ข้อมูลจาก 2 กระทู้นี้
http://pantip.com/topic/34279992
http://pantip.com/topic/34634155
และจาก web Honda
http://www.honda.co.th/th/newaccord
ตามเป็นจริงแล้ว ทั้ง CRV และ Accord จะเข้าเงื่อนไขภาษีแบบเดียวกันดังนี้
แบบเดิม
CRV 2.0 เครื่องไม่เกิน 2000cc ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 22%
CRV 2.4 เครื่องไม่เกิน 2500cc ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 27%
Accord 2.0 เครื่องไม่เกิน 2000cc ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 22%
Accord 2.4 เครื่องไม่เกิน 2500cc ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 27%
แบบใหม่
CRV 2.0 ค่า CO2 ไม่เกิน 200 g/km ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 30% (เพิ่ม 8%)
CRV 2.4 ค่า CO2 ไม่เกิน 200 g/km ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 30% (เพิ่ม 3%)
Accord 2.0 ค่า CO2 ไม่เกิน 200 g/km ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 30% (เพิ่ม 8%)
Accord 2.4 ค่า CO2 ไม่เกิน 200 g/km ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 30% (เพิ่ม 3%)
แต่ราคาที่ Honda ประกาศออกมามันก็แปลกดี
CRV 2.0 ตัวถูกสุดขึ้น 5 หมื่น
CRV 2.4 ตัวแพงสุดขึ้น 4 หมื่น
ส่วน Accord ราคาเท่าเดิมหมด
จริงๆภาษีใหม่นี่ ตามอัตราของมัน มันมาเพื่อกำจัดพวกเครื่อง 2.0 ที่กินน้ำมันพอๆกับเครื่อง 2.4-2.5 นี่เลย
เพราะค่า CO2 มันเท่าๆกัน จึงโดนภาษีเท่ากัน ประโยชน์ที่จะใส่เครื่องเล็กเพื่อตีตั๋วภาษีถูกกว่าจึงไม่มีอีกแล้ว
แต่งานนี้ Honda ยอมเสียกำไร เพื่อยังจะถ่างราคามันเอาไว้อยู่
ภาษีใหม่ CRV ราคาขึ้น แต่ Accord ราคาไม่ขึ้น ???!!!
http://pantip.com/topic/34279992
http://pantip.com/topic/34634155
และจาก web Honda http://www.honda.co.th/th/newaccord
ตามเป็นจริงแล้ว ทั้ง CRV และ Accord จะเข้าเงื่อนไขภาษีแบบเดียวกันดังนี้
แบบเดิม
CRV 2.0 เครื่องไม่เกิน 2000cc ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 22%
CRV 2.4 เครื่องไม่เกิน 2500cc ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 27%
Accord 2.0 เครื่องไม่เกิน 2000cc ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 22%
Accord 2.4 เครื่องไม่เกิน 2500cc ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 27%
แบบใหม่
CRV 2.0 ค่า CO2 ไม่เกิน 200 g/km ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 30% (เพิ่ม 8%)
CRV 2.4 ค่า CO2 ไม่เกิน 200 g/km ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 30% (เพิ่ม 3%)
Accord 2.0 ค่า CO2 ไม่เกิน 200 g/km ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 30% (เพิ่ม 8%)
Accord 2.4 ค่า CO2 ไม่เกิน 200 g/km ใช้ E85 ได้ โดนอัตรา 30% (เพิ่ม 3%)
แต่ราคาที่ Honda ประกาศออกมามันก็แปลกดี
CRV 2.0 ตัวถูกสุดขึ้น 5 หมื่น
CRV 2.4 ตัวแพงสุดขึ้น 4 หมื่น
ส่วน Accord ราคาเท่าเดิมหมด
จริงๆภาษีใหม่นี่ ตามอัตราของมัน มันมาเพื่อกำจัดพวกเครื่อง 2.0 ที่กินน้ำมันพอๆกับเครื่อง 2.4-2.5 นี่เลย
เพราะค่า CO2 มันเท่าๆกัน จึงโดนภาษีเท่ากัน ประโยชน์ที่จะใส่เครื่องเล็กเพื่อตีตั๋วภาษีถูกกว่าจึงไม่มีอีกแล้ว
แต่งานนี้ Honda ยอมเสียกำไร เพื่อยังจะถ่างราคามันเอาไว้อยู่