ก่อนอื่นต้องขอออกตัวตามธรรมเนียมว่ายืม login มานะคะ
ตอนแรกก็ลังเลนะ ว่าจะเขียนดีไม๊ เพราะคนบางกลุ่มอ่านอาจจะไม่พอใจได้ แต่คิดไปคิดมาเราไม่ได้เจาะจงสถาบันไหน เลยคิดว่าสิ่งที่เอามาแชร์วันนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนทั่วๆไปที่สนใจใช้บริการอะไรพวกนี้ หรือใช้บริการอยู่แล้ว จะได้ไม่โดนเอาเปรียบ
ตามร้านต่างๆ ที่มีคนของร้านมาเสนอสินค้าบริการ(ขอเรียกว่าเซลล์) ให้กับลูกค้าแล้วอาจจะลดแลกแจกแถม มีข้อเสนอให้คล้อยตาม
พวกข้อเสนอเหล่านั้นมันดีจริงขนาดนั้นจริงเหรอ?????
-------------
โปรโมชั่นพิเศษ /ให้คุณพี่เป็นพิเศษ
เซลล์ : คุณพี่คะ ตอนนี้โปรโมชั่นลด 50% ของเราวันนี้วันสุดท้ายแล้วนะคะ จาก 45,000 บาท ลดเหลือ 22,500 บาทเท่านั้นค่ะ ซื้อเก็บได้ค่ะ ถ้าเดือนหน้าไม่ได้ราคานี้แล้วนะคะ
ความเป็นจริง : ราคาโปรโมชั่น มักจะมีอยู่ตลอด ถ้ามาเดือนหน้าเราถามทำไมบอกโปรหมดเดือนก่อน อาจจะได้คำแก้ตัวว่า ลูกค้าเรียกร้องให้ต่อโปรค่ะเลยต่อเวลาหรือบอกว่าเป็นโปรใหม่ หรืออาจจะบอกว่าจริงๆโปรหมดแล้วแต่ขอให้คุณเป็นพิเศษ
เพราะงั้นไม่ต้องรีบร้อน ทำเมื่อต้องการจะทำจริงๆ เพราะโปรยังไงก็มีตลอด
----------
เรื่องของแถม
เซลล์ : คุณพี่คะ คอร์สนี้ถ้าคุณพี่ซื้อมีของแถมพืเศษให้เลยค่ะ แถมXXX เลยนะ
ลูกค้า : (ทำที่ท่าลังเล)
เซลล์ : เอางี้ค่ะ หนูไปขอ ผจก ให้เลยค่ะแถม YYY เพิ่มด้วยนะคะ คุ้มกว่านี้ไม่มีแล้วค่ะ
ความเป็นจริง : ของแถมที่บอกว่าแถมพิเศษ จริงๆก็เป็นโควต้า ทางร้านมีให้อยู่แล้วเช่นซื้อ 10,000 สามารถแถมอะไรได้ บางคนถ้าลูกค้าไม่ถามอาจจะไม่ได้ของแถม ถ้าไม่เป็นกำไรของร้าน เซลล์ก็เก็บไว้ไปแถมคนอื่นเพื่อให้ยอมซื้อต่อ
ดังนั้นอย่าซื้อเพราะว่าของแถมคุ้ม(บอกเลยไม่คุ้ม) ถ้าจะทำอะไรก็ทำในสิ่งที่มันเหมาะกับตัวเราจริงๆ บางคนเคลิ้มลดเยอะแถมเยอะ รูดปื๊ดดดดด หมดเป็นแสน
---------------
card ทั้งหลายแหล่
เซลล์ : cardของเราซื้อราคา 300,000,000 แต่วงเงินในบัตรมี 500,000,000 คุ้มมากๆๆๆๆๆๆ
ความเป็นจริง : ร้านที่มี option แบบนี้การซื้อการ์ดเหมือนจะกำไร แต่คิดให้ดีจริงๆมักจะขาดทุน เพราะร้านแบบนี้ราคาจ่ายสด กับราคาจ่ายผ่านการ์ดจะเป็นคนละราคา สมมุติ
