ก่อนอื่น กระทู้นี้ขึ้นอยู่กับวิจารญาณของแต่ละบุคคล แต่เนื้อหาเป็นเพียงความส่วนตัวของเจ้าของกระทู้ ( ที่ใกล้เข้าสู่dark side55)
เริ่มจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ขับรถไปทำงานในภาคตะวันออก ได้เจอะเจอกับบางสิ่งที่ขัดหูขัดตามมาตลอดทั้งขาไปและขากลับ จากชลบุรี - ระยอง-จันทบุรีและขากลับ จากจันทบุรี -กทม สิ่งดังกล่าวคือป้ายดึงดูดเข้าร่วมพิธีปิดทองฝังลูกนิมิต ของวัดบึงตากาด อ.วังจันทร์ จ.ระยองตามภาพ

สถานที่ติดป้ายตามเส้นทางนี้ครับ จะสลับกันตลอดทาง เด็กผู้หญิง เด็กผู้ชาย เท่าที่คำนวนรวมๆกันไม่น่าตำกว่า 200 ป้ายครับ ถือเป็นการลงทุนด้านการตลาดที่ค่อนข้างสูงอยู่ๆ

เข้าใจนะครับว่าการเเข่งขันในการเรียกศิษยานุศิษย์ในเขตนี้ถือว่าสูงมาก ระรานตาอย่างกับมีการเลือกตั้งเลยทีเดียวกับการนำรูปเด็กสองคนที่ร้องให้อยากทำบุญ จุดประสงค์เพื่อให้พ่อแม่หรือคนมีบุตรหลานคิดเอาเองหรือว่าลูกเราร้องให้อยากทำบุญแบบในภาพ คือเคยเห็นแต่ร้องให้จะเอาของเล่นหรือขนมมากกว่า ทำให้นึกไปได้ว่าวัดนี้ร่วมมือกับยูนิเซฟเปิดสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าข้างๆวัดหรือกระไร ส่วนตัวผมว่ามันน่าสมเพชนะครับ ถ้าเอารูปเณรน้อยอิ่มบุญที่ได้มาทำบุญหรือรูปเด็กนุ่งขางห่มขาวเมื่อพ่อแม่พามาทำบุญ น่าจะเหมาะสมกว่า
ทั้งนี้ทั้งนั้น จุดเริ่มในการคิดไอเดียนี้ไม่ได้มาจากวัดแน่นอน มาจากร้านทำป้ายโฆษณาที่ทางวัดจ้างอยู่ประจำ นำเสนอท่านเจ้าอาวาสหรือมัคฑายกทั้งหลายแหล่ แต่การตัดสินใจเลือกจะใช้หรือไม่ใช่ เป็นทางวัดแน่นอนในครั้งนี้ ช่างศิลป์ 30 วัด70 ถ้าจะให้สกอร์ความเฟลในครั้งนี้
เเละรูปที่ช่างศิละเปรอะเลือกมา มีการให้เครดิต teenee.comมากลัวเค้าฟ้อง5555 (เออบ้านเอ็งมีเน็ตแต่เอ็งไม่มีกูรู้เลยรึ) ภาพนี้เค้ามาจากเว็ปwww.pinterest.com เป็นของJill Greenberg เค้าสร้างสรรค์เอาไว้ควรให้เครดิตคนนี้ตะหาก เค้าทำไว้น่ารักหลายภาพด้วยเลย
https://www.pinterest.com/Blindwhale/jill-greenberg/

