กระทู้นี้เป็นกระทู้เพื่อขอความร่วมมือรวบรวมข้อมูล อาจจะยาวมากกกกก แบ่งเป็นสองส่วนคือ
- ส่วนแรก ส่วนเกริ่นนำและการวิเคราะห์การทำงานของโหมดป้องกันครับ สร้างความฮึกเหิม แต่อยากข้ามก็ข้ามไปได้เลยครับ แต่อยากให้อ่านเพราะคุณจะรู้ที่มาที่ไปทั้งหมด
- ส่วนที่สอง เป็นส่วนรวบรวมข้อมูลครับ ดูไปอาจจะงงๆ ว่าเก็บข้อมูลอะไรกันเอาไปใช้ยังไง กลับไปอ่านส่วนแรกครับ และเป็นส่วนที่อยากขอความร่วมมือทุกท่าน ข้อมูลของทุกท่านจะถูกนำมารวบรวมไว้ในส่วนนี้ ข้อมูลที่ผมต้องการมีดังนี้
1. ช่วงเวลาที่ใช้ป้องกัน
2. การ์ดที่ใช้
3. เต๋ากี่ชม
4. คะแนนที่ได้
------------------------------------------------------------------------------------
จากเหตุการณ์บั๊กกวนอูอันโด่งดัง ผมเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากเพชรและทองที่สั่งสมมาแรมปีหายเกลี้ยงในพริบตาเดียว แม้จะโกรธแค้น แต่พอคิดได้ว่าผมเริ่มต้นจากศูนย์ ไม่เคยเสียเงินทองให้กับเกมนี้ มันก็แค่เป็นการเริ่มต้นใหม่ และผมไม่เคยยอมแพ้อะไรง่ายๆ และไม่ใช่ผู้เล่นแบบฉาบฉวย เพียงแค่ตะบี้ตะบันอดทนมันเข้าไป แล้วเราจะได้ดีในสักวัน
ปล ผมไม่ใช่เมพนะครับ เทียบพวกท่านไม่ติดหรอก แค่เป็นพวกชอบสะสมการ์ดกับเครื่องราง แม้มันจะห่วยกากอย่างโคนี่คลาสซีก็ตาม ฮ่าๆ
จุดประสงค์ของกระทู้นี้
- เพื่อขอความร่วมมือในการหาการ์ดที่มีคะแนนป้องกันสูง เพื่อรางวัล 200 เพชรในโหมดป้องกันโดยถ้วนหน้า
- และเพื่อแสดงให้ GM เห็นว่าพลังตัวเล็กๆจากนักเล่นฟรีที่ไม่เคยเสียเงินสักบาทให้เกม มันมีพลังมากแค่ไหน เมื่อค้นพบเราจะแชร์ แชร์มันต่อไปให้รู้ว่าเกรียนไทยเล่นเกมไหน ไม่แพ้ชาติใดในโลก
- มาร่วมมือกัน #ปราบGMเกรียนบอสระดับตำนานกันครับ
ปล. อย่าได้กลัวว่าหากค้นเจอการ์ดดังกล่าวแล้วแชร์กันต่อไป GM จะแก้บั้คอีก เชื่อว่าถ้ามีประวัติซ้ำรอยในระยะเวลาสั้นๆ ความนิยมตกฮวบแน่นอน ผมอยากเห็นความสามัคคี! และผมไม่ได้มาเล่นๆ! ผมคิดวิเคราะห์วิธีการมาพร้อม!