ราคา จี้ตาปลา ราคา 120,000 ลดเหลือ 50,000บาท หากจ่ายเงินสดก็จ่าย 50,000 แต่ตัดเงินในการ์ดจะตัด 120,000
ลองคำนวนดูแล้วกัน แต่จากที่เจอมา ยังไงการ์ดก็ไม่คุ้ม ถือเงินสดดีที่สุด พอใจก็ทำต่อ ถ้าซื้อการ์ดไปแล้วไม่พอใจ ก็เอาเงินคืนไม่ได้
--------------
การันตีผล
เซลล์ : การันตีผลค่ะ ดีแน่นอน หายแน่นอน สวยแน่นอน
ความเป็นจริง : ไม่มีอะไรแน่นอน เซลล์บางคนไม่รู้จักสินค้าตัวเองด้วยซ้ำ แต่หน้าที่เซลล์คือ "ขาย" ถ้าไม่ขายก็ไม่ได้ค่าคอมฯ เพราะฉะนั้นเซลล์จะพยายามทุกอย่าง แม้แต่การรับปากส่งๆ เพราะหลังจากคุณจ่ายเงิน เซลล์ก็สะบัดก้นหมดหน้าที่แล้ว อย่าคาดหวังว่าเซลล์จะรับผิดชอบ
-----------------
ผลิตภัณฑ์
เวลาที่ต่อราคาเยอะๆแล้วได้ อย่าลืม re-check ด้วยว่า product ที่เราได้คือตัวที่คุยไว้จริงๆ บางทีเซลล์บางคนอยากปิดการขายมาก แต่ไม่สามารถขายราคาที่ลูกค้าต่อรองได้ สิ่งที่เซลล์บางคนทำคือ ปิดการขายที่ราคาที่ลูกค้าต่อแต่ไปลดเกรดของ product หรือลด ปริมาณproductลงโดยไม่บอก
ถ้าโดนถามหาบัตรเครดิต ถ้าไม่คิดซื้ออย่าเอาออกมาดีที่สุด กว่าจะเอาคืนได้ยากลำบาก ดีไม่ดีโดนกดดันจนต้องรูดจ่าย
เห็นใจอาชีพนี้นะ ยอดคือทุกอย่าง บางที่ทำยอดไม่ได้ก็ไม่ผ่านโปร ให้ออกทันที ยอดน้อยไม่ได้ค่าคอมเงินไม่พอใช้ แต่อะไรไม่ดีก็คือไม่ดี
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจจะไปใช้บริการอะไรพวกนี้
หรือใครมีประสบการณ์อะไรก็แชร์กันได้นะคะ
แชร์ประสบการณ์เซลล์สถานเสริมความงามที่เคยเจอ
ตอนแรกก็ลังเลนะ ว่าจะเขียนดีไม๊ เพราะคนบางกลุ่มอ่านอาจจะไม่พอใจได้ แต่คิดไปคิดมาเราไม่ได้เจาะจงสถาบันไหน เลยคิดว่าสิ่งที่เอามาแชร์วันนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนทั่วๆไปที่สนใจใช้บริการอะไรพวกนี้ หรือใช้บริการอยู่แล้ว จะได้ไม่โดนเอาเปรียบ
ตามร้านต่างๆ ที่มีคนของร้านมาเสนอสินค้าบริการ(ขอเรียกว่าเซลล์) ให้กับลูกค้าแล้วอาจจะลดแลกแจกแถม มีข้อเสนอให้คล้อยตาม
พวกข้อเสนอเหล่านั้นมันดีจริงขนาดนั้นจริงเหรอ?????
