร้านทิ้งไว้ เราทำบิลหาย กลายเป็นว่า วันที่ 7 เครื่องมีปัญหา เอาไปร้านไม่ได้ จบกัน!!! เลยทนใช้ต่อไป และหลังจากใช้ เจ้า A7 ได้สักพัก รู้สึกเครื่องค้าง ปิดไม่ได้ สัญญาณสวิง จับ 4G ไม่อยู่ / เสียงสนทนา ไม่ชัดเจน ลำโพงอยากดังก็ดัง ไม่อยากดังก็เร่งเสียงไป ก็ช้านจะไม่ดังแกจะทำไม ขัดใจสุดๆ แต่ระหว่างนั้นไม่ชอบ UI ของ Sumsung เป็นการส่วนตัว รู้สึกใช้งานยาก อืม อีกเรื่องนึง ไม่รู้ใครเป็นเหมือนเรามั้ย เราว่านาฬิกาปลุกของ Sumsung นี่ไม่โดนเท่าที่ควร วันไหนอารมณ์ดีอยากปลุกก็ปลุก อยากรมไม่ดีก็ไม่ปลุก ได้มาแรกๆ นึกว่าหลับแล้วไม่ได้ยินเสียง สักเดือนผ่านไปทนไม่ไหว ตั้งปลุก เล่นกลางคืนนี่แหละ เห็นชัดๆ อืม ไม่ใช่แกปลุกแล้วฉ้านไม่ตื่น แต่มันไม่ปลุกนี่หว่า พยายามหา app อยู่หลายตัว จนกระทั่ง ไปเจอนาฬิการปลุกของ Zen UI เข้า ทำงานดี ตรงเวลา และสม่ำเสมอ ไม่มีขี้เกียจ ก็เริ่มโอเคขึ้น ซึ่งปัญหาจากนาฬิกาปลุกมันทำให้เรา มีอารมณ์อยากขายทิ้ง พอเอาไปโพสต์ ขาย ก็มีปัญหาอีก เนื่องจาก A7 ใส่ได้ 2 ซิม เราเอาอีกเบอร์ใส่ ซิม 2 ลูกค้าโทรมาจะซื้อโทรไม่ติด จนเค้ามาโพสต์ ต่อว่าเรา ตอนนั้นเค้าคิดว่าเราปิดเสียงลืมดูโทรศัพท์ และอีกครั้งเรามีนัดไปทำฟัน หมอก็โทรหาเราไม่ติด แต่ยังไม่เอะใจ มารู้ตัวอีกทีก็ตอนจะโอนเงิน อ้าวทำไม sms ไม่มาหว่า ทำรายการใหม่ไปหลายรอบ จะชั่วโมงแล้ว โมโหนะเฮ้ย เราเลยลองโทรเข้าเครื่องตัวเอง ปรากฏว่า....ไม่ติด กรรมแล้วฉ้าน มิน่า เค้าถึงได้ด่าฉ้านกัน ตอนนั้นก็คิดว่า Dtac ยกเลิกให้บริการ 2G หรือป่าว ก็เลยโทรไปถามพนักงาน เค้าก็แนะนำให้ใส่ Sim ที่เครื่องอื่นดูว่าใช้ได้มั้ย ถ้าไม่ได้ให้ทำ Sim ใหม่ พอเอาไปใส่เครื่องอื่นก็ใช้งานได้ตามปกติดี อืม เป็นที่แกสินะ เจ้า A7 แต่ช่างเหอะ ด้วยความที่ Sim 2 มันสามารถใส่ ได้ทั้ง micro sim และ micro sd card มันเลยอาจจะทำให้ไม่พอดีก็ได้ เข้าข้างแกสุดๆ แต่จริงๆ ตอนนี้ ฉันรู้แล้วว่าแกแหละเป็นตัวปัญหา เบื่อแกจะถึงที่สุดแล้วเนี่ย ถึงตอนนี้ก็ได้แต่ปลอบใจตัวเอง เอาวะ เดี๋ยว firmware ใหม่ๆออกมา อะไรๆ มันก็ดีขึ้น ปรากฏว่า ยิ่งอัพเดต ก็ยิ่งเลวร้าย ช่วงแรกๆ ก็คิดว่า เราคิดมาก คิดไปเอง เรื่องสัญญาณไม่ดี สวิง คุยกับแฟนทีไร เราก็โมโหทุกที หงุดหงิดไม่ได้ยินเสียง เลยคิดว่าเป็นที่ Dtac แน่ๆ เอาวะ แจ้งไป Dtacแล้วกัน ซึ่ง Dtac ก็รับเรื่อง