เนื่องจากเพื่อนที่เรียน ป.โท ด้านวิศวกรรมในญี่ปุ่นมาเล่าให้ฟังว่า มีปัญหากับวิชาคณิตศาตร์จนอาจารย์ต้องให้เรียนเพิ่มเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับนักฟิสิกส์ ซึ่งอาจารย์จะเน้นให้ derive สมการต่างๆ ต่างจากตอนที่เขาเรียน ป. ตรี ที่ไทยที่จะเน้นเเค่การนำสมการไปใช้งาน จึงสงสัยว่าปัญหานี้เกิดจากตัวเขาเองหรือเพราะว่ามาตรฐานการเรียนของไทยด้อยกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วกันแน่ เพื่อนคิดว่ายังไงบ้าง เพื่อนคนที่ว่าจบวิศวะจากพระจอมฯ แล้วมาโทที่มหาวิทยาลัยชื่อดังของญี่ปุ่น
คุณภาพการเรียนคณิตศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาของไทยเทียบเท่าประเทศพัฒนาแล้วได้ไหม