[CR] รีวิว Spotlight : หนังดราม่าทรงพลัง ค่อยๆพีค

เหมาะสำหรับ : คนชอบดราม่าที่ทรงพลัง
ไม่เหมาะสำหรับ : คนชอบหนังบู๊ หนังแอกชัน หนังเมโลดราม่า(ดราม่าน้ำตานอง)

หนังว่าด้วยเรื่องของ ทีมนักข่าวกลุ่มหนึ่งโดยมีชื่อกลุ่มว่า Spotlight สังกัดหนังสือพิมพ์ Boston Globe โดยปกติกลุ่ม Spotlight จะเจาะประเด็นข่าวเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เนื่องจากเป็นหนังสือพิมพ์ขนาดเล็ก ประเด็นส่วนใหญ่ที่เจาะก็เลยเล็กตาม แต่เมื่อมีหัวหน้าคนใหม่เข้ามา แล้วสั่งให้เจาะประเด็นเรื่องของ การลวนลามเด็กโดยพระในนิกายคาทอลิก เรื่องราวที่เริ่มจากจุดเล็กๆ กลายเป็นเรื่องที่สั้นสะเทือนวงการศาสนาและคนทั่วโลก

ถ้าฟังแค่เรื่องย่อข้างบน ผู้กำกับสามารถสามารถทำให้เป็นหนัง Thriller ตื่นเต้นระทึกขวัญประเภทไล่ลาหาความจริงโดยมีกลุ่มศาสนาคอยขัดขวางก็สามารถทำได้ แต่หนังเรื่องนี้เลือกที่จะเล่าเรื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป จากอารมณ์สบายๆของผู้เขียนในตอนเริ่มต้นของหนัง กลายเป็นอารมณ์โกรธปนเศร้าในสิ่งที่เด็กๆในเรื่องต้องเผชิญ

สิ่งที่หนังนำเสนอ ไม่ใช่เพียงสืบสวนเพื่อหาความผิดของศาสนจักรเท่านั้น  แต่มันยังกลายเป็นการสืบสวนหาความผิดของสื่อสารมวลชนด้วย เหมือนแสงไฟจากตะเกียงที่ลำแสงของมันจะสาดกระจายไปยังทุกทิศ เพื่อเผยความจริงและความผิดที่หลบอยู่ในมุมมืดโดยไม่สนใจว่ามันจะอยู่ทิศไหน

หนังขนดาราคุณภาพไว้อย่างคับคั่ง ทั้ง  Mark Ruffalo, Michael Keaton, Rachel McAdams  แต่ละคนรับส่งอารมณ์กันได้อย่างดี  ที่เซอร์ไพรซ์จริงๆคือ Liev Schreiber ซึ่งเป็นหัวหน้าสำนักพิมพ์ โดยส่วนตัวผู้เขียนไม่ได้เห็นเขาเล่นดราม่าบ่อยนัก และไม่ได้ชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษกับดาราคนนี้ แต่สำหรับหนังเรื่องนี้ ที่มีดาราตัวพ่อตัวแม่อยู่กันหลายคน เขาก็ยังสามารถยืนอยู่ท่ามกลางคนเหล่านั้นได้ โดยไม่ได้ถูกรัศมีของดาราคนอื่นกลบ

หนังได้ชิงรางวัลออสการ์ 6 สาขาได้
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม  BEST PICTURE
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ACTOR IN A SUPPORTING ROLE : Mark Ruffalo
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ACTRESS IN A SUPPORTING ROLE : Rachel McAdams
กำกับยอดเยี่ยม DIRECTING : Tom McCarthy
ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม FILM EDITING : Tom McArdle
บทภาพยนตร์ดั่งเดิมยอดเยี่ยม WRITING - ORIGINAL SCREENPLAY : Josh Singer & Tom McCarthy *

* คือ รางวัลที่ผู้เขียนเดาว่ามีโอกาสสูงที่จะได้ออสการ์ เหตุที่ให้กับรางวัลนี้ก็เพราะว่า หากตัดดารา ดนตรี ทิ้งไป ผู้เขียนก็ยังเชื่อว่า สามารถทำให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วมไปกับมันได้
ชื่อสินค้า:   Spotlight
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่