-------------
โปรโมชั่นพิเศษ /ให้คุณพี่เป็นพิเศษ
เซลล์ : คุณพี่คะ ตอนนี้โปรโมชั่นลด 50% ของเราวันนี้วันสุดท้ายแล้วนะคะ จาก 45,000 บาท ลดเหลือ 22,500 บาทเท่านั้นค่ะ ซื้อเก็บได้ค่ะ ถ้าเดือนหน้าไม่ได้ราคานี้แล้วนะคะ
ความเป็นจริง : ราคาโปรโมชั่น มักจะมีอยู่ตลอด ถ้ามาเดือนหน้าเราถามทำไมบอกโปรหมดเดือนก่อน อาจจะได้คำแก้ตัวว่า ลูกค้าเรียกร้องให้ต่อโปรค่ะเลยต่อเวลาหรือบอกว่าเป็นโปรใหม่ หรืออาจจะบอกว่าจริงๆโปรหมดแล้วแต่ขอให้คุณเป็นพิเศษ
เพราะงั้นไม่ต้องรีบร้อน ทำเมื่อต้องการจะทำจริงๆ เพราะโปรยังไงก็มีตลอด
----------
เรื่องของแถม
เซลล์ : คุณพี่คะ คอร์สนี้ถ้าคุณพี่ซื้อมีของแถมพืเศษให้เลยค่ะ แถมXXX เลยนะ
ลูกค้า : (ทำที่ท่าลังเล)
เซลล์ : เอางี้ค่ะ หนูไปขอ ผจก ให้เลยค่ะแถม YYY เพิ่มด้วยนะคะ คุ้มกว่านี้ไม่มีแล้วค่ะ
ความเป็นจริง : ของแถมที่บอกว่าแถมพิเศษ จริงๆก็เป็นโควต้า ทางร้านมีให้อยู่แล้วเช่นซื้อ 10,000 สามารถแถมอะไรได้ บางคนถ้าลูกค้าไม่ถามอาจจะไม่ได้ของแถม ถ้าไม่เป็นกำไรของร้าน เซลล์ก็เก็บไว้ไปแถมคนอื่นเพื่อให้ยอมซื้อต่อ
ดังนั้นอย่าซื้อเพราะว่าของแถมคุ้ม(บอกเลยไม่คุ้ม) ถ้าจะทำอะไรก็ทำในสิ่งที่มันเหมาะกับตัวเราจริงๆ บางคนเคลิ้มลดเยอะแถมเยอะ รูดปื๊ดดดดด หมดเป็นแสน
---------------
card ทั้งหลายแหล่
เซลล์ : cardของเราซื้อราคา 300,000,000 แต่วงเงินในบัตรมี 500,000,000 คุ้มมากๆๆๆๆๆๆ
ความเป็นจริง : ร้านที่มี option แบบนี้การซื้อการ์ดเหมือนจะกำไร แต่คิดให้ดีจริงๆมักจะขาดทุน เพราะร้านแบบนี้ราคาจ่ายสด กับราคาจ่ายผ่านการ์ดจะเป็นคนละราคา สมมุติ
ราคา จี้ตาปลา ราคา 120,000 ลดเหลือ 50,000บาท หากจ่ายเงินสดก็จ่าย 50,000 แต่ตัดเงินในการ์ดจะตัด 120,000
ลองคำนวนดูแล้วกัน แต่จากที่เจอมา ยังไงการ์ดก็ไม่คุ้ม ถือเงินสดดีที่สุด พอใจก็ทำต่อ ถ้าซื้อการ์ดไปแล้วไม่พอใจ ก็เอาเงินคืนไม่ได้
--------------
การันตีผล
เซลล์ : การันตีผลค่ะ ดีแน่นอน หายแน่นอน สวยแน่นอน
ความเป็นจริง : ไม่มีอะไรแน่นอน เซลล์บางคนไม่รู้จักสินค้าตัวเองด้วยซ้ำ แต่หน้าที่เซลล์คือ "ขาย" ถ้าไม่ขายก็ไม่ได้ค่าคอมฯ เพราะฉะนั้นเซลล์จะพยายามทุกอย่าง แม้แต่การรับปากส่งๆ เพราะหลังจากคุณจ่ายเงิน เซลล์ก็สะบัดก้นหมดหน้าที่แล้ว อย่าคาดหวังว่าเซลล์จะรับผิดชอบ
-----------------
ผลิตภัณฑ์
เวลาที่ต่อราคาเยอะๆแล้วได้ อย่าลืม re-check ด้วยว่า product ที่เราได้คือตัวที่คุยไว้จริงๆ บางทีเซลล์บางคนอยากปิดการขายมาก แต่ไม่สามารถขายราคาที่ลูกค้าต่อรองได้ สิ่งที่เซลล์บางคนทำคือ ปิดการขายที่ราคาที่ลูกค้าต่อแต่ไปลดเกรดของ product หรือลด ปริมาณproductลงโดยไม่บอก
ถ้าโดนถามหาบัตรเครดิต ถ้าไม่คิดซื้ออย่าเอาออกมาดีที่สุด กว่าจะเอาคืนได้ยากลำบาก ดีไม่ดีโดนกดดันจนต้องรูดจ่าย
เห็นใจอาชีพนี้นะ ยอดคือทุกอย่าง บางที่ทำยอดไม่ได้ก็ไม่ผ่านโปร ให้ออกทันที ยอดน้อยไม่ได้ค่าคอมเงินไม่พอใช้ แต่อะไรไม่ดีก็คือไม่ดี
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจจะไปใช้บริการอะไรพวกนี้
หรือใครมีประสบการณ์อะไรก็แชร์กันได้นะคะ