จากที่ผมเคยได้ตั้งกระทู้เรื่องการมีอยู่ของโปรลับ และได้ตั้งแคมเปญจน์ใน change.org
https://www.change.org/p/ais-thailand-dtac-truemoveh-jas-%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%94-%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%82%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B8%A2%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8B%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B5?recruiter=72987257&utm_source=share_petition&utm_medium=copylink
ดังกล่าว
และได้โพสต์ลงในทวิตเตอร์ โทรหาคอลล์เซ็นเตอร์ของ AIS (เพราะเป็นลูกค้าปัจจุบัน) ทวีตหา กสทช. สอบถาม
ผมเข้าใจและผมว่าหลายๆคนก็เข้าใจเรื่องโปรลับนี้ และการ offer โปรลับให้กับลูกค้าที่จะย้ายค่าย หรือจะยกเลิกเบอร์เพื่อเป็นการดึงลูกค้าไว้ให้อยู่ต่อ อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ มันเป็นความชอบธรรมที่บ.มือถือจะทำได้ (อันนี้ไม่แน่ใจว่าชอบธรรมมั้ย?) และลูกค้าที่จะย้ายค่ายไม่ว่าจะต้งใจย้ายจริงๆด้วยเหตุผลหลายประการ หรือแกล้งทำทีว่าจะย้ายค่ายเพื่อจะได้โปรโมชั่นดีๆ จากค่ายมือถือ
แต่ประเด็นมันอยู่ที่ แล้วลูกค้าปัจจุบันหละ? ที่จ่ายค่ามือถือตรงมาตลอด ที่ใช้แพคเกจที่เปิดเผยด้วยทั่วไปมาโดยตลอด และไม่เคยคิดที่จะเรียกร้องเลย พวกเค้าเหล่านี้เหมือนเป็นลูกค้าประเภทไหนกัน? ทำไมพวกเค้าเหล่านี้ต้องยอมจ่ายแพง ได้เน็ตน้อย ได้โทรน้อย ลูกค้าเก่าเหล่านี้ที่ไม่เคยเรียกร้องอะไรต่างก็ทนใช้ จนอยู่มาวันนึงเกิดทนไม่ไหวจนต้องออกมาเรียกร้องแล้วค่ายมือถือก็ offer ให้ แล้วที่ผ่านมาหละลูกค้าเหล่านี้ทนใช้โปรแพง จ่ายแพงมาตลอด ลูกค้าเหล่านี้กินหญ้าเหรอ? ถ้าไม่โทรไปก็ไม่ได้ offer ดีๆจากค่ายมือถือเหรอ?
ค่ายมือถือควรจะต้องคิดให้หนักหรือเปล่าว่าลูกค้าที่จงรักภักดี มี loyalty ดีๆ กับค่ายควรจะได้รับการดูแลที่ดีกว่านี้ ควรจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานจริงและ offer แพคเกจดีๆไปเลยมั้ย ก่อนที่ลูกค้าจะรู้สึกไม่พอใจแล้วค่อยมา offer แพคเกจดีๆ ในทางการตลาดต้นทุนการรักษาฐานลูกค้าเก่ามันถูกกว่าการหาลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่ไม่มีใจแล้วคุณกลับไปให้ความสำคัญ ทำให้ลูกค้าอื่นๆเริ่มไม่พอใจ
นี่ยังไม่รวมไปถึงการ offer แพคเกจลับๆพวกนี้ถูกต้องหรือไม่หลังจากมี กสทช.ขึ้นมาดูแล แพคเกจลับๆพวกนี้ควรจะให้กับลูกค้าโดยทั่วๆไปหรือไม่ ในขณะที่แพคเกจเน็ตเท่าๆกัน โทรเท่าๆกัน ลูกค้าปัจจุบันจ่ายแพงกว่าลูกค้าที่จะย้ายค่ายแล้วค่าย offer ให้ มันถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ กสทช.คงจะต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้ให้เกิดความเท่าเทียมกัน
อีกประเด็นนึง มีคนทวิตไว้ค่อนข้างน่าสนใจ บ.มือถือที่ให้บริการในไทย ได้รับรางวัลธรรมภิบาลดีเด่น การกระทำเหล่านี้มันถูกต้องหรือไม่กับการดำเนินการของบริษัทที่ได้รับรางวัลธรรมภิบาลในการบริหารงาน
ผมอยากฝากไว้แค่นี้แหละครับ เพราะผมก็อยากให้เกิดแรงกระเพื่อมของลูกค้าทั่วๆไป ผมทวิต โพสต์เฟส ให้เพื่อนๆและคนรอบข้าง โทรเข้าไปเรียกร้องกับค่ายมือถือขอโปรลับบ้าง จะมาทำตัวเป็นลูกค้าดี แล้วโดนเอาเปรียบกันอยู่ทำไม