เหตุการณ์บั๊กกวนอูแม้จะทำให้หน้ามืดตามัว แต่เมื่อได้ลองตั้งสติ สังเกตและคิดวิเคราะห์จะพบอะไรบางอย่างอยู่ในนั้น
- การป้องกันโดยใช้การ์ดเซ็ตหนึ่ง ในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการป้องกันจะได้อยู่ในช่วงแคบๆ ยกตัวอย่างเช่น การ์ดกวนอูสามใบ จะได้อัตราการชนะที่ 250+ เสมอ (ผมไม่มีการ์ดกวนอูหรอกนะ แต่สังเกตจากเทพๆหลายท่านที่มาโพสต์แชร์ข้อมูล) แสดงว่าการ์ดกวนอูสามใบ จะได้อัตราการชนะอยู่ในช่วง 260-280 เสมอ (กะๆเอาว่าน่าจะเป็นช่วงนี้ก่อนการแก้บั๊ก)
- จากข้อสังเกตนี้ นำไปสู่สมมติฐานที่ว่า โหมดป้องกัน ไม่ใช่การจับคู่กันจริงของการ์ดมาแข่งกันในโหมดล่าสมบัติ มีผู้เคยกล่าวไว้วว่าที่เป็นเช่นนั้นเพราะถ้าหากมาจับคู่กันจริง เซิร์ฟเวอร์จะโหลดหนัก แต่จากที่ผมคิด มันไม่น่าจะหนักขนาดนั้น เพียงแต่ถ้าทำการจับคู่จริงจะต้องมีการสร้างโครงสร้างข้อมูลที่ซับซ้อนมากขึ้น การโปรแกรมก็จะยุ่งยากมากขึ้นด้วย ซึ่งในโหมดเสริมเช่นนี้ ผมเดาว่าทางทีมงานคงคิดว่ามันไม่คุ้มค่าที่จะลงทุน เพราะมันไม่ใช่โหมดหลักอย่างการเล่นกันในแผนที่ จึงตัดสินใจใช้โปรแกรมง่ายๆ
- นำมาซึ่งข้อสรุป ในโหมดป้องกันจะมีอัลกอริทึมที่ชัดเจนชุดหนึ่งในการจัดการที่ค่อนข้าง Fix และน่าจะไม่ซับซ้อนขนาดเดากันไม่ได้ด้วย
สมมติฐานที่ผมตั้งเกี่ยวกับอัลกอริทึมชุดนี้ ได้จากการสังเกตทั้งจากเล่นเองจากติดตามข้อมูลในพันทิพย์มาแรมเดือน และคิดว่ามันน่าจะตกผลึกมากพอที่จะนำมาบอกต่อกันเพื่อขอความร่วมมือ
สิ่งที่เป็นปัจจัยต่ออัตราการชนะในโหมดป้องกัน
1. ช่วงเวลาที่ใช้ป้องกัน ผมเคยใช้การ์ดชุดเดียวในการป้องกันในช่วงเวลากลางคืนซ้ำๆ เพราะหวังว่าคะแนนป้องกันมันจะตีตื้นขึ้น แต่สิ่งที่ได้คือคะแนนที่อยู่ในช่วงๆหนึ่งซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง แต่ก็ยังไม่ถึงยอดสักที จึงลองเปลี่ยนช่วงเวลามาใช้การ์ดชุดเดียวกันนี้ในช่วงเวลาอื่น พบว่ายิ่งในช่วงกลางวัน คะแนนป้องกันจะลดฮวบฮาบลงอย่างน่าใจหายสำหรับการ์ดชุดนั้น ผมไม่แน่ใจว่าการ์ดแต่ละใบมีช่วงเวลาที่แตกต่างกันในการป้องกันให้ได้คะแนนสูงหรือไม่ ซึ่งต้องหาคำตอบกันต่อไป แต่ช่วงเวลามีผลแน่ๆ
- ข้อสรุปตอนนี้จึงเป็นช่วงกลางคืนจะมีอัตราการป้องกันสูงกว่าในช่วงเวลากลางวัน
2. คะแนนป้องกันของการ์ดแต่ละใบ ถือเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญมาก อย่างเช่นการ์ดกวนอูที่มีคะแนนป้องกันที่สูงลิบลิ่ว ป้องกันยังไงก็ได้แต้มสูง(ช่วงก่อนแก้บั๊ก) ผมทดลองใช้การ์ดเดียวกัน ยกตัวอย่างเลยแล้วกัน ผมใช้การ์ดซุส 3 ใบป้องกันโดยใช้เต๋า 6 ชั่วโมง(ช่วงเวลาจำไม่ได้) ได้คะแนนป้องกันที่ 111 แสดงว่า การ์ดซุส 3 ใบมีคะแนนป้องกัน 111/6 = 18.5 ต่อชั่วโมง ซึ่งหมายความว่าการ์ดซุสแต่ละใบจะมีคะแนนป้องกัน 18.5/3 = 6.17 (คะแนนห่วยแตกมาก) ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นตัวเลขที่ตายตัว อาจมีขึ้นลงตามช่วงเวลาจึงเดาว่า สำหรับการ์ดซุสจะมีคะแนนป้องกันในช่วง 5.5-7 ซึ่งถือเป็นคะแนนที่ค่อนข้างต่ำ
3. เต๋า อันนี้ชัดเจนเนอะว่ายิ่งเต๋าใหม่ยิ่งใช้เวลาในการป้องกันนานยิ่งชนะได้เยอะ แต่สิ่งที่ผมสงสัยและขอติดไว้ก่อนคือ ผมกำลังคิดว่ายิ่งเต๋าที่ใช้เวลามากคะแนนป้องกันของการ์ดที่ผมบอกว่าเป็นช่วง มันอาจจะใช้ในอัตราต่ำสุดหรือเปล่า หรือจริงๆแค่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา (อันนี้ผมสังเกตจากการป้องกันช่วงกลางคืน ใช้เต๋า 6 ชั่วโมงจะได้คะแนนป้องกันค่าหนึ่ง พอใช้ 9 ชั่วโมงมันน่าจะถึง 250 แต่ดันไม่ถึงซะงั้น โครตเพลีย)
สำหรับเป้าหมายของเรา คือการหาการ์ดที่ได้อัตราการชนะ 250 ครั้ง ในเวลา 9 ชั่วโมง นั่นหมายถึงในแต่ละชั่วโมงการ์ดทั้งสามใบจะต้องมีคะแนนป้องกันรวมกัน 27.78 ขึ้นไป!(มาจาก 250/9)
สำหรับกวนอูก่อนแก้บั๊ก ผมคิดว่าน่าจะมีคะแนนป้องกันสูงถึง 10-11 เลยทีเดียว ในขณะที่การ์ดอื่นๆอย่างเต็มที่ก็ไม่น่าเกิน 10 อาจอยู่ในช่วง 9-10 ก็เทพแล้วสำหรับการ์ดที่มีอยู่ในปัจจุบัน สิ่งที่เราต้องหาก็คือการ์ดพวกนี้!
