Unseen in Airline "กฎบางอย่างของสายการบินที่คุณอาจไม่เคยรู้"

กระทู้สนทนา
กระทู้แรก สมัครเอง ตั้งเอง ไม่ได้ยืมใครมา คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่เดินทางบ่อย ๆ โดยเฉพาะเดินทางโดยเครื่องบิน และเป็นครั้งแรกที่ผมได้ทราบกฎแปลก ๆ บางอย่างของทางสายการบิน … ออกตัวก่อนนะครับ ว่าโดยปกติแล้วเป็นคนที่เดินทางด้วยเครื่องบินบ่อย ๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ไฟท์ที่จองล่วงหน้านาน ๆ ก็จะเช็ค ล่วงหน้า 2-3 อาทิตย์ก่อนเดินทาง หากมีเลื่อน ยกเลิก ก็จะมีเมลมาแจ้งเตือนทุกครั้ง แต่ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร จนกระทั่งครั้งล่าสุดที่ผมได้เดินทางไปเที่ยวและทราบว่ามีกฎบางอย่าง ซึ่งผมพึ่งทราบหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังต่อไปนี้

(เพื่ออรรถรสในการอ่าน ขอตั้งกระทู้เป็นสายบันเทิงแต่มีสาระ หรือ จะมองว่าไม่มีสาระก็ได้เช่นกัน ขอแทนตัวเองว่า โอลีโอ้ ขอใช้ชื่อย่อ ๆ เป็น olo ละกันครับ)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


เริ่ม

ยกที่ 1 เลื่อนเวลาเดินทางแต่แจ้งผู้โดยสารด้วยการโทร.หาเพียง 1 ครั้ง

30 ม.ค. 58 : ผมจองตั๋วเครื่องบิน สายการบินหนึ่ง ดอนเมือง-กระบี่ (ไป 25 พ.ย. 58 กลับ 29 พ.ย. 58) ในราคา 2,290 บาท
    


          เนื่องจากเพื่อนอยากไปเที่ยวทะเล อยากไปเป็น 10 สุดท้ายเหลือแค่ 4 ก็เอาหว่ะ เที่ยวแค่นี้ก็ได้ ระหว่างนี้ เพื่อนก็หาเที่ยวบินจากเชียงใหม่ เพราะเพื่อนที่ไปเที่ยวกระบี่ด้วยกันอยู่เชียงใหม่ (ผมก็เป็นคนเชียงใหม่ แต่มาทำงานที่กทม.) ก็ลั้นลาเฮฮา ตามประสาเด็กดอยที่ได้เที่ยวทะเล จองที่พัก หาที่เที่ยว ผมก็ทำหน้าที่พ่องานหาจองแพคเกจในงานไทยเที่ยวไทยก็ได้มา 4 คน แบบชิว ๆ เพราะเหลือเวลาเยอะมาก ผ่านไปกลางปี จาก 4 เหลือ 3 เพราะติดภารกิจ เอ่อ .. จ่ายตังค์ตูด้วย ไม่ไปก็จ่าย ตูงก (ซึ่งไม่เกี่ยวกับหัวข้อกระทู้) จนในที่สุดเราก็ได้ทัวร์ ที่พัก มาเรียบร้อย ซึ่งที่พักก็มีบริการรับส่งสนามบิน

24 พ.ย. 58 : ที่พักโทร.มาถามไฟท์บิน เพื่อจะได้เตรียมรถมารับ ผมก็เลยหาไฟท์บินผ่านแอพฯของสายการบิน L (ตอนนั้นรีบเลยสารเอกสารไม่เจอ คิดว่าเวลาบินเป็นช่วงประมาณ หกโมงเช้าแต่ไม่ชัวร์ว่ากี่นาที) ปรากฎว่าไฟท์บินขาไปหาย จึงโทร.ไปหา Call Center สอบถาม และได้ความว่า ไฟท์ขาไปเปลี่ยนจาก 06.00 น. เป็น 11.20 น. แต่ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า พนง.ได้ขอ PNR Number แต่แจ้งว่าหาไม่เจอ ขอเป็นชื่อกับเลขบัตรประชาชนแทน

พนง. : ทางเราได้โทร.ติดต่อผู้โดยสารแล้วนะคะ
ผม : โทร.มาเมื่อไหร่ โทร.กี่รอบครับ
พนง. : ประมาณเดือนตุลา โทร.ไป แต่ไม่รับสายค่ะ
ผม : โทร.มากี่ครั้งครับ
พนง. : ครั้งเดียวค่ะ
ผม : แล้วถ้าผมติดธุระ รับสายไมได้ (ขี้อยู่ ทะเลาะกะแฟน แบตหมด อยู่กลางป่า ไม่มีสัญญาณ อันนี้คิดเฉย ๆ ไม่ได้พูด) จะทำอย่างไรครับ
พนง : (เงียบ)
ผม : ได้ส่งเมลแจ้งไหมครับ
พนง : ดิฉันไม่ทราบค่ะ เป็นหน้าที่ของอีกฝ่ายหนึ่ง หากต้องการข้อมูลเราจะสอบถามพนักงานที่ดูแลรื่องนี้ให้ .. (รอสาย ยาวไป) ...
พนง.: ไม่ทราบว่าผู้โดยสารได้รับเมลแจ้งจากเราไหมค่ะ
ผม : (เดี๋ยว ๆ ที่ตูถามไป ไม่ได้ให้มุงมาถามกลับ ก็นั่งเช็คเมลเพื่อความมั่นใจอีกรอบ เห้ยย .. ไม่ได้) ไม่ได้ครับ

    ระหว่างนี้ก็เถียงกันไปมา ส่งมาเมื่อไหร่ ตอนไหน ผมไม่ได้รับ ซึ่งผมยืนยันว่าทั้งปีที่ผ่านมาผมบินกับสายการบิน L แทบทุกครั้ง (หนีไปขึ้นสายการบินอื่นแค่ 2 ครั้ง จาก 6 ครั้ง ภายในปี 2558) หากมีเลื่อนไฟท์ก็จะได้รับเมลทุกครั้ง เป็นไปไม่ได้ที่สายการบินจะส่งเมลผิด เพราะใช้บัญชีนี้ เมลนี้ ตลอดทุกครั้งที่ทำการจองกับสารการบิน (ผมจะแยกเมลสำคัญ ที่จะเปิดอ่านบ่อย ๆ เมลสมัครเล่นเฟช เล่นไลน์ ต่างหาก) จนท้ายที่สุด ผมไม่อยากเลื่อนไฟท์ ก็เลยถามกลับไป

ผม : แล้วผมจะทำอย่างไรได้บ้างครับ
พนง. : ถ้าผู้โดยสารไม่พอใจกับไฟท์ที่ทางสายการบินเลื่อนให้ สามารถยกเลิกไฟท์และขอคืนเงินได้เต็มจำนวนค่ะ

    ผมแจ้งว่าจะติดต่อกลับมาใหม่ ระหว่างนี้ก็ทำการหาไฟท์บิน หลังจากเลือกไปมาอยู่นาน ผมเห็นไฟท์บินของสายการบิน L รอบที่ ผมโดยยกเลิกไปกลับคืนมา เหมือนเดิมจึงโทร.ถาม Call Center อีกครั้ง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่