กูเกิลอวดสมองกล "AlphaGo" ชนะโปรหมากล้อมครั้งแรกของโลก

เจ้าพ่ออินเตอร์เน็ตกูเกิลโชว์ความคืบหน้าล่าสุดของระบบสมองกลอัจฉริยะ ส่งโปรแกรม "AlphaGo" ดวลหมากล้อมเอาชนะมนุษย์มือโปรได้แบบราบคาบเป็นครั้งแรกของโลก
       
       เกมหมากล้อมถือเป็นหนึ่งในศิลปะเก่าแก่ของจีนซึ่งมีอายุมานานกว่า 2,500 ปีแล้ว ใช้กติกาที่ดูเหมือนเรียบง่ายแต่มีความซับซ้อนสูง เล่นกันบนกระดานขนาด 19 x 19 จุดให้สองฝ่ายผลัดกันวางตัวหมากสีดำขาวเพื่อล้อมครองพื้นที่และยังสามารถจับกินฝ่ายตรงข้ามได้ด้วย
       
       ในแวดวงการพัฒนาสมองกลคอมพิวเตอร์ การชนะเกมหมากล้อมถือเป็นความท้าทายสูงสุดอันหนึ่งที่ยังรอการพิชิต เนื่องจากตัวเลขความน่าจะเป็นของตาเดินนั้นมีมากกว่าจำนวนอะตอมในจักรวาลเสียอีก
       
       กูเกิลเผยว่าพวกเขาสร้างระบบ AlphaGo เป็นพิเศษเพื่อเกมนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากไม่สามารถคำนวณแต่ละก้าวแบบปกติได้ทั้งหมด จึงใช้วิธีผนวกรวมระบบค้นหาและเครือข่ายประสาทหลายชั้น แบ่งหน้าที่กันประเมินตาเดินและตีค่าทำนายผู้ชนะเพื่อให้ได้ผลดีที่สุดออกมา
       
       ระบบเครือข่ายประสาทถูกฝึกฝนด้วยการใส่ตาเดินของผู้เชี่ยวชาญเข้าไปกว่า 30 ล้านตาจนสามารถทำนายก้าวต่อไปของมนุษย์ได้ถูกถึง 57 เปอร์เซ็นต์ แต่เพราะพวกเขาต้องการเอาชนะมิใช่แค่เลียนแบบจึงจัดการให้ AlphaGo คิดค้นเรียนรู้กลยุทธ์ด้วยการแข่งลองผิดลองถูกกันเองภายในเครือข่ายหลายพันเกมโดยใช้พลังจากแพลตฟอร์มคลาวด์ของกูเกิล
       
       สำหรับการทดสอบของจริง พวกเขาได้เลือกคู่ต่อสู้เป็น "ฝานฮุ่ย" นักเล่นมือโปรแชมป์ยุโรป 3 สมัยซึ่งทุ่มเทให้กับการเล่นหมากล้อมมาตั้งแต่อายุ 12 ขวบ จัดการแข่งแบบปิดภายในออฟฟิศที่ลอนดอนตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาและผลก็คือ AlphaGo เป็นฝ่ายชนะได้ถึง 5 เกมต่อ 0
       
       เป้าหมายต่อไปของ AlphaGo คือการท้าทาย "ลี เซดอล" มือโปรเก้าดั้งระดับตำนานของเกาหลีใต้ โดยจะจัดแข่งกันที่กรุงโซลในเดือนมีนาคมนี้
       
       ทางกูเกิลปิดท้ายว่า AlphaGo นั้นไม่ใช่แค่ระบบเฉพาะทางที่สร้างตามกฎกติกา แต่ประเด็นสำคัญของจริงคือเครื่องจักรที่เรียนรู้เทคนิกหาวิธีชนะหมากล้อมด้วยตนเองได้ และถึงแม้การเล่นเกมจะเป็นวิธีทดสอบที่เหมาะสมที่สุด แต่พวกเขาก็อยากนำไปขยายผลใช้แก้ปัญหาในโลกจริงสักวันหนึ่งในอนาคต อย่างเช่นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศหรือวิเคราะห์โรค

ข่าว
http://www.manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9590000009910
https://googleblog.blogspot.co.uk/2016/01/alphago-machine-learning-game-go.html
http://www.nature.com/news/go-players-react-to-computer-defeat-1.19255



...อธิบายงานวิจัย โดยคุณ panote_saechiew

How Alpha Go Work
http://pantip.com/topic/34896422



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ข้อมูลเพิ่มเติม
http://deepmind.com/alpha-go.html
http://www.nature.com/nature/journal/v529/n7587/full/nature16961.html
https://storage.googleapis.com/deepmind-media/alphago/AlphaGoNaturePaper.pdf

#ปัญญาประดิษฐ์ #AI #Artificial Intelligence #Machine Learning #Deep Learning #Reinforcement Learning #Monte-Carlo Tree Search #Neural Network
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่