เป้าหมาย
- หาการ์ดที่มีคะแนนป้องกันเฉลี่ยที่ 9.26
วิธีการไปถึงเป้าหมายนั้น คือ การรวบรวมข้อมูล! และคือเหตุผลว่าทำไมผมต้องมาขอความร่วมมือ เพราะโหมดป้องกันที่นึงกินเวลาถึง 6-9 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ถ้าผมทำคนเดียวต้องใช้เวลากี่ชาติล่ะ
คุณเจ็บใจ GM ใช่ไหม มาเป็นแนวร่วมด้วยกันกับเราเถอะ! (เชิญชวนเหมือนขายตรงเลย ฮ่าๆ)
สิ่งที่ผมต้องการ
1. ช่วงเวลาที่ใช้ป้องกัน
2. การ์ดที่ใช้
3. เต๋ากี่ชม
4. คะแนนที่ได้
อย่างเช่นล่าสุดเมื่อคืน ผมเริ่มป้องกันช่วง 2 ทุ่มครึ่ง ใช้การ์ดเฮนรี่-คริสทีน-เอ็ดเวิร์ด โดยใช้เต๋า 9 ชม ได้คะแนน 233 คะแนน โครตเศร้าเลย
combination นี้ผมเคยใช้ตอน 6 ชั่วโมงป้องกันช่วง 5-6 ทุ่ม คะแนนพุ่งมากถึง 190 เลยอ่ะ(มากสุดที่เคยได้ ปกติจะอยู่ช่วง 170-180) นั่นหมายถึงคะแนนป้องกันรวมของการ์ดสามใบของเต๋า 6 ชม คือ 33.33 เลยยย ฮือออ รู้สึกเหมือนโดนโกง ลดฮวบฮาบจาก 33 เหลือ 25 กว่าๆ แต่ก็แอบหวังๆว่าในสามใบนี้จะมีใบที่คะแนนป้องกันมากกว่า 9.26 อยู่สักใบน่า
เทคนิค
ถ้าคุณมีการ์ดที่เหมือนกันสามใบ ขอแนะนำให้ใช้ทั้งสามใบนั้นลองป้องกันแล้วดูผลลัพธ์ หรืออย่างน้อย 2 ใน 3 ก็ยังดี แล้วก็ใช้ข้อมูลจากที่ผมจะรวบรวมในกระทู้นี้ (หรืออาจตั้งกระทู้ใหม่เป็นแนวทางในการเลือกใช้ combination ที่เหมาะสม)
--------------------------------------------------------------------------------
เริ่มเก็บข้อมูลจริงจังตั้งแต่บรรทัดนี้เป็นต้นไป โพสต์ข้อมูลมิ้งไว้ได้เลยครับ เดี๋ยวผมวิเคราะห์ต่อเอง (ขอแยกตามเต๋าแล้วกัน รู้สึกเหมือนคะแนนป้องกันจะขึ้นกับเต๋าด้วย)
- ข้อมูลดิบเป็นส่วนที่ผมจะรวบรวมไว้ทั้งจากคนมาให้ข้อมูล และจากผมทดลองเอง ใช้ประโยชน์ไม่ได้เท่าไหร่
- อยากรู้ combination ไหนน่านำไปทดลองต่อ ไปที่ข้อมูลวิเคราะห์เลยครับ
- ข้อมูลเต๋า 6-7 ชั่วโมงอาจใช้ประโยชน์ไม่ค่อยได้ เพราะพอมาใช้กับ 9 ชั่วโมงแล้วลดฮวบฮาบมาก แต่เอาไว้ดูเทรนด์ว่าการ์ดกลุ่มนี้น่าสนใจเอาไปลองที่ 9 ชั่วโมง ฆ่าเวลาช่วงว่างๆรอ 9 ชั่วโมงรีได้
ข้อมูลดิบ
เต๋า 6 ชม.
