น่าจะดีถ้าหน่วยงาน กรมขนส่งทางบก เมืองไทย เพิ่มอำนาจในการบังคับใช้กฎหมาย มากกว่าเน้นงานเอกสาร

อยากจะเปิดประเด็นสนทนากับสมาชิกห้องรัชดา ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ
ผมคิดว่า รัฐบาลหรือคนกำหนดโครงสร้างกฎหมาย  น่าจะตระหนักถึง การบังคับใช้กฎหมายให้จริงจัง

โดยให้อำนาจกับ จนท ขนส่ง ในการมีอำนาจในการเทียบปรับ และลงโทษผู้ทำผิดกฎหมายจราจรให้สมควรแก่เหตุ
ค่อยๆลดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัดงานจราจรลง  เพิ่ม จนท  ให้มาสังกัด กรมการขนส่งทางบก ทำงานในส่วน บังคับใช้กฎหมาย
มากกว่าที่จะมุ่งเน้นทำแต่งานเอกสาร และงานออกใบอนุญาติแต่เพียงอย่างเดียว  
ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน มีกล้องบันทึกการจราจร. เจ้าหน้าที่ขนส่งควรมีบทบาท
ในเชิงรุกเรียกผู้กระทำผิดและพักหรือเพิกถอนใบอนุญาติแก่รถขับย้อนศร ขับเร็วเกินกฎหมายกำหนดในที่ชุมชน
รวมถึงมีอำนาจในการสั่งรถที่สภาพรถยนต์   เป็นอันตรายต่อผู้ร่วมใช้ถนน เช่นติดไฟส่องสว่างซีนอน  มอเตอร์ไซต์ดัดแปลงท่อรถ  
ให้กลับไปตรวจสภาพรถ และบังคับให้ถอดออก โดยไม่จำเป็นต้องรอให้อายุรถถึงระยะตรวจ 5ปี 7ปี

ประมาณนี้ครับ ถึงแม้จะไม่เปลี่ยนแปลงทันทีทันใด แต่ก็ควรจะทำ ก่อนที่อัตราส่วนผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนจะ เพิ่มมากขึ้นไปกว่านี้
ขอเพิ่มTag ไปยัง ห้องไกลบ้าน คนไทยในต่างประเทศด้วย เพราะน่าจะให้ทัศนะได้ โดยมีตัวอย่างจากประเทศที่พัฒนาแล้ว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่