[CR] around laoz : วังเวียง หลวงพระบาง 6 วัน 5 คืน ยังน้อยไป EP.1

ก่อนอื่นต้องขอแจ้งก่อนนะครับว่า Trip นี้เป็นทริปที่วางขึ้น ด้วยการโพต์หน้า FB รับสมัครเพื่อนร่วมทาง ด้วยความที่อยากไปมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้ เลยจัดครับ และแล้วโพสต์ไม่ถึง 1 นาทีก็มีสมาชิก 2 คนเข้ามาร่วมชะตากรรมด้วยกัน และผ่านไปไม่นานในวันเดียวกันก็มีเพื่อนจากหาดใหญ่ตามมาสมทบอีก 2 คน เอาล่ะ จากที่คิดว่า ทริป Backpack นี้จะไปไม่เกิน 3 คน มันเริ่มมาแล้วครับ เริ่มมีเพ่อนสนใจเหมือนกัน ผ่านไปไม่กี่วัน ทริปของเราก็กลายเป็น 8 ชีวิตด้วยกัน
หยุด !! หยุดสิครับ ฮ๋าๆๆ กลัวดูแลไม่ไหวและไม่ทั่วถึง แต่แจ้งทุกคนไปแล้วว่า ไม่รับเพิ่มแล้วนะ ไม่ไหว และเตรียมตัวเตรียมใจไปพบกับอะไรตรงข้างหน้าก็ไม่รู้นะครับ ฮ่าๆๆๆ
เอาละ ความสนุกมันคงจะเริ่มขึ้นแล้ว เมื่อทุกคนเขียนใบลาพักร้อนพร้อมกัน 555+ แล้วเริ่ม Booking การเดินทาง เราเริ่มต้นด้วยการจองตั๋วเครื่องบิน  Thai Lion Air กรุงเทพ – อุดรธานี จากนั้นก็มีการนัดพูดคุยเรื่องทริปนี้ว่าจะเดินทางและเที่ยวที่ไหนบ้าง ทั้งหมด 6 วัน
ความตั้งใจแรก เราอยากไป Slow life กันที่วังเวียง นอนอย่างเดียว เที่ยวเต็มที่สบายๆ แต่หาข้อมูลไปๆมาๆ ไม่ได้แล้ว 6 วันน่าจะนานเกิน เลยขยายทริปนี้ในพื้นที่ที่ไกลออกไป สู่เป้าหมายอีกที่คือ “หลวงพระบาง”

เอาล่ะเรามาเดินทางกันเถอะ จาก กทม. สู่ อุดรธานี ไฟลท์เช้าสุด เราได้เช่ารถตู้เพื่อพาไปทานข้าว ไข่กระทะในเมืองอุดรฯกันก่อน (ราคารถตู้จากสนามบินคนละ 1,200 บาท เหมา 1 คัน 8 คน) ทานอาหารเช้าเรียบร้อย รถตู้ก็พาเราไปส่งที่ด่านจังหวัดหนองคาย ... การเดินทางไปต่างประเทศของเราได้เริ่มขึ้นแล้วที่นี่ ก็ตามระเบียบแสดงพาสปอร์ต โน่นนี่นั่นกันไป (ตรงนี้ไม่อธิบายเนอะ ลืม 555) พอผ่านด่านเข้าไป ก็นั่งรถเมล์ไป เหมือนจะคนละ 20 บาท เพื่อไปด่านที่จะเข้าเมืองสู่ นครเวียงจันทร์ แต่... รถเมล์สภาพแบบเช้ดดด (ไม่ได้ถ่ายมานะ ถ่ายไม่ลง ไม่มีเวลาหยิบกล้อง ยืนตลอดทาง ผู้หญิงต้องนั่งก่อน นี่เราก็ยืนแบกเป้สำหรับ 6 วันเก๋ๆ ไม่ใช่อยากลำบากนะ ไม่มีที่นั่งงไง 555) นั่งรถเมล์ไปประมาณ 15 นาทีมั้งข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (ตื่นเต้นไง มาครั้งแรก 555) แต่ไม่ได้ถ่ายรูปนะเหมือนเดิมตามสภาพ...