- เวลาเริ่มจำไม่ได้ การ์ดที่ใช้ ซุส-ซุส-ซุส 111 คะแนน (ใส่มาทำไมห่วยขนาดนี้ ตอบ...ใส่มาเป็นตัวอย่างครับ ฮ่าๆ)
- เวลาเริ่มป้องกันราวๆ 5 ทุ่ม - ตี 1 การ์ดที่ใช้ เฮนรี่-คริสทีน-เอ็ดเวิร์ด 178 คะแนน (กำลังทำการทดลองต่อกับเต๋า 9 ชม)
- เวลาเริ่มป้องกันตอนกลางวัน การ์ดที่ใช้ แซลลี่-เศรษฐีบราวน์-บราวน์ 168 คะแนน (น่าลองตอนกลางคืนมาก เดี๋ยวจะลอง)
เต๋า 9 ชม.
- เวลาเริ่มป้องกัน 2 ทุ่มครึ่ง การ์ดที่ใช้ เฮนรี่-คริสทีน-เอ็ดเวิร์ด 233 คะแนน (อยากให้คนมีเฮนรี่สามใบ คริสทีนสามใบ เอ็ดเวิร์ดสามใบลองแบบเพียวๆ ผมมี 2 ใบอ่ะเศร้าโครต หาจากไหนได้อีกใบ)
ข้อมูลวิเคราะห์
เต๋า 6 ชม
กลุ่มคัดออก - การ์ดในกลุ่มนี้ได้ทดลองแล้วว่าห่างไกลเป้าหมาย เฟี้ยงทิ้งได้เลย
- ซุส คะแนนป้องกัน 6.17 (ไม่น่าใช้ ไม่แนะนำ ห่วยกา..ก)
กลุ่มน่าสนใจ - น่าทำการทดลองต่อไป
- เฮนรี่-คริสทีน-เอ็ดเวิร์ด คะแนนป้องกันเฉลี่ย 178/6/3 = 9.89
- แซลลี่-เศรษฐีบราวน์-บราวน์ คะแนนป้องกันเฉลี่ย 168/6/3 = 9.33 (ถ้าวางกลางคืนแต้มเพิ่มเป็นมากกว่า 10 น่าสนใจมาก)
เต๋า 9 ชม
- เฮนรี่ คริสทีน เอ็ดเวิร์ด คะแนนป้องกันเฉลี่ย 233/9/3 = 8.63 (ไม่มีแนวโน้มเข้าใกล้เป้าหมายเลย T-T อัพเดทสดๆร้อนๆจากกระทู้เมื่อสักครู่เห็นคนใส่ เฮนรี่-เฮนรี่-คริสทีน ป้องกันกลางคืนได้ 233 แต้มเหมือนกัน ดูท่า เฮนรี่กับคริสทีนจะมีคะแนนป้องกันเท่ากันซะล่ะมั้ง ถ้าสมมติฐานเป็นจริงจะตัดกลุ่มนี้ออกจากการ์ดที่น่าสนใจทันที ฮืออออ หลอกให้อยากแล้วจากไปมากก)
------------------------------------------------------------------------------------
สุดท้าย กระทู้นี้อาจปลิวหายไปตามสายลม ถ้าไม่มีคนสนใจร่วมงาน ผมก็คงทำต่อเงียบๆคนเดียว แต่แค่อยากให้สังคมนี้เป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน หักหน้าพวก GM อีกสักรอบ กวนอูคะแนนป้องกันสูงลิ่ว ทีมงานอาจอ้างได้ว่ามันเป็นบั้ค แต่ถ้าเจอการ์ดที่คะแนนใกล้เคียง 9-10 แต้ม ถ้าทีมงานบอกว่าบั๊กอีกคราวนี้ข่าวใหญ่กกว่ากวนอูแน่ๆ
ผมไม่ได้สังกัดแคลน ไม่เคยเล่นและวิเคราะห์จริงจังกับเกมขนาดนี้ แต่มาเจอเกมเศรษฐีแล้วแบบนะ ... ผมมันพวกชอบเอาชนะไง ถึงจะเหลือหัวเดียว ผมก็จะทดลองต่อไป แม้มันจะล้มเหลวก็ตาม (อาจล้มเหลวเพราะเกมนี้เจ๊งก่อน หรือเขาเปลี่ยนอัลกอริทึมอ่ะนะ)
สำหรับแคลนที่มีคนเยอะ เอาแนวคิดไปใช้หาวิธีได้นะครับ แบบไม่อยากเปิดเผยไรงี้หากันเฉพาะกลุ่ม ถ้าเจอแล้วกลัวว่าทีมงานจะมาแก้ก็เก็บไว้กินกันยาวๆก็ได้ครับ ผมไม่หวง
ถ้าหากกระทู้นี้จะปลิวไปตามสายลม คนร่วมมือน้อย ผมจะหลังไมค์ไปถามเป็นรายคนนะครับว่าต้องการร่วมทำ Research ต่อหรือเปล่า
สุดท้ายสิ่งที่เราทำไป อาจไม่มีการ์ดไหนที่คะแนนป้องกันถึง 250 แต้มเลยก็ได้ เพราะทีมงาน Happy บอกว่าเกินแล้วมันเป็นบั๊คครับ แต่ผมก็จะพยายามต่อไป
ขอเรียนเชิญร่วมทำ Research เพื่อหาบั๊กโหมดป้องกันแบบ Happy
