MRT สถานีสีลม สถานีที่สร้างยากที่สุด เทคนิคการก่อสร้างขั้นสูงที่เคยเกิดขึ้นในไทย

สวัสดีครับ ผมได้ทำภาพขึ้นมาชุดนึงคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนทั่วไป อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าประเทศเราก็เคยมีงานก่อสร้างยากๆเหมือนตามสารคดีเหมือนกัน

คงเคยดูสารดคีการก่อสร้างของต่างประเทศ ที่ทั้งยาก ทั้งวุ่นวาย แต่ในไทยไม่ค่อยจะมีเลย เห็นเคยมีสะพานภูมิพล ที่ Discovery หรือ NET Geo มาถ่าย
แต่นอกจากสะพานภูมิพลแล้วผมคิดว่าสถานที่นี้ก็เป็นที่หนึ่งที่สร้างยาก ใช้เทคนิคทางวิศวกรรมสูงเหมือนกัน


ภาพจำลองตัดขวางสถานีสีลม

สถานีสีลมหนึ่งในสถานีของโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล หรือรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของไทย ก่อสร้างเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว
ในยุคที่โครงการรถไฟฟ้าเป็นเรื่องเพ้อฝัน ในยุคที่รถไฟฟ้ามีความเสี่ยงสูงสำหรับประเทศไทย มีกี่โครงการก็ล้ม
รถไฟฟ้าสายนี้ก็เช่นกัน ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย ปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งคือการเปลี่ยนจากรถไฟฟ้ายกระดับมาเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน ทำให้ทั้งค่าก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น นั่นทำให้เกิดงานวิศวกรรมก่อสร้างใหม่ๆในไทย

สถานีสีลม อยู่บนถนนพระราม 4 อยู่ใต้สะพานไทย-ญี่ปุ่น สะพานข้ามแยกศาลาแดง
จะทำยังไง ที่จะไม่ต้องรื้อสะพานข้ามแยก จะทำยังไงที่จะไม่ต้องปิดการจราจรบนสะพาน สุดท้ายคือจะสร้างสถานีนี้ได้ยังไง


ภาพจำลองตัดขวางสถานีสีลม

คำตอบของปัญหานี้คือ "ตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยก" จากนั้นถ่ายเทน้ำหนักสะพานลงไปที่หลังคาสถานี ใช่แล้วครับทั้งหมดเกิดขึ้นใต้ดิน และทั้งหมดเกิดขึ้นขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่บนสะพาน

วิธีการคือ(จะขออธิบายแบบเข้าใจง่ายๆนะครับ)
1.สร้างกำแพงกันดินขึ้นมา นึกภาพเหมือนปักกรอบสี่เหลี่ยมลงไปในดินน่ะครับ เป็นกำแพงของตัวสถานีนั่นแหละครับ
2.ขุดดินในกำแพงกันดินออกจนถึงฐานรากสะพานข้ามแยก
3.สร้างพื้นหลังคาสถานี
4.ติดตั้ง Hydraulic ที่ใต้ฐานรากสะพานข้ามแยก
5.ขุดลงไปใต้หลังคาสถานี ตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยก (ยังมีรถวิ่งอยู่บนสะพาน) ตอนนี้น้ำหนักสะพานจะถ่ายเทลงบนหลังคาสถานีโดยมี Hydraulic รับไว้ครับ
6.สร้างพื้นชั้นขายตั๋วสถานี
7.ขุดลงไปใต้พื้นชั้นขายตั๋วแล้วตัดเสาเข็มสะพานข้ามแยกออก
8.ทำแบบนี้ไปเรื่อยจนถึงชั้นชานชาลาล่างสุด
ในส่วนของตัวสถานีนั้นก็จะมีเสาใหญ่มารับน้ำหนักหลังคาสถานีอีกที ก็คือเสาใหญ่ๆหลายๆต้นที่เราเห็นในสถานีนั่นเองครับ

ถ้าอ่านแล้วก็ยังงงอยู่ ผมได้ทำเป็นคลิปขั้นตอนการก่อสร้างไว้ด้วยครับ
วิธีการนี้ปัจจุบันก็ได้ใช้กับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มด้วยนะครับ ตัดเสาเข็มไปหลายสะพานโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยล่ะครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ภาพจำลองตัดขวางสถานีสีลม

ด้วยความพิเศษของการก่อสร้างสถานีนี้ ครั้งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงมีพระราชดำรัสถามถึงผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ถึงการก่อสร้างสถานีสีลม ในการเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดการเดินรถ “โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล” เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2547


ภาพจำลองตัดขวางสถานีสีลม

นั่นทำให้สถานีนี้เป็นสถานีที่ลึกที่สุดในปัจจุบัน ลึก 30 เมตร
ก็เลยทำให้มี "บันไดเลื่อนที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"อยู่ในสถานีนี้ด้วย
สถานีนี้ก่อสร้างโดยบริษัท ช.การช่าง จํากัด (มหาชน)

ที่มาข้อมูลการก่อสร้างสถานี สามารถไปดูวิธีการสร้างสถานีนี้อย่างละเอียดได้ที่ลิ้งนี้ครับ อยู่ล่างๆหน่อย
http://www.thaiengineering.com/2015/index.php/download/item/413-underpinning

ผมไม่ใช่วิศวกร ศัพท์เทคนิคอะไรพวกนี้ก็ไม่ค่อยทราบ อาศัยว่าติดตามงานรถไฟฟ้าและชอบมานานครับ แต่สมัยนั้นไม่รู้จะไปหาข้อมูลแบบนี้จากไหน
ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ
ใครมีข้อมูลในช่วงนั้นสามารถเสริมได้เลยครับ อยากรู้เหมือนกัน 555

**** เพิ่มเติมข้อมูลของรถไฟฟ้าสายนี้อีกนิด***
ทางลอดแยกห้วยขวาง และสุทธิสาร ก่อสร้างพร้อมกับสถานีห้วยขวางและสถานีสุทธิสาร มีโครงสร้างตัวสถานีและทางลอดเป็นโครงสร้างเดียวกัน
เพดานของสถานีด้านบนก็เป็นถนนลอดแยกนั่นเอง





และยังมีภาพจำลองสถานีบางหว้าและสถานีท่าพระ ของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เพิ่มเติมอยู่ด้านล่างครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่