พอมาถึงด่านจะไปเวียงจันทน์ (เพื่อต่อรถไป วังเวียง > ดูลำบากมั้ยเธอ ... ต่อรถกันเยอะแยะ 555) ไม่ต้องกลัวนะเธอ ถึงที่นั่นจะมีบุรุษเพศประหนึ่งว่าใจดีมาบอกว่าจะพาไปเองจะไปตรงไหน เอร๊ยย ดีจังคนลาวใจดี คนละ 50 บาท ไปส่งที่ท่ารถเพื่อไปวังเวียง - -" แล้วบอกว่าอยากไปประตูชัย อยากไปวัด .บลา บลา นางใจดีพาไป แต่คิดตังค์เพิ่ม แต่ไม่แพงมาก รับได้เลยไปกัน รถนะเหรออ ตามภาพ เก๋ๆ  ลาว เป็นเมืองชิคๆ ใกล้ชิดธรรมชาติ 5555



ทิวทัศน์ระหว่างทางไปเมืองหลวงพระบาง ภูเขาไม่มีต้นไม้ใหญ่ เพราะอากาศหนาวเย็นมีแต่หญ้า สวยมากเหมือนนิวซีแลนด์

จริงๆแล้วเส้นทางจาก วังเวียง ไปเมืองหลวงพระบาง เมื่อก่อนจะใช้เวลาถึง 8 ชั่วโมง แต่ในปัจจุบันทางการลาวได้ตัดถนนเส้นใหม่ขึ้น ทำให้ลดระยะเวลาการเดินทางจาก 8 ชั่วโมงเหลือเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น แต่... อย่าคิดว่า 4 ชั่วโมงนะครับ ให้เผื่อเวลาเลทไปอีก ประมาณ 1-1.5 ชม. เลยทีเดียว ทำไมเหรออ ฮ่าๆๆ ก็รถตู้นะสิครับ ลีลามากกกก กว่าจะได้ออกจากวังเวียงนี่เขาพาเราวนเมืองวังเวียงอีกรอบเลยนะ 5555


เดี๋ยวพาเที่ยวแวะชมนครเวียงจันทน์นิดหน่อยละกันเนอะ

เย้... ประตูชัย นครเวียงจันทร์ เสมือนหนึ่งมา ชองเอลิเซ่ 555



แลนด์มาร์ค พระธาตุหลวง เวียงจันทน์


แกรๆ อะไรที่รีวิวให้ไปกิน แกอย่าเชื่อมาก แล้วแกจะเหมือนเรา แกๆๆ ไม่อร่อยเลย และแพงมากก จานนี้ร้อยกว่าบาทไทยและใส่กะปิ พี่งง 555


นี่คือสิ่งที่ทำให้เราอิ่มและอร่อยยิ่งกว่า เฝอนั่นอ่ะแกร ฮ๋าๆๆๆ


เรากำลังเดินทางไปวังเวียง มาซื้อตั๋วรถไว้ตอนมาถึงเลย รถออก 14.00 น. วันอาทิตย์ ไปถึงช่วง Tea break ตรมฝรั่งเศสของลาวพอดีร้านมือถือปิดหมด อดเปลี่ยนซิม
ค่าโดยสารรถตู้ วังเวียง-หลวงพระบาง ราคาอยู่ที่ 80,000 กีบต่อคน (นี่คือต่อราคากันสุดๆ จนเขาจะให้นั่งไปบนหลังคาแล้วคุณ555)  

อะเดินทางกันนน พร้อมม ลุยยย บอกเลยว่ารถเหนือความคาดหมาย (ตามที่อ่านรีวิวก่อนมา รถดีนะเธอ)







เห็นป้ายแล้วมันชื่นใจ โอ๊ยเมื่อยตูดมาก


ฟูจิซัง ที่ลาวววว สวยมากกก ของจริงสวยมากกจริงๆ

วันนั้นเรามาถึงวังเวียงเพื่อแวะพัก 1 คืน (จองที่พักผ่าน agoda) อากาศประมาณ 19 องศา ฟินมาก สบายๆ เดินเล่น ออกไปหาของกิน (บอกเลยเตรียมเงินมาเยอะๆนะ ของแพงมาก แพงกว่าบ้านเรา 2 เท่า ได้พูดคุย พบว่า ทุกอย่างนำเข้าจากบ้านเรา นั่นหมายความว่า เรามากินของบ้านเรา แต่คนลาวทำ)
แล้วไปจองรถเพื่อจะเดินทางไปยัง "หลวงพระบาง" ในเช้าของวันรุ่งขึ้น ^^
การเดินทางวันนี้สิ้นสุดลง ด้วยอาการเหนื่อยแต่ฟินของทุกคน อดใจรอไม่ไหว สำหรับหลวงพระบาง ที่เราอยากไปเร็วที่สุด ^^
ปล.เดี๋ยวมาต่อ กัน กับการเดินทางไปหลวงพระบาง บอกเลยว่า สวยมว๊ากกกกกกกกกกกก ^^ เจอกันครับ
ชื่อสินค้า:   backpacker
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่