สงสัยเรื่องยื่นภาษีมูลค่าเพิ่มแต่ละเดือน ให้ยึดตาม invoice หรือ tax invoice

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ รบกวนปรึกษาเรื่องการยื่น VAT แต่ละเดือน ว่าต้องอ้างอิงตาม invoice หรือ Tax invoice กันแน่

เราเพิ่งเปิดบริษัท (ธุรกิจบริการ) + จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อปีที่แล้ว
ขั้นตอนเวลาได้รับงานมาก็จะเป็นแบบทั่วๆไปดังนี้
- ส่ง Quotation ให้ลูกค้า (ให้เงื่อนไขชำระเงิน credit 30 วัน)
- ลูกค้าเปิด PO ให้เริ่มงาน
- เมื่องานเสร็จ เราก็ไปวาง invoice (ตย. วางinvoice เดือน พฤศจิกายน58) โดย invoice มีรายละเอียดชื่อบริษัท Tax ID ครบทุกอย่าง
- ลูกค้าชำระเงินเดือนถัดไป เราก็ให้ใบเสร็จรับเงิน/Tax invoice ในวันที่รับเช็ก (ตย. รับเช็กเดือนธันวาคม58)

เราเข้าใจว่างานบริการให้ยื่นแบบภพ.30 ของแต่ละเดือน ตามวันที่ได้รับชำระเงิน ดังนั้น ตลอดปีที่ผ่านมา เราก็จะอ้างอิงตามวันที่ของ Tax invoice
*อ้างอิงตาม การให้บริการ จุดที่ความรับผิดในการเสียภาษี(มูลค่าเพิ่ม) ตามมาตรา78/1
http://www.rd.go.th/publish/5205.0.html

แต่สิ้นปีส่งให้ผู้ตรวจบัญชี  เค้าแจ้งว่าจริงๆต้องยื่นvat ตาม invoice (คือตามสิ่งที่เกิดขึ้นก่อน ระหว่าง วันงานเสร็จ กับ วันที่รับชำระเงิน)
ปีที่ผ่านมาทำผิดไปแล้ว อาจต้องเสียค่าปรับ แต่เริ่มปี 59 ต้องทำให้ถูกต้อง

เลยงงๆว่าจริงๆต้องยึดตามเอกสารไหน เพราะมีคนนึงก็บอกinvoice อีกคนนึงก็บอก tax invoice อมยิ้ม19
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่