- ส่วนแรก ส่วนเกริ่นนำและการวิเคราะห์การทำงานของโหมดป้องกันครับ สร้างความฮึกเหิม แต่อยากข้ามก็ข้ามไปได้เลยครับ แต่อยากให้อ่านเพราะคุณจะรู้ที่มาที่ไปทั้งหมด
- ส่วนที่สอง เป็นส่วนรวบรวมข้อมูลครับ ดูไปอาจจะงงๆ ว่าเก็บข้อมูลอะไรกันเอาไปใช้ยังไง กลับไปอ่านส่วนแรกครับ และเป็นส่วนที่อยากขอความร่วมมือทุกท่าน ข้อมูลของทุกท่านจะถูกนำมารวบรวมไว้ในส่วนนี้ ข้อมูลที่ผมต้องการมีดังนี้
1. ช่วงเวลาที่ใช้ป้องกัน
2. การ์ดที่ใช้
3. เต๋ากี่ชม
4. คะแนนที่ได้
------------------------------------------------------------------------------------
จากเหตุการณ์บั๊กกวนอูอันโด่งดัง ผมเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากเพชรและทองที่สั่งสมมาแรมปีหายเกลี้ยงในพริบตาเดียว แม้จะโกรธแค้น แต่พอคิดได้ว่าผมเริ่มต้นจากศูนย์ ไม่เคยเสียเงินทองให้กับเกมนี้ มันก็แค่เป็นการเริ่มต้นใหม่ และผมไม่เคยยอมแพ้อะไรง่ายๆ และไม่ใช่ผู้เล่นแบบฉาบฉวย เพียงแค่ตะบี้ตะบันอดทนมันเข้าไป แล้วเราจะได้ดีในสักวัน
ปล ผมไม่ใช่เมพนะครับ เทียบพวกท่านไม่ติดหรอก แค่เป็นพวกชอบสะสมการ์ดกับเครื่องราง แม้มันจะห่วยกากอย่างโคนี่คลาสซีก็ตาม ฮ่าๆ
จุดประสงค์ของกระทู้นี้
- เพื่อขอความร่วมมือในการหาการ์ดที่มีคะแนนป้องกันสูง เพื่อรางวัล 200 เพชรในโหมดป้องกันโดยถ้วนหน้า
- และเพื่อแสดงให้ GM เห็นว่าพลังตัวเล็กๆจากนักเล่นฟรีที่ไม่เคยเสียเงินสักบาทให้เกม มันมีพลังมากแค่ไหน เมื่อค้นพบเราจะแชร์ แชร์มันต่อไปให้รู้ว่าเกรียนไทยเล่นเกมไหน ไม่แพ้ชาติใดในโลก
- มาร่วมมือกัน #ปราบGMเกรียนบอสระดับตำนานกันครับ
ปล. อย่าได้กลัวว่าหากค้นเจอการ์ดดังกล่าวแล้วแชร์กันต่อไป GM จะแก้บั้คอีก เชื่อว่าถ้ามีประวัติซ้ำรอยในระยะเวลาสั้นๆ ความนิยมตกฮวบแน่นอน ผมอยากเห็นความสามัคคี! และผมไม่ได้มาเล่นๆ! ผมคิดวิเคราะห์วิธีการมาพร้อม!
เหตุการณ์บั๊กกวนอูแม้จะทำให้หน้ามืดตามัว แต่เมื่อได้ลองตั้งสติ สังเกตและคิดวิเคราะห์จะพบอะไรบางอย่างอยู่ในนั้น
- การป้องกันโดยใช้การ์ดเซ็ตหนึ่ง ในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการป้องกันจะได้อยู่ในช่วงแคบๆ ยกตัวอย่างเช่น การ์ดกวนอูสามใบ จะได้อัตราการชนะที่ 250+ เสมอ (ผมไม่มีการ์ดกวนอูหรอกนะ แต่สังเกตจากเทพๆหลายท่านที่มาโพสต์แชร์ข้อมูล) แสดงว่าการ์ดกวนอูสามใบ จะได้อัตราการชนะอยู่ในช่วง 260-280 เสมอ (กะๆเอาว่าน่าจะเป็นช่วงนี้ก่อนการแก้บั๊ก)
- จากข้อสังเกตนี้ นำไปสู่สมมติฐานที่ว่า โหมดป้องกัน ไม่ใช่การจับคู่กันจริงของการ์ดมาแข่งกันในโหมดล่าสมบัติ มีผู้เคยกล่าวไว้วว่าที่เป็นเช่นนั้นเพราะถ้าหากมาจับคู่กันจริง เซิร์ฟเวอร์จะโหลดหนัก แต่จากที่ผมคิด มันไม่น่าจะหนักขนาดนั้น เพียงแต่ถ้าทำการจับคู่จริงจะต้องมีการสร้างโครงสร้างข้อมูลที่ซับซ้อนมากขึ้น การโปรแกรมก็จะยุ่งยากมากขึ้นด้วย ซึ่งในโหมดเสริมเช่นนี้ ผมเดาว่าทางทีมงานคงคิดว่ามันไม่คุ้มค่าที่จะลงทุน เพราะมันไม่ใช่โหมดหลักอย่างการเล่นกันในแผนที่ จึงตัดสินใจใช้โปรแกรมง่ายๆ
