คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ผมไม่เทียบกับ Attrage นะ เพราะถ้าใจมา Mazda 2 แล้ว ต่อให้ 2 แพ้ Attrage มายังไง คุณซื้อ Attrage มาจริงๆ คุณก็ไม่มีความสุขในการใช้รถหรอก
บุคลิกของรถ
Mazda 2 สิ่งที่คุณจะได้จากรถคันนี้ในภาพรวมจากการจ่ายเงินไป 529,000-642,000 คือรถที่มีขนาดกะทัดรัด แต่แฝงไปด้วยคุณภาพการขับขี่ของคนขับที่ดี มีตัวถังที่โอเค ระบบเสริมความปลอดภัยที่ครบๆ ทุกรุ่นย่อย สมรรถนะที่จะไปเน้นด้านช่วงล่างให้ความมั่นใจได้ในการเกาะถนนทั้งทางตรงและโค้ง แต่จะแลกมากับความแข็งกระเทือนบ้างในบางสภาวะที่ทางไม่เรียบ จุดดีอีกอย่างคือเรื่องของคุณภาพวัสดุที่ใช้งาน จัดว่าดีเป็นอันดับต้นๆ ของกลุ่มเลยก็ว่าได้ ทั้งพลาสติกหรือการบุหนังคอนโซลหรือพวงมาลัยในตัวท็อปๆ และจุดดีที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ ความประหยัดน้ำมันที่ดีที่สุดในกลุ่มจากหลายสื่อทดสอบการวิ่งแช่ความเร็ว 2 ทั้งเบนซินและดีเซลทำได้ในระดับ 20+ km/l จริง ถือว่าประหยัดโดดเด่นมาก
จุดที่จะเป็นข้อเสียจริงๆ ของ 2 จะมีด้วยกันคือ พื้นที่ภายในที่คับแคบ มีมาให้แค่พอใช้งานไม่ได้โปร่งสบาย เน้นนั่งหน้า 2 คน ถ้ามีแค่คนนั่งคู่หน้า ปรับเบาะตามความสบายตัวเองก็ได้ แต่ถ้านั่งหลัง พื้นที่ Legroom แทบจะเหยียดอะไรไม่ค่อยได้เลยถ้าไม่สอดเท้าไปใต้เบาะหน้า และ Headroom ที่ขึ้นกับรุ่นตัวถังที่คุณเลือก ในกรณีนั่งเบาะเต็มแผ่นหลัง 5 ประตูก็จะได้โปร่งกว่านิดหน่อย ระดับคนสูง 170 เหลือประมาณคืบนึง แต่ 4 ประตูคนสูง 170 อาจจะมีเฉียดๆ หัว และมุมเอนเบาะสำหรับ 4 ประตูจะตั้งชันกว่านิดนึงอาจไม่ค่อยสบายนัก แต่จะได้พื้นที่เก็บของท้ายที่ใหญ่มากมายมาแทน ที่เหลือลองไปปรับเบาะหน้าไปนั่งดูครับ
พละกำลัง
เบนซิน 0-100 มี 14 วิ , 80-120 มี 11 วิปลายๆ
ถามว่าพอมั้ย อืดมั้ย คือบอกตามตรงเลยว่า นิยามในความอืดแรงและพฤติกรรมในการใช้งานของคนเราไม่เหมือนกันครับ การจะตอบได้อืดมั้ย พอใช้งานมั้ย ขึ้นกับความต้องการการใช้งานส่วนตัวจริงๆ สำหรับผมก็ตอบได้เพียงแค่ว่า อัตราเร่งเป็นไปตามด้านบน มันก็เกาะกลุ่มในระดับ Eco car ทั่วไป อาจจะไม่จี๊ดเท่า Attrage ที่ดีกว่ากันไม่มาก พอใช้งานในเมืองที่ไม่ต้องไปเร่งแซงใคร แค่ทำความเร็วให้คงที่ไว้ก็พอ มีโหมด Sport ให้ช่วยเร่งรอบเครื่องสูงขึ้นนิดนึงเพื่อทำความเร็วตอนเร่งแซง แต่จะพอกับตัวเองจริงๆ มั้ยต้องไปลองขับดูครับ เพราะตัวดีเซลมันก็แรงกว่าจริงๆ 0-100 มี 11 วิ , 80-120 มี 8 วิกว่า
คำแนะนำเพิ่มเติม
1. ถ้ากังวลเรื่องค่าบำรุงรักษา ลองดูรายละเอียดการเช็คระยะของ 2 เบนซิน ตามนี้ครับ