ฝากไว้ครับ
เรื่องโปรลับ ความขมขื่นที่ลูกค้าปัจจุบันต้องเผชิญ
https://www.change.org/p/ais-thailand-dtac-truemoveh-jas-%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%94-%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%82%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B8%A2%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8B%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B5?recruiter=72987257&utm_source=share_petition&utm_medium=copylink
ดังกล่าว
และได้โพสต์ลงในทวิตเตอร์ โทรหาคอลล์เซ็นเตอร์ของ AIS (เพราะเป็นลูกค้าปัจจุบัน) ทวีตหา กสทช. สอบถาม
ผมเข้าใจและผมว่าหลายๆคนก็เข้าใจเรื่องโปรลับนี้ และการ offer โปรลับให้กับลูกค้าที่จะย้ายค่าย หรือจะยกเลิกเบอร์เพื่อเป็นการดึงลูกค้าไว้ให้อยู่ต่อ อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ มันเป็นความชอบธรรมที่บ.มือถือจะทำได้ (อันนี้ไม่แน่ใจว่าชอบธรรมมั้ย?) และลูกค้าที่จะย้ายค่ายไม่ว่าจะต้งใจย้ายจริงๆด้วยเหตุผลหลายประการ หรือแกล้งทำทีว่าจะย้ายค่ายเพื่อจะได้โปรโมชั่นดีๆ จากค่ายมือถือ
แต่ประเด็นมันอยู่ที่ แล้วลูกค้าปัจจุบันหละ? ที่จ่ายค่ามือถือตรงมาตลอด ที่ใช้แพคเกจที่เปิดเผยด้วยทั่วไปมาโดยตลอด และไม่เคยคิดที่จะเรียกร้องเลย พวกเค้าเหล่านี้เหมือนเป็นลูกค้าประเภทไหนกัน? ทำไมพวกเค้าเหล่านี้ต้องยอมจ่ายแพง ได้เน็ตน้อย ได้โทรน้อย ลูกค้าเก่าเหล่านี้ที่ไม่เคยเรียกร้องอะไรต่างก็ทนใช้ จนอยู่มาวันนึงเกิดทนไม่ไหวจนต้องออกมาเรียกร้องแล้วค่ายมือถือก็ offer ให้ แล้วที่ผ่านมาหละลูกค้าเหล่านี้ทนใช้โปรแพง จ่ายแพงมาตลอด ลูกค้าเหล่านี้กินหญ้าเหรอ? ถ้าไม่โทรไปก็ไม่ได้ offer ดีๆจากค่ายมือถือเหรอ?
ค่ายมือถือควรจะต้องคิดให้หนักหรือเปล่าว่าลูกค้าที่จงรักภักดี มี loyalty ดีๆ กับค่ายควรจะได้รับการดูแลที่ดีกว่านี้ ควรจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานจริงและ offer แพคเกจดีๆไปเลยมั้ย ก่อนที่ลูกค้าจะรู้สึกไม่พอใจแล้วค่อยมา offer แพคเกจดีๆ ในทางการตลาดต้นทุนการรักษาฐานลูกค้าเก่ามันถูกกว่าการหาลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่ไม่มีใจแล้วคุณกลับไปให้ความสำคัญ ทำให้ลูกค้าอื่นๆเริ่มไม่พอใจ
นี่ยังไม่รวมไปถึงการ offer แพคเกจลับๆพวกนี้ถูกต้องหรือไม่หลังจากมี กสทช.ขึ้นมาดูแล แพคเกจลับๆพวกนี้ควรจะให้กับลูกค้าโดยทั่วๆไปหรือไม่ ในขณะที่แพคเกจเน็ตเท่าๆกัน โทรเท่าๆกัน ลูกค้าปัจจุบันจ่ายแพงกว่าลูกค้าที่จะย้ายค่ายแล้วค่าย offer ให้ มันถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ กสทช.คงจะต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้ให้เกิดความเท่าเทียมกัน
อีกประเด็นนึง มีคนทวิตไว้ค่อนข้างน่าสนใจ บ.มือถือที่ให้บริการในไทย ได้รับรางวัลธรรมภิบาลดีเด่น การกระทำเหล่านี้มันถูกต้องหรือไม่กับการดำเนินการของบริษัทที่ได้รับรางวัลธรรมภิบาลในการบริหารงาน
ผมอยากฝากไว้แค่นี้แหละครับ เพราะผมก็อยากให้เกิดแรงกระเพื่อมของลูกค้าทั่วๆไป ผมทวิต โพสต์เฟส ให้เพื่อนๆและคนรอบข้าง โทรเข้าไปเรียกร้องกับค่ายมือถือขอโปรลับบ้าง จะมาทำตัวเป็นลูกค้าดี แล้วโดนเอาเปรียบกันอยู่ทำไม
ฝากไว้ครับ