- นำมาซึ่งข้อสรุป ในโหมดป้องกันจะมีอัลกอริทึมที่ชัดเจนชุดหนึ่งในการจัดการที่ค่อนข้าง Fix และน่าจะไม่ซับซ้อนขนาดเดากันไม่ได้ด้วย
สมมติฐานที่ผมตั้งเกี่ยวกับอัลกอริทึมชุดนี้ ได้จากการสังเกตทั้งจากเล่นเองจากติดตามข้อมูลในพันทิพย์มาแรมเดือน และคิดว่ามันน่าจะตกผลึกมากพอที่จะนำมาบอกต่อกันเพื่อขอความร่วมมือ
สิ่งที่เป็นปัจจัยต่ออัตราการชนะในโหมดป้องกัน
1. ช่วงเวลาที่ใช้ป้องกัน ผมเคยใช้การ์ดชุดเดียวในการป้องกันในช่วงเวลากลางคืนซ้ำๆ เพราะหวังว่าคะแนนป้องกันมันจะตีตื้นขึ้น แต่สิ่งที่ได้คือคะแนนที่อยู่ในช่วงๆหนึ่งซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง แต่ก็ยังไม่ถึงยอดสักที จึงลองเปลี่ยนช่วงเวลามาใช้การ์ดชุดเดียวกันนี้ในช่วงเวลาอื่น พบว่ายิ่งในช่วงกลางวัน คะแนนป้องกันจะลดฮวบฮาบลงอย่างน่าใจหายสำหรับการ์ดชุดนั้น ผมไม่แน่ใจว่าการ์ดแต่ละใบมีช่วงเวลาที่แตกต่างกันในการป้องกันให้ได้คะแนนสูงหรือไม่ ซึ่งต้องหาคำตอบกันต่อไป แต่ช่วงเวลามีผลแน่ๆ
- ข้อสรุปตอนนี้จึงเป็นช่วงกลางคืนจะมีอัตราการป้องกันสูงกว่าในช่วงเวลากลางวัน
2. คะแนนป้องกันของการ์ดแต่ละใบ ถือเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญมาก อย่างเช่นการ์ดกวนอูที่มีคะแนนป้องกันที่สูงลิบลิ่ว ป้องกันยังไงก็ได้แต้มสูง(ช่วงก่อนแก้บั๊ก) ผมทดลองใช้การ์ดเดียวกัน ยกตัวอย่างเลยแล้วกัน ผมใช้การ์ดซุส 3 ใบป้องกันโดยใช้เต๋า 6 ชั่วโมง(ช่วงเวลาจำไม่ได้) ได้คะแนนป้องกันที่ 111 แสดงว่า การ์ดซุส 3 ใบมีคะแนนป้องกัน 111/6 = 18.5 ต่อชั่วโมง ซึ่งหมายความว่าการ์ดซุสแต่ละใบจะมีคะแนนป้องกัน 18.5/3 = 6.17 (คะแนนห่วยแตกมาก) ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นตัวเลขที่ตายตัว อาจมีขึ้นลงตามช่วงเวลาจึงเดาว่า สำหรับการ์ดซุสจะมีคะแนนป้องกันในช่วง 5.5-7 ซึ่งถือเป็นคะแนนที่ค่อนข้างต่ำ
3. เต๋า อันนี้ชัดเจนเนอะว่ายิ่งเต๋าใหม่ยิ่งใช้เวลาในการป้องกันนานยิ่งชนะได้เยอะ แต่สิ่งที่ผมสงสัยและขอติดไว้ก่อนคือ ผมกำลังคิดว่ายิ่งเต๋าที่ใช้เวลามากคะแนนป้องกันของการ์ดที่ผมบอกว่าเป็นช่วง มันอาจจะใช้ในอัตราต่ำสุดหรือเปล่า หรือจริงๆแค่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา (อันนี้ผมสังเกตจากการป้องกันช่วงกลางคืน ใช้เต๋า 6 ชั่วโมงจะได้คะแนนป้องกันค่าหนึ่ง พอใช้ 9 ชั่วโมงมันน่าจะถึง 250 แต่ดันไม่ถึงซะงั้น โครตเพลีย)
สำหรับเป้าหมายของเรา คือการหาการ์ดที่ได้อัตราการชนะ 250 ครั้ง ในเวลา 9 ชั่วโมง นั่นหมายถึงในแต่ละชั่วโมงการ์ดทั้งสามใบจะต้องมีคะแนนป้องกันรวมกัน 27.78 ขึ้นไป!(มาจาก 250/9)
สำหรับกวนอูก่อนแก้บั๊ก ผมคิดว่าน่าจะมีคะแนนป้องกันสูงถึง 10-11 เลยทีเดียว ในขณะที่การ์ดอื่นๆอย่างเต็มที่ก็ไม่น่าเกิน 10 อาจอยู่ในช่วง 9-10 ก็เทพแล้วสำหรับการ์ดที่มีอยู่ในปัจจุบัน สิ่งที่เราต้องหาก็คือการ์ดพวกนี้!
เป้าหมาย
- หาการ์ดที่มีคะแนนป้องกันเฉลี่ยที่ 9.26
วิธีการไปถึงเป้าหมายนั้น คือ การรวบรวมข้อมูล! และคือเหตุผลว่าทำไมผมต้องมาขอความร่วมมือ เพราะโหมดป้องกันที่นึงกินเวลาถึง 6-9 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ถ้าผมทำคนเดียวต้องใช้เวลากี่ชาติล่ะ
คุณเจ็บใจ GM ใช่ไหม มาเป็นแนวร่วมด้วยกันกับเราเถอะ! (เชิญชวนเหมือนขายตรงเลย ฮ่าๆ)
สิ่งที่ผมต้องการ
1. ช่วงเวลาที่ใช้ป้องกัน
2. การ์ดที่ใช้
3. เต๋ากี่ชม
4. คะแนนที่ได้
อย่างเช่นล่าสุดเมื่อคืน ผมเริ่มป้องกันช่วง 2 ทุ่มครึ่ง ใช้การ์ดเฮนรี่-คริสทีน-เอ็ดเวิร์ด โดยใช้เต๋า 9 ชม ได้คะแนน 233 คะแนน โครตเศร้าเลย
combination นี้ผมเคยใช้ตอน 6 ชั่วโมงป้องกันช่วง 5-6 ทุ่ม คะแนนพุ่งมากถึง 190 เลยอ่ะ(มากสุดที่เคยได้ ปกติจะอยู่ช่วง 170-180) นั่นหมายถึงคะแนนป้องกันรวมของการ์ดสามใบของเต๋า 6 ชม คือ 33.33 เลยยย ฮือออ รู้สึกเหมือนโดนโกง ลดฮวบฮาบจาก 33 เหลือ 25 กว่าๆ แต่ก็แอบหวังๆว่าในสามใบนี้จะมีใบที่คะแนนป้องกันมากกว่า 9.26 อยู่สักใบน่า
เทคนิค
ถ้าคุณมีการ์ดที่เหมือนกันสามใบ ขอแนะนำให้ใช้ทั้งสามใบนั้นลองป้องกันแล้วดูผลลัพธ์ หรืออย่างน้อย 2 ใน 3 ก็ยังดี แล้วก็ใช้ข้อมูลจากที่ผมจะรวบรวมในกระทู้นี้ (หรืออาจตั้งกระทู้ใหม่เป็นแนวทางในการเลือกใช้ combination ที่เหมาะสม)
--------------------------------------------------------------------------------
เริ่มเก็บข้อมูลจริงจังตั้งแต่บรรทัดนี้เป็นต้นไป โพสต์ข้อมูลมิ้งไว้ได้เลยครับ เดี๋ยวผมวิเคราะห์ต่อเอง (ขอแยกตามเต๋าแล้วกัน รู้สึกเหมือนคะแนนป้องกันจะขึ้นกับเต๋าด้วย)
- ข้อมูลดิบเป็นส่วนที่ผมจะรวบรวมไว้ทั้งจากคนมาให้ข้อมูล และจากผมทดลองเอง ใช้ประโยชน์ไม่ได้เท่าไหร่
- อยากรู้ combination ไหนน่านำไปทดลองต่อ ไปที่ข้อมูลวิเคราะห์เลยครับ
- ข้อมูลเต๋า 6-7 ชั่วโมงอาจใช้ประโยชน์ไม่ค่อยได้ เพราะพอมาใช้กับ 9 ชั่วโมงแล้วลดฮวบฮาบมาก แต่เอาไว้ดูเทรนด์ว่าการ์ดกลุ่มนี้น่าสนใจเอาไปลองที่ 9 ชั่วโมง ฆ่าเวลาช่วงว่างๆรอ 9 ชั่วโมงรีได้
ข้อมูลดิบ
เต๋า 6 ชม.
- เวลาเริ่มจำไม่ได้ การ์ดที่ใช้ ซุส-ซุส-ซุส 111 คะแนน (ใส่มาทำไมห่วยขนาดนี้ ตอบ...ใส่มาเป็นตัวอย่างครับ ฮ่าๆ)
- เวลาเริ่มป้องกันราวๆ 5 ทุ่ม - ตี 1 การ์ดที่ใช้ เฮนรี่-คริสทีน-เอ็ดเวิร์ด 178 คะแนน (กำลังทำการทดลองต่อกับเต๋า 9 ชม)
- เวลาเริ่มป้องกันตอนกลางวัน การ์ดที่ใช้ แซลลี่-เศรษฐีบราวน์-บราวน์ 168 คะแนน (น่าลองตอนกลางคืนมาก เดี๋ยวจะลอง)
เต๋า 9 ชม.
- เวลาเริ่มป้องกัน 2 ทุ่มครึ่ง การ์ดที่ใช้ เฮนรี่-คริสทีน-เอ็ดเวิร์ด 233 คะแนน (อยากให้คนมีเฮนรี่สามใบ คริสทีนสามใบ เอ็ดเวิร์ดสามใบลองแบบเพียวๆ ผมมี 2 ใบอ่ะเศร้าโครต หาจากไหนได้อีกใบ)
ข้อมูลวิเคราะห์
เต๋า 6 ชม
กลุ่มคัดออก - การ์ดในกลุ่มนี้ได้ทดลองแล้วว่าห่างไกลเป้าหมาย เฟี้ยงทิ้งได้เลย
- ซุส คะแนนป้องกัน 6.17 (ไม่น่าใช้ ไม่แนะนำ ห่วยกา..ก)
กลุ่มน่าสนใจ - น่าทำการทดลองต่อไป
- เฮนรี่-คริสทีน-เอ็ดเวิร์ด คะแนนป้องกันเฉลี่ย 178/6/3 = 9.89
- แซลลี่-เศรษฐีบราวน์-บราวน์ คะแนนป้องกันเฉลี่ย 168/6/3 = 9.33 (ถ้าวางกลางคืนแต้มเพิ่มเป็นมากกว่า 10 น่าสนใจมาก)
เต๋า 9 ชม
- เฮนรี่ คริสทีน เอ็ดเวิร์ด คะแนนป้องกันเฉลี่ย 233/9/3 = 8.63 (ไม่มีแนวโน้มเข้าใกล้เป้าหมายเลย T-T อัพเดทสดๆร้อนๆจากกระทู้เมื่อสักครู่เห็นคนใส่ เฮนรี่-เฮนรี่-คริสทีน ป้องกันกลางคืนได้ 233 แต้มเหมือนกัน ดูท่า เฮนรี่กับคริสทีนจะมีคะแนนป้องกันเท่ากันซะล่ะมั้ง ถ้าสมมติฐานเป็นจริงจะตัดกลุ่มนี้ออกจากการ์ดที่น่าสนใจทันที ฮืออออ หลอกให้อยากแล้วจากไปมากก)
------------------------------------------------------------------------------------
สุดท้าย กระทู้นี้อาจปลิวหายไปตามสายลม ถ้าไม่มีคนสนใจร่วมงาน ผมก็คงทำต่อเงียบๆคนเดียว แต่แค่อยากให้สังคมนี้เป็นสังคมแห่งการแบ่งปัน หักหน้าพวก GM อีกสักรอบ กวนอูคะแนนป้องกันสูงลิ่ว ทีมงานอาจอ้างได้ว่ามันเป็นบั้ค แต่ถ้าเจอการ์ดที่คะแนนใกล้เคียง 9-10 แต้ม ถ้าทีมงานบอกว่าบั๊กอีกคราวนี้ข่าวใหญ่กกว่ากวนอูแน่ๆ
ผมไม่ได้สังกัดแคลน ไม่เคยเล่นและวิเคราะห์จริงจังกับเกมขนาดนี้ แต่มาเจอเกมเศรษฐีแล้วแบบนะ ... ผมมันพวกชอบเอาชนะไง ถึงจะเหลือหัวเดียว ผมก็จะทดลองต่อไป แม้มันจะล้มเหลวก็ตาม (อาจล้มเหลวเพราะเกมนี้เจ๊งก่อน หรือเขาเปลี่ยนอัลกอริทึมอ่ะนะ)
สำหรับแคลนที่มีคนเยอะ เอาแนวคิดไปใช้หาวิธีได้นะครับ แบบไม่อยากเปิดเผยไรงี้หากันเฉพาะกลุ่ม ถ้าเจอแล้วกลัวว่าทีมงานจะมาแก้ก็เก็บไว้กินกันยาวๆก็ได้ครับ ผมไม่หวง
ถ้าหากกระทู้นี้จะปลิวไปตามสายลม คนร่วมมือน้อย ผมจะหลังไมค์ไปถามเป็นรายคนนะครับว่าต้องการร่วมทำ Research ต่อหรือเปล่า
สุดท้ายสิ่งที่เราทำไป อาจไม่มีการ์ดไหนที่คะแนนป้องกันถึง 250 แต้มเลยก็ได้ เพราะทีมงาน Happy บอกว่าเกินแล้วมันเป็นบั๊คครับ แต่ผมก็จะพยายามต่อไป