ธนาคารสีม่วงไม่รับลูกค้าที่ชรา และลูกค้าคนพิการหรือคะ

กระทู้สนทนา
เนื่องด้วยดิชั้นได้พาคุณยายไปปิดบัญชีที่ธนาคารกรุงศรีฯ สาขาบางแค เพราะว่าไกลบ้านและไม่สะดวกเรื่องเวลาเปิดทำการเหมือนสาขาที่อยู่ในห้าง คุณยายของดิชั้นอายุ 90ปี สามารถอ่านออกเขียนได้คล่อง ความจำดีเลิศ ไม่มีหลงลืมเลย แต่มีอุปสรรคอย่างเดียวคือเรื่องขาทั้งสองข้างที่ไม่สามารถเดินได้สะดวกด้วยตามวัยที่แก่มากแล้ว ดิชั้นจึงวานเจ้าหน้าที่ช่วยนำเอกสารมาให้คุณยายเซ็นในรถ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงศรีฯ บริการดีมากนำเอกสารมาให้ถึงที่รถแถมยังชมคุณยายว่าลายมือสวย ดิชั้นขอชื่นชมในการให้บริการของธนาคารกรุงศรีมา ณ ที่นี้ด้วย  แล้วดิชั้นก็กะให้คุณยายไปเปิดบัญชีที่ธนาคารสีม่วง สาขาบิ๊กซี เพชรเกษม เพราะว่าใกล้บ้านสะดวก ดิชั้นเลยให้คุณยายรออยู่ในรถกะว่าจะเรียกเจ้าหน้าที่นำเอกสารมาให้เซ็นเปิดบัญชีเหมือนที่เคยทำ ซึ่งดิชั้นได้จอดรถไว้ใกล้กับธนาคารมากเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าต้องเดินมาไกล ดิชั้นเดินเข้าไปมีเจ้าหน้าผู้ชายยืนอยู่ตรงประตูถามว่าดิชั้นจะมาทำอะไร ดิชั้นก็ได้พูดไปว่าคุณยายอยากมาเปิดบัญชีกับธนาคารแต่ไม่สามารถเดินมาได้ รบกวนเจ้าหน้านำเอกสารมาให้คุณยายเซ็นในรถได้ไหมคะ รถจอดอยู่ใกล้ๆตรงนี้เอง ผู้ชายคนนั้นตอบว่า "ไม่ได้ เพราะธนาคารมีกล้องวงจรปิด ต้องให้ลูกค้าเข้ามาทำเรื่องในนี้เท่านั้น" ดิชั้นก็อธิบายไปว่าคุณยายเดินไม่ได้ แล้วก็เพิ่งไปปิดบัญชีกับธนาคารกรุงศรีฯเมื่อกี้เอง เจ้าหน้าที่ก็มาทำให้ที่รถ ผู้ชายคนนั้นยืนยันด้วยน้ำเสียงไม่สนใจไม่แคร์ดิชั้นแล้วตอบว่ายังไงก็ไม่ได้ ทีนี้ดิชั้นเลยถามว่า ถ้าอย่างงั้นลูกค้าพิการที่เดินไม่ได้ก็ไม่สามารถมาเป็นลูกค้าของคุณได้ใช่ไหมคะ ผู้ชายคนนั้นตอบว่ามั่นใจ "ใช่" ยอมรับคะว่าเริ่มโกรธ ก็เลยพูดไปว่างั้นไม่เป็นไรค่ะ ดิชั้นไปเปิดที่อื่นก็ได้ แต่ขอชื่อคุณ เจ้าหน้าที่ผู้ชายคนนั้นไม่ตอบ ไม่ยอมบอกชื่อกับดิชั้น แล้วเดินไปข้างในไปเรียกผู้จัดการมา ผู้จัดการคนนี้ก็ตอบว่าไม่ได้เพราะมีกล้องวงจรปิด โดยไม่มีแม้แต่คำขอโทษแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถบริการได้

       ดิชั้นเข้าใจค่ะว่ามันคือนโยบายของธนาคารคุณ ซึ่งแต่ละที่มันต้องต่างกันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ดิชั้นไม่เข้าใจคือ
1. นโยบายของธนาคารสีม่วง ไม่เอื้ออำนวยไม่เห็นใจคนชรา คนพิการ ที่อยากจะฝากเงินแต่ไม่สามารถ/ไม่สะดวกในการเดิน นี่คือการจำกัดสิทธิมนุษยชนรึเปล่าคะ ทางธนาคารควรจะมาชี้แจงเรื่องนี้ด้วย เพราะนี้คือการปฎิเสธลูกค้าที่นำเงินมาให้คุณ

2. บุคคลากรของธนาคารสีม่วงไม่มีคุณภาพ อย่างน้อยการที่คุณปฏิเสธลูกค้าคุณควรขอโทษ พูดจาแสดงความเห็นอกเห็นใจที่ไม่สามารถให้บริการได้ ไม่ใช่ตอบอย่างไม่แคร์  ไม่สนใจ ดิชั้นขอประนาฌบุคคลทั้งสองท่านนี้ การเป็นผู้จัดการสาขาควรมีการพูดจาที่ดีกว่านี้คะ ส่วนผู้ชายท่านนั้นดิชั้นไม่แน่ใจว่าเป็นรองผู้จัดการรึเปล่า คุณทั้งสองคนแย่มากคะ

สรุปดิชั้นให้คุณยายไปเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทยซึ่งเจ้าหน้าที่ก็อำนวยความสะดวกนำเอกสารมาให้เซ็นที่รถค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่