http://www.mazda.co.th/assets/customer-cares/scheduled-maintenance/menu-pricing/menu-pricing-all-new-mazda2-skyactiv-g.pdf
2. สำหรับรุ่นย่อย 2 ที่คุ้มค่าน่าใช้จริงๆ มีแค่ 2 รุ่นจาก 4 รุ่นนะครับ
คือ Standard ตัวเริ่มต้นเลย 529,000 ที่ให้ของมาเพียงพอต่อการใช้งาน ลูกเล่นพื้นฐานไม่น่าเกลียดมาก การตกแต่งพลาสติกธรรมดาตามราคา (ลายเบาะยังหาความสวยได้อยู่) แต่ได้ระบบเสริมความปลอดภัยที่ครบครันครับ จะขาดจริงๆ แค่สัญญาณกันขโมยแค่นั้นแหละ ประหยัดตังค์จากตัวท็อป High Plus ไปได้ 113,000 กันเลยทีเดียวกับเรื่องบุคลิกของรถที่ยังเหมือนเดิมอยู่
อีกรุ่นคือ High Connect ตัวรองท็อป 617,000 ถ้าคิดว่า Standard บ้านไป เพิ่มมา 88,000 เล่นตัวนี้ คุณจะได้ของมาเรียกได้ว่ามันคือตัวท็อปเลย การตกแต่งภายในที่ครบๆ ทั้งการบุหนังในหลายจุดและพลาสติกที่ดูสมราคาขึ้นมาอีก ออพชั่นลูกเล่นก็ครบๆ ทั้งจอ touch , จอ activ display , ไฟตัดหมอก ฯลฯ จะต่างจริงๆ แค่เบาะนั่งที่เป็นผ้า ไม่ต้องเพิ่มเงินอีกถึง 25,000 เพื่อตัวท็อป High Plus ที่เพิ่มมาแค่เบาะหนังเลยครับ
ที่เหลือ ไปลองขับว่าสมรรถนะของเบนซินเพียงพอต่อตัวเองและการใช้งานหรือไม่ และไปลองนั่งโดยการปรับเบาะหน้าในท่าที่สบาย ขับได้สบายๆ และคงท่าเบาะนั้นไว้แล้วย้ายมานั่งหลังดูครับ ถ้าจะใช้รถเกิน 2 คน ถ้าถูกใจ ชอบ รับข้อเสียได้ จัดเลยครับ
บุคลิกของรถ
Mazda 2 สิ่งที่คุณจะได้จากรถคันนี้ในภาพรวมจากการจ่ายเงินไป 529,000-642,000 คือรถที่มีขนาดกะทัดรัด แต่แฝงไปด้วยคุณภาพการขับขี่ของคนขับที่ดี มีตัวถังที่โอเค ระบบเสริมความปลอดภัยที่ครบๆ ทุกรุ่นย่อย สมรรถนะที่จะไปเน้นด้านช่วงล่างให้ความมั่นใจได้ในการเกาะถนนทั้งทางตรงและโค้ง แต่จะแลกมากับความแข็งกระเทือนบ้างในบางสภาวะที่ทางไม่เรียบ จุดดีอีกอย่างคือเรื่องของคุณภาพวัสดุที่ใช้งาน จัดว่าดีเป็นอันดับต้นๆ ของกลุ่มเลยก็ว่าได้ ทั้งพลาสติกหรือการบุหนังคอนโซลหรือพวงมาลัยในตัวท็อปๆ และจุดดีที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ ความประหยัดน้ำมันที่ดีที่สุดในกลุ่มจากหลายสื่อทดสอบการวิ่งแช่ความเร็ว 2 ทั้งเบนซินและดีเซลทำได้ในระดับ 20+ km/l จริง ถือว่าประหยัดโดดเด่นมาก
จุดที่จะเป็นข้อเสียจริงๆ ของ 2 จะมีด้วยกันคือ พื้นที่ภายในที่คับแคบ มีมาให้แค่พอใช้งานไม่ได้โปร่งสบาย เน้นนั่งหน้า 2 คน ถ้ามีแค่คนนั่งคู่หน้า ปรับเบาะตามความสบายตัวเองก็ได้ แต่ถ้านั่งหลัง พื้นที่ Legroom แทบจะเหยียดอะไรไม่ค่อยได้เลยถ้าไม่สอดเท้าไปใต้เบาะหน้า และ Headroom ที่ขึ้นกับรุ่นตัวถังที่คุณเลือก ในกรณีนั่งเบาะเต็มแผ่นหลัง 5 ประตูก็จะได้โปร่งกว่านิดหน่อย ระดับคนสูง 170 เหลือประมาณคืบนึง แต่ 4 ประตูคนสูง 170 อาจจะมีเฉียดๆ หัว และมุมเอนเบาะสำหรับ 4 ประตูจะตั้งชันกว่านิดนึงอาจไม่ค่อยสบายนัก แต่จะได้พื้นที่เก็บของท้ายที่ใหญ่มากมายมาแทน ที่เหลือลองไปปรับเบาะหน้าไปนั่งดูครับ