แล้วบังเอิญ ที่พักของเรา เสามีปัญหาพอดี Dtac แจ้งว่าขอเวลาในการแก้ไขประมาณ 7 วัน น่าจะดีขึ้น หลังจากนั้น ตอนอยู่หอก็พอใช้งานได้ตามปกติ แต่พออยู่ที่ทำงาน กลับมีเราคนแค่คนเดียว ที่ไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ บริเวณโต๊ะทำงานได้ ทั้งๆ เพื่อนในออฟฟิต เกือบสิบคน ก็ใช้ Dtac เหมือนกัน
หลังจากนั้นทาง Dtac ได้มีการติดต่อเรากับ ขณะที่อยู่ออฟฟิตก็ไม่สามารถคุยกันได้รู้เรื่อง เนื่องจากสัญญาณขาดหายตลอด เจ้าหน้าที่ Dtac จึงแนะนำให้ ส่งเรื่องตรวจเช็คสัญญาณที่ตำแหน่งของออฟฟิต ซึ่งผลที่ได้รับออกมา คือ บริเวณนั้นเป็นจุดอับสัญญาณ แม้จะอยู่ใจกลางเมือง เราก็โอเคนะ เข้าใจว่า อับสัญญาณ แต่ว่า ทำไมเครื่องคนอื่นเค้าใช้งานได้ฟะ หลังจากนั้นไม่นาน พี่เรา อยากได้โทรศัพท์ใหม่ นางบอกว่า อยากให้ถูกสุดๆ ใช้งานคุ้มสุดๆ เราคิดว่า Zenfone 2 laser น่าจะโอเค เพราะเดิมนางก็ใช้ Zenfone 4 อยู่แล้ว จะได้ใช้ง่ายๆ ไม่ต้องงง เยอะ พอซื้อเสร็จนางก็ฝากเราเทสเครื่องด้วย พอเราเอาเครื่องไปใช้ออฟฟิต อ้าว ใช้ได้นี่หว่า มิน่า ไม่มีใครมีปัญหา กับโทรศัพท์เวลาอยู่ออฟฟิต เลย เสียงดังฟังชัด ไม่มีหาย ใช้อยู่ได้อาทิตย์ ไม่มีปัญหาใดๆ เลย อ้าว แร้ว นัง A7 ฉ้านนี่มันยังไงคะ พอถึงวันที่นางมาเอาเครื่อง ทีนี้แหละชัดเจนเลย เครื่องนางกับเครื่องเราเป็น 4G เหมือนกัน ใช้ดีแทคเหมือนกัน โปรเดียวกัน นางใช้ได้ เครื่องเราสวิง มั่วไปหมด เดี๋ยวมีสัญญาณ เดี๋ยวไม่มีสัญญาณ ป่ะ ไปศูนย์ ดีกว่า แต่ก็ไปก็รู้นะ ว่าสิ่งที่ศูนย์จะทำให้คือ ลง firmware ใหม่
พอไปถึงก็ตามคาด พนักงานบอกว่าอาการสัญญาณสวิงเป็นปัญหาที่ Firmware เท่านั้น ไม่มีโอกาส เป็นที่ Hardware เราเลยถามย้ำกลับไป แน่ใจหรอคะ ที่ไม่มีโอกาสเป็นที่ Hardware เค้าก็ตอบกลับมาว่า มีโอกาสครับ แต่น้อยมาก แต่อาการของคุณผมมั่นใจว่าเป็นที่ firmware เราก็ตอบกลับไปว่า ถ้าอยากลง firmware ใหม่ หนูคงไม่มาถึงนี่หรอกคะ หนูลงเองก็ได้ แล้วอีกอย่าง หนูคืนค่าโรงงานมาหลายรอบแล้ว ถ้ามันดีขึ้น มันคงดีขึ้นแต่แรกแล้ว พนักงานก็บอกเราว่า แต่ลูกค้าครับ firmware ที่ศูนย์ ดีกว่า โหลดเอง ผ่าน wifi อยู่แล้วครับ เราเลยถามว่า จริงหรอคะ ถ้า firmware ตัวเดียวกัน มันก็ต้องได้ผลลัพธ์ ที่เหมือนกันสิคะ แล้วถ้ามันดีทำไมไม่ปล่อยมาให้ลูกค้าโหลดหล่ะคะ จะเก็บไว้ที่ศูนย์ทำไม