สรุป ผมว่าป้ายโฆษณาเหล่านี้ บางคนขับผ่าน ฮาๆ ปนยิ้ม ไม่คิดมาก แต่สำหรับผมป้ายเหล่านี้เหมือนป้ายบ้านเด็กกำพร้า มองหน้าเด็กสองคนนี้มากกว่าข้อความเชิญทำบุญแน่นอน และไม่ถ้าจะเข้าวัดทำบุญคงจะเลี่ยงวัดนี้ เพราะใช้การตลาดดึงคนเข้าวัดเหมือนไม่ใช่พุทธศานาสักนิด
ขอบคุณครับ
แอนดี้
การตลาดแบบUnicef กับ ศาสนาพุทธ แบบนี้ควรมั้ย
เริ่มจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ขับรถไปทำงานในภาคตะวันออก ได้เจอะเจอกับบางสิ่งที่ขัดหูขัดตามมาตลอดทั้งขาไปและขากลับ จากชลบุรี - ระยอง-จันทบุรีและขากลับ จากจันทบุรี -กทม สิ่งดังกล่าวคือป้ายดึงดูดเข้าร่วมพิธีปิดทองฝังลูกนิมิต ของวัดบึงตากาด อ.วังจันทร์ จ.ระยองตามภาพ
สถานที่ติดป้ายตามเส้นทางนี้ครับ จะสลับกันตลอดทาง เด็กผู้หญิง เด็กผู้ชาย เท่าที่คำนวนรวมๆกันไม่น่าตำกว่า 200 ป้ายครับ ถือเป็นการลงทุนด้านการตลาดที่ค่อนข้างสูงอยู่ๆ
เข้าใจนะครับว่าการเเข่งขันในการเรียกศิษยานุศิษย์ในเขตนี้ถือว่าสูงมาก ระรานตาอย่างกับมีการเลือกตั้งเลยทีเดียวกับการนำรูปเด็กสองคนที่ร้องให้อยากทำบุญ จุดประสงค์เพื่อให้พ่อแม่หรือคนมีบุตรหลานคิดเอาเองหรือว่าลูกเราร้องให้อยากทำบุญแบบในภาพ คือเคยเห็นแต่ร้องให้จะเอาของเล่นหรือขนมมากกว่า ทำให้นึกไปได้ว่าวัดนี้ร่วมมือกับยูนิเซฟเปิดสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าข้างๆวัดหรือกระไร ส่วนตัวผมว่ามันน่าสมเพชนะครับ ถ้าเอารูปเณรน้อยอิ่มบุญที่ได้มาทำบุญหรือรูปเด็กนุ่งขางห่มขาวเมื่อพ่อแม่พามาทำบุญ น่าจะเหมาะสมกว่า
ทั้งนี้ทั้งนั้น จุดเริ่มในการคิดไอเดียนี้ไม่ได้มาจากวัดแน่นอน มาจากร้านทำป้ายโฆษณาที่ทางวัดจ้างอยู่ประจำ นำเสนอท่านเจ้าอาวาสหรือมัคฑายกทั้งหลายแหล่ แต่การตัดสินใจเลือกจะใช้หรือไม่ใช่ เป็นทางวัดแน่นอนในครั้งนี้ ช่างศิลป์ 30 วัด70 ถ้าจะให้สกอร์ความเฟลในครั้งนี้
เเละรูปที่ช่างศิละเปรอะเลือกมา มีการให้เครดิต teenee.comมากลัวเค้าฟ้อง5555 (เออบ้านเอ็งมีเน็ตแต่เอ็งไม่มีกูรู้เลยรึ) ภาพนี้เค้ามาจากเว็ปwww.pinterest.com เป็นของJill Greenberg เค้าสร้างสรรค์เอาไว้ควรให้เครดิตคนนี้ตะหาก เค้าทำไว้น่ารักหลายภาพด้วยเลย
https://www.pinterest.com/Blindwhale/jill-greenberg/
สรุป ผมว่าป้ายโฆษณาเหล่านี้ บางคนขับผ่าน ฮาๆ ปนยิ้ม ไม่คิดมาก แต่สำหรับผมป้ายเหล่านี้เหมือนป้ายบ้านเด็กกำพร้า มองหน้าเด็กสองคนนี้มากกว่าข้อความเชิญทำบุญแน่นอน และไม่ถ้าจะเข้าวัดทำบุญคงจะเลี่ยงวัดนี้ เพราะใช้การตลาดดึงคนเข้าวัดเหมือนไม่ใช่พุทธศานาสักนิด
ขอบคุณครับ
แอนดี้