พละกำลัง
เบนซิน 0-100 มี 14 วิ , 80-120 มี 11 วิปลายๆ
ถามว่าพอมั้ย อืดมั้ย คือบอกตามตรงเลยว่า นิยามในความอืดแรงและพฤติกรรมในการใช้งานของคนเราไม่เหมือนกันครับ การจะตอบได้อืดมั้ย พอใช้งานมั้ย ขึ้นกับความต้องการการใช้งานส่วนตัวจริงๆ สำหรับผมก็ตอบได้เพียงแค่ว่า อัตราเร่งเป็นไปตามด้านบน มันก็เกาะกลุ่มในระดับ Eco car ทั่วไป อาจจะไม่จี๊ดเท่า Attrage ที่ดีกว่ากันไม่มาก พอใช้งานในเมืองที่ไม่ต้องไปเร่งแซงใคร แค่ทำความเร็วให้คงที่ไว้ก็พอ มีโหมด Sport ให้ช่วยเร่งรอบเครื่องสูงขึ้นนิดนึงเพื่อทำความเร็วตอนเร่งแซง แต่จะพอกับตัวเองจริงๆ มั้ยต้องไปลองขับดูครับ เพราะตัวดีเซลมันก็แรงกว่าจริงๆ 0-100 มี 11 วิ , 80-120 มี 8 วิกว่า
คำแนะนำเพิ่มเติม
1. ถ้ากังวลเรื่องค่าบำรุงรักษา ลองดูรายละเอียดการเช็คระยะของ 2 เบนซิน ตามนี้ครับ
http://www.mazda.co.th/assets/customer-cares/scheduled-maintenance/menu-pricing/menu-pricing-all-new-mazda2-skyactiv-g.pdf
2. สำหรับรุ่นย่อย 2 ที่คุ้มค่าน่าใช้จริงๆ มีแค่ 2 รุ่นจาก 4 รุ่นนะครับ
คือ Standard ตัวเริ่มต้นเลย 529,000 ที่ให้ของมาเพียงพอต่อการใช้งาน ลูกเล่นพื้นฐานไม่น่าเกลียดมาก การตกแต่งพลาสติกธรรมดาตามราคา (ลายเบาะยังหาความสวยได้อยู่) แต่ได้ระบบเสริมความปลอดภัยที่ครบครันครับ จะขาดจริงๆ แค่สัญญาณกันขโมยแค่นั้นแหละ ประหยัดตังค์จากตัวท็อป High Plus ไปได้ 113,000 กันเลยทีเดียวกับเรื่องบุคลิกของรถที่ยังเหมือนเดิมอยู่
อีกรุ่นคือ High Connect ตัวรองท็อป 617,000 ถ้าคิดว่า Standard บ้านไป เพิ่มมา 88,000 เล่นตัวนี้ คุณจะได้ของมาเรียกได้ว่ามันคือตัวท็อปเลย การตกแต่งภายในที่ครบๆ ทั้งการบุหนังในหลายจุดและพลาสติกที่ดูสมราคาขึ้นมาอีก ออพชั่นลูกเล่นก็ครบๆ ทั้งจอ touch , จอ activ display , ไฟตัดหมอก ฯลฯ จะต่างจริงๆ แค่เบาะนั่งที่เป็นผ้า ไม่ต้องเพิ่มเงินอีกถึง 25,000 เพื่อตัวท็อป High Plus ที่เพิ่มมาแค่เบาะหนังเลยครับ
ที่เหลือ ไปลองขับว่าสมรรถนะของเบนซินเพียงพอต่อตัวเองและการใช้งานหรือไม่ และไปลองนั่งโดยการปรับเบาะหน้าในท่าที่สบาย ขับได้สบายๆ และคงท่าเบาะนั้นไว้แล้วย้ายมานั่งหลังดูครับ ถ้าจะใช้รถเกิน 2 คน ถ้าถูกใจ ชอบ รับข้อเสียได้ จัดเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
ขอความเห็นเรื่อง มาสด้า 2 สกายแอ